Đưa AI vào hỗ trợ người nộp thuế ngay trên eTax Mobile

THANH THANH
15:32 09/12/2025

Thay vì người nộp thuế được hỗ trợ trên các nền tàng khác, với việc nâng cấp các tính năng của ứng dụng eTax Mobile và triển khai ứng dụng Chatbot, người nộp thuế được hỗ trợ ngay trên eTax Mobile.

Đã có trên 13 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Thông tin tại Hội nghị tập huấn các tính năng của ứng dụng eTax Mobile và triển khai ứng dụng Chatbot – Hỗ trợ người nộp thuế (NNT) sáng 9/12, Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn nhấn mạnh: “Đây là Hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm tiếp tục tập huấn, hướng dẫn, lại một lần nữa để công chức thuế ở tất cả các cấp nắm chắc hơn, hiểu đúng hơn và sử dụng thành thạo hơn các tính năng trên eTax Mobile; từ đó hỗ trợ NNT, đặc biệt là hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, thực hiện các thủ tục đăng ký – kê khai – nộp thuế thuận tiện nhất, ít vướng mắc nhất, giảm tối đa thời gian và chi phí tuân thủ”

Phó Cục trưởng Mai Sơn đánh giá: Trải qua gần 4 năm vận hành, đến nay, ứng dụng đã được nâng cấp và hoàn thiện mạnh mẽ theo hướng “một cửa – một điểm chạm”.

“Chúng ta đã tích hợp thành công đăng nhập qua VNeID cùng đầy đủ các chức năng thiết yếu như: Đăng ký thuế; kê khai; nộp thuế (bao gồm cả nộp thay); tra cứu nghĩa vụ; đăng ký, điều chỉnh thông tin hóa đơn điện tử hay tra cứu và phản hồi thông tin Hộ kinh doanh... Tất cả những cải tiến này đều nhằm một mục tiêu duy nhất: Giúp NNT thực hiện nghĩa vụ mọi lúc, mọi nơi một cách thuận tiện nhất.”- ông Sơn đặc biệt nhấn mạnh

Chia sẻ về số liệu eTax Mobile, Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, năm 2025 đánh dấu một bước phát triển đột phá, với mức tăng mạnh cả về quy mô lẫn chất lượng sử dụng.

Những con số thống kê cho thấy: kể từ tháng 3/2022 đến nay, đã có trên 13 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng eTax Mobile; hệ thống đã tiếp nhận và xử lý hơn 17,2 triệu giao dịch nộp thuế với tổng số tiền nộp ngân sách hơn 26,5 nghìn tỷ đồng.

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế. Ảnh: DTH

“Điều đáng tự hào là chỉ tính riêng trong năm 2025: Số lượng đăng ký mới đạt hơn 7 triệu lượt, gấp 1,2 lần tổng số lượng của cả 3 năm trước cộng lại. Số lượng giao dịch đạt 13,3 triệu, cao gấp 3,36 lần tổng giao dịch các năm trước. Số tiền nộp đạt xấp xỉ 18 nghìn tỷ đồng, cao gấp 2,1 lần so với giai đoạn trước.”- Phó Cục trưởng Mai Sơn thông tin.

Với việc ứng dụng vươn lên vị trí số 1 nhóm “Kinh doanh” trên App Store Việt Nam lãnh đạo Cục Thuế nhấn mạnh, đây là minh chứng khẳng định, phản ánh mức độ quan tâm, cho thấy eTax Mobile đã thực sự đi vào đời sống, trở thành phương tiện, ứng dụng hỗ trợ các thủ tục về thuế tin cậy, tin dùng rộng rãi và thuận tiện cho hàng triệu người nộp thuế.

Phải làm sạch và chuẩn hóa dữ liệu để AI hỗ trợ người nộp thuế

Với xu thế công nghệ 4.0 và khối lượng dữ liệu ngày càng lớn, nhu cầu được hỗ trợ, giải đáp của NNT ngày càng cao và đòi hỏi sự tức thời, với bản nâng cấp eTax Mobile ngày 06/12/2025, Ngành Thuế đã tiến thêm một bước quan trọng: đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào hỗ trợ NNT, gắn với dữ liệu ngành Thuế và tích hợp ngay trên eTax Mobile.

