Bài học đầu tư cải tiến dịch vụ logistics từ 2 'ông lớn' VICT và Cảng quốc tế Long An
Thời gian qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể; đến nay đã có gần 35.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, trong đó có khoảng 5.000 doanh nghiệp chuyên nghiệp. Nhằm khắc phục khó khăn, tận dụng ưu thế, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cải tiến chất lượng dịch vụ trong chuỗi cung ứng hàng hóa.
Chia sẻ tại Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ 2023 do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Trương Nguyên Linh, Phó Tổng Giám đốc Cảng Container Quốc Tế Việt Nam (VICT) cho biết doanh nghiệp này được thành lập năm 1994 và chính thức đi vào hoạt động năm 1998, đây là cảng khai thác hàng container đầu tiên ở Việt Nam.
Về cơ sở hạ tầng kho bãi, cảng biển đại diện VICT thông tin rằng hiện không thể mở rộng thêm diện tích bãi, cảng cũng như không thể đầu tư những thiết bị nhiều hơn được nữa. Do đó, để tăng hiệu quả vận hành, cách duy nhất là cải tiến hạ tầng nội khu, bao gồm cả sắp xếp lại không gian bãi container, nâng cấp cầu cảng và ứng dụng các công nghệ mới nhất vào quản trị hệ thống nhằm tối ưu hoá hiệu suất hoạt động và đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn.
Là doanh nghiệp với hơn 30 năm hoạt động trong lĩnh vực logistics nhất là cảng biển, ông Linh nhận định kinh nghiệm làm việc không còn là vấn đề khó với VICT tuy nhiên điều quan trọng mà họ đưa lên hàng đầu hiện nay là tìm cách cải tiến cơ sở hạ tầng để hướng tới xanh, sạch đẹp, để làm sao cầu cảng hệ thống được bảo trì bảo dưỡng tốt theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Cũng phát biểu tại Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ 2023, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương xác định logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đất nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao cạnh tranh của nền kinh tế. Với vị trí đặc biệt nằm khu vực phát triển năng động thế giới, là nơi tập trung nguồn hàng, Việt Nam có nhiều lợi thế trong việc đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và phát triển dịch vụ logistics.
Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng thứ 43 bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics và thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu ASEAN.
"Để tiệm cận với trình độ, gia tăng cơ hội hợp tác kết nối với doanh nghiệp logistic trong khu vực và các quốc gia tiên tiến ở châu Âu, châu Mỹ thì trong quy trình cảng biển của VICT phải luôn thay đổi cải tiến, khắc phục những điểm nghẽn", đại diện VICT nói.
Cụ thể hóa hành động, thời gian qua cảng container Quốc tế Việt Nam đã nâng cấp, sữa chữa những thiết bị như điện, thiết bị điều khiển máy móc xuống cấp. Đồng thời khắc phục một số thiết bị vận hành còn sử dụng dầu diesel có ảnh hưởng không tốt tới môi trường.
Bên cạnh đó, để quá trình xếp dỡ tối ưu hơn so với làm truyền thống như trước nay VICT cũng đã áp dụng chuyển đổi số về các phần mềm quản lý quản trị doanh nghiệp, đầu tư phần mềm lập trình và đào tạo nguồn nhân sự để vận hành.
"Hiện chúng tôi cập nhật lại, cải tiến cũng như tích hợp thêm các công nghệ hiện đại về AI, robot, hệ thống tính toán ưu việt. Dự kiến 3 năm nữa VICT sẽ đạt được Triple ISO 14000 và 28000 vì đó là những tiêu chuẩn về quản lý chất lượng, quản lý môi trường và hệ thống an ninh chuỗi cung ứng toàn cầu", ông Trương Nguyên Linh kỳ vọng.
Chia sẻ về những khó khăn gặp phải hiện nay, doanh nghiệp khai thác hàng container đầu tiên ở Việt Nam nhận thấy các tuyến đường bộ kết nối vào cảng ở nhiều thời điểm bị quá tải, kẹt xe, ảnh hưởng đến lộ trình và chi phí cho doanh nghiệp. Trong khi đó, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc nhưng chưa khai thác được nhiều cho việc vận chuyển hàng hoá đến các cảng ở TP.HCM nhằm tiết kiệm chi phí.
"Cơ sở hạ tầng đường bộ TP.HCM còn chưa đồng bộ khiến nhiều điểm nghẽn làm khách hàng chờ đợi lâu khiến đội chi phí lên cao. Đường thủy nội địa quy mô các cảng chưa đáp ứng phục vụ các sà lan vận chuyển từ TP.HCM đi ĐBSCL là những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải", ông Nguyên Linh phân tích.
