Hạ tầng giao thông TP.HCM: Từ metro đến kết nối vùng chiến lược

HÀ KHÁNH
19:02 23/07/2025

Nhìn lại chặng đường gần 5 năm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, có thể khẳng định, ngành giao thông TP.HCM đã thật sự đóng vai trò đi trước mở đường, đạt nhiều cột mốc mới, làm tiền đề để hạ tầng đô thị TP.HCM tiến lên một cột mốc mới.

Metro 1 nâng tầm giao thông đô thị với lối ra TOD

Sau nhiều năm chờ đợi, ngày 22/12/2024, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đi vào hoạt động thương mại trong sự hân hoan của nhân dân; chính thức mở ra điểm đột phá của giao thông đô thị hiện đại TP.HCM.

Phát biểu tại lễ khánh thành tuyến metro này vào ngày 9/3/2025, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP là một đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế của cả nước… và đang gặp nhiều áp lực về an sinh xã hội, ngập nước, môi trường và nhất là tình trạng ùn tắc giao thông… Việc đưa metro 1 vào hoạt động là minh chứng cho chủ trương quyết định đầu tư vào các phương tiện giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả như đường sắt đô thị kết hợp với phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).

Người dân trải nghiệm metro trong ngày khánh thành

Đây là giải pháp quan trọng góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe, hướng đến xây dựng đô thị văn minh, thân thiện, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Tuyến Metro số 1 không chỉ là một công trình giao thông hiện đại, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

"Lễ khánh thành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ngày hôm nay, không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của Thành phố Hồ Chí Minh mà còn là sự khởi nguồn cho một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Tôi cũng mong rằng mỗi người dân Thành phố sẽ tiếp tục tin tưởng, ủng hộ, đồng hành với Chính quyền Thành phố trong triển khai các định hướng phát triển trong thời gian tới", ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

Tuyến Metro số 1 là khởi nguồn cho một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại

Tuyến Metro số 1 hoạt động từ 5h đến 22h hằng ngày với công suất sử dụng khá cao. Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), từ ngày 1/1 đến nay đã thực hiện hơn 40.000 lượt tàu (đạt 100% kế hoạch) với tổng lượng khách đạt hơn 10,4 triệu lượt, đạt 134%. Trung bình mỗi ngày phục vụ hơn 52.000 lượt hành khách; trong đó thành phần sử dụng metro trong sinh hoạt, đi làm hằng ngày ngày càng tăng cho thấy hiệu quả rõ rệt của tuyến metro đầu tiên của TP.HCM. Từ đó mở ra kỳ vọng về mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM trong thời gian tới và thuận lợi là Nghị quyết 188.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: "Nghị quyết 188 về các cơ chế đặc thù đặc biệt đặc thù để phát triển đường sắt đô thị TP.HCM. Đây là cơ chế chính sách rất lớn để chúng ta có cơ hội phát triển đường sắt đô thị tại TP.HCM nhanh hơn, có nhiều đột phá phát triển thuận lợi hơn".

TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2035, vận tải công cộng đảm nhận 40 – 50%, đến 2045 là 50 – 60% nhu cầu đi lại của người dân thì không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đẩy nhanh hệ thống metro mà mục tiêu cụ thể là đến 2035 hoàn thành 355 km đường sắt đô thị. Ngoài việc giải bài toán huy động nguồn vốn cực lớn thì cần phải thay đổi tư duy, hướng đến phát triển đô thị theo mô hình TOD.

KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, tư duy giao thông vận tải vẫn đang có xu hướng dựa trên nền giao thông sẵn có, các tuyến metro phát triển theo các tuyến đó. Nhưng… hiện nay, cần phải tư duy TOD -giao thông vận tải và đô thị cùng một lúc, đổi mới hoàn toàn cách tiếp cận.

KTS Ngô Viết Nam Sơn

"Tức là tuyến metro không cần thiết phải bám giao thông mà có thể mở ra tuyến giao thông mới, mở ra các đoạn đi qua khu vực không ai ở. Nhưng khu không ai ở đó là quỹ đất phát triển TOD. Thành ra tư duy hoàn toàn khác, chúng ta phải có sự can đảm để đổi mới. Nếu không đổi mới sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội", KTS Ngô Viết Nam Sơn nói.

TP.HCM sau hợp nhất thêm cơ hội bứt phá

Có thể nhận thấy, giai đoạn 2020 – 2025, TP.HCM đã được Trung ương quan tâm và có nhiều chính sách để hỗ trợ cho TP.HCM mở rộng kết nối với các địa phương xung quanh. Từ chỗ TP.HCM chỉ có 2 tuyến cao tốc ở cửa ngõ là TP.HCM – Trung Lương và TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (vốn đã sớm quá tải ngay sau khi đưa vào hoạt động) thì đến nay, TP đang triển khai loạt dự án Vành đai và cao tốc hướng tâm như Vành đai 2 (sắp khép kín), Vành đai 3 (đã khởi công một số đoạn) và Vành đai 4 (chuẩn bị đầu tư đoạn qua TP).

