Nhiều thách thức với doanh nghiệp đầu tư đường sắt tốc độ cao

ĐÌNH VŨ
10:53 13/11/2025

Theo đại diện Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án đường sắt mới giai đoạn 2021-2030, Việt Nam cần khoảng trên 67 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện còn nhiều thách thức với đầu tư đường sắt tốc độ cao.

Ngày 12/10, Bộ Xây dựng cùng một số đơn vị chính thức khai mạc Triển lãm và Hội nghị Quốc tế về Công nghệ đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng (VRT & CONS 2025) với chủ đề “Tương lai đường sắt Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Đây là triển lãm và hội nghị quốc tế chuyên ngành đường sắt – hạ tầng lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, được định vị là nền tảng đối thoại chiến lược và kết nối đầu tư dài hạn cho hệ sinh thái công nghiệp đường sắt Việt Nam.

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Ảnh: BTC

Tại sự kiện, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, trong bối cảnh Việt Nam triển khai Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021–2030, hướng tới hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, xanh và thông minh, đường sắt được xác định là “xương sống” của hệ thống vận tải quốc gia, gắn với các dự án chiến lược như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt điện khí và đường sắt đô thị.

Theo Thứ trưởng, phát triển đường sắt – đặc biệt là đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị – là xu thế tất yếu, là động lực tăng trưởng mới giúp tái cơ cấu nền kinh tế, tối ưu hóa chi phí logistics, giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy liên kết vùng và hội nhập quốc tế, đồng thời gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Xây dựng nhìn nhận, đây là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, công nghệ phức tạp, thời gian triển khai kéo dài, và cần một cơ chế quản lý – vận hành đặc biệt hiệu quả.

Trình bày về kế hoạch phát triển đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, thị phần vận tải đường sắt của Việt Nam hiện vẫn còn rất nhỏ, chỉ chiếm xấp xỉ 1% tổng khối lượng luân chuyển hàng hóa và hành khách trên tất cả các phương thức vận tải. Điều này cho thấy dư địa phát triển của ngành đường sắt vẫn còn rất lớn.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, Việt Nam sẽ nâng cấp, hiện đại hóa 7 tuyến đường sắt hiện có với tổng chiều dài khoảng 2.440 km;

Đầu tư xây dựng 9 tuyến đường sắt mới, trong đó trọng tâm là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – tuyến kết nối quốc tế quan trọng với Trung Quốc.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án này khoảng trên 67 tỷ USD, chủ yếu từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, kết hợp với huy động vốn xã hội hóa và vốn quốc tế.

Đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt

ông Võ Tá Lương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Dịch vụ Vĩnh Hưng. Ảnh: BTC

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông Võ Tá Lương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Dịch vụ Vĩnh Hưng nhấn mạnh, xuất phát điểm của công nghiệp đường sắt Việt Nam hiện rất khiêm tốn so với mặt bằng chung của thế giới. Trong khi đó, yêu cầu công nghệ đối với các dự án mới – đặc biệt là đường sắt tốc độ cao 350 km/h – thuộc nhóm công nghệ tiên tiến nhất toàn cầu. Đây là thách thức cực lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia thiết kế, thi công, chế tạo và cung ứng.

Ông Lương cho biết thêm, hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cho ngành đường sắt hiện chưa đồng bộ, đặc biệt là với đường sắt cao tốc. Ngay cả các tiêu chuẩn thiết kế của những dự án hiện nay cũng chưa hoàn toàn tương thích. Trong khi đó, hàng loạt dự án lớn sẽ được khởi công từ nay đến năm 2026, nhưng vấn đề tiêu chuẩn hóa vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo ông, điều này dẫn đến rủi ro lớn trong triển khai nội địa hóa, bởi khi tiêu chuẩn không thống nhất, doanh nghiệp trong nước khó đầu tư quy mô lớn và lâu dài, vì không chắc sản phẩm, thiết bị của mình có đáp ứng được yêu cầu của từng dự án hay không.

Một vướng mắc khác là chính sách ưu đãi và khuyến khích đầu tư tuy nhiều nhưng chưa đủ mạnh.