Bên cạnh đó, cho rằng đường thủy tàu chạy từ biển vào TP.HCM còn vướng vấn đề nạo vét luồng để tạo độ sâu, sự thông thoáng đại diện VICT kiến nghị cần triển khai đúng tiến độ nạo vét đề ra để doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược kinh doanh và thu hút thêm các hãng tàu cho phù hợp.
Thủ tục hành chính bên cạnh các cơ quan đã thay đổi cải tiến thì còn một số cơ quan chưa phù hợp dẫn đến chưa có sự tương đồng dẫn đến thủ tục bị vướng, chậm trễ.
Là "đầu mối" logistics cửa ngõ của vùng Tây Nam bộ, Cảng Quốc tế Long An với diện tích 147 ha, nằm liền kề khu công nghiệp, dịch vụ công nghiệp và khu đô thị, hình thành nên một khu liên hợp dịch vụ cảng biển, đóng vai trò mắt xích quan trọng trong chuỗi giao thương hàng hóa khu vực ĐBSCL.
Nhằm tối ưu chi phí logistics cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Long An nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung, chính quyền tỉnh Long An định hướng phát triển Cảng quốc tế Long An trở thành cảng biển tổng hợp, đa dạng dịch vụ khai thác. Việc hợp long 7 cầu cảng và chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container hồi giữa năm 2023 sẽ là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL trong giai đoạn tới.
Chủ tịch HĐQT Cảng quốc tế Long An Võ Quốc Huy cho biết gần đây cơ sở hạ tầng kết nối với cảng quốc tế Long An dần cải thiện khi Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 TP.HCM. Sự phát triển hạ tầng giao thông liên tục sẽ giúp đẩy mạnh kết nối đưa hàng hóa đi TP.HCM cũng như các tỉnh Đông Nam bộ dễ dàng hơn cũng như giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.
"Cảng quốc tế Long An nằm cách cửa biển khỏang 10 hải lý điều này thuận lợi cho các tàu cỡ lớn đi vào cảng quốc tế Long An. Hiện cảng có thể tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT với công suất khai thác 3 triệu TEUs/năm. Cùng luồn sông ngòi ĐBSCL cũng là lợi thế để trung chuyển hàng hóa như hàng rời, đóng bao cũng như qua các sà lan qua các tỉnh", ông Huy chia sẻ lợi thế.
Ông Huy nhấn mạnh, cảng quốc tế Long An đang đẩy mạnh đầu tư máy móc thiết bị công nghệ hiện đại để tối ưu thời gian vận hành cũng như giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng. Đáng nói, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thông qua việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực cảng biển, giữa tháng 11/2023, cảng Quốc tế Long An và cảng Long Beach (Hoa Kỳ) đã ký kết Ý định thư thiết lập quan hệ.
"Đây được coi như cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, vận hành cảng và kết nối thị trường nhằm nâng cao sản lượng hàng hóa trung chuyển, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững; góp phần thúc đẩy thương mại toàn cầu và khám phá các cơ hội tăng trưởng giữa hai cảng biển trọng điểm trong khu vực xuyên Thái Bình Dương", Chủ tịch Cảng này phấn khởi nói.
- Cùng chuyên mục
Hà Nội: Tuyến đường nghìn tỷ sau 5 năm vẫn chưa hẹn ngày 'về đích'
Đường Tây Thăng Long đoạn Văn Tiến Dũng - Phạm Văn Đồng trị giá gần 1.500 tỷ đồng, khởi công từ năm 2019, dự kiến hoàn thành sau 2 năm nhưng đến nay vẫn dang dở.
Đầu tư - 09/11/2024 16:22
Thanh Hóa tìm nhà thầu thi công 1,58km đường hơn 800 tỷ
Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đang tiến hành kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho Dự án xây dựng đường từ nút giao Đông Xuân đến TP. Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến, với tổng mức đầu tư 818 tỷ đồng.
Đầu tư - 09/11/2024 16:22
'Chúng ta đã đi qua thời làm bất động sản dễ dàng'
Ông Nguyễn Đức Lập, Chủ tịch Hội đồng Bất động sản Việt Nam nhận định: Với những thay đổi đột biến ở môi trường vĩ mô, môi trường pháp lý tôi tin rằng chúng ta đã đi qua thời làm bất động sản dễ dàng…
Đầu tư - 09/11/2024 14:31
Trung Quốc dẫn đầu về số lượng dự án FDI tại Quảng Ninh
Trong bối cảnh cạnh tranh thu hút FDI ngày càng gay gắt giữa các địa phương, sự nỗ lực và chính sách linh hoạt của Quảng Ninh đã giúp tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư Trung Quốc.
