Cộng đồng những người đồng tính, song tính luyến ái và chuyển giới dưới góc nhìn kinh tế

TIỆP NGUYỄN
10:29 01/07/2019

Trong quá khứ nhiều chính phủ trên thế giới coi quyền của Cộng đồng những người đồng tính, song tính luyến ái (Bisexual) và chuyển giới (Transgender) - LGBT, chỉ là vấn đề thứ yếu. Những nghiên cứu mới cho thấy cộng đồng LGBT đang là thách thức trung tâm mà các chính phủ phải đối mặt trong việc cải thiện nền kinh tế.

Một trong những ảnh hưởng mạnh mẽ của cộng đồng LGBT đến từ kinh tế. Những nghiên cứu trước đây cho thấy khi những đất nước phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn, công dân của họ cảm thấy an toàn và cởi mở hơn đối với quyền lợi của người thuộc cộng đồng LGBT và các nhóm thiểu số khác.

Hiệu ứng này còn trở nên mạnh mẽ hơn khi những thành quả kinh tế cũng được chia đều trong một nền kinh tế để tất cả mọi người cùng được hưởng lợi.

So sánh bức tranh kinh tế lớn với việc chấp nhận và quyền cho cộng đồng LGBT có một mối tương quan. Rõ ràng một cộng đồng LGBT có sức khỏe hơn, được giáo dục tốt hơn, có công việc đàng hoàng sẽ cống hiến nhiều hơn so với những gì họ có thể làm ở thời điểm hiện tại.

LGBT - Cộng đồng có GDP lên tới 4,6 nghìn tỷ USD

Việc đối xử tệ với cộng đồng LGBT gây tác hại xấu cho nền kinh tế, những nước có dư luận và môi trường pháp luật cởi mở hơn với cộng đồng này có nền kinh tế mạnh mẽ hơn.

01-DaiLoan

Đài Loan đã trở thành nơi duy nhất tại châu Á công nhận hôn nhân đồng giới.

Điều này đã được chứng minh trong nghiên cứu với 120 nước. Một nước có GDP trung bình cao hơn khi tỉ lệ chấp nhận cộng đồng LGBT cao hơn. Ví dụ như tại Mỹ, so sánh mức độ chấp thuận cộng đồng LGBT vào đầu những năm 1990 so với thập kỷ hiện tại thì sự thay đổi liên quan tới việc tăng lên 1.500 USD GDP trên đầu người.

Cũng vậy khi một môi trường pháp luật ủng hộ và tiếp nhận cộng đồng LGBT cũng khiến cho GDP tính theo đầu người tăng lên cao hơn. Thêm 1 luật về quyền cho người LGBT sẽ liên quan tới con số gần bằng 1.700 USD tăng thêm cho GDP tính theo đầu người.

Việc đưa ra các bộ luật và sự đón nhận của dư luận cùng nhau sẽ hỗ trợ lẫn nhau: quan hệ đón nhận sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi cộng đồng LGBT có nhiều quyền lợi hơn và ngược lại. Cộng đồng LGBT cần điều này để hoàn toàn gia nhập được vào nền kinh tế và xã hội.

Năm 2016, Bộ Tài chính Mỹ đã tiết lộ những cặp đàn ông đồng tính chung sống có mức thu nhập gia đình trung bình là 176.000 USD, nhiều hơn 63.000 USD thu nhập của những cặp giới tính khác phái.

Cặp đôi phụ nữ đồng tính kiếm được nhiều hơn 11.000 USD so với một cặp khác phái. Điều này xác định một thực tế được đồn đại từ lâu rằng những người đồng tính, đặc biệt là gay (chuyển giới) nam có thu nhập còn lại sau khi nộp thuế và đóng bảo hiểm.

02-LGBTQ

Ảnh minh họa của cộng đồng LGBT trên thế giới.

Thực tế, nếu cộng đồng LGBT toàn cầu là một đất nước, nó sẽ trở thành một nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới với GDP là khoảng 4,6 nghìn tỷ USD. Nhưng những nghiên cứu trên khắp thế giới chỉ ra, cộng đồng LGBT còn có thể làm nhiều hơn thế khi mà sự phân biệt đối xử với cộng đồng này trong công việc và giáo dục hiện nay đang làm giảm đi năng lực cống hiến của họ cho nền kinh tế.

Lợi ích từ chủ nghĩa tư bản cầu vồng - Một ví dụ từ Thành Đô

Cộng đồng LGBT có GDP toàn cầu là 4,6 nghìn tỷ USD và sức mua khổng lồ. Nhưng, trừ một vài thị trường đặc biệt liên quan tới nghệ thuật, thời trang, rượu bia, văn hóa và du lịch, phần lớn các công ty vẫn chưa khai thác được sức mua khổng lồ của cộng đồng LGBT.

Daniel Saynt chủ doanh nghiệp thuộc cộng đồng LGBT rất thành công, nhà sáng lập NSFW, Socialyte và NYLON, đã chỉ ra vấn đề và giúp hiểu rõ cần làm gì để khai thác sức mạnh của "nền kinh tế hồng" Saynt nói rằng: "Khi một cộng đồng dân số gay mang tính chất công khai đã hình thành, tiếp theo sẽ có sự thừa nhận họ cùng hôn nhân đồng giới. Và mục tiêu tiếp thị gốc sẽ thay đổi.

Những nhà tiêu dùng đồng tính sinh từ 1980-2000, các gia đình và những ai từng bị kỳ thị đã trở nên có tiếng nói hơn, có nhiều người theo dõi hơn trên mạng xã hội, nhận được sự chú ý nhiều hơn từ những nhà quảng cáo. Hiện tại, nhóm này đang là một quyền lực tiêu dùng mạnh mẽ. Và thật buồn cười khi không chú ý tới thị trường người đồng tính [sinh từ 1980-2000] đang nổi lên".

Tại Trung Quốc, truyền thông nội địa dự tính hệ sinh thái cho người tiêu dùng, các công ty và những người lao động phục vụ cho dân số LGBT ở đất nước này trị giá khoảng 300 tỷ USD/năm đối với nền kinh tế - khiến mảng kinh tế phân khúc LGBT của Trung Quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Châu Âu và Mỹ.

03-Quanbar

Quán bar thân thiện với cộng đồng LGBT tại Thành Đô.

Là một thế giới khác với Bắc Kinh, Thành Đô đang trở thành một nơi ẩn náu cho cộng đồng LGBT. Thành phố có 16 triệu dân nổi tiếng với những chú gấu trúc đã được bầu là thủ phủ của gay tại Trung Quốc trong điều tra gần đây thông qua ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính mang tên Blued.

Mức giá thuê nhà hấp dẫn giới trẻ, nuôi dưỡng thứ văn hóa tiến bộ với những quán cafe kiểu San Francisco và thế hệ trẻ sinh năm từ 1980-2000. Thành Đô có nền kinh tế phát triển thuận lợi với mức trên 8% so với tỷ lệ phát triển cả nước.

Tại Thành Đô, các công ty nhỏ chế tạo mọi thứ từ những chiếc vỏ điện thoại trang trí với màu cầu vòng (màu biểu trưng của những người thuộc cộng đồng LGBT) cho tới việc thiết kế bao cao su, có cả một chủ doanh nghiệp đã xây dựng 2 tòa nhà thân thiện với người đồng tính nữ vào năm 2016 vì đôi khi các thành viên trong cộng đồng LGBT phải giấu giới tính thực của mình với chủ nhà.

Những cửa hàng trên Taobao cung cấp những ai mặc theo phong cách tomboy trang phục nam trong kích thước của phụ nữ. Một vài công ty cung cấp dịch vụ phát tờ rơi tại những sự kiện của giới LGBT.

Và thành công phụ thuộc vào việc đứng vào đúng vạch xuất phát. Gaydorado, một trò chơi di động cho phép người chơi trở thành ngôi sao trong trung tâm của những nơi thân thiện với người gay, có khoảng 20.000 người chơi hoạt động hàng ngày. Những người này tiêu tốn hàng chục triệu Nhân dân tệ mỗi tháng vào các món đồ bán trong trò chơi.

Tuy nhiên, trò chơi này không có giấy phép chứng nhận của chính phủ để ban hành trong nước và những người tham gia trò chơi phải sử dụng lỗ hổng kỹ thuật để có quyền tiếp cận trò chơi, cũng như họ phải làm để chơi các tựa game bom tấn khác của phương Tây.

Đôi khi, chính quyền cũng tìm cách cho thấy sự rộng lượng của họ. Khi Trung Quốc làm chủ nhà trong Olympic mùa hè năm 2008, Tân Hoa Xã đã chạy một chuyên đề ủng hộ một câu lạc bộ đêm như là "CLB gay hot nhất tại Bắc Kinh".

Edmund Yang người sáng lập CLB 15 năm trước nói rằng: "Đây là kiểu thông điệp gửi đến thế giới phương Tây rằng giới LGBT tại Trung Quốc, không phải thực sự sống trong một môi trường áp bức".

04-canhsatNga

Cảnh sát Nga giữ một người biểu tình cho cộng đồng LGBT.

CLB của Yang trở thành một tổ chức của người gay, một tòa nhà tổ hợp 4 tầng với cafe ngoài trời, triển lãm nghệ thuật, trung tâm đa văn hóa, phòng khám cho khám HIV miễn phí.

Dựa trên ước tính khoảng 5% dân số toàn cầu là LGBT, Blued dự đoán năm 2016 có khoảng 70 triệu người Trung Quốc thuộc cộng đồng này. Nhưng các công ty marketing theo nhân khẩu thường bỏ qua các thành phố có cộng đồng LGBT lớn như Thành Đô, Trùng Khánh và Hàng Châu.

Theo Kate Thomson, quản lý của quán bar thân thiện với LGBT mang tên Underground nói rằng: "Tôi nghĩ rất nhiều công ty lớn không làm gì ngoài Bắc Kinh và Thượng Hải bởi họ không biết rằng Thành Đô và Trùng Khánh có dân số LGBT lớn".

