Toàn cảnh khu du lịch biển Tiên Trang vẫn là nơi chăn nuôi bò

QUANG TUYỀN
- 11:55 02/10/2024

Sau 16 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, khu đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang vẫn chưa hoàn thành, nhiều nơi cỏ dại mọc um tùm, trở thành nơi chăn nuôi bò của người dân.

Dự án khu đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang có diện tích sử dụng đất là 100,92 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 217,38 tỷ đồng. Dự án này nằm dọc đường bờ biển dài hơn 2 km trên địa phận 3 xã Quảng Lợi (nay là xã Tiên Trang), Quảng Thạch, Quảng Thái, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.
Dự án do Công ty TNHH Soto làm chủ đầu tư, được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2008. Dự án ban đầu thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất nhưng theo đề nghị của Soto, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý cho công ty tự thỏa thuận với dân.
Tuy nhiên, sau khi dự án được cấp phép lại gặp nhiều trở ngại trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dẫn đến tiến độ dự án buộc phải điều chỉnh.
Gần đây nhất, vào tháng 7/2021, dự án được tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho điều chỉnh tiến độ. Theo đó, UBND huyện Quảng Xương có trách nhiệm hoàn thành GPMB, bàn giao đất cho Công ty Soto trong tháng 12/2022, để khởi công dự án vào tháng 1/2023.
Tuy nhiên, 20/9/2024, phóng viên Nhadautu.vn ghi nhận, khu vực thi công mới chỉ xây dựng một khu quảng trường và một số điểm kinh doanh dịch vụ nhà hàng.
Hệ thống đường giao thông trong khu vực dự án vẫn chưa hoàn thiện.
Phần lớn diện tích đất thực hiện dự án đang mọc đầy cỏ dại, trở thành nơi chăn nuôi bò của nhiều người dân.
Nhiều ngôi nhà nằm trong khu vực dự án cũng chưa được GPMB.
Một số công trình thuộc khu vực dự án vẫn tiếp tục cải tạo, sửa chữa.
Đáng chú ý, dù chưa thực hiện xong công tác GPMB nhưng một số nhà hàng nằm trong khu vực dự án vừa mới "mọc" lên để kinh doanh.
Ngoài một phần đất nông nghiệp, phần lớn diện tích đất thuộc phạm vi dự án phải thu hồi đều có nguồn gốc là đất lâm nghiệp và rừng phi lao phòng hộ ven biển, trước kia là bãi cát, xã giao cho hợp tác xã và các đoàn thể quản lý để trồng rừng, các tổ chức này giao lại cho các hộ dân. Từ những năm 1980 đến nay, các hộ dân đã sử dụng liên tục diện tích được giao để trồng phi lao và dùng một phần làm nhà ở, một số không nhiều dựng quán bán hàng, kinh doanh ăn uống.
Nói về rừng phòng vộ ven biển, ông Lê Văn Thịnh (thôn Thạch Bắc, Quảng Thạch, Quảng Xương) cho biết, dự án đã làm ảnh hưởng đến diện tích rừng khiến người dân nơi đây cảm thấy lo lắng. "Việc thực hiện dự án có thể sẽ giúp kinh tế ở địa phương phát triển và nhiều người có công ăn việc làm. Tuy nhiên, việc quy hoạch dự án ảnh hưởng đến rừng phòng hộ ven biển cũng chính là ảnh hưởng đến người dân chúng tôi. Bởi bao đời nay, rừng phòng hộ đã giữ bình yên cho mái nhà của người dân biển. Đến nay, tỉnh đồng ý cho quy hoạch rừng phòng hộ để làm dự án thì chúng tôi không biết phải sống như thế nào", ông Thịnh nói.
Trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn về vấn đề GPMB, ông Trần Phú Dũng, Chủ tịch UBND xã Tiên Trang cho biết:"Người dân đều mong muốn dự án sớm đi vào hoạt động để kinh tế, du lịch địa phương phát triển và người dân có công ăn việc làm. Tuy nhiên, dự án rộng cả trăm ha đã triển khai nhiều năm rồi nhưng vẫn chưa hoàn thành", ông Dũng nói.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, Công ty TNHH Soto thành lập ngày 27/1/2010, hoạt động chính trong lĩnh vực may mặc trang phục (trừ trang phục từ da lông thú), có trụ sở tại đô thị Công nghiệp du lịch biển Tiên Trang, xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Soto thành lập ngày 27/1/2010, hoạt động chính trong lĩnh vực may mặc trang phục (trừ trang phục từ da lông thú), có trụ sở tại đô thị Công nghiệp du lịch biển Tiên Trang, xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá.