Đây là công cụ hỗ trợ hỏi – đáp nhanh theo ngôn ngữ tự nhiên, hoạt động 24/7, giúp NNT tra cứu nợ thuế, thông tin cưỡng chế, tình trạng xuất cảnh... một cách thuận tiện nhất. Đồng thời, ứng dụng cung cấp các tiện ích hiện đại như chuyển đổi giọng nói thành văn bản và ngược lại, cho phép đánh giá câu trả lời để hệ thống liên tục học hỏi và hoàn thiện.

“Đây là cơ sở rất quan trọng để cơ quan thuế tiếp nhận thêm các thông tin nhằm nâng cao, liên tục cải tiến chất lượng phục vụ theo đúng phương châm của ngành là lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ.”- Phó cục trưởng Mai Sơn nhấn mạnh.

Hội nghị tập huấn các tính năng của ứng dụng eTax Mobile và triển khai ứng dụng Chatbot – Hỗ trợ NNT. Ảnh: DTH 

Đồng thời lưu ý, để việc triển khai đạt hiệu quả thực chất, các đơn vị quán triệt và thực hiện tốt 03 nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, eTax Mobile và Chatbot là “kênh phục vụ trực tuyến 24/7” của cơ quan thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh; vì vậy mỗi công chức thuế phải nắm chắc tính năng, nắm chắc thao tác, nắm chắc nghiệp vụ cốt lõi để hướng dẫn đúng, giải đáp nhanh, tránh tình trạng mỗi nơi hiểu một kiểu, hướng dẫn một cách.

“Với phương châm “mỗi công chức thuế là một tuyên truyền viên về thuế”, Phó Cục trưởng đề nghị cán bộ thuế tham dự Hội nghị tập trung theo dõi, thực hành và chia sẻ lại cho đồng nghiệp tại đơn vị mình.

“Ngay sau hội nghị, các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền đa kênh để NNT biết và sử dụng. Phải làm sao để NNT thấy được lợi ích thực sự: thay vì phải đến cơ quan thuế hay gọi điện chờ đợi, họ có thể hỏi Chatbot bất cứ lúc nào để biết mình nợ bao nhiêu, có bị tạm hoãn xuất cảnh hay không…”- Phó cục trưởng lưu ý.

Thứ hai, lấy NNT làm trung tâm và lấy dữ liệu làm nền tảng. Đây là nội dung rất quan trọng vì đó là vấn đề “Chuẩn hóa dữ liệu”. Công nghệ dù hiện đại đến đâu, AI dù thông minh đến mấy thì "nguyên liệu" đầu vào vẫn là dữ liệu. Do đó, lãnh đạo Cục Thuế yêu cầu Thuế tỉnh, thành phố/Thuế cơ sở phải tiếp tục lắng nghe phản hồi từ thực tiễn, coi việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu của NNT là nhiệm vụ thường xuyên và sống còn.

“Chúng ta phải quyết tâm làm sạch dữ liệu quản lý. Chỉ khi dữ liệu của chúng ta đảm bảo 4 yếu tố: “Đúng – Đủ – Sạch – Sống” thì công tác trao đổi, hỗ trợ NNT mới hiệu quả. Khi cơ sở dữ liệu được chuẩn hóa, Trợ lý ảo Chatbot mới có thể đưa ra những câu trả lời chuẩn xác nhất. Nếu dữ liệu đầu vào chưa chính xác, Chatbot có thể đưa ra câu trả lời chưa đúng, khiến NNT hiểu nhầm và ảnh hưởng đến niềm tin đối với dịch vụ thuế điện tử. Vì vậy, làm sạch và chuẩn hóa dữ liệu chính là xây dựng một nền móng vững chắc để AI phát huy hiệu quả, giúp ngành Thuế phục vụ người dân tốt hơn, chuyên nghiệp hơn.”- Phó cục trưởng Mai Sơn phân tích.

