Giải mã những dòng tiền ‘bí ẩn’: Đây là lý do tỷ phú Trịnh Văn Quyết có tiền mua máy bay
Một tập đoàn mới nổi như FLC, triển khai nhiều dự án với giá cả chục tỷ đô đang ngổn ngang trăm mối, lấy đâu ra số tiền khủng để mua máy bay?
Chuyện FLC mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner với số tiền lên đến 5,6 tỷ USD đang là tâm điểm của dư luận. Trước đó không lâu, Tập đoàn này cũng vừa đặt mua 24 máy bay Airbus của Pháp trị giá 3 tỷ USD.
Một tập đoàn mới nổi, triển khai nhiều dự án với giá cả chục tỷ đô đang ngổn ngang trăm mối, lấy đâu ra số tiền khủng để mua máy bay?

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết thực hiện lễ ký kết mua máy bay Boeing tại Mỹ.
Không chỉ riêng trường hợp ông Trịnh Văn Quyết và FLC, đã có nhiều câu hỏi, nhiều bài viết, nhiều góc nhìn khác nhau về dòng tiền của các tập đoàn kinh tế mới nổi ở Việt Nam. Những người có thiện cảm với những "ngôi sao đang lên" thì hết lời ca ngợi, rằng Trịnh Văn Quyết là kỳ tài, người không có thiện cảm thì kiếm đủ chuyện để rồi "xoi mói".
Thói đời, với những doanh nhân thành đạt, về phương diện truyền thông, họ có những nét tương đồng với giới showbiz (giải trí) là được nhiều người biết đến. Dĩ nhiên, khi được nhiều người biết đến thì cùng với người hâm mộ, không tránh khỏi những ganh ghét, dèm pha. Chuyện này ở nước nào cũng có, với đại gia nào cũng có.
Như đã nói ở trên, Tập đoàn FLC công bố mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner với tổng trị giá hợp đồng xấp xỉ 5,6 tỷ USD (128 nghìn tỷ đồng).
Trước đó, FLC đã ký biên bản ghi nhớ mua 24 máy bay A321 NEO của Airbus với tổng trị giá 3 tỷ USD (khoảng 71.000 tỷ đồng).
Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, tổng giá trị hợp đồng mà Tập đoàn FLC ký kết mua máy bay để Bamboo Airways cất cánh lên đến gần 200.000 tỷ đồng.
Đây là số tiền lớn, thậm chí rất lớn. Nhưng không phải cứ ai ký xong là rút ra chừng ấy tiền để trả. Chẳng hạn hợp đồng với Boeing, đây là Hợp đồng nguyên tắc, có đặt cọc. Số lượng máy bay gồm 20 chiếc sẽ được bàn giao bắt đầu từ tháng 4/2020 và kéo dài trong khoảng 2 năm.
Dĩ nhiên, với các hãng hàng không, các hợp đồng bán máy bay thường có các tập đoàn tài chính đứng ở phía sau bảo lãnh. Đây là nghiệp vụ rất quan trọng của các tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực này. Họ sống bằng phí bảo lãnh. Chính vì vậy, giá trị hợp đồng khủng nhưng thường với sự bảo lãnh của các tập đoàn tài chính, bên mua chỉ phải trả số lượng tiền chỉ độ trên dưới 10%.
Khi máy bay đi vào khai thác, nguồn lợi nhuận sinh ra sẽ được trích một phần để trả gốc và lãi hàng tháng. Với một thị trường đang phát triển nhanh như Việt Nam, khách đi máy bay ngày càng đông, chuyện máy bay sinh lãi không khó. Các nhà bảo lãnh tài chính thừa khôn ngoan để họ lựa chọn dịch vụ này.
Điều này đã từng xảy ra ở Việt Nam nhưng chỉ với việc mua… ôtô. Ai đó có khoản tiền vài trăm triệu đồng đều có thể ra showroom mang một con xe tầm trung về. Với điều kiện là tình hình tài chính lành mạnh, không dính dáng đến các khoản nợ xấu. Khi đó, hãng sẽ gọi các ngân hàng đến để bảo lãnh dưới dạng cho vay trả góp.

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC.
Xin được trích dẫn một đoạn trong một bài viết về FLC: “…Tập đoàn FLC có vốn điều lệ gần 7.000 tỷ đồng. Tính đến hết quý I/2018, vốn chủ sở hữu của Tập đoàn này mới tăng lên là 8.620 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ phải trả của FLC đến hết quý I/2018 cũng không hề nhỏ là 14.947 tỷ đồng, cao hơn nhiều vốn chủ sở hữu".
Những con số này là đúng, thoạt tiên nhiều người sẽ cho rằng FLC đang ở trong trạng thái bị “âm vốn”.