Doanh nghiệp này thành lập với số vốn ban đầu là 6,5 tỷ đồng, do ông Phạm Đình Hải (SN 1954, ở Thanh Hóa) làm Tổng giám đốc kiêm Giám đốc và đại diện pháp luật của công ty.

Tính đến ngày 31/5/2024, vốn điều lệ của Soto là hơn 90,6 tỷ đồng. Trong đó, gần 10,6 tỷ đồng là giá trị quyền sử dụng đất; hơn 33,6 tỷ đồng tiền mặt và hơn 46,4 tỷ đồng là các tài sản khác.

Nhadautu.vn đã liên hệ UBND huyện Quảng Xương để tìm hiểu về tiến độ GPMB, vấn đề quy hoạch, đầu tư dự án và những vướng mắc khiến Công ty TNHH Soto triển khai hơn 16 năm nhưng vẫn chưa thể hoàn thành.

  • Cùng chuyên mục
Giá Bitcoin giảm xuống 60.000 USD trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông

Giá Bitcoin giảm xuống 60.000 USD trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông

Giá Bitcoin đã giảm mạnh vào hôm thứ Tư khi các nhà giao dịch áp dụng cách tiếp cận đầu tư thận trọng trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang, làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông, theo Kitco.

Thị trường - 03/10/2024 16:06

Chủ tịch Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu metro thay vì gửi ngân hàng

Chủ tịch Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu metro thay vì gửi ngân hàng

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, sắp tới thành phố sẽ có cơ chế phát hành trái phiếu để làm đường sắt đô thị... Ông mong muốn, bà con thay vì gửi tiền ngân hàng với lãi suất cao thì mua trái phiếu với lãi thấp hơn để đón góp cho thành phố.

Sự kiện - 03/10/2024 15:37

Các nhà đầu tư giàu có ủng hộ cho Harris nhiều hơn Trump

Các nhà đầu tư giàu có ủng hộ cho Harris nhiều hơn Trump

Theo một khảo sát mới, phần lớn các nhà đầu tư triệu phú cho biết họ có kế hoạch bỏ phiếu cho Phó Tổng thống Kamala Harris vào tháng 11, mặc dù họ đánh giá cao cựu Tổng thống Donald Trump về kinh tế, CNBC viết.

Phong cách - 03/10/2024 15:21

Ứng dụng công nghệ và tương lai ngành logistics Việt Nam

Ứng dụng công nghệ và tương lai ngành logistics Việt Nam

Với sự hậu thuẫn của Chính phủ, các doanh nghiệp đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đầu tư - 03/10/2024 15:06

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Tháng 9 vừa qua, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức các buổi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ cho nhiều đoàn khách hàng tiêu biểu từ miền Bắc và Đông Nam Bộ.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 14:36

HDBank được vinh danh 'Ngân hàng Xanh của năm' tại Better Choice Awards 2024

HDBank được vinh danh 'Ngân hàng Xanh của năm' tại Better Choice Awards 2024

HDBank đã nhận giải thưởng "Ngân hàng Xanh của năm" tại Better Choice Awards 2024, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) và Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Việt Nam. Sự kiện diễn ra từ 01-02/10 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, vinh danh những tổ chức tiên phong trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 14:32

Nhà đầu tư nước ngoài giao dịch mạnh hơn trên thị trường chứng khoán phái sinh

Nhà đầu tư nước ngoài giao dịch mạnh hơn trên thị trường chứng khoán phái sinh

Trong tháng 9/2024, trên thị trường chứng khoán phái sinh, nhà đầu tư nước ngoài đạt tỷ trọng 3,8% khối lượng giao dịch toàn thị trường, tăng thêm 0,76% so với tháng trước.

Tài chính - 03/10/2024 14:13

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

Việt Nam khẳng định cam kết cao nhất với sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ

Việt Nam khẳng định cam kết cao nhất với sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, trong 30 năm qua, lãnh đạo cấp cao Việt Nam luôn tham dự các Hội nghị cấp cao Pháp ngữ, thể hiện sự coi trọng của Việt Nam trong hợp tác với OIF và các nước thành viên.

Sự kiện - 03/10/2024 11:05

Độc đáo kiến trúc Trung tâm hội nghị 300 tỷ ở Quảng Ngãi

Độc đáo kiến trúc Trung tâm hội nghị 300 tỷ ở Quảng Ngãi

Trung tâm Hội nghị và triển lãm tỉnh Quảng Ngãi với thiết kế độc đáo đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Đầu tư - 03/10/2024 10:34