Dự án Tiên Trang chậm tiến độ: Huyện Quảng Xương lý giải ra sao?

QUANG TUYỀN
09:35 23/10/2024

Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Xương, đơn vị này đã 2 lần đề nghị Công ty TNHH Soto cung cấp hồ sơ đầu tư dự án đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng đến nay Soto vẫn chưa cung cấp.

Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong vấn đề GPMB và những tồn tại khi đầu tư, thực hiện dự án đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, mới đây, Nhadautu.vn đã có buổi làm việc với UBND huyện Quảng Xương để làm rõ thông tin về dự án này.

Nhiều điều chỉnh tiến độ, dự án vẫn lỡ hẹn

Tại buổi làm việc, bà Trịnh Thị Nguyên, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch UBND huyện Quảng Xương đã cung cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thay đổi lần thứ 5 của dự án đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang do ông Nguyễn Thành Luân, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư ký ngày 5/7/2021.

Toàn cảnh dự án đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang nhìn từ trên cao.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty TNHH Soto được đăng ký điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án này.

Dự án Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 28/11/2008. Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chứng nhận thay đổi lần thứ 5 ngày 5/7/2021. Diện tích sử dụng đất là 100,92ha; tổng vốn đầu tư khoảng 217,38 tỷ đồng.

Theo tiến độ thực hiện tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thay đổi lần 5, UBND huyện Quảng Xương phải hoàn thành GPMB, bàn giao đất cho Soto trong tháng 12/2022. Đồng thời, yêu cầu Soto phải khởi công công trình từ tháng 1/2023.

Về tiến độ cụ thể, từ tháng 1/2023-1/2025, xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đồng bộ dự án, xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ sinh thái, bãi tắm, khu du lịch sinh thái, nơi để bè mảng cho ngư dân, nhà ở biệt thự, nhà ở có sân vườn và nhà ở kết hợp dịch vụ. Tiếp đó, từ tháng 1/2025-1/2030, xây dựng khách sạn, nhà ở cao tầng.

Hệ thống đường giao thông trong khu vực dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Soto phối hợp với UBND huyện Quảng Xương để ký cam kết tiến độ GPMB, tiến độ đầu tư của dự án; bố trí kịp thời, đầy đủ kinh phí bồi thường GPMB theo thông báo của UBND huyện Quảng Xương theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Nhadautu.vn vào tháng 10/2024, khu vực thi công của dự án mới chỉ xây dựng một khu quảng trường và vài điểm kinh doanh dịch vụ nhà hàng.

Bên cạnh đó, hệ thống đường giao thông trong khu vực dự án vẫn chưa hoàn thiện. Phần lớn diện tích đất thực hiện dự án cỏ dại mọc um tùm, trở thành nơi chăn, thả gia súc của nhiều người dân. Hiện nhiều ngôi nhà nằm trong khu vực dự án vẫn chưa được GPMB, một số công trình xuống cấp người dân đang tiếp tục cải tạo, sửa chữa để sử dụng.

Phần lớn diện tích đất thực hiện dự án đang mọc đầy cỏ dại, trở thành nơi chăn, thả gia súc của người dân.

Trước nhiều lần thất hẹn của Soto, người dân đặt ra câu hỏi xoay quanh vấn đề năng lực của đơn vị thực hiện dự án. "Tôi không hiểu tại sao dự án lại phải thay đổi quy hoạch nhiều lần như vậy. Có phải do chủ đầu tư còn thiếu kinh nghiệm khi thực hiện dự án đô thị sinh thái biển nên mới gặp phải nhiều vướng mắc hay có lý do nào khác.

Điều tôi lo lắng nhất là liệu có còn những lần thay đổi và gia hạn tiếp theo không, khi mà dự án tiếp tục lại chậm tiến độ so với cam kết. Cơ quan chức năng cần làm rõ để giải quyết dứt điểm vấn đề này và sớm hoàn thành dự án để người dân ổn định cuộc sống. Ngoài ra, điều tôi lo lắng nhất là liệu có còn những lần thay đổi và gia hạn tiếp theo không, khi mà dự án lại tiếp tục chậm tiến độ so với cam kết", ông Lê Văn Thịnh (thôn Thạch Bắc, Quảng Thạch, Quảng Xương) băn khoăn.

