Nhiều thách thức với doanh nghiệp đầu tư đường sắt tốc độ cao
Theo đại diện Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án đường sắt mới giai đoạn 2021-2030, Việt Nam cần khoảng trên 67 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện còn nhiều thách thức với đầu tư đường sắt tốc độ cao.
Ngày 12/10, Bộ Xây dựng cùng một số đơn vị chính thức khai mạc Triển lãm và Hội nghị Quốc tế về Công nghệ đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng (VRT & CONS 2025) với chủ đề “Tương lai đường sắt Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Đây là triển lãm và hội nghị quốc tế chuyên ngành đường sắt – hạ tầng lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, được định vị là nền tảng đối thoại chiến lược và kết nối đầu tư dài hạn cho hệ sinh thái công nghiệp đường sắt Việt Nam.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, trong bối cảnh Việt Nam triển khai Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021–2030, hướng tới hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, xanh và thông minh, đường sắt được xác định là “xương sống” của hệ thống vận tải quốc gia, gắn với các dự án chiến lược như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt điện khí và đường sắt đô thị.
Theo Thứ trưởng, phát triển đường sắt – đặc biệt là đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị – là xu thế tất yếu, là động lực tăng trưởng mới giúp tái cơ cấu nền kinh tế, tối ưu hóa chi phí logistics, giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy liên kết vùng và hội nhập quốc tế, đồng thời gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Tuy nhiên, đại diện Bộ Xây dựng nhìn nhận, đây là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, công nghệ phức tạp, thời gian triển khai kéo dài, và cần một cơ chế quản lý – vận hành đặc biệt hiệu quả.
Trình bày về kế hoạch phát triển đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, thị phần vận tải đường sắt của Việt Nam hiện vẫn còn rất nhỏ, chỉ chiếm xấp xỉ 1% tổng khối lượng luân chuyển hàng hóa và hành khách trên tất cả các phương thức vận tải. Điều này cho thấy dư địa phát triển của ngành đường sắt vẫn còn rất lớn.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, Việt Nam sẽ nâng cấp, hiện đại hóa 7 tuyến đường sắt hiện có với tổng chiều dài khoảng 2.440 km;
Đầu tư xây dựng 9 tuyến đường sắt mới, trong đó trọng tâm là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – tuyến kết nối quốc tế quan trọng với Trung Quốc.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án này khoảng trên 67 tỷ USD, chủ yếu từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, kết hợp với huy động vốn xã hội hóa và vốn quốc tế.
Đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông Võ Tá Lương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Dịch vụ Vĩnh Hưng nhấn mạnh, xuất phát điểm của công nghiệp đường sắt Việt Nam hiện rất khiêm tốn so với mặt bằng chung của thế giới. Trong khi đó, yêu cầu công nghệ đối với các dự án mới – đặc biệt là đường sắt tốc độ cao 350 km/h – thuộc nhóm công nghệ tiên tiến nhất toàn cầu. Đây là thách thức cực lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia thiết kế, thi công, chế tạo và cung ứng.
Ông Lương cho biết thêm, hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cho ngành đường sắt hiện chưa đồng bộ, đặc biệt là với đường sắt cao tốc. Ngay cả các tiêu chuẩn thiết kế của những dự án hiện nay cũng chưa hoàn toàn tương thích. Trong khi đó, hàng loạt dự án lớn sẽ được khởi công từ nay đến năm 2026, nhưng vấn đề tiêu chuẩn hóa vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Theo ông, điều này dẫn đến rủi ro lớn trong triển khai nội địa hóa, bởi khi tiêu chuẩn không thống nhất, doanh nghiệp trong nước khó đầu tư quy mô lớn và lâu dài, vì không chắc sản phẩm, thiết bị của mình có đáp ứng được yêu cầu của từng dự án hay không.
Một vướng mắc khác là chính sách ưu đãi và khuyến khích đầu tư tuy nhiều nhưng chưa đủ mạnh.
“Thời gian qua, Chính phủ rất quyết liệt trong việc ban hành các chính sách ưu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, đầu tư vào lĩnh vực này mang tính rủi ro cao, vốn lớn, trong khi thị trường còn nhỏ. Nếu khung pháp lý và cơ chế hỗ trợ chưa hoàn thiện, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc ra quyết định đầu tư dài hạn,” ông Lương nhấn mạnh.
Từ những phân tích trên, đại diện Vĩnh Hưng đưa ra một số đề xuất cụ thể đối với Chính phủ:
Một là, cần sớm ban hành hệ thống quy định pháp luật và cơ chế ưu đãi hoàn chỉnh. Cụ thể, tạo hành lang pháp lý rõ ràng, thực sự khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp đường sắt; có chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng, và ưu tiên trong lựa chọn nhà thầu đối với doanh nghiệp trong nước.
Thứ 2 là đồng bộ hóa tiêu chuẩn và thiết kế kỹ thuật các dự án đường sắt. Đây là điều kiện tiên quyết để tạo thị trường đủ lớn, thu hút doanh nghiệp đầu tư dài hạn. Khi có tiêu chuẩn thống nhất, doanh nghiệp mới dám đầu tư quy mô lớn, thúc đẩy nội địa hóa sâu.