Thứ ba, tổ chức phối hợp “đúng vai – đúng việc – đúng đầu mối” khi triển khai Chatbot và nâng cấp eTax Mobile.

Theo kế hoạch triển khai, Chatbot được tích hợp như một tính năng trong eTax Mobile và được cài đặt, quản trị, vận hành tập trung; đồng thời các đơn vị liên quan phối hợp tập huấn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc và định kỳ huấn luyện, nâng cấp. Do vậy, lãnh đạo Cục Thuế đề nghị Thuế tỉnh/thành phố, Thuế cơ sở cử đầu mối rõ ràng; kịp thời tổng hợp phản ánh theo đúng nhóm: vướng nghiệp vụ và vướng kỹ thuật, để xử lý nhanh, tránh chuyển lòng vòng.

  • Cùng chuyên mục
Băn khoăn quy định hoàn thuế khi sửa Luật Thuế VAT

Băn khoăn quy định hoàn thuế khi sửa Luật Thuế VAT

Các đại biểu Quốc hội cho rằng cần có thêm đánh giá tác động với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật VAT, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đảm bảo thu ngân sách.

Pháp luật - 09/12/2025 11:07

Công an Khánh Hoà điều tra, rà soát việc vận hành xả lũ hồ thuỷ điện

Công an Khánh Hoà điều tra, rà soát việc vận hành xả lũ hồ thuỷ điện

Công an tỉnh Khánh Hòa được giao chủ trì điều tra, rà soát và kiểm tra việc vận hành các hồ chứa trên địa bàn tỉnh trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.

Pháp luật - 08/12/2025 17:28

Sửa Luật Thuế VAT: Kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất kinh doanh

Sửa Luật Thuế VAT: Kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất kinh doanh

Điểm nhấn của lần sửa đổi Luật Thuế VAT là nhằm kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, khôi phục sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Pháp luật - 08/12/2025 15:24

Hơn 1.100 dự án cần cơ chế đặc thù để gỡ vướng

Hơn 1.100 dự án cần cơ chế đặc thù để gỡ vướng

Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết theo hướng mở rộng đối tượng áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, áp dụng trên phạm vi toàn quốc cho các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án có tình huống pháp lý tương tự

Pháp luật - 08/12/2025 14:07

Luật Tình trạng khẩn cấp: Tạo cơ chế linh hoạt khi ứng phó thiên tai, dịch bệnh

Luật Tình trạng khẩn cấp: Tạo cơ chế linh hoạt khi ứng phó thiên tai, dịch bệnh

Luật Tình trạng khẩn cấp đã cởi bỏ cơ chế cứng nhắc khi ứng phó với tình trạng khẩn cấp; tạo hành lang pháp lý thông thoáng khi thực hiện.

Pháp luật - 08/12/2025 14:05

Thủy điện xả lũ gây thiệt hại: Có thể nhờ Viện kiểm sát đại diện khởi kiện

Thủy điện xả lũ gây thiệt hại: Có thể nhờ Viện kiểm sát đại diện khởi kiện

Nếu thủy điện xả lũ, xả tràn sai quy định gây thiệt hại, Viện kiểm sát cần vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Pháp luật - 08/12/2025 10:23

Phạt vợ chồng vì kiểm soát thu nhập: Không phải chuyện 'tếu'

Phạt vợ chồng vì kiểm soát thu nhập: Không phải chuyện 'tếu'

Phạt từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi chiếm đoạt tài sản chung của gia đình hoặc tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình.

Pháp luật - 07/12/2025 16:23

Lập hóa đơn không đúng thời điểm, không lập hóa đơn theo quy định sẽ bị phạt rất nặng

Lập hóa đơn không đúng thời điểm, không lập hóa đơn theo quy định sẽ bị phạt rất nặng

Thay vì mức phạt 500 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm, hay mức phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi không lập hóa đơn theo quy định, từ ngày 16/01/2026, khi Nghị định 310/2025/NĐ-CP có hiệu lực, những hành vi vi phạm này có thể bị phạt lên tới 70 - 80 triệu đồng.

