Cộng đồng những người đồng tính, song tính luyến ái và chuyển giới dưới góc nhìn kinh tế

TIỆP NGUYỄN
10:29 01/07/2019

Trong quá khứ nhiều chính phủ trên thế giới coi quyền của Cộng đồng những người đồng tính, song tính luyến ái (Bisexual) và chuyển giới (Transgender) - LGBT, chỉ là vấn đề thứ yếu. Những nghiên cứu mới cho thấy cộng đồng LGBT đang là thách thức trung tâm mà các chính phủ phải đối mặt trong việc cải thiện nền kinh tế.

Một trong những ảnh hưởng mạnh mẽ của cộng đồng LGBT đến từ kinh tế. Những nghiên cứu trước đây cho thấy khi những đất nước phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn, công dân của họ cảm thấy an toàn và cởi mở hơn đối với quyền lợi của người thuộc cộng đồng LGBT và các nhóm thiểu số khác.

Hiệu ứng này còn trở nên mạnh mẽ hơn khi những thành quả kinh tế cũng được chia đều trong một nền kinh tế để tất cả mọi người cùng được hưởng lợi.

So sánh bức tranh kinh tế lớn với việc chấp nhận và quyền cho cộng đồng LGBT có một mối tương quan. Rõ ràng một cộng đồng LGBT có sức khỏe hơn, được giáo dục tốt hơn, có công việc đàng hoàng sẽ cống hiến nhiều hơn so với những gì họ có thể làm ở thời điểm hiện tại.

LGBT - Cộng đồng có GDP lên tới 4,6 nghìn tỷ USD

Việc đối xử tệ với cộng đồng LGBT gây tác hại xấu cho nền kinh tế, những nước có dư luận và môi trường pháp luật cởi mở hơn với cộng đồng này có nền kinh tế mạnh mẽ hơn.

01-DaiLoan

Đài Loan đã trở thành nơi duy nhất tại châu Á công nhận hôn nhân đồng giới.

Điều này đã được chứng minh trong nghiên cứu với 120 nước. Một nước có GDP trung bình cao hơn khi tỉ lệ chấp nhận cộng đồng LGBT cao hơn. Ví dụ như tại Mỹ, so sánh mức độ chấp thuận cộng đồng LGBT vào đầu những năm 1990 so với thập kỷ hiện tại thì sự thay đổi liên quan tới việc tăng lên 1.500 USD GDP trên đầu người.

Cũng vậy khi một môi trường pháp luật ủng hộ và tiếp nhận cộng đồng LGBT cũng khiến cho GDP tính theo đầu người tăng lên cao hơn. Thêm 1 luật về quyền cho người LGBT sẽ liên quan tới con số gần bằng 1.700 USD tăng thêm cho GDP tính theo đầu người.

Việc đưa ra các bộ luật và sự đón nhận của dư luận cùng nhau sẽ hỗ trợ lẫn nhau: quan hệ đón nhận sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi cộng đồng LGBT có nhiều quyền lợi hơn và ngược lại. Cộng đồng LGBT cần điều này để hoàn toàn gia nhập được vào nền kinh tế và xã hội.

Năm 2016, Bộ Tài chính Mỹ đã tiết lộ những cặp đàn ông đồng tính chung sống có mức thu nhập gia đình trung bình là 176.000 USD, nhiều hơn 63.000 USD thu nhập của những cặp giới tính khác phái.

Cặp đôi phụ nữ đồng tính kiếm được nhiều hơn 11.000 USD so với một cặp khác phái. Điều này xác định một thực tế được đồn đại từ lâu rằng những người đồng tính, đặc biệt là gay (chuyển giới) nam có thu nhập còn lại sau khi nộp thuế và đóng bảo hiểm.

02-LGBTQ

Ảnh minh họa của cộng đồng LGBT trên thế giới.

Thực tế, nếu cộng đồng LGBT toàn cầu là một đất nước, nó sẽ trở thành một nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới với GDP là khoảng 4,6 nghìn tỷ USD. Nhưng những nghiên cứu trên khắp thế giới chỉ ra, cộng đồng LGBT còn có thể làm nhiều hơn thế khi mà sự phân biệt đối xử với cộng đồng này trong công việc và giáo dục hiện nay đang làm giảm đi năng lực cống hiến của họ cho nền kinh tế.