Thực tế không phải như vậy. Trong báo cáo tài chính, vốn điều lệ là con số chưa nói lên điều gì. Giá trị doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào giá trị cổ phiếu. Có doanh nghiệp vốn điều lệ cao ngất ngưởng nhưng giá trị cổ phiếu rất thấp, thậm chí bằng không. Nhưng cũng có những doanh nghiệp vốn điều lệ thấp nhưng giá trị cổ phiếu cao gấp hàng trăm lần.
Con số có ý nghĩa hơn trong báo cáo tài chính là “tổng tài sản”. Với số vốn điều lệ đó, tổng tài sản của FLC tới cuối quý I năm nay là xấp xỉ 24 nghìn tỷ đồng. Trong mấy năm qua, con số này của FLC đang có xu hướng tăng liên tục với tốc độ khá cao. Tổng tài sản được hạch toán trên sổ sách thường thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế. Với FLC, tổng tài sản so với tổng nợ vẫn còn chênh xấp xỉ 10 nghìn tỷ đồng.
Trong thương trường, nợ - có là chuyện bình thường. Đây cũng là cách để các doanh nghiệp sử dụng vốn một cách linh hoạt và có hiệu quả. Điều quan trọng là những khoản nợ đó phải nằm trong hạn mức cho phép, hơn thế là nợ lành mạnh, có thể trả đủ cả gốc lẫn lãi khi đến hạn.
(Còn tiếp)
- Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính đề nghị Quảng Trị nghiên cứu kỹ về dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Bộ Tài chính lưu ý tỉnh Quảng Trị nghiên cứu về tính cấp bách, sự cần thiết, mức độ sẵn sàng về nguồn lực đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
Đầu tư - 04/08/2025 09:36
Dòng vốn đầu tư liên tục 'chảy' vào Khánh Hòa, loạt khu đô thị được khởi động
Nửa đầu năm 2025, Khánh Hòa đã thu hút được 61 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký khoảng 388,9 nghìn tỷ đồng. Tới đây, nhiều dự án khu đô thị nghìn tỷ, dự án trọng điểm sẽ được khởi công.
Đầu tư - 03/08/2025 15:24
Hàn Quốc 'rót' hơn 1,3 tỷ USD vào Đà Nẵng
Tính đến nay, TP. Đà Nẵng có 345 dự án đầu tư từ Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư khoảng 1,332 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất và dịch vụ.
Đầu tư - 03/08/2025 09:32
Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Đầu tư - 02/08/2025 17:52
Sau Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam muốn xây 'chung cư' nghìn tỷ để nuôi lợn
Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) vừa có tờ trình báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về triển khai mô hình chăn nuôi lợn trong nhà nhiều tầng.
Đầu tư - 02/08/2025 11:10
Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng
Bên cạnh mô hình trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do cũng là một trong những mô hình kinh tế mới được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá cho tăng trưởng kinh tế. Đó là lý do nhiều địa phương đang nuôi tham vọng phát triển mô hình này.
Đầu tư - 01/08/2025 14:40
Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ
Sẽ sớm có đủ quy định chi tiết để 11 dự án BOT giao thông ký kết trước ngày 1/1/2021 hiện bị vỡ phương án tài chính được chia sẻ phần giảm doanh thu hoặc được chi trả chi phí chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Đầu tư - 01/08/2025 11:31
Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Dự án đã được duyệt thì chậm giải phóng mặt bằng, dự án đã có mặt bằng sạch 100% thì lại chưa tìm được nhà đầu tư..., nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm tiến độ, lo không kịp về đích cuối năm nay.
Đầu tư - 31/07/2025 10:41
Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?
Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai 2024 đã bỏ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Việc sửa đổi luật này chỉ sau 1 năm thực thi cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Đầu tư - 29/07/2025 16:05
Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ
Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 29/07/2025 10:54
Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?
4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.
Đầu tư - 29/07/2025 09:10
Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không
Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.
Đầu tư - 28/07/2025 07:01
Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm
Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.
Đầu tư - 27/07/2025 14:49
Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'
CEO Eagle Academy Trần Bảo Huy cho biết, việc môi giới bất động sản bán hàng phải công khai chứng chỉ trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết và trên thế giới các nước như Mỹ, Úc, Canada hay Singapore... cũng đã làm, giúp thị trường minh bạch hơn. Môi giới buộc phải có trách nhiệm với sản phẩm mình công bố thông tin.
Đầu tư - 27/07/2025 13:18
Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo thực hiện đúng tiến độ tại các dự án trọng điểm của Quảng Trị, đồng thời chỉ ra mốc thời gian đưa các dự án này vào khai thác.
Đầu tư - 27/07/2025 07:13
Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị
Thủ tướng đánh giá cao những kết quả mà Huế đạt được trong việc phát triển nhà ở xã hội, đồng thời đề nghị địa phương này nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại các khu đô thị
Đầu tư - 26/07/2025 18:15
- Đọc nhiều
-
1
NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
-
2
Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán cần nghiên cứu kỹ lưỡng
-
3
Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số chứng khoán mới
-
4
Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu
-
5
Không lùi thời hạn, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng mới
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago