Bài học đầu tư cải tiến dịch vụ logistics từ 2 'ông lớn' VICT và Cảng quốc tế Long An
Thời gian qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể; đến nay đã có gần 35.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, trong đó có khoảng 5.000 doanh nghiệp chuyên nghiệp. Nhằm khắc phục khó khăn, tận dụng ưu thế, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cải tiến chất lượng dịch vụ trong chuỗi cung ứng hàng hóa.

VICT là cảng biển khai thác hàng container đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư và khai thác bởi công ty liên doanh Phát Triển Tiếp Vận Số 1 (JV). Ảnh: HH
Chia sẻ tại Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ 2023 do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Trương Nguyên Linh, Phó Tổng Giám đốc Cảng Container Quốc Tế Việt Nam (VICT) cho biết doanh nghiệp này được thành lập năm 1994 và chính thức đi vào hoạt động năm 1998, đây là cảng khai thác hàng container đầu tiên ở Việt Nam.
Về cơ sở hạ tầng kho bãi, cảng biển đại diện VICT thông tin rằng hiện không thể mở rộng thêm diện tích bãi, cảng cũng như không thể đầu tư những thiết bị nhiều hơn được nữa. Do đó, để tăng hiệu quả vận hành, cách duy nhất là cải tiến hạ tầng nội khu, bao gồm cả sắp xếp lại không gian bãi container, nâng cấp cầu cảng và ứng dụng các công nghệ mới nhất vào quản trị hệ thống nhằm tối ưu hoá hiệu suất hoạt động và đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn.
Là doanh nghiệp với hơn 30 năm hoạt động trong lĩnh vực logistics nhất là cảng biển, ông Linh nhận định kinh nghiệm làm việc không còn là vấn đề khó với VICT tuy nhiên điều quan trọng mà họ đưa lên hàng đầu hiện nay là tìm cách cải tiến cơ sở hạ tầng để hướng tới xanh, sạch đẹp, để làm sao cầu cảng hệ thống được bảo trì bảo dưỡng tốt theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Các doanh nghiệp hàng đầu về cảng biển, logistics của Việt Nam thảo luận tại Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ 2023. Ảnh: Kim Ngọc
Cũng phát biểu tại Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ 2023, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương xác định logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đất nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao cạnh tranh của nền kinh tế. Với vị trí đặc biệt nằm khu vực phát triển năng động thế giới, là nơi tập trung nguồn hàng, Việt Nam có nhiều lợi thế trong việc đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và phát triển dịch vụ logistics.
Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng thứ 43 bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics và thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu ASEAN.
"Để tiệm cận với trình độ, gia tăng cơ hội hợp tác kết nối với doanh nghiệp logistic trong khu vực và các quốc gia tiên tiến ở châu Âu, châu Mỹ thì trong quy trình cảng biển của VICT phải luôn thay đổi cải tiến, khắc phục những điểm nghẽn", đại diện VICT nói.
Cụ thể hóa hành động, thời gian qua cảng container Quốc tế Việt Nam đã nâng cấp, sữa chữa những thiết bị như điện, thiết bị điều khiển máy móc xuống cấp. Đồng thời khắc phục một số thiết bị vận hành còn sử dụng dầu diesel có ảnh hưởng không tốt tới môi trường.
Bên cạnh đó, để quá trình xếp dỡ tối ưu hơn so với làm truyền thống như trước nay VICT cũng đã áp dụng chuyển đổi số về các phần mềm quản lý quản trị doanh nghiệp, đầu tư phần mềm lập trình và đào tạo nguồn nhân sự để vận hành.
"Hiện chúng tôi cập nhật lại, cải tiến cũng như tích hợp thêm các công nghệ hiện đại về AI, robot, hệ thống tính toán ưu việt. Dự kiến 3 năm nữa VICT sẽ đạt được Triple ISO 14000 và 28000 vì đó là những tiêu chuẩn về quản lý chất lượng, quản lý môi trường và hệ thống an ninh chuỗi cung ứng toàn cầu", ông Trương Nguyên Linh kỳ vọng.
Chia sẻ về những khó khăn gặp phải hiện nay, doanh nghiệp khai thác hàng container đầu tiên ở Việt Nam nhận thấy các tuyến đường bộ kết nối vào cảng ở nhiều thời điểm bị quá tải, kẹt xe, ảnh hưởng đến lộ trình và chi phí cho doanh nghiệp. Trong khi đó, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc nhưng chưa khai thác được nhiều cho việc vận chuyển hàng hoá đến các cảng ở TP.HCM nhằm tiết kiệm chi phí.
"Cơ sở hạ tầng đường bộ TP.HCM còn chưa đồng bộ khiến nhiều điểm nghẽn làm khách hàng chờ đợi lâu khiến đội chi phí lên cao. Đường thủy nội địa quy mô các cảng chưa đáp ứng phục vụ các sà lan vận chuyển từ TP.HCM đi ĐBSCL là những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải", ông Nguyên Linh phân tích.
Bên cạnh đó, cho rằng đường thủy tàu chạy từ biển vào TP.HCM còn vướng vấn đề nạo vét luồng để tạo độ sâu, sự thông thoáng đại diện VICT kiến nghị cần triển khai đúng tiến độ nạo vét đề ra để doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược kinh doanh và thu hút thêm các hãng tàu cho phù hợp.
Thủ tục hành chính bên cạnh các cơ quan đã thay đổi cải tiến thì còn một số cơ quan chưa phù hợp dẫn đến chưa có sự tương đồng dẫn đến thủ tục bị vướng, chậm trễ.