Soto chưa chuyển tiền để đền bù GPMB

Mới đây, UBND huyện Quảng Xương đã có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa để làm rõ một số thông tin mà báo chí phản ánh liên quan đến dự án đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang.

Trong đó, UBND huyện Quảng Xương cho biết, kể từ khi cấp giấy chứng nhận lần đầu ngày 28/11/2008 đến nay, dự án đã thực hiện GPMB xong 56,05ha (nhà đầu tư thỏa thuận 48,43ha, Nhà nước thu hồi đất 7,62ha), khoảng 8ha đất thổ cư tôn tạo tại chỗ (không phải GPMB), còn lại khoảng 36,78ha cần phải GPMB.

Thông tin về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện GPMB, UBND huyện Quảng Xương cho hay, người dân lấy lý do giá đền bù thấp nên muốn được thỏa thuận với công ty theo giá mong muốn; chưa có khu tái định cư cho các hộ có đất ở thu hồi thuộc diện tái định cư, bồi thường bằng đất; dự án chưa được cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất huyện Quảng Xương năm 2022, năm 2023 và năm 2024; Soto chưa chuyển tiền để thực hiện đền bù GPMB.

năm 2018 UBND huyện Quảng Xương phê duyệt quyết định dự toán cho các hộ với số tiền 28 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay công ty chưa thực hiện chuyển tiền về Hội đồng GPMB để thực hiện chi trả tiền bồi thường GPMB.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm hoàn thành GPMB dự án, thời gian qua, UBND huyện Quảng Xương đã tổ chức nhiều buổi làm việc với Soto. Đồng thời, UBND huyện đã đề nghị: "Soto rà soát, thống kê cụ thể số thửa, diện tích đất cụ thể từng thửa của các hộ gia đình, cá nhân, đất do UBND xã Tiên Trang đang quản lý; gửi về hội đồng GPMB trước ngày 15/6/2022; trong đó đề xuất phân kỳ các giai đoạn thực hiện GPMB; cam kết bố trí nguồn kinh phí, chuyển kinh phí cho hội đồng GPMB kịp thời để thực hiện việc chi trả cho các hộ dân có đất phải thu hồi, đền bù GPMB" nhưng đến nay công ty vẫn chưa thực hiện xong.

Bên cạnh đó, năm 2018 UBND huyện Quảng Xương phê duyệt quyết định dự toán cho các hộ với số tiền 28 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay công ty chưa thực hiện chuyển tiền về Hội đồng GPMB để thực hiện chi trả tiền bồi thường GPMB.

Còn về khu tái định cư, hiện nay, Soto chưa bàn giao khu tái định cư cho UBND huyện để tổ chức bồi thường bằng đất, hỗ trợ tái định cư theo quy định. Ngoài ra, diện tích đã GPMB nằm xen kẽ với diện tích chưa GPMB, khó khăn trong công tác xác định mốc giới, thực hiện GPMB.

Đáng chú ý, tại báo cáo này, UBND huyện Quảng Xương kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Tiên Trang, huyện Quảng Xương đến năm 2045.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, ngày 21/8/2023, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành quyết định số 2957/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung Đô thị Tiên Trang, huyện Quảng Xương đến năm 2045. Tiếp đó, ngày 23/9/2024, UBND tỉnh có quyết định 3829/QĐ-UBND về việc phê duyệt chương trình phát triển Đô thị Tiên Trang, huyện Quảng Xương đến hết năm 2045.

Bên cạnh đó, UBND huyện Quảng Xương kiến nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan sớm hoàn thành việc xác định giá đất đối với phần diện tích đã được giao, làm cơ sở để Soto nộp tiền sử dụng đất đối với dự án đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang.

UBND huyện Quảng Xương kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Tiên Trang, huyện Quảng Xương đến năm 2045.

UBND huyện cũng đề nghị thành lập đoàn kiểm tra gồm các sở, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra các dự án của Công ty TNHH Soto, đồng thời hướng dẫn, có phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư.

Trong văn bản này, UBND huyện Quảng Xương cũng cho biết, đơn vị này đã đề nghị Soto sớm bàn giao mặt bằng khu tái định cư cho hội đồng GPMB để thực hiện bồi thường bằng đất và xét tái định cư cho các hộ có thu hồi đất ở. Đồng thời, đề nghị Soto sớm chuyển tiền cho hội đồng GPMB để tổ chức chi trả cho các hộ đã được phê duyệt quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt dự toán.