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đi qua khu vực TP Thủ Đức (cũ)

Các tuyến cao tốc hướng tâm mới như TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Chơn Thành, hay mở rộng các tuyến hiện hữu như TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận cũng được đẩy mạnh để kết nối hiệu quả với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Ở các cửa ngõ của TP.HCM, 4 dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, 13, 22 và trục Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 57.000 tỷ đồng đã được HĐND TP thông qua cũng được kỳ vọng sẽ giúp khơi thông điểm nghẽn mạch máu giao thông.

Đặc biệt, sau ngày 1/7/2025, khi TP.HCM hợp nhất Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hình thành một siêu đô thị, TP.HCM mới với dân số hơn 14 triệu người.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Võ Hoàng Ngân, cùng với quy mô mở rộng, thành phố cũng đối mặt với những thách thức lớn hơn trong lĩnh vực giao thông đô thị, bao gồm ùn tắc giao thông, tính bền vững môi trường và nhu cầu hiện đại hóa hạ tầng trên một địa bàn rộng lớn hơn.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Võ Hoàng Ngân

Do đó yêu cầu đặt ra cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đô thị thông minh là cấp bách và đòi hỏi phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và hợp tác quốc tế.

"Đây là cơ hội phát triển rất lớn cho sự phát triển của miền Đông Nam bộ và Việt Nam. Để vận hành quản lý một đô thị lớn như TP.HCM thì có nhiều thách thức lớn sắp tới, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Những thách thức đó ngoài những công cụ quản lý truyền thống cần phải có công cụ quản lý mới thông minh hơn, hiện đại hơn và có sự hợp tác trong cũng như ngoài nước", Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Võ Hoàng Ngân cho hay.

Còn ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đánh giá, sau hợp nhất, nhu cầu các dự án giao thông liên vùng sẽ rất cao.

Trước mắt, giai đoạn 2026 - 2030 sẽ là giai đoạn phát triển vượt bậc về các hệ thống giao thông nối kết giữa ba địa phương để tạo không gian phát triển, tạo động lực, tiền đề để TP.HCM mới phát triển kinh tế - xã hội.

Ban Giao thông đang cùng với Sở Xây dựng cũng như các đơn vị của các địa phương tập trung để chuẩn bị việc triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công để thông xe Vành đai 3 TP.HCM vào cuối năm 2025 và khởi công dự án Vành đai 4 vào năm 2026.

Ngoài ra, 5 cao tốc hướng tâm gồm: TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, TP.HCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành, TP.HCM – Mộc Bài và TP.HCM – Chơn Thành cũng đồng loạt triển khai mở rộng hoặc xây dựng mới. 

"Cùng với 2 vành đai và 5 cao tốc hướng tâm và một loạt các dự án nối kết liên vùng sẽ tạo ra một không gian phát triển mới, một động lực mới, nguồn lực mới cho TP.HCM mới. Và một điều rất là thuận lợi là khi các địa phương hợp nhất lại thì ranh giới địa chính sẽ không trở thành một trở ngại trong việc bổ sung vốn, điều chỉnh dự án hay là phối hợp thi công như trước đây. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một điều kiện rất là thuận lợi, một sự đột phá về cơ chế để đẩy nhanh hơn nữa việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm và có thêm được nguồn lực mạnh mẽ hơn nữa cho sự phát triển trong thời gian tới", ông Lương Minh Phúc cho biết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được

Một thuận lợi nữa để tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ của giao thông TP.HCM là sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Trung ương cũng như TP. Ông Nguyễn Văn Được khi mới nhậm chức Chủ tịch UBND TP.HCM, đã chọn ngành giao thông vận tải là đơn vị làm việc đầu tiên với quan điểm rõ ràng là "lộ thông thì tài thông". Từ đó, đề nghị toàn bộ hệ thống chính trị phải tập trung quan tâm, phát triển cho giao thông; đổi mới tư duy theo hướng chủ động, năng động, sáng tạo và linh hoạt để làm sao cho lĩnh vực giao thông nhanh nhất, hiệu quả nhất.

"Giao thông là mạch của kinh tế, mở ra dư địa phát triển, khơi thông nguồn lực của địa phương đất nước. Và giao thông cũng là tiêu chí đánh giá trình độ phát triển của một quốc gia, một địa phương nên vị trí vai trò của ngành giao thông rất quan trọng. Cho nên toàn bộ sự lãnh đạo, hệ thống chính trị phải tập trung quan tâm cho giao thông", ông Nguyễn Văn Được khẳng định.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, giai đoạn 2020 – 2025, "TP.HCM sẽ phát huy hiệu quả mọi nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ". Trong đó có các mục tiêu cụ thể là "xây dựng và triển khai mạnh mẽ các giải pháp giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, đầu tư phát triển giao thông liên vùng, khai thác hiệu quả giao thông đường thủy, phát triển đường sắt đô thị, các đường vành đai…".

Và chặng đường đã qua của TP.HCM đã góp phần tạo nên một "chân đế" vững chắc để TP.HCM mới có được những động lực mạnh mẽ để bứt phá về hạ tầng giao thông trong thời gian tới.

Trong bối cảnh TP.HCM mới được mở rộng về địa giới hành chính, cùng với đó là mô hình chính quyền địa phương hai cấp với nhiều điểm ưu việt hơn chắc chắn sẽ giúp TP.HCM thực hiện các mục tiêu đề ra với tầm nhìn phấn đấu vào Top 100 thành phố đáng sống trên thế giới.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM (nay là Sở Xây dựng), những năm 2000, TP.HCM đã hoàn thiện 1.915km đường bộ, mật độ đường giao thông đạt 0,91km/km2, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 3,6%. Đến nay, TP.HCM đã đạt được con số ấn tượng lên đến 5.153km (mật độ đường giao thông đạt 2,44km/km2, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 14,44%).

So với mục tiêu Đại hội XI là "đến năm 2025, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 15%, mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố đạt 2,5 km/km2" thì mục tiêu trên đã gần tiệm cận, trong bối cảnh mà dân số TP.HCM tăng cao.

Nếu như giai đoạn 2006-2015 nguồn vốn dành cho giao thông là khoảng 67.000 tỷ đồng thì đến giai đoạn 2016-2025 tăng lên khoảng 176.220 tỷ đồng, tăng khoảng 2,63 lần so với giai đoạn trước. Và con số này trong giai đoạn 2026 – 2030 dự kiến lên đến hơn 992.000 tỷ đồng, tăng gấp 5,6 lần so giai đoạn trước (số liệu với TP.HCM cũ).

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
Amata mở rộng đầu tư vào Việt Nam với dự án Amata City Phú Thọ hơn 185 triệu USD

Amata mở rộng đầu tư vào Việt Nam với dự án Amata City Phú Thọ hơn 185 triệu USD

Tập đoàn công nghiệp hàng đầu Thái Lan – Amata đã có bước tiến mới trong đầu tư tại Việt Nam khi dự án đầu tư hạng tầng KCN mới tại tỉnh Phú Thọ với tổng mức đầu tư hơn 185 triệu USD vừa được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Đầu tư - 23/12/2025 14:23

Đặc khu Vân Đồn chuẩn bị khánh thành, khởi công, thông xe kỹ thuật 15 dự án

Đặc khu Vân Đồn chuẩn bị khánh thành, khởi công, thông xe kỹ thuật 15 dự án

Đặc khu Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) chuẩn bị khánh thành, khởi công, thông xe kỹ thuật 15 dự án, với tổng mức đầu tư là 1.955 tỷ đồng.

Đầu tư - 23/12/2025 13:49

Đà Nẵng trước ngã rẽ giá đất: Thu ngân sách hay giữ nhà đầu tư?

Đà Nẵng trước ngã rẽ giá đất: Thu ngân sách hay giữ nhà đầu tư?

Giá đất tại Đà Nẵng đang được “định vị” lại ở mức cao chưa từng có sau hai lần điều chỉnh liên tiếp. Khi giá đất tiến sát thị trường, lợi ích ngân sách ngắn hạn trở nên rõ ràng hơn, nhưng áp lực chi phí đối với nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp và logistics, cũng ngày càng lớn.

Đầu tư - 23/12/2025 06:45

Startup: Minh bạch quản trị là 'giấy thông hành' để gọi vốn

Startup: Minh bạch quản trị là 'giấy thông hành' để gọi vốn

Ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, minh bạch quản trị được coi là “giấy thông hành” quan trọng nhất để doanh nghiệp Startup tiếp cận nguồn vốn.

Đầu tư - 22/12/2025 18:51

Bất động sản công nghiệp 'chuyển mình'

Bất động sản công nghiệp 'chuyển mình'

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đang bước sang một giai đoạn phát triển mới, nơi tăng trưởng không chỉ là mở rộng diện tích mà còn đến từ chất lượng dự án, quy mô đầu tư và giá trị gia tăng cao.

Đầu tư - 22/12/2025 07:05

Xuân Lộc Thọ đầu tư tổ hợp căn hộ hơn 3.200 tỷ ở Đà Nẵng

Xuân Lộc Thọ đầu tư tổ hợp căn hộ hơn 3.200 tỷ ở Đà Nẵng

Tổ hợp căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ Hoàng Gia Sông Hàn (VIHA ROYAL) do Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ làm chủ đầu tư, với vốn đầu tư hơn 3.223 tỷ đồng.

Đầu tư - 21/12/2025 09:52

'Sớm xây dựng nền tảng trí tuệ nhân tạo của Việt Nam'

'Sớm xây dựng nền tảng trí tuệ nhân tạo của Việt Nam'

Để phát triển doanh nghiệp số Việt Nam, Thủ tướng giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đẩy mạnh triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2026, trong đó có giải pháp xây dựng các nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo của Việt Nam với giá thành rẻ, dễ tiếp cận, dễ sử dụng.

Đầu tư - 21/12/2025 09:51

Từ đô thị, hạ tầng đến công nghiệp nặng: Vingroup khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân dẫn dắt tăng trưởng

Từ đô thị, hạ tầng đến công nghiệp nặng: Vingroup khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân dẫn dắt tăng trưởng

Triển khai đồng loạt 11 dự án quy mô lớn, Vingroup tiếp tục khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong phát triển đô thị, hạ tầng, năng lượng và công nghiệp.

Đầu tư - 20/12/2025 06:59

Khởi công dự án Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

Khởi công dự án Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

Lễ khởi công Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong quá trình hiện thực hóa một trong những dự án hạ tầng đô thị quy mô lớn nhất của Hà Nội trong nhiều thập kỷ, góp phần tạo dựng diện mạo đô thị mới, không gian xanh – văn hóa – kinh tế dọc sông Hồng và nền tảng cho sự phát triển lâu dài của Thủ đô.

Bất động sản - 19/12/2025 13:44

Sân bay Vinh hoạt động trở lại sau 6 tháng nâng cấp

Sân bay Vinh hoạt động trở lại sau 6 tháng nâng cấp

Sáng 19/12, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Tổng công ty hàng không Việt Nam đưa sân bay Vinh vào hoạt động trở lại sau 6 tháng tạm ngưng để nâng cấp.

Đầu tư - 19/12/2025 12:52

Hòa Phát, BIN, FPT, Vingroup đồng loạt triển khai các dự án 'khủng' ở miền Trung

Hòa Phát, BIN, FPT, Vingroup đồng loạt triển khai các dự án 'khủng' ở miền Trung

Sáng 19/12, nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, BIN Corporation, Hòa Phát, FPT… đã đồng loạt khởi công các dự án quy mô lớn ở khu vực Nam Trung Bộ, mở ra kỳ vọng tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Đầu tư - 19/12/2025 12:06

Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đồng loạt khởi công, khánh thành

Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đồng loạt khởi công, khánh thành

Hàng loạt dự án giao thông chiến lược trên cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành không chỉ giải quyết các "điểm nghẽn" hạ tầng, mà còn mở rộng không gian phát triển, tăng cường kết nối vùng và hội nhập kinh tế.

Đầu tư - 19/12/2025 10:17

Chân dung doanh nghiệp sắp khởi công 2 dự án nhà ở xã hội nghìn tỷ ở Đà Nẵng

Chân dung doanh nghiệp sắp khởi công 2 dự án nhà ở xã hội nghìn tỷ ở Đà Nẵng

Liên danh Chương Dương và CTCP Đầu tư phát triển nhà ở Toàn Cầu sẽ khởi công 2 dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng, được kỳ vọng góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Đầu tư - 19/12/2025 07:04

'Việt Nam cần thay đổi chiến lược thu hút FDI'

'Việt Nam cần thay đổi chiến lược thu hút FDI'

Để thu hút FDI thành công, Việt Nam cần chuyển đổi từ chiến lược "thu hút bằng ưu đãi thuế" sang "thu hút bằng chất lượng hạ tầng – môi trường đầu tư – nguồn nhân lực – thể chế minh bạch".

Đầu tư - 19/12/2025 06:45

Danh tính doanh nghiệp làm dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Quảng Ngãi

Danh tính doanh nghiệp làm dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Quảng Ngãi

Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) vừa khởi công dự án nhà ở xã hội HUD- Phú Mỹ (giai đoạn I) tại Quảng Ngãi, đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên được triển khai ở địa phương này.

Đầu tư - 18/12/2025 14:23

Đường Quảng Ngãi 'rót' hơn 4.700 tỷ vào loạt nhà máy ở Gia Lai

Đường Quảng Ngãi 'rót' hơn 4.700 tỷ vào loạt nhà máy ở Gia Lai

CTCP Đường Quảng Ngãi sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 3 dự án tại An Khê (Gia Lai), với tổng vốn đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng.

Đầu tư - 18/12/2025 11:31