Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam

ANH MINH
08:32 13/09/2025

Việc hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam trên nền tảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vốn đầu tư tư nhân.

VNR được xây dựng đề án cơ cấu theo định hướng mô hình tập đoàn

Lộ trình hình thành

Sau tròn 5 tháng nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có Công văn số 13632/BCT - DNNN gửi các Bộ: Xây dựng, Nội vụ, Công thương, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo; Khoa học và Công nghệ để xin ý kiến về Đề án cơ cấu lại VNR giai đoạn 2026 - 2030, tẩm nhìn 2035.

Được biết, Đề án Cơ cấu lại VNR giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn 2035 được VNR hiện là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính, xây dựng theo định hướng mô hình tập đoàn.

Trước đó, tại Thông báo số 157/TB-VPCP ngày 5/4/2025 về kết luận Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ tài chính chỉ đạo, tổ chức lập Đề án tái cơ cấu VNR (theo định hướng mô hình tập đoàn) để tham gia vào quá trình triển khai thực hiện các dự án ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, quá trình triển khai thực hiện và tiếp nhận, quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì kết cấu hạ tầng sau khi các dự án hoàn thành.

Trước đó, vào ngày 25/8/2025, VNR đã có Tờ trình số 2984/TTr - ĐS gửi Bộ Tài chính xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án Cơ cấu lại VNR giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn 2035 theo định hướng mô hình tập đoàn với hai giai đoạn triển khai.

Cụ thể, trong giai đoạn đến hết năm 2030, Tập đoàn Đường sắt Việt Nam là Công ty mẹ trong nhóm công ty mẹ - công ty con Tập đoàn Đường sắt Việt Nam.

Công ty mẹ Tập đoàn Đường sắt Việt Nam bao gồm: Trung tâm Điều hành giao thông vận tải đường sắt; 12 chi nhánh khai thác đường sắt; 3 chi nhánh Xí nghiệp đầu máy; 3 đơn vị sự nghiệp thuộc doanh nghiệp gồm: Trường Cao đẳng đường sắt, Trung tâm Y tế đường sắt, Ban Quản lý dự án đường sắt Việt Nam; Trung tâm Công nghệ thông tin đường sắt Việt Nam.

Các công ty con do Công ty mẹ - Tập đoàn Đường sắt Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ gồm Tổng công ty Công nghiệp đường sắt Việt Nam; Công ty TNHH MTV Điện khí hóa đường sắt Việt Nam. Trong đó, Tổng công ty Công nghiệp đường sắt Việt Nam có hạt nhân là Công ty Tổ hợp công nghiệp đường sắt Việt Nam; Công ty cổ phần Xe lửa Dĩ An, Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm…

Các công ty con do Công ty mẹ - Tập đoàn Đường sắt Việt Nam nắm giữ trên 50% vốn điều lệ gồm: Công ty cổ phần Vận tải đường sắt; 15 công ty cổ phần bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; 5 công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt.

Các công ty con do Công ty mẹ - Tập đoàn Đường sắt Việt Nam nắm giữ 50% vốn điều lệ trở xuống gồm: Công ty cổ phần Đá Mỹ Trang, Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt, Công ty TNHH hai thành viên Khách sạn thương mại Sài Gòn, Công ty cổ phần Mặt trời - Đường sắt Việt Nam.

Theo ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, để đảm bảo tiến độ vận hành, khai thác các tuyến đường sắt như: Hà Nội - Nội Bài - Lào Cai hay tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, thời điểm thành lập Công ty mẹ - Tập đoàn Đường sắt Việt Nam dự kiến vào năm 2029. Quyết định thành lập Công ty mẹ - Tập đoàn Đường sắt Việt Nam thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng trong năm 2029, trong thẩm quyền của mình, Bộ Tài chính sẽ quyết định thành lập một số đơn vị thuộc Tập đoàn Đường sắt Việt Nam gồm: Tổng công ty Công nghiệp đường sắt Việt Nam; Công ty Tổ hợp công nghiệp đường sắt Việt Nam; Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đường sắt Việt Nam.

“Riêng đối với Công ty Điện khí hóa đường sắt Việt Nam sẽ có thời điểm thành lập dự kiến trước 1 năm khi tiếp nhận tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”, lãnh đạo VNR chia sẻ.