Trong một điều tra của Blued và tổ chức quyền đồng tính Đạm Lam với 7.500 cá nhân LGBT, hơn một nửa số người trả lời rằng những tập đoàn ủng hộ cho những chính sách của LGBT đóng vai trò lớn nhất trong việc gây ảnh hưởng cho quyết định tiêu dùng của họ. Theo cố vấn của LGBT Capital, những người dùng này có sức tiêu dùng lên tới 541 tỷ USD.

Những thiệt hại do sự kỳ thị và giải pháp để xã hội tiếp nhận cộng đồng LGBT

Sự phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT trong công việc và giáo dục làm giảm đi năng lực cống hiến của họ cho nền kinh tế. Cộng với thực tế rằng sự lăng mạ và những hành vi bạo lực gây tổn thương cho sức khỏe của họ cũng sẽ dẫn tới việc xã hội phải gánh thêm những chi phí khác do hậu quả của những điều này.

Cộng các yếu tố lại, dễ dàng kết luận vì sao sự phân biệt đối xử và bạo lực chống lại cộng đồng LGBT ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế. Nỗi sợ người đồng tính cũng dẫn đến bạo lực, tù tội, mất việc làm, phân biệt đối xử, bị gia đình bỏ rơi, bị kỳ thị hay bị ép buộc phải kết hôn với người khác giới.

Điều này tạo ra hệ quả các cá nhân LGBT ít được giáo dục hơn, ít sản lượng sản xuất hơn, nghèo đói hơn, tuổi thọ ngắn hơn, tham gia vào lực lượng lao động ít hơn. Và hậu quả đối với nền kinh tế là, chi phí dành cho các chương trình bảo vệ sức khỏe và xã hội cao hơn, sản lượng kinh tế ít hơn, ít động lực đầu từ vào con người hơn.

Ví dụ thực tế là nghiên cứu năm 2014 của Ngân hàng Thế giới World Bank về chi phí kinh tế phải bỏ ra vì chứng sợ những người đồng tính (Homophobia) năm 2012 của Ấn Độ. Chỉ với chứng bệnh sợ và kỳ thị cộng đồng LGBT, mức chi phí về sức khỏe dự tính ở mức thấp là 712 triệu USD, ở mức cao là 23,1 tỷ USD.

Trong đó, đối với sức khỏe tại Ấn Độ, tình trạng khủng hoảng: Dân số đồng tính nam chiếm 4,5% theo điều tra của Tổ chức Sức khỏe Thế giới; Ý định tự tử: đối tượng LGBT tại Ấn Độ có ý định tự tử gấp từ 7-14 lần so với 2,1% dân số từ những nước đang phát triển; HIV: tỷ lệ có thể nhiễm bệnh cao hơn gấp 15 lần giữa những người đồng tính nam. Biến phí dự tính của nỗi sợ đồng tính năm 2012 tại Ấn Độ chiếm từ 0,1% - 1,7% GDP - khoảng từ 1,9 tới 30,8 tỷ USD.

05-Ando

Thất thoát kinh tế do nỗi sợ đồng tính tại Ấn Độ.

Như vậy, ngoài việc khai thác sức mua và năng lực của cộng đồng LGBT thì việc e ngại và nỗi lo đối với cộng đồng này khiến nền kinh tế của một đất nước vừa thất thu đối với 1 cộng đồng, vừa phải trả thêm chi phí do việc kỳ thị cộng đồng này đem lại.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong 15 năm qua, các nước đã thừa nhận LGBT như Hà Lan, Thụy Điển và Tây Ban Nha trở nên chấp nhận nhiều hơn quyền lợi của cộng đồng này và có thu nhập kinh tế từ LGBT tốt hơn.

Trong khi các nước trước đây không chấp nhận họ như Azerbaijan, Bangladesh, Ghana và Georgia thì mức độ thừa nhận cộng đồng LGBT trở nên tồi tệ hơn và mất thêm nhiều chi phí về sức khỏe cộng đồng.

Vậy, cần làm gì để giải quyết vấn đề này? Các lãnh đạo chính trị và người ủng hộ LGBT cần phải đưa các vấn đề LGBT vào trong các tranh luận về chính sách kinh tế. Tại Mỹ và Liên minh châu Âu, những công việc kinh doanh hấp dẫn và cầm chân những người tài năng mà không cần biết đến giới tính và xu hướng tình dục của họ. Đây là yếu tố cần thiết để thành công.

Những công ty đa quốc gia cũng đưa điều này thành yếu tố cơ bản để làm việc trong các đất nước khác. World Bank, Liên Hợp Quốc, USAID và các cơ quan phát triển khác cũng đang nghiên cứu mối liên hệ này và sử dụng chúng để thúc đẩy quyền cho cộng đồng LGBT như một phần của chiến lược phát triển tổng thể.

Sự thừa nhận, tính dân chủ, các quyền hợp pháp và sự cải thiện kinh tế là những phần chiến lược sẽ giúp cộng đồng LGBT và mọi người khác sống tốt hơn.

  • Cùng chuyên mục
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.

Phong cách - 30/09/2025 14:17

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57