Lợi ích từ chủ nghĩa tư bản cầu vồng - Một ví dụ từ Thành Đô

Cộng đồng LGBT có GDP toàn cầu là 4,6 nghìn tỷ USD và sức mua khổng lồ. Nhưng, trừ một vài thị trường đặc biệt liên quan tới nghệ thuật, thời trang, rượu bia, văn hóa và du lịch, phần lớn các công ty vẫn chưa khai thác được sức mua khổng lồ của cộng đồng LGBT.

Daniel Saynt chủ doanh nghiệp thuộc cộng đồng LGBT rất thành công, nhà sáng lập NSFW, Socialyte và NYLON, đã chỉ ra vấn đề và giúp hiểu rõ cần làm gì để khai thác sức mạnh của "nền kinh tế hồng" Saynt nói rằng: "Khi một cộng đồng dân số gay mang tính chất công khai đã hình thành, tiếp theo sẽ có sự thừa nhận họ cùng hôn nhân đồng giới. Và mục tiêu tiếp thị gốc sẽ thay đổi.

Những nhà tiêu dùng đồng tính sinh từ 1980-2000, các gia đình và những ai từng bị kỳ thị đã trở nên có tiếng nói hơn, có nhiều người theo dõi hơn trên mạng xã hội, nhận được sự chú ý nhiều hơn từ những nhà quảng cáo. Hiện tại, nhóm này đang là một quyền lực tiêu dùng mạnh mẽ. Và thật buồn cười khi không chú ý tới thị trường người đồng tính [sinh từ 1980-2000] đang nổi lên".

Tại Trung Quốc, truyền thông nội địa dự tính hệ sinh thái cho người tiêu dùng, các công ty và những người lao động phục vụ cho dân số LGBT ở đất nước này trị giá khoảng 300 tỷ USD/năm đối với nền kinh tế - khiến mảng kinh tế phân khúc LGBT của Trung Quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Châu Âu và Mỹ.

03-Quanbar

Quán bar thân thiện với cộng đồng LGBT tại Thành Đô.

Là một thế giới khác với Bắc Kinh, Thành Đô đang trở thành một nơi ẩn náu cho cộng đồng LGBT. Thành phố có 16 triệu dân nổi tiếng với những chú gấu trúc đã được bầu là thủ phủ của gay tại Trung Quốc trong điều tra gần đây thông qua ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính mang tên Blued.

Mức giá thuê nhà hấp dẫn giới trẻ, nuôi dưỡng thứ văn hóa tiến bộ với những quán cafe kiểu San Francisco và thế hệ trẻ sinh năm từ 1980-2000. Thành Đô có nền kinh tế phát triển thuận lợi với mức trên 8% so với tỷ lệ phát triển cả nước.

Tại Thành Đô, các công ty nhỏ chế tạo mọi thứ từ những chiếc vỏ điện thoại trang trí với màu cầu vòng (màu biểu trưng của những người thuộc cộng đồng LGBT) cho tới việc thiết kế bao cao su, có cả một chủ doanh nghiệp đã xây dựng 2 tòa nhà thân thiện với người đồng tính nữ vào năm 2016 vì đôi khi các thành viên trong cộng đồng LGBT phải giấu giới tính thực của mình với chủ nhà.

Những cửa hàng trên Taobao cung cấp những ai mặc theo phong cách tomboy trang phục nam trong kích thước của phụ nữ. Một vài công ty cung cấp dịch vụ phát tờ rơi tại những sự kiện của giới LGBT.

Và thành công phụ thuộc vào việc đứng vào đúng vạch xuất phát. Gaydorado, một trò chơi di động cho phép người chơi trở thành ngôi sao trong trung tâm của những nơi thân thiện với người gay, có khoảng 20.000 người chơi hoạt động hàng ngày. Những người này tiêu tốn hàng chục triệu Nhân dân tệ mỗi tháng vào các món đồ bán trong trò chơi.

Tuy nhiên, trò chơi này không có giấy phép chứng nhận của chính phủ để ban hành trong nước và những người tham gia trò chơi phải sử dụng lỗ hổng kỹ thuật để có quyền tiếp cận trò chơi, cũng như họ phải làm để chơi các tựa game bom tấn khác của phương Tây.

Đôi khi, chính quyền cũng tìm cách cho thấy sự rộng lượng của họ. Khi Trung Quốc làm chủ nhà trong Olympic mùa hè năm 2008, Tân Hoa Xã đã chạy một chuyên đề ủng hộ một câu lạc bộ đêm như là "CLB gay hot nhất tại Bắc Kinh".

Edmund Yang người sáng lập CLB 15 năm trước nói rằng: "Đây là kiểu thông điệp gửi đến thế giới phương Tây rằng giới LGBT tại Trung Quốc, không phải thực sự sống trong một môi trường áp bức".

04-canhsatNga

Cảnh sát Nga giữ một người biểu tình cho cộng đồng LGBT.

CLB của Yang trở thành một tổ chức của người gay, một tòa nhà tổ hợp 4 tầng với cafe ngoài trời, triển lãm nghệ thuật, trung tâm đa văn hóa, phòng khám cho khám HIV miễn phí.

Dựa trên ước tính khoảng 5% dân số toàn cầu là LGBT, Blued dự đoán năm 2016 có khoảng 70 triệu người Trung Quốc thuộc cộng đồng này. Nhưng các công ty marketing theo nhân khẩu thường bỏ qua các thành phố có cộng đồng LGBT lớn như Thành Đô, Trùng Khánh và Hàng Châu.

Theo Kate Thomson, quản lý của quán bar thân thiện với LGBT mang tên Underground nói rằng: "Tôi nghĩ rất nhiều công ty lớn không làm gì ngoài Bắc Kinh và Thượng Hải bởi họ không biết rằng Thành Đô và Trùng Khánh có dân số LGBT lớn".

Trong một điều tra của Blued và tổ chức quyền đồng tính Đạm Lam với 7.500 cá nhân LGBT, hơn một nửa số người trả lời rằng những tập đoàn ủng hộ cho những chính sách của LGBT đóng vai trò lớn nhất trong việc gây ảnh hưởng cho quyết định tiêu dùng của họ. Theo cố vấn của LGBT Capital, những người dùng này có sức tiêu dùng lên tới 541 tỷ USD.

Những thiệt hại do sự kỳ thị và giải pháp để xã hội tiếp nhận cộng đồng LGBT

Sự phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT trong công việc và giáo dục làm giảm đi năng lực cống hiến của họ cho nền kinh tế. Cộng với thực tế rằng sự lăng mạ và những hành vi bạo lực gây tổn thương cho sức khỏe của họ cũng sẽ dẫn tới việc xã hội phải gánh thêm những chi phí khác do hậu quả của những điều này.

Cộng các yếu tố lại, dễ dàng kết luận vì sao sự phân biệt đối xử và bạo lực chống lại cộng đồng LGBT ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế. Nỗi sợ người đồng tính cũng dẫn đến bạo lực, tù tội, mất việc làm, phân biệt đối xử, bị gia đình bỏ rơi, bị kỳ thị hay bị ép buộc phải kết hôn với người khác giới.

Điều này tạo ra hệ quả các cá nhân LGBT ít được giáo dục hơn, ít sản lượng sản xuất hơn, nghèo đói hơn, tuổi thọ ngắn hơn, tham gia vào lực lượng lao động ít hơn. Và hậu quả đối với nền kinh tế là, chi phí dành cho các chương trình bảo vệ sức khỏe và xã hội cao hơn, sản lượng kinh tế ít hơn, ít động lực đầu từ vào con người hơn.

Ví dụ thực tế là nghiên cứu năm 2014 của Ngân hàng Thế giới World Bank về chi phí kinh tế phải bỏ ra vì chứng sợ những người đồng tính (Homophobia) năm 2012 của Ấn Độ. Chỉ với chứng bệnh sợ và kỳ thị cộng đồng LGBT, mức chi phí về sức khỏe dự tính ở mức thấp là 712 triệu USD, ở mức cao là 23,1 tỷ USD.

Trong đó, đối với sức khỏe tại Ấn Độ, tình trạng khủng hoảng: Dân số đồng tính nam chiếm 4,5% theo điều tra của Tổ chức Sức khỏe Thế giới; Ý định tự tử: đối tượng LGBT tại Ấn Độ có ý định tự tử gấp từ 7-14 lần so với 2,1% dân số từ những nước đang phát triển; HIV: tỷ lệ có thể nhiễm bệnh cao hơn gấp 15 lần giữa những người đồng tính nam. Biến phí dự tính của nỗi sợ đồng tính năm 2012 tại Ấn Độ chiếm từ 0,1% - 1,7% GDP - khoảng từ 1,9 tới 30,8 tỷ USD.