Cảng Quốc tế Long An sở hữu vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh, kết nối TP.HCM với các tỉnh của vùng ĐBSCL. Ảnh: LAport.
Là "đầu mối" logistics cửa ngõ của vùng Tây Nam bộ, Cảng Quốc tế Long An với diện tích 147 ha, nằm liền kề khu công nghiệp, dịch vụ công nghiệp và khu đô thị, hình thành nên một khu liên hợp dịch vụ cảng biển, đóng vai trò mắt xích quan trọng trong chuỗi giao thương hàng hóa khu vực ĐBSCL.
Nhằm tối ưu chi phí logistics cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Long An nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung, chính quyền tỉnh Long An định hướng phát triển Cảng quốc tế Long An trở thành cảng biển tổng hợp, đa dạng dịch vụ khai thác. Việc hợp long 7 cầu cảng và chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container hồi giữa năm 2023 sẽ là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL trong giai đoạn tới.
Chủ tịch HĐQT Cảng quốc tế Long An Võ Quốc Huy cho biết gần đây cơ sở hạ tầng kết nối với cảng quốc tế Long An dần cải thiện khi Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 TP.HCM. Sự phát triển hạ tầng giao thông liên tục sẽ giúp đẩy mạnh kết nối đưa hàng hóa đi TP.HCM cũng như các tỉnh Đông Nam bộ dễ dàng hơn cũng như giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.
"Cảng quốc tế Long An nằm cách cửa biển khỏang 10 hải lý điều này thuận lợi cho các tàu cỡ lớn đi vào cảng quốc tế Long An. Hiện cảng có thể tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT với công suất khai thác 3 triệu TEUs/năm. Cùng luồn sông ngòi ĐBSCL cũng là lợi thế để trung chuyển hàng hóa như hàng rời, đóng bao cũng như qua các sà lan qua các tỉnh", ông Huy chia sẻ lợi thế.
Ông Huy nhấn mạnh, cảng quốc tế Long An đang đẩy mạnh đầu tư máy móc thiết bị công nghệ hiện đại để tối ưu thời gian vận hành cũng như giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng. Đáng nói, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thông qua việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực cảng biển, giữa tháng 11/2023, cảng Quốc tế Long An và cảng Long Beach (Hoa Kỳ) đã ký kết Ý định thư thiết lập quan hệ.
"Đây được coi như cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, vận hành cảng và kết nối thị trường nhằm nâng cao sản lượng hàng hóa trung chuyển, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững; góp phần thúc đẩy thương mại toàn cầu và khám phá các cơ hội tăng trưởng giữa hai cảng biển trọng điểm trong khu vực xuyên Thái Bình Dương", Chủ tịch Cảng này phấn khởi nói.
- Cùng chuyên mục
Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump
Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.
Đầu tư - 07/05/2025 14:38
Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD
Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.
Đầu tư - 07/05/2025 09:36
Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng
Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.
Đầu tư - 07/05/2025 08:52
Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn
Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.
Đầu tư - 07/05/2025 08:51
Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu
Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ
Các dự án điện gió chậm tiến độ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng ở mức 8% của năm 2025, và hai con số trong các năm tiếp theo.
Đầu tư - 07/05/2025 07:00
Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Trước lo ngại thuế quan Mỹ, số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đăng ký đầu tư mới 2,84 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng 4/2025; vốn thực hiện lên tới 1,78 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt
Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.
Công nghệ - 06/05/2025 14:16
Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 123,71 tỷ USD, chiếm tới 88,2%.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
Đà Nẵng 'chạy nước rút' giải phóng mặt bằng cho siêu dự án Làng Vân
Cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định để làm dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân với các hộ dân quá thời gian thông báo thực hiện đối thoại giải tỏa.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
Bắc Ninh chắc ngôi đầu về thu hút FDI
Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam bốn tháng đầu năm 2025 ước đạt 6,74 tỷ USD, cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Đầu tư - 06/05/2025 11:58
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Ngay sau đó, đề xuất này đã vấp phải những ý kiến phản biện của giới chuyên gia nếu áp dụng thực tế.
Đầu tư - 06/05/2025 10:53
Sumitomo bán 50% vốn công ty sở hữu Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1
Thông tin về bên nhận chuyển nhượng cũng như giá trị của thương vụ này không được Sumitomo công bố do các điều khoản bảo mật.
Đầu tư - 06/05/2025 06:35
Muốn mua nhà ở xã hội tại Bình Định, người ngoại tỉnh phải đáp ứng gì?
Để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại Bình Định, các đối tượng đang đăng ký thường trú nơi khác phải đang làm việc tại tỉnh và thời gian làm việc tại địa phương từ 1 năm trở lên.
Đầu tư - 06/05/2025 06:00
Sản xuất nông nghiệp bền vững: Khoa học và công nghệ phải là 'binh chủng' quan trọng
Lần đầu tiên sau sáp nhập, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) sẽ tổ chức "đại hội" khoa học công nghệ, trong đó xác định để sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững thì khoa học và công nghệ phải là "binh chủng" quan trọng.
Đầu tư - 05/05/2025 20:34
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Thị trường biệt thự, nhà liền kề Hà Nội ghi nhận dấu hiệu phục hồi trong quý đầu năm. Cơ cấu giá tiếp tục dịch chuyển, số lượng sản phẩm có giá 20-30 tỷ đồng chiếm đa số, trong khi nhóm dưới 20 tỷ đồng đã trở nên khan hiếm.
Đầu tư - 05/05/2025 15:53
- Đọc nhiều
-
1
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
2
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
3
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
4
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
-
5
Ông Trump đề xuất cắt giảm 163 tỷ USD ngân sách Hoa Kỳ, cắt giảm chi tiêu trong nước
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago