Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

HẢI YÊN
08:52 24/09/2025

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Báo cáo của Moloco phối hợp với Sensor Tower và Singular cho thấy, bức tranh quảng cáo toàn cầu đang biến động. Cụ thể, chi tiêu quảng cáo trên di động vẫn dồn 88% vào Google và Meta, trong khi hành vi người dùng dịch chuyển mạnh sang ứng dụng giải trí, game và công cụ AI.

Tại Việt Nam, xu hướng này thể hiện rõ rệt hơn nhiều so với khu vực. Trong giai đoạn 2023 - 2024, tổng thời gian người dùng dành cho mạng xã hội đã giảm tới 1,3 tỷ giờ. Ngược lại, các ứng dụng giải trí tăng thêm 2,3 tỷ giờ và game di động ghi nhận hơn 640 triệu giờ bổ sung.

Đây không chỉ là sự thay đổi bề mặt mà là cú xoay chuyển thói quen tiêu dùng, đưa Việt Nam vượt xa cả những thị trường lớn hơn trong khu vực như Indonesia.

Theo báo cáo của DataReportal, đến đầu năm 2024, Việt Nam có 78,44 triệu người dùng internet, tương đương gần 80% dân số, cùng hơn 127 triệu kết nối di động, tức trung bình mỗi người sở hữu hơn một thiết bị. Theo đó, môi trường "mobile-first" đang là mảnh đất màu mỡ để quảng cáo di động phát triển.

Điểm đặc biệt là sự trỗi dậy của hệ sinh thái ứng dụng nội địa. Điển hình là Zalo đã đạt 77,8 triệu MAU (Monthly Active Users - người dùng hoạt động hàng tháng) vào cuối 2024, gần tương đương tổng số người dùng internet cả nước. Ngoài ra, hệ sinh thái Zalo Mini App cũng ghi nhận hơn 13 triệu MAU, mở ra tài nguyên quảng cáo khổng lồ mà trước đây ít doanh nghiệp tận dụng.

Không chỉ dừng ở đó, ngành game di động Việt Nam cũng ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới. Các studio trong nước đạt hàng tỷ lượt tải game toàn cầu trong năm qua, vừa tạo nguồn doanh thu xuất khẩu, vừa hình thành một kênh quảng cáo giàu tiềm năng. Với đặc thù người dùng gắn bó hàng giờ liền mỗi ngày, game di động trở thành "sân khấu" hấp dẫn để các thương hiệu hiện diện.

Mặc dù vậy, ngân sách quảng cáo lại chưa theo kịp hành vi. Ở quy mô toàn cầu, chi tiêu quảng cáo di động vẫn tập trung vào Google và Meta. Thực tế, các nghiên cứu cho thấy khi doanh nghiệp phân bổ ngân sách sang kênh độc lập, tỷ suất hoàn vốn quảng cáo (ROAS) có thể tăng tới 214% chỉ sau 30 ngày. Với một thị trường quảng cáo số trị giá 1,29 tỷ USD năm 2024 và dự kiến gần 2,9 tỷ USD vào 2030, Việt Nam càng cần một chiến lược phân bổ ngân sách hợp lý để bám sát hành vi người dùng.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt có thể bắt đầu bằng việc dịch chuyển khoảng 20 - 30% ngân sách sang quảng cáo trong ứng dụng (in-app), video ngắn hay rewarded ads trên game. Thay vì phụ thuộc tuyệt đối vào các nền tảng quốc tế, thương hiệu có thể tận dụng tài nguyên nội địa: Zalo với hàng chục triệu người dùng, MoMo với hệ sinh thái tài chính số, VieON hay FPT Play trong lĩnh vực streaming và các game di động của VNG.

Nội dung quảng cáo cũng cần được "di động hóa". Thay vì clip dài, những video dọc dưới 15 giây, nội dung tương tác hoặc playable ads trong game thường dễ gây chú ý và tạo sự gắn kết. Đây cũng là định dạng phù hợp với thói quen tiêu thụ nội dung nhanh và liên tục của người Việt.

Tuy nhiên, cơ hội nào cũng đi kèm thách thức. Khi ngân sách được phân bổ rộng hơn, doanh nghiệp phải đối diện với bài toán đo lường hiệu quả. Việc ứng dụng các công cụ theo dõi khách hàng, (attribution), thống kê và phân tích dữ liệu (media mix model) trở nên cần thiết để xác định kênh nào thực sự mang lại doanh thu. Song song đó, khai thác dữ liệu người dùng phải đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định, trong bối cảnh quyền riêng tư đang ngày càng được quan tâm.

Với xu hướng giải trí và game đang chiếm ưu thế, Việt Nam được đánh giá là "vùng đất thử nghiệm" cho quảng cáo di động thế hệ mới. Nếu biết tái phân bổ ngân sách và tận dụng hệ sinh thái nội địa, doanh nghiệp Việt không chỉ giảm phụ thuộc vào Big Tech mà còn có cơ hội đi đầu trong chiến lược quảng cáo đa kênh của khu vực.

(Theo Tin tức & Dân tộc)

  • Cùng chuyên mục
Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu

Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu

Nếu "Tuổi trăng" quay ngược thời gian, nhắc nhớ ký ức về tuổi thơ có thực nhưng đã trôi xa thì "Siêu người máy nhí" lại vượt thời gian, hé mở cánh cửa tương lai siêu hiện đại song không thiếu những vấn đề, những khúc mắc đối với con người.

Phong cách - 27/10/2025 11:43

Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea

Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea

Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.

Phong cách - 27/10/2025 10:40

Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng

Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng

LG Innotek là nhà cung ứng module máy ảnh lớn nhất của Apple. Công ty này vừa khánh thành cơ sở sản xuất chính tại Hải Phòng.

Phong cách - 27/10/2025 09:23

NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream

NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream

Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.

Phong cách - 26/10/2025 15:56

Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?

Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?

Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?

Phong cách - 26/10/2025 08:58

Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng

Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng

Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.

Phong cách - 26/10/2025 07:14

Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance

Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance

Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.

Phong cách - 24/10/2025 13:36

Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM

Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM

Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.

Phong cách - 22/10/2025 16:49

Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái

Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái

Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.

Phong cách - 22/10/2025 06:45

Con đường đến Oscar của phim Việt

Con đường đến Oscar của phim Việt

Khi Mưa đỏ, bom tấn lịch sử của Điện ảnh Quân đội, được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2026 hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, giới làm phim đồng loạt dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này. Thu hút hơn 8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 714 tỷ đồng đi kèm chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim được kỳ vọng mở ra chương mới cho khát vọng "đem chuông đi đánh xứ người" của điện ảnh Việt.

Phong cách - 21/10/2025 11:08

Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025

Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025

Quảng Ninh phát vé miễn phí cho người dân và du khách thưởng thức concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật chính luận đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh.

Phong cách - 20/10/2025 17:34

Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới

Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới

Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (ở TP. Đà Nẵng) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế, với khát vọng nâng tầm nông sản Việt.

Phong cách - 20/10/2025 10:48

Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?

Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?

Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.

Phong cách - 19/10/2025 10:47

Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?

Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?

Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.

Phong cách - 16/10/2025 15:05

“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn

“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn

Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.

Phong cách - 15/10/2025 15:44

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.

Phong cách - 15/10/2025 06:45