Thứ 3 là Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp trong triển khai các dự án lớn bằng việc đảm bảo tính minh bạch, ổn định của chính sách trong dài hạn; tạo điều kiện cho các mô hình hợp tác công – tư (PPP) và liên doanh công nghệ quốc tế được triển khai thuận lợi.
- Cùng chuyên mục
Nhiều thách thức với doanh nghiệp đầu tư đường sắt tốc độ cao
Theo đại diện Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án đường sắt mới giai đoạn 2021-2030, Việt Nam cần khoảng trên 67 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện còn nhiều thách thức với đầu tư đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 13/11/2025 10:53
Hải Phòng thúc tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt và hoàn thành quy hoạch chung Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng ngay trong năm 2025.
Đầu tư - 13/11/2025 06:45
Quảng Ninh dự kiến khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12
Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện giải phóng mặt bằng và bàn giao nốt diện tích phần còn lại của dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh cho chủ đầu tư.
Đầu tư - 13/11/2025 06:10
Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2
Công ty Orion Food Vina của Hàn Quốc vừa tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, chuyên sản xuất bao bì, tại Khu công nghiệp Yên Phong 2C, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam.
Đầu tư - 12/11/2025 14:26
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha
HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua danh mục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án gồm khu đô thị du lịch Bến Hiên và khu đô thị du lịch Thu Bồn.
Bất động sản - 12/11/2025 14:24
Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM
Liên doanh đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất khí công nghiệp tại Khu công nghiệp Cái Mép, TP.HCM với công suất 200.000 tấn/năm và tổng mức đầu tư khoảng 37 triệu USD.
Đầu tư - 12/11/2025 13:39
Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD
Một trong những "ông lớn" thương mại điện tử Hàn Quốc, WeMakePrice vừa bị tuyên bố phá sản, làm ảnh hưởng 100.000 người với tổng thiệt hại ước tính khoảng 580 tỷ won (tương đương hơn 400 tỷ USD).
Đầu tư - 12/11/2025 13:02
Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai
Lãnh đạo Công ty HD Hyundai Eco Vina cho biết, việc chuyển nhượng dự án của Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam tại Khu kinh tế Dung Quất dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.
Đầu tư - 12/11/2025 07:31
TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2
Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao sẽ chính thức được khởi công vào giữa tháng 1/2026. Tổng mức đầu tư của tuyến Metro số 2 hơn 47.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 12/11/2025 07:28
Tăng trưởng kinh tế quý IV chịu áp lực lớn
Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế Việt Nam quý IV/2025. Ngân hàng này nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức 8,3–8,5%, quý IV/2025 Việt Nam sẽ cần tăng trưởng từ 9,7–10,5%.
Đầu tư - 11/11/2025 09:28
Công nghệ phát hiện âm thanh bất thường của FPT được bảo hộ tại Mỹ
Nhờ tính mới và khả năng ứng dụng cao, công nghệ đột phá về mạng nơ-ron trong hệ thống phát hiện âm thanh bất thường của FPT đã được cấp bằng sáng chế tại Mỹ, khẳng định cam kết tiên phong đổi mới sáng tạo AI và góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ AI toàn cầu.
Công nghệ - 10/11/2025 11:23
Nghệ An tìm chủ cho dự án nhà ở xã hội 1.760 tỷ
Dự án nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An có tổng mức đầu tư 1.760 tỷ đồng, quy mô dân số khoảng 5.500 người.
Đầu tư - 10/11/2025 07:18
Quảng Trị có thêm dự án điện gió hơn 9.100 tỷ
Dự án Nhà máy điện gió Halcom Hồng Đức có tổng mức đầu tư hơn 9.100 tỷ đồng, công suất 200W, cung cấp điện năng hơn 549 Gwh/năm.
Đầu tư - 09/11/2025 18:48
6 tỷ đồng vẫn khó mua chung cư ở Hà Nội
Tưởng chừng với 6 tỷ đồng có thể dễ dàng sở hữu căn hộ chung cư 2 phòng ngủ tại nội đô, nhưng thực tế không hề dễ dàng
Đầu tư - 09/11/2025 16:19
Sôi động thị trường điện gió ở miền Trung
Các địa phương tại miền Trung đang kêu gọi đầu tư hàng loạt dự án điện gió, trong xu hướng thị trường năng lượng tái tạo trên toàn quốc đang có chuyển biến tích cực.
Đầu tư - 07/11/2025 15:35
Hải Phòng gắn tiến độ phát triển nhà ở xã hội vào kịch bản tăng trưởng
Hải Phòng đang dồn lực tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt về thủ tục hành chính và điều kiện thu nhập để đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội.
Đầu tư - 07/11/2025 10:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 3 week ago


![[Café Cuối tuần] Công – Tư đồng kiến quốc: Khi doanh nhân không chỉ làm giàu cho mình](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/09/27/z6810531275740_47c566ccedd0f05da40fd5d5232b7ae2-1549-052446.jpg)


