Pháp luật - 07/12/2025 15:39

'Không khoan nhượng' với buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

'Không khoan nhượng' với buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả sẽ diễn ra quyết liệt nhằm đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, sức khỏe của người dân.

Pháp luật - 07/12/2025 13:39

Tổ chức, cá nhân được ủy quyền vi phạm cũng sẽ bị xử lý vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn

Tổ chức, cá nhân được ủy quyền vi phạm cũng sẽ bị xử lý vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn

Bắt đầu từ ngày 16/01/2026, khi Nghị định 310/2025/NĐ-CP có hiệu lực, tổ chức, cá nhân được người nộp thuế ủy quyền mà vi phạm hành chính cũng sẽ bị xử phạt.

Pháp luật - 07/12/2025 12:38

Cho, bán hóa đơn có thể bị phạt đến 50 triệu đồng

Cho, bán hóa đơn có thể bị phạt đến 50 triệu đồng

Bắt đầu từ ngày 16/01/2026, khi Nghị định 310/2025/NĐ-CP có hiệu lực, tổ chức, cá nhân có hành vi cho, bán hóa đơn bị phạt tiền lên tới đến 50 triệu đồng.

Pháp luật - 07/12/2025 12:38

Ngành Thuế tái thiết kế nghiệp vụ quản lý thuế, nâng chuẩn quản lý rủi ro theo tiêu chí hiện đại tiệm cận quốc tế

Ngành Thuế tái thiết kế nghiệp vụ quản lý thuế, nâng chuẩn quản lý rủi ro theo tiêu chí hiện đại tiệm cận quốc tế

Với quan điểm quản lý rủi ro là “bộ não”, quy trình nghiệp vụ là “xương sống”, ngành Thuế đang đẩy mạnh tái thiết kế toàn bộ quy trình theo hướng kết nối chặt chẽ giữa quản lý theo đối tượng và quản lý rủi ro tuân thủ thuế.

Pháp luật - 07/12/2025 09:57

Thu nội địa 11 tháng tăng hơn 35%

Thu nội địa 11 tháng tăng hơn 35%

Thu ngân sách Nhà nước 11 tháng năm 2025 tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó thu nội địa tăng 35,2%.

Pháp luật - 07/12/2025 09:55

Danh tính chủ đầu tư dự án Metro Star, nợ thuế hơn 35 tỷ đồng

Danh tính chủ đầu tư dự án Metro Star, nợ thuế hơn 35 tỷ đồng

Công ty CP Đầu tư Metro Star, chủ đầu tư dự án Metro Star trên đường Võ Nguyên Giáp, phường Phước Long, TP.HCM là 1 trong 3 công ty đứng đầu danh sách nợ thuế, với số tiền hơn 35 tỷ đồng.

Pháp luật - 07/12/2025 07:00

Hà Nội: Dự kiến số thu của hộ kinh doanh năm 2025 tăng 45% so với năm trước

Hà Nội: Dự kiến số thu của hộ kinh doanh năm 2025 tăng 45% so với năm trước

Theo Lãnh đạo Thuế TP. Hà Nội, dự kiến trong năm nay, số thu của hộ kinh doanh có khả năng đạt 6.000 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2024, tăng 127% so với năm 2023.

Pháp luật - 07/12/2025 06:45

Vụ Mailisa: Bộ Y tế nói gì về việc thu hồi sản phẩm của MK Skincare?

Vụ Mailisa: Bộ Y tế nói gì về việc thu hồi sản phẩm của MK Skincare?

Bộ Y tế vừa thông tin về việc đình chỉ, thu hồi toàn bộ sản phẩm liên quan đến Công ty MK Skincare thuộc ‘hệ sinh thái’ Mailisa.

Pháp luật - 06/12/2025 17:58