Đầu tư - 09/11/2024 13:42
Bóng dáng Duy Thịnh tại loạt dự án gần 3.000 tỷ ở Quảng Bình
Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Duy Thịnh hiện đang là cổ đông lớn của các doanh nghiệp đang thực hiện 3 dự án bất động sản gần 3.000 tỷ đồng tại Quảng Bình.
Đầu tư - 09/11/2024 06:00
Thủ tướng: Đầu tư vào Việt Nam sẽ có cơ hội với 65 thị trường hàng đầu thế giới
Dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại Trùng Khánh, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với gần 200 quốc gia, đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do với 65 thị trường hàng đầu thế giới. Do đó, đầu tư vào Việt Nam sẽ có cơ hội với 65 thị trường trên thế giới.
Đầu tư - 08/11/2024 14:02
Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam
"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".
Công nghệ - 08/11/2024 11:56
Ra mắt ứng dụng AI đầu tiên của bất động sản thương mại toàn cầu
JLL vừa ra mắt nền tảng AI giúp hỗ trợ xây dựng, kinh doanh, đầu tư, vận hành, quản lý và cư trú trong bất động sản thương mại.
Đầu tư - 08/11/2024 11:27
MM Mega Market xây trung tâm thương mại đầu tiên ở Việt Nam
Trung tâm thương mại đầu tiên của MM Mega Market được xây dựng tại TP. Đà Nẵng, thiết kế theo xu hướng thân thiện môi trường, sử dụng vật liệu có khả năng tái tạo và tiết kiệm năng lượng.
Đầu tư - 08/11/2024 11:17
Phát triển hạ tầng giao thông: Nguồn lực tư nhân chia sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước
Trong khi doanh nghiệp tư nhân đang đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, những hành vi nhũng nhiễu trong môi trường báo chí đã gây ra những lãng phí nguồn lực phát triển đất nước.
Đầu tư - 08/11/2024 10:18
'Làn sóng' mới của ngành công nghiệp Việt Nam
Ngành công nghiệp Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển biến mạnh mẽ, thu hút "làn sóng" mới về đầu tư giá trị cao, sự quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất và chuyên gia công nghệ hàng đầu thế giới.
Đầu tư - 08/11/2024 09:24
Hà Nội: Khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP
CTCP Công nghệ Tế bào gốc Hòa Lạc (HSC) khởi công xây dựng tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP theo tiêu chuẩn cGMP tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc
Đầu tư - 08/11/2024 08:38
Cơ hội nào để Bình Định làm dự án điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD?
Được kỳ vọng sẽ trở thành động lực để đưa Bình Định trở thành địa phương đi đầu trong phát triển năng lượng sạch, nhưng qua gần 5 năm, dự án Điện gió ngoài khơi Hòn Trâu vẫn gặp nhiều rào cản về cơ chế và hành lang pháp lý.
Đầu tư - 08/11/2024 07:11
Quảng Ninh chấp thuận dự án nghỉ dưỡng 66ha trên đảo Đá Dựng
Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Bảo Nguyên đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận là chủ đầu tư dự án Khu nghỉ mát, du lịch sinh thái đảo Đá Dựng.
Đầu tư - 08/11/2024 07:00
FDI - động lực chính cho ngành bất động sản công nghiệp Việt Nam
Chuyên gia cho biết, tăng trưởng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng năm ổn định là động lực chính thúc đẩy ngành bất động sản công nghiệp tại Việt Nam phát triển.
Đầu tư - 07/11/2024 16:39
Việt Nam đã đủ điều kiện đón nhà đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Việt Nam đã hội tụ đủ các điều kiện để sẵn sàng đón nhận, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên thế giới trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn…
Đầu tư - 07/11/2024 11:37
- Đọc nhiều
-
1
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
-
2
IPA thoái hết vốn tại Eco Pharma
-
3
Phố Wall dự đoán người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ
-
4
Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp 'nổi sóng' đâu chỉ vì hiệu ứng Donald Trump
-
5
Dính án tử, bà Trương Mỹ Lan xin lại du thuyền, siêu xe để làm gì?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 5 day ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 5 day ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 2 day ago