05-Ando

Thất thoát kinh tế do nỗi sợ đồng tính tại Ấn Độ.

Như vậy, ngoài việc khai thác sức mua và năng lực của cộng đồng LGBT thì việc e ngại và nỗi lo đối với cộng đồng này khiến nền kinh tế của một đất nước vừa thất thu đối với 1 cộng đồng, vừa phải trả thêm chi phí do việc kỳ thị cộng đồng này đem lại.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong 15 năm qua, các nước đã thừa nhận LGBT như Hà Lan, Thụy Điển và Tây Ban Nha trở nên chấp nhận nhiều hơn quyền lợi của cộng đồng này và có thu nhập kinh tế từ LGBT tốt hơn.

Trong khi các nước trước đây không chấp nhận họ như Azerbaijan, Bangladesh, Ghana và Georgia thì mức độ thừa nhận cộng đồng LGBT trở nên tồi tệ hơn và mất thêm nhiều chi phí về sức khỏe cộng đồng.

Vậy, cần làm gì để giải quyết vấn đề này? Các lãnh đạo chính trị và người ủng hộ LGBT cần phải đưa các vấn đề LGBT vào trong các tranh luận về chính sách kinh tế. Tại Mỹ và Liên minh châu Âu, những công việc kinh doanh hấp dẫn và cầm chân những người tài năng mà không cần biết đến giới tính và xu hướng tình dục của họ. Đây là yếu tố cần thiết để thành công.

Những công ty đa quốc gia cũng đưa điều này thành yếu tố cơ bản để làm việc trong các đất nước khác. World Bank, Liên Hợp Quốc, USAID và các cơ quan phát triển khác cũng đang nghiên cứu mối liên hệ này và sử dụng chúng để thúc đẩy quyền cho cộng đồng LGBT như một phần của chiến lược phát triển tổng thể.

Sự thừa nhận, tính dân chủ, các quyền hợp pháp và sự cải thiện kinh tế là những phần chiến lược sẽ giúp cộng đồng LGBT và mọi người khác sống tốt hơn.

  • Cùng chuyên mục
Stanley Druckenmiller: Phố Wall 'rất tin tưởng' ông Trump sẽ chiến thắng

Stanley Druckenmiller: Phố Wall 'rất tin tưởng' ông Trump sẽ chiến thắng

Stanley Druckenmiller, nhà đầu tư tỷ phú, cựu giám đốc quản lý tiền của tỷ phú George Soros tin rằng ông Trump sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Phong cách - 21/10/2024 06:04

Tôn vinh những 'nữ chiến binh' ung thư truyền động lực sống cho cộng đồng

Tôn vinh những 'nữ chiến binh' ung thư truyền động lực sống cho cộng đồng

Tại sự kiện Queen of smiles - Nữ hoàng của những nụ cười, Group Women 30+ đã trao giải "Hoa xương rồng" cho những nữ chiến binh ung thư giàu nghị lực đã truyền cảm hứng, động lực sống cho cộng đồng.

Phong cách - 20/10/2024 16:05

Nữ phi công trẻ và áp lực 'con nhà nòi'

Nữ phi công trẻ và áp lực 'con nhà nòi'

Sinh năm 1999, Lâm Tùng Chi đang là nữ phi công và cơ phó trẻ nhất của Vietnam Airlines.

Phong cách - 20/10/2024 09:05

Du thuyền 5 sao đưa trên 3.000 khách du lịch Trung Quốc đến thăm Hạ Long

Du thuyền 5 sao đưa trên 3.000 khách du lịch Trung Quốc đến thăm Hạ Long

Ngày 18/10, du thuyền 5 sao Costa Serena cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ở TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), đưa 3.040 khách du lịch từ Hồng Kông (Trung Quốc) tới tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm.

Phong cách - 19/10/2024 08:21

Hơn 760 tác phẩm dự thi Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ 14

Hơn 760 tác phẩm dự thi Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ 14

Liên hoan Truyền hình, Phát thanh Công an nhân dân lần thứ 14 diễn ra tại Khánh Hòa quy tụ gần 600 đại biểu. Đặc biệt, liên hoan lần này đã nhận hơn 760 tác phẩm dự thi.

Phong cách - 18/10/2024 16:58

Elon Musk, 75 triệu USD và sự ủng hộ nhiệt thành cho ông Trump

Elon Musk, 75 triệu USD và sự ủng hộ nhiệt thành cho ông Trump

Elon Musk đã quyên góp 75 triệu USD ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump và đang lên đường đến Pennsylvania để thực hiện một loạt các cuộc nói chuyện miễn phí, theo Foxnews.

Phong cách - 18/10/2024 06:39

 Loạt máy bay siêu sang Gulfstream dành cho tỷ phú đến Đà Nẵng

Loạt máy bay siêu sang Gulfstream dành cho tỷ phú đến Đà Nẵng

Ngày 15/10, sân bay Đà Nẵng đón cùng lúc 5 siêu tàu bay Gulfstream sang trọng và đắt đỏ bậc nhất thế giới.

Phong cách - 17/10/2024 06:30

Triệu phú 39 tuổi bày 4 cách để đàm phán tăng lương thành công

Triệu phú 39 tuổi bày 4 cách để đàm phán tăng lương thành công

Triệu phú 39 tuổi Bernadette Joy, với tư cách là một chuyên gia tư vấn tiền bạc, cho biết việc đàm phán lương nói dễ hơn làm, theo CNBC.

Phong cách - 16/10/2024 13:20

Rời Đà Lạt, vợ chồng trẻ xây nhà mộc mạc bên đồi

Rời Đà Lạt, vợ chồng trẻ xây nhà mộc mạc bên đồi

Ngôi nhà xây bên bên đồi của vợ chồng trẻ chuyển từ Đà Lạt tới. Kiến trúc sư sử dụng các vật liệu tự nhiên của địa phương để xây nhà mang lại cảm giác mộc mạc, bình yên.

Phong cách - 16/10/2024 06:28

5 quốc gia nhỏ nhất thế giới

5 quốc gia nhỏ nhất thế giới

5 quốc gia nhỏ nhất thế giới gồm Vatican, Monaco, Nauru, Tuvalu và San Marino, theo Foxnews.

Phong cách - 15/10/2024 11:45

Tác giả 'Thiên nga đen' lo sợ về tương lai đồng đô la Mỹ

Tác giả 'Thiên nga đen' lo sợ về tương lai đồng đô la Mỹ

Nassim Nicholas Taleb, người viết cuốn sách 'Thiên nga đen' (The Black Swan) nói về những sự kiện không thể đoán trước, lo lắng về vai trò của đồng đô la Mỹ trong tài chính toàn cầu, theo Fortune.

Phong cách - 15/10/2024 07:44

10 tỷ phú da đen giàu nhất thế giới năm 2024

10 tỷ phú da đen giàu nhất thế giới năm 2024

Sự giàu có tập trung trong cộng đồng người da đen và người châu Phi là công cụ mạnh mẽ để kích thích nền kinh tế khu vực, theo BI.

Phong cách - 14/10/2024 07:36

Ba nữ doanh nhân Việt lọt top “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á 2024'

Ba nữ doanh nhân Việt lọt top “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á 2024"

Tạp chí Fortune của Mỹ vừa công bố danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024," gồm 100 phụ nữ hàng đầu đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau.

Phong cách - 13/10/2024 17:54

Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có đang định nghĩa lại hoạt động từ thiện

Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có đang định nghĩa lại hoạt động từ thiện

Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có đang định nghĩa lại thế giới của hoạt động từ thiện, coi mình là những nhà hoạt động hơn là nhà tài trợ, theo một nghiên cứu mới.

Phong cách - 11/10/2024 09:33

Taylor Swift quyên góp 5 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ sau bão Milton và Helene

Taylor Swift quyên góp 5 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ sau bão Milton và Helene

Taylor Swift, ca sĩ giàu nhất thế giới đã quyên góp một khoản tiền đáng kể để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Milton và Helene, theo CNN.

Phong cách - 10/10/2024 07:45

Lagoon Residences tái hiện triết lý kiến tạo không gian ‘sống như nghỉ dưỡng’ của BIM Land

Lagoon Residences tái hiện triết lý kiến tạo không gian ‘sống như nghỉ dưỡng’ của BIM Land

Lagoon Residences thiết lập chuẩn mực sống resort living bên bờ vịnh biển dành cho những cư dân tinh hoa nhờ quy hoạch cảnh quan bài bản, giữ nguyên bản sắc cùng kiến trúc độc đáo, dịch vụ 5 sao vượt mong đợi.

Phong cách - 09/10/2024 16:45