“Thời gian qua, Chính phủ rất quyết liệt trong việc ban hành các chính sách ưu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, đầu tư vào lĩnh vực này mang tính rủi ro cao, vốn lớn, trong khi thị trường còn nhỏ. Nếu khung pháp lý và cơ chế hỗ trợ chưa hoàn thiện, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc ra quyết định đầu tư dài hạn,” ông Lương nhấn mạnh.

Từ những phân tích trên, đại diện Vĩnh Hưng đưa ra một số đề xuất cụ thể đối với Chính phủ:

Một là, cần sớm ban hành hệ thống quy định pháp luật và cơ chế ưu đãi hoàn chỉnh. Cụ thể, tạo hành lang pháp lý rõ ràng, thực sự khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp đường sắt; có chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng, và ưu tiên trong lựa chọn nhà thầu đối với doanh nghiệp trong nước.

Thứ 2 là đồng bộ hóa tiêu chuẩn và thiết kế kỹ thuật các dự án đường sắt. Đây là điều kiện tiên quyết để tạo thị trường đủ lớn, thu hút doanh nghiệp đầu tư dài hạn. Khi có tiêu chuẩn thống nhất, doanh nghiệp mới dám đầu tư quy mô lớn, thúc đẩy nội địa hóa sâu.

Thứ 3 là Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp trong triển khai các dự án lớn bằng việc đảm bảo tính minh bạch, ổn định của chính sách trong dài hạn; tạo điều kiện cho các mô hình hợp tác công – tư (PPP) và liên doanh công nghệ quốc tế được triển khai thuận lợi.

  • Cùng chuyên mục
Đường Quảng Ngãi 'rót' hơn 4.700 tỷ vào loạt nhà máy ở Gia Lai

Đường Quảng Ngãi 'rót' hơn 4.700 tỷ vào loạt nhà máy ở Gia Lai

CTCP Đường Quảng Ngãi sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 3 dự án tại An Khê (Gia Lai), với tổng vốn đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng.

Đầu tư - 18/12/2025 11:31

Thu hút FDI trong lĩnh vực năng lượng: Chậm thay đổi vì tư duy dành 'đất' cho doanh nghiệp nội?

Thu hút FDI trong lĩnh vực năng lượng: Chậm thay đổi vì tư duy dành 'đất' cho doanh nghiệp nội?

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, nguồn vốn trong nước chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu vốn đầu tư thực hiện Quy hoạch điện VIII, điều này đang đặt ra bài toán rất lớn trong việc phát triển năng lượng những năm tới đây.

Đầu tư - 18/12/2025 11:01

Quảng Trị: Trung tâm năng lượng sạch của khu vực miền Trung

Quảng Trị: Trung tâm năng lượng sạch của khu vực miền Trung

Năng lượng sẽ là một trong bốn trụ cột kinh tế của Quảng Trị trong vòng 5 năm tới, đóng góp từ 2,5 - 3% GRDP/năm cho địa phương này.

Đầu tư - 18/12/2025 08:18

Dự án công nghiệp bán dẫn từ 6.000 tỷ đồng sẽ được ưu đãi thuế

Dự án công nghiệp bán dẫn từ 6.000 tỷ đồng sẽ được ưu đãi thuế

Dự án nghiên cứu sản xuất sản phẩm bán dẫn với vốn đầu tư chỉ từ 6000 tỷ đồng sẽ được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi đối với các dự án đặc biệt theo Luật đầu tư; miễn toàn bộ tiền thuê đất, thuê mặt nước của dự án; miễn thuế thu nhập cá nhân cho nhân lực chất lượng cao trong 5 năm; miễn giấy phép lao động và visa 5 năm cho nhân lực chất lượng cao là người nước ngoài,…

Đầu tư - 17/12/2025 16:42

Cận cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trước ngày thông tuyến

Cận cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trước ngày thông tuyến

Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) hiện đang thi công nước rút những hạng mục cuối cùng để đưa dự án thông tuyến vào ngày 19/12 tới.

Đầu tư - 17/12/2025 14:54

Huế thành lập tổ công tác gỡ vướng cho các dự án nhà ở xã hội

Huế thành lập tổ công tác gỡ vướng cho các dự án nhà ở xã hội

Tổ công tác sẽ hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp làm nhà ở xã hội.