Hai kịch bản

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong lộ trình cơ cấu lại VNR theo hướng Tập đoàn giai đoạn 2031 - 2035 chính là sự phụ thuộc vào kịch bản đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Với kịch bản Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được hình thành từ nguồn vốn đầu tư công, trong giai đoạn 2031 - 2035, VNR kiến nghị thành lập Tổng công ty Kết cấu hạ tầng đường sắt Việt Nam (là Công ty TNHH MTV do Công ty mẹ - Tập đoàn Đường sắt Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ). Thời điểm thành lập đơn vị này dự kiến trước 1 năm khi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam hoàn thành xong giai đoạn II.

Với kịch bản 2 Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được hình thành từ nguồn vốn không phải đầu tư công, trong giai đoạn này, VNR chỉ đề xuất thành lập Học viện Đường sắt Việt Nam (là đơn vị được nâng cấp từ Trường Cao đẳng Đường sắt). Thời điểm thành lập dự kiến sau khi tiếp nhận các thiết bị đào tạo, mô phỏng phục vụ cho đào tạo nguồn nhân lực cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.

VNR cũng đề nghị Bộ Tài chính báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt bổ sung vốn điều lệ của Tổng công ty với vai trò mới là Tập đoàn Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2026 - 2035 với kịch bản 1 là 107.241,29 tỷ đồng; với kịch bản 2 dự kiến là 35.413,79 tỷ đồng.

“Để đảm bảo hiệu quả đầu tư cũng như thuận lợi cho công tác đầu tư xây dựng và quản lý, vận hành, khai thác bảo trì, đề nghị Thủ tướng Chính phủ đề xuất với Quốc hội để giao VNR được tiếp nhận, quản lý, bảo trì, vận hành khai thác các tuyến đường sắt mới được hình thành bằng nguồn vốn đầu tư công trong giai đoạn tới (ngoài tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam đã có nghị quyết của Quốc hội) và trong điều kiện cho phép được làm chủ đầu tư các dự án này”, lãnh đạo VNR kiến nghị.

(Theo Báo Đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy với chiều dài 60km dự kiến đưa vào khai thác, vận hành năm 2029, thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.

Đầu tư - 12/09/2025 16:06

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).

Đầu tư - 12/09/2025 10:18

Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến

Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến

UBND TP.HCM cho biết, dự kiến đến ngày 30/6/2026 sẽ thông xe toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM với chiều dài là 76,3 km. Cuối năm nay, thông xe 14,7 km phần cao tốc cầu cạn trên địa bàn Thủ Đức và thông xe kỹ thuật 32,6 km phần cao tốc trên địa bàn Củ Chỉ, Hóc Môn, Bình Chánh.

Đầu tư - 12/09/2025 08:48

Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động

Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động

Hai dự án điện khí hóa lỏng LNG tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa sau một thời gian tạm ngừng đã bắt đầu tái khởi động, với kỳ vọng sẽ trở thành nguồn điện sạch chiến lược của Bắc Trung Bộ.

Đầu tư - 12/09/2025 08:45

Fed hạ lãi suất, cơ hội nào đang chờ nhà đầu tư?

Fed hạ lãi suất, cơ hội nào đang chờ nhà đầu tư?

Nhiều chuyên gia đánh giá khả năng cao FED sẽ hạ lãi suất trong đợt họp sắp tới và động thái này có thể mở ra "cửa sổ cơ hội" cho các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Đầu tư thông minh - 12/09/2025 08:00

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị gần 69.000 tỷ ở Khu kinh tế Vân Phong

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị gần 69.000 tỷ ở Khu kinh tế Vân Phong

Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) vừa đón nhận hai dự án "khủng" là Khu đô thị mới Đầm Môn và Khu đô thị mới Tu Bông, tổng vốn đầu tư gần 69.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/09/2025 06:45

Quảng Trị phát triển đô thị sân bay 'bốn trong một'

Quảng Trị phát triển đô thị sân bay 'bốn trong một'

Với việc cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác từ quý II năm sau, địa phương này đang gấp rút nghiên cứu, rà soát cơ sở pháp lý cho việc hình thành Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay.

Đầu tư - 11/09/2025 18:52

Quảng Ngãi đẩy mạnh tiến độ phát triển nhà ở xã hội

Quảng Ngãi đẩy mạnh tiến độ phát triển nhà ở xã hội

Với mục tiêu hoàn thành 8.500 căn nhà ở xã hội vào năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi đang tăng tốc để sớm khởi công các dự án nhà ở xã hội, đồng thời chủ động bố trí quỹ đất và ban hành cơ chế khuyến khích đầu tư.

Đầu tư - 11/09/2025 16:12

Từ cổ phiếu sang chứng chỉ quỹ: Khi nào nên đổi chiến lược?

Từ cổ phiếu sang chứng chỉ quỹ: Khi nào nên đổi chiến lược?

Thị trường chứng khoán Việt Nam bước qua giai đoạn cuối tháng 8 – đầu tháng 9 với nhiều biến động đáng chú ý. Trong bối cảnh đó, không ít nhà đầu tư cá nhân bắt đầu đặt câu hỏi: Nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu hay chuyển hướng sang chứng chỉ quỹ (CCQ) – kênh đầu tư ổn định hơn?

Đầu tư - 11/09/2025 16:11

'Số hoá' vàng, khi vàng thỏi được giao dịch như tiền điện tử

'Số hoá' vàng, khi vàng thỏi được giao dịch như tiền điện tử

Hội đồng Vàng thế giới vừa đề xuất "số hoá" vàng thỏi, chuyển đổi giao dịch vàng truyền thống sang dạng điện tử, ứng dụng công nghệ, một hình thức tương tự tiền ảo.

Công nghệ - 11/09/2025 14:27

‘Việt Nam là một trong những thị trường dẫn đầu về tăng trưởng nhu cầu thép ở Đông Nam Á’

‘Việt Nam là một trong những thị trường dẫn đầu về tăng trưởng nhu cầu thép ở Đông Nam Á’

Nhu cầu thép của Đông Nam Á dự kiến sẽ gấp đôi từ 5% lên 10% vào năm 2050, trong đó Việt Nam, Thái Lan và Indonesia dẫn đầu về tăng trưởng nhu cầu thép ở khu vực này, theo hãng tư vấn năng lượng và kim loại Wood Mackenzie.

Đầu tư - 11/09/2025 14:14

Những nước đi khôn ngoan của doanh nghiệp Việt trong biến động toàn cầu

Những nước đi khôn ngoan của doanh nghiệp Việt trong biến động toàn cầu

Đa dạng hóa thị trường, ưu tiên tính linh hoạt của chuỗi cung ứng thông qua việc đầu tư vào tích hợp số là những bước đi khôn ngoan của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động.

Đầu tư - 11/09/2025 09:08

Quảng Ninh khẳng định vị thế 'điểm đến vàng' cho dòng vốn đầu tư

Quảng Ninh khẳng định vị thế 'điểm đến vàng' cho dòng vốn đầu tư

Quảng Ninh đang trở thành “điểm đến vàng” của nhà đầu tư khi vừa thu hút dòng vốn tỷ đô, vừa tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, đồng hành cùng doanh nghiệp và hướng tới phát triển bền vững.

Đầu tư - 11/09/2025 09:06

Flamingo Holdings: Từ những vùng đất 'ngủ quên' đến tham vọng đưa du lịch Thái Nguyên vươn ra thế giới

Flamingo Holdings: Từ những vùng đất 'ngủ quên' đến tham vọng đưa du lịch Thái Nguyên vươn ra thế giới

Trong bức tranh sôi động của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, Flamingo Holdings như một họa sĩ tài hoa, biến những vùng đất tiềm tàng thành những kiệt tác du lịch nghỉ dưỡng.

Bất động sản - 11/09/2025 08:00

Dịch chuyển để sống khỏe - Izumi Canaria là chương 'an cư' tiếp theo của người thành đạt

Dịch chuyển để sống khỏe - Izumi Canaria là chương 'an cư' tiếp theo của người thành đạt

Khi đô thị lõi ngày càng quá tải và hạ tầng kết nối liên tục được nâng cấp, xu hướng dịch chuyển ra các đô thị vệ tinh ngày càng rõ nét.

Bất động sản - 11/09/2025 08:00

Bảng giá đất, giá đất cụ thể, hệ số giá đất: 'Vòng tròn' lặp lại chờ hoàn thiện khi sửa đổi, bổ sung Luật đất đai 2024

Bảng giá đất, giá đất cụ thể, hệ số giá đất: 'Vòng tròn' lặp lại chờ hoàn thiện khi sửa đổi, bổ sung Luật đất đai 2024

Việc sử dụng Bảng giá đất và hệ số điều chỉnh Bảng giá đất áp dụng cho tất cả các trường hợp để thực hiện chính sách tài chính đất đai là khó ổn. Bởi sử dụng duy nhất một Bảng giá đất và nhiều mục đích khác biệt sẽ gặp nhiều khó khăn, hệ quả không tích cực có thể dự đoán được do có sự xung đột giữa các mục đích sử dụng đất khác nhau.

Đầu tư - 10/09/2025 18:31