Ngoài ra, đại diện UBND huyện Quảng Xương cho biết, đơn vị này đã 2 lần đề nghị Soto cung cấp hồ sơ đầu tư dự án đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng đến nay Soto vẫn chưa cung cấp.

Gần đây nhất, vào ngày 24/7/2024, UBND huyện Quảng Xương có văn bản gửi Công ty TNHH Soto đề nghị công ty cung cấp hồ sơ đầu tư dự án Đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang tại xã Tiên Trang, xã Quảng Thạch, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

UBND huyện Quảng đã 2 lần đề nghị Soto cung cấp hồ sơ đầu tư dự án đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng đến nay Soto vẫn chưa cung cấp.

Theo nội dung văn bản, để có cơ sở cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo thẩm quyền, UBND huyện đề nghị Soto cung cấp quyết định phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết đô thị dự án, đồ án quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền đóng dấu kèm theo quy định quản lý đồ án quy hoạch chi tiết hoặc thiết kế đô thị được duyệt.

UBND huyện cũng đề nghị Soto cung cấp hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền thẩm định hoặc ban hành đối với các hạng mục đã đầu tư xây dựng và chưa đầu tư xây dựng theo quy mô dự án được chấp thuận (gồm phần hạ tầng kỹ thuật; hạng mục nhà ở có vườn, biệt thự; hạng khu trung tâm thương mại, khu du lịch...).

Đồng thời, gửi hồ sơ bản giấy về UBND huyện Quảng Xương trước ngày 1/8/2024. Tuy nhiên, trước những đề nghị của UBND huyện Quảng Xương, đến nay Công ty TNHH Soto vẫn chưa thực hiện.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Soto thành lập ngày 27/1/2010, hoạt động chính trong lĩnh vực may mặc trang phục (trừ trang phục từ da lông thú), có trụ sở tại đô thị Công nghiệp du lịch biển Tiên Trang, xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá.

Doanh nghiệp này thành lập với số vốn ban đầu là 6,5 tỷ đồng, do ông Phạm Đình Hải (SN 1954, ở Thanh Hóa) làm Tổng giám đốc kiêm Giám đốc và đại diện pháp luật của công ty.

Tính đến ngày 31/5/2024, vốn điều lệ của Soto là hơn 90,6 tỷ đồng. Trong đó, gần 10,6 tỷ đồng là giá trị quyền sử dụng đất; hơn 33,6 tỷ đồng tiền mặt và hơn 46,4 tỷ đồng là các tài sản khác.

  • Cùng chuyên mục
Cơ bản thông nhất với dự thảo Luật Dược sửa đổi

Cơ bản thông nhất với dự thảo Luật Dược sửa đổi

Sau phiên thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo, hướng đến tạo điều kiện thuận lợi, ưu đãi, ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển công nghiệp dược.

Pháp luật - 22/10/2024 17:44

Tập đoàn Hà Đô bị phạt tiền tỷ vì vi phạm thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt tiền tỷ vì vi phạm thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do khai sai thuế, lập hóa đơn không đúng thời điểm và sử dụng hóa đơn không đúng quy định.

Pháp luật - 20/10/2024 11:08

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị đề nghị truy tố

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị đề nghị truy tố

Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 12 người khác bị cáo buộc đã vi phạm quy định về đấu thầu trong dự án mua sắm trang thiết bị của Công ty VNCERT.

Pháp luật - 20/10/2024 08:01

Bắt tạm giam một trưởng phòng Ngân hàng ABBank ở Quảng Ninh

Bắt tạm giam một trưởng phòng Ngân hàng ABBank ở Quảng Ninh

Ông Trần Văn Tài, Trưởng phòng giao dịch Mạo Khê (tại Quảng Ninh) của Ngân hàng ABBank đã sử dụng 21 sổ đỏ giả, 4 sổ tiết kiệm giả để lập khống hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt khoảng 80 tỷ đồng.

Pháp luật - 19/10/2024 15:44

Hành khách nước ngoài mang 7kg kim loại nghi vàng nhập cảnh vào Việt Nam

Hành khách nước ngoài mang 7kg kim loại nghi vàng nhập cảnh vào Việt Nam

Một nam hành khách là người nước ngoài khi nhập cảnh vào sân bay quốc tế Nội Bài đã bị lực lượng Hải quan phát hiện mang theo 7 miếng kim loại trọng lượng 7kg nghi là vàng.

Pháp luật - 19/10/2024 07:00

Công ty Đá và khoáng sản Phủ Quỳ bị Nghệ An xử phạt 355 triệu đồng

Công ty Đá và khoáng sản Phủ Quỳ bị Nghệ An xử phạt 355 triệu đồng

CTCP Đá và khoáng sản Phủ Quỳ bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính 355 triệu đồng vì 4 vi phạm, đồng thời buộc khắc phục các sai phạm đã được chỉ ra.

Pháp luật - 18/10/2024 13:33

Bà Trương Mỹ Lan lĩnh án chung thân trong vụ án thứ 2

Bà Trương Mỹ Lan lĩnh án chung thân trong vụ án thứ 2

Sau án tử hình ở giai đoạn 1, hôm nay, bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã bị TAND TP.HCM tuyên án chung thân về 3 tội danh gồm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rừa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"

Pháp luật - 17/10/2024 17:24

Bình Định điểm danh loạt doanh nghiệp nợ thuế 'khủng'

Bình Định điểm danh loạt doanh nghiệp nợ thuế 'khủng'

Nhiều doanh nghiệp bị Chi cục Thuế TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) nêu tên vì nợ thuế lên đến hàng chục tỷ đồng, trong đó, có nhiều công ty đang đầu tư các dự án lớn trên địa bàn.

Pháp luật - 17/10/2024 16:02

Đề nghị rà soát cán bộ, công chức có Chứng chỉ ngoại ngữ mang tên tổ chức Cambrigde International

Đề nghị rà soát cán bộ, công chức có Chứng chỉ ngoại ngữ mang tên tổ chức Cambrigde International

Tổ chức Cambridge International không phải là tổ chức quốc tế, nhưng lại được quảng bá là một tổ chức uy tín trên thế giới về đào tạo cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, để thu hút những người có nhu cầu cấp chứng chỉ, đăng ký và từ đó chiếm đoạt tiền.

Pháp luật - 17/10/2024 06:28

Cục thuế Bình Định hủy tạm hoãn xuất cảnh với Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Cục thuế Bình Định hủy tạm hoãn xuất cảnh với Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Cục thuế tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công An thông báo hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways.

Pháp luật - 16/10/2024 21:32

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: 571 cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: 571 cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật

Từ đầu năm 2024 đến nay có 139 cán bộ và 432 công chức bị xử lý kỷ luật; góp phần đấu tranh, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm...

Pháp luật - 16/10/2024 10:09

Bình Định đồng ý để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế

Bình Định đồng ý để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế

Tính đến tháng 9, Bamboo Airways còn nợ tiền thuế hơn 300 tỷ đồng. Trước đề xuất của doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh Bình Định nhất trí phương án để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế với điều kiện có sự bảo lãnh của ngân hàng.

Pháp luật - 16/10/2024 06:52

Bộ Quốc phòng đề nghị khách hàng dự án Phúc Sơn ở Khánh Hòa cung cấp thông tin phục vụ điều tra

Bộ Quốc phòng đề nghị khách hàng dự án Phúc Sơn ở Khánh Hòa cung cấp thông tin phục vụ điều tra

Bộ Quốc phòng vừa có văn bản trả lời đơn kiến nghị của 1.617 cá nhân đã mua dự án của Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn ở TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa)

Pháp luật - 16/10/2024 06:30

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM bị bắt

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM bị bắt

Ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 bị bắt vì tội "Nhận hối lộ".

Pháp luật - 15/10/2024 16:24

Khách vay vốn vẫn bị 'cưỡng ép' mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Khách vay vốn vẫn bị 'cưỡng ép' mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Mặc dù Luật các Tổ chức tín dụng 2024 đã nghiêm cấm các ngân hàng ép khách hàng phải mua bảo hiểm khi vay vốn, nhưng thực tế tình trạng này vẫn diễn ra.

Pháp luật - 15/10/2024 07:51

Bắt tạm giam Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long

Bắt tạm giam Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long

Pháp luật - 15/10/2024 06:30