Bất động sản - 17/12/2025 13:17

Dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ của Hòa Phát có gì đặc biệt?

Dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ của Hòa Phát có gì đặc biệt?

Việc Hòa Phát triển khai dự án sản xuất ray đường sắt không chỉ mở ra hướng đi mới cho ngành thép trong nước mà còn đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam trở thành quốc gia có khả năng sản xuất ray thép kỹ thuật cao.

Đầu tư - 17/12/2025 13:16

Gần 6.700 tỷ giải phóng mặt bằng, tái định cư cho Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Gần 6.700 tỷ giải phóng mặt bằng, tái định cư cho Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Dự án thành phần 1 về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 có tổng vốn đầu tư gần 6.700 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/12/2025 06:45

Danh tính doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hơn 600 tỷ làm kho lạnh ở Tây Ninh

Danh tính doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hơn 600 tỷ làm kho lạnh ở Tây Ninh

Iragashi Việt Nam, thành viên của Igarashi Reizo, công ty logistics hơn 100 tuổi của Nhật Bản vừa đầu tư hơn 621 tỷ đồng tại Tây Ninh.

Đầu tư - 16/12/2025 14:04

Quảng Ninh kêu gọi dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản

Quảng Ninh kêu gọi dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản

Quảng Ninh, dù là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút FDI, vẫn chưa khai thác hết tiềm năng từ nguồn vốn Nhật Bản. Tỉnh đang tìm kiếm giải pháp mới để nâng cao hiệu quả đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển xanh.

Đầu tư - 16/12/2025 13:25

Gia Lai điều chỉnh dự án 760 tỷ của FLC sau thời gian 'đóng băng'

Gia Lai điều chỉnh dự án 760 tỷ của FLC sau thời gian 'đóng băng'

Dự án Tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư vừa được UBND tỉnh Gia Lai điều chỉnh tiến độ theo hương phải hoàn thành vào năm 2028.

Đầu tư - 16/12/2025 07:39

Tập đoàn FPT đầu tư 100 triệu USD cho viện nghiên cứu lượng tử & AI

Tập đoàn FPT đầu tư 100 triệu USD cho viện nghiên cứu lượng tử & AI

Trong lĩnh vực công nghệ lượng tử & AI, Tập đoàn FPT đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện Nghiên cứu Quantum AI & Cyber security.

Đầu tư - 15/12/2025 15:34

Nghiên cứu đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vốn 30.980 tỷ theo phương thức PPP

Nghiên cứu đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vốn 30.980 tỷ theo phương thức PPP

Cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dài khoảng 122km, tổng mức đầu tư 30.980 tỷ đồng vừa được Bộ Xây dựng thống nhất giao UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Đầu tư - 15/12/2025 08:36

Dự án của 'Vua chanh leo' Nafoods tại Gia Lai tăng vốn lên 744 tỷ

Dự án của 'Vua chanh leo' Nafoods tại Gia Lai tăng vốn lên 744 tỷ

Dự án Tổ hợp công nghệ cao chế biến trái cây xuất khẩu của CTCP Nafoods Tây Nguyên (thuộc Nafoods Group) tại Gia Lai vừa được điều chỉnh tăng vốn lên 744 tỷ đồng.

Đầu tư - 15/12/2025 06:45

'Thần tốc' cùng những công trình phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc

'Thần tốc' cùng những công trình phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc

Để phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, hàng loạt dự án đã, đang và sắp triển khai. Trong đó, tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 gần 9.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/12 tới đây; Trung tâm Tổ chức Hội nghị APEC dự kiến khởi công ngày 10/2/2026; các công trình khác đang được đẩy nhanh tiến độ, trong đó dự án mở rộng sân bay Phú Quốc có tốc độ thi công kỷ lục, sẽ hoàn thành sau 18 tháng.

Đầu tư - 14/12/2025 18:07

Cú bắt tay Tasco Auto - Esky: Thêm một bước tiến cho hạ tầng xe điện Việt Nam

Cú bắt tay Tasco Auto - Esky: Thêm một bước tiến cho hạ tầng xe điện Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường xe điện Việt Nam đang bùng nổ, các hãng xe, nhà phân phối ô tô đã và đang tích cực đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc.

Đầu tư - 13/12/2025 18:00