Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Báo Tuổi Trẻ và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với Sở Công thương TP.HCM, Ban liên lạc người Việt tại Singapore tổ chức dưới dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19/10/2025 tại Our Tampines Hub, Singapore. Lễ hội được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam – Singapore vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, khẳng định ý nghĩa thời sự và tầm vóc của chương trình.
Với thông điệp "Phở – Enjoying together, growing together", Vietnam Phở Festival 2025 mong muốn sự kiện không chỉ dừng lại ở việc mời gọi bạn bè quốc tế cùng thưởng thức một món ăn đặc trưng của người Việt, từng được CNN đưa vào danh sách 50 món ăn phải thử trên toàn cầu vào năm 2011, mà còn gửi gắm khát vọng kết nối – sẻ chia – đồng hành phát triển của Việt Nam. Thông qua lễ hội, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Thông qua phở, Vietnam Phở Festival 2025 mang đến cơ hội giới thiệu tới người dân Singapore và bạn bè quốc tế những giá trị tinh hoa ẩm thực của Việt Nam – một đất nước hiếu khách, giàu truyền thống nhưng cũng đầy năng động. Bên cạnh đó, lễ hội còn mở ra cơ hội để doanh nghiệp, cộng đồng và quốc gia cùng nhau phát triển, cùng nhau tìm kiếm những con đường hợp tác mới – từ văn hóa, du lịch, đến thương mại và đầu tư.
Hoạt động quan trọng bậc nhất của lễ hội là mang đến cho người dân Singapore và du khách cơ hội thưởng thức hương vị phở Việt Nam "chính hiệu". Tại Our Tampines Hub, người tham dự sẽ được dùng phở do những nghệ nhân và đầu bếp hàng đầu đến từ Việt Nam trực tiếp chế biến. Dàn đầu bếp chính của các khách sạn 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist Group gồm bốn khách sạn cao cấp Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn và thương hiệu Phở nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club), cùng các thương hiệu phở nổi tiếng như Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Ta, Phở Phú Gia, Phở Vượng, Bà Bán Phở… sẽ mang đến sự đa dạng trong
cách nấu và cách thưởng thức. Ngoài phở, khách tham dự còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn truyền thống Việt Nam khác, do các đầu bếp 5 sao của Sài Gòn Tourist thực hiện, tạo nên một "bản hòa ca ẩm thực" sống động.
Để giúp người dân Singapore và du khách hiểu hơn về phở và văn hóa Việt Nam, lễ hội còn mang đến những thông tin, hình ảnh triển lãm về lịch sử, đặc trưng của phở, bố trí khu vực để người tham dự có thể thử áo dài, áo bà ba, nón lá...
Khu triển lãm sẽ trưng bày hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ du lịch đặc sắc của Việt Nam: từ cảnh đẹp thiên nhiên, điểm đến nổi bật, đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc sản vùng miền. Đây cũng là dịp để quảng bá tiềm năng du lịch bền vững của Việt Nam đến bạn bè Singapore.
Đồng thời, xuyên suốt chương trình khách tham dự sẽ được thưởng thức những màn trình diễn nhạc cụ dân tộc Việt Nam như đàn tranh, sáo trúc, trống hội, kết hợp cùng các tiết mục giao lưu hiện đại. Những màn trình diễn này không chỉ mang lại trải nghiệm nghệ thuật độc đáo, mà còn là cách kể chuyện sinh động về một Việt Nam hiện đại nhưng vẫn gìn giữ bản sắc dân tộc. Xen kẽ đó là một số tiết mục biểu diễn từ phía Singapore giúp chương trình gia tăng giao lưu kết nối, đa dạng màu sắc.
Đặc biệt, đi cùng với lễ hội Phở, một diễn đàn đầu tư quy mô lớn cũng được tổ chức, đó là Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Việt Nam – Singapore 2025, khẳng định tính thực chất của sự kiện. Diễn đàn điễn ra ngay sau lễ khai mạc (sáng 18/10), dự kiến thu hút khoảng 150 doanh nghiệp hai nước tham gia.
Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong công nghiệp chế biến và logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không, xuất nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam, chuyển đổi số và thương mại điện tử. Đặc biệt, chương trình Business Matching (kết nối doanh nghiệp 1-1) sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực.
Phát biểu tại họp báo, ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group, Trưởng Ban Chỉ đạo "Vietnam Phở Festival 2025" tại Singapore cho biết, Singapore là quốc gia thứ 3 :Vietnam Phở Festival" đổ bộ, sau Nhật Bản và Hàn Quốc.
"Chúng tôi rất vui mừng khi tiếp tục đưa Lễ hội Phở Việt Nam ra thế giới, và lần này là tại Singapore - một thị trường đầy tiềm năng. "Vietnam Phở Festival 2025" không chỉ là dịp để giới thiệu món phở, những tinh hoa ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, mà còn là cầu nối văn hóa, thắt chặt mối quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa hai nước. Sự kiện cũng là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của Saigontourist Group – 50 năm vươn mình cùng đất nước, trong việc quảng bá du lịch và ẩm thực Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội thúc đẩy du lịch hai chiều, mang du khách Singapore đến khám phá vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam", ông Phạm Huy BÌnh nói
Trong khi đó, ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ nhấn mạnh vai trò đặc biệt của phở: "Phở – món ăn dân dã nhưng tinh tế – từ nhiều năm nay đã vượt qua biên giới ẩm thực để trở thành đại sứ ẩm văn hóa của Việt Nam. Trong từng bát phở có câu chuyện về kinh tế, lịch sử, văn hóa, tình người và khát vọng phát triển. Phở giờ đây là lời mời gọi gắn kết tình thân, vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa. Từ sự gắn kết ấy, mở ra cơ hội hợp tác mới trong văn hóa, du lịch, thương mại và đầu tư, để cùng nhau phát triển bền vững. Và chúng ta, dùng chiếc cầu nối mang tên Ngày của Phở và Vietnam Phở Festival, để cùng nhau kể những câu chuyện đó với bạn bè khắp năm châu".
- Cùng chuyên mục
Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội
Dự án 'Âm nhạc cuối tuân' được kỳ vọng trở thành dấu ấn văn hóa mới, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn hiến, mến khách và đầy sáng tạo
Phong cách - 01/12/2025 10:00
Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam
Công ty CP Du thuyền Vietyacht vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Gulf Craft để phân phối độc quyền du thuyền hạng sang Majesty tại thị trường Việt Nam.
Phong cách - 29/11/2025 10:08
Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'
Chiều 30/11, từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở VH - TT Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Phong cách - 29/11/2025 08:00
CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI
Dân số trẻ, tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là những nền tảng quan trọng để phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ, giữ chân nhân tài.
Phong cách - 28/11/2025 15:45
Người Pháp giữ hồn Việt
Bà Cecile Le Pham miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn.”
Phong cách - 28/11/2025 15:40
Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới
Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu chật nêm du khách quốc tế, khiến cư dân địa phương biểu tình phản đối thì một số quốc gia khác có vẻ đẹp thu hút lại vô cùng vắng vẻ.
Phong cách - 28/11/2025 11:41
Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp
Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.
Phong cách - 27/11/2025 14:43
Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần
Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.
Phong cách - 25/11/2025 16:52
Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế
Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.
Phong cách - 25/11/2025 10:04
Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’
Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.
Phong cách - 24/11/2025 09:08
Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'
Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.
Phong cách - 23/11/2025 15:29
Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng
Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.
Phong cách - 22/11/2025 16:42
Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc
Theo Báo cáo Chỉ số thông thạo Anh ngữ EF 2025, với điểm trung bình 500, Việt Nam xếp thứ 64 trên toàn cầu và thứ 7 châu Á.
Phong cách - 22/11/2025 09:40
77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai
Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2025 của UOB cho thấy một bức tranh thú vị về người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z – nhóm đang định hình những xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh kinh tế – xã hội biến động nhanh.
Phong cách - 21/11/2025 11:38
Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?
Khoảnh khắc Nguyễn Hương Giang diện áo dài, dắt chiếc xe đạp, chở theo nón lá và cờ đỏ sao vàng bước ra sân khấu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2025 (Miss Universe 2025), đã ghi dấu những biểu tượng truyền thống của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Trong đó, chiếc xe đạp Thống Nhất gây chú ý bởi những chi tiết đắt giá.
Phong cách - 21/11/2025 08:33
Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt
Làn sóng hơn 1.600 CEO rời nhiệm sở tại Mỹ đối lập hoàn toàn với tâm lý bám trụ của nhân viên đang lo lắng về AI, thị trường tuyển dụng nguội dần và yêu cầu quay lại văn phòng.
Phong cách - 17/11/2025 14:09
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
- Ý kiến



















