Chuyện “tế nhị” tăng giá vé hàng không
Mùa hè đang đến - mùa bận rộn của các hãng hàng không do kỳ nghỉ lớn nhất trong năm tập trung vào thời điểm này của năm và hành khách di chuyển, du lịch nhiều.
Nhưng các hãng hàng không lại đang không vui bởi giá nhiên liệu xăng dầu cung cấp cho các chuyến bay đang trở nên đắt đỏ. Xăng dầu là thứ chi phí lớn thứ hai của hàng không chỉ sau chi phí nhân công. Theo S&P Global Platts, giá nhiên liệu hàng không đã tăng 15% kể từ đầu năm và tăng 60% trong vòng một năm qua.
Các hãng hàng không quốc tế có hai lựa chọn trước biến động của nhiên liệu đầu vào: hoặc giảm bớt chuyến bay, chỉ phục vụ những đường bay có lợi nhuận tốt hoặc tăng giá vé. Tăng giá vé là đẩy hành khách vào tay những hãng cùng ngành, những đối thủ cạnh tranh trên các đường bay quốc ngoại, tại thị trường nội địa là san sẻ hành khách với đường sắt, đường bộ, đường thủy. Giảm khách hàng cũng đồng nghĩa với thu hẹp lợi nhuận, xem ra chẳng khác nào câu chuyện con gà có trước hay quả trứng có trước trong kinh doanh.
Hãng hàng không nào đây, của nước nào đây sẽ “dũng cảm” bắt đầu tăng vé? Ông Jamie Baker, nhân viên phân tích cấp cao chuyên về hàng không của Morgan Chase, nói với hãng tin Bloomberg rằng nâng giá vé giống như điệu nhảy trong đêm vũ hội ở trường trung học, nó luôn luôn “tế nhị” với người đi điệu đầu tiên.
Ngành hàng không Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Vietnam Airlines (HVN - UpCom) và VietJet Air (VJC - Hose) đang phải đối mặt với viễn cảnh tăng giá vé (đầu tuần này VietJet Air đã thông báo tới các đại lý của họ là sẽ tăng phí dịch vụ hệ thống thêm 100.000-130.000 đồng/vé kể từ ngày 1-6-2018). Dẫu vậy, việc tăng giá vé ở Việt Nam có vẻ như không căng thẳng quá mức. Đơn giản là người tiêu dùng có quá ít lựa chọn. Các tuyến bay nội địa hầu hết đều thuộc dạng đường dài như TPHCM - Hà Nội và ngược lại. Sự cạnh tranh của giao thông đường sắt và đường bộ đều không thể cân xứng. Hai giờ bay từ TPHCM ra Hà Nội và chiều ngược lại ưu thế hơn hẳn đi tàu hoặc đi ô tô đường dài cả ngày. Giá vé có tăng, người ta vẫn phải chọn đi máy bay.
Vietnam Airlines, theo báo cáo tài chính quí 1-2018, đạt doanh thu và lợi nhuận khả quan tương ứng 24.591 tỉ đồng và 1.053 tỉ đồng, tăng 17,4% và 41,7% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của VietJet Air còn ấn tượng hơn với 146% và 263% so với cùng kỳ. Tất nhiên cơ cấu lợi nhuận của cả hai đều cần được xem xét thận trọng khi mà hoạt động mua và thuê lại máy bay; lợi nhuận từ các dịch vụ khác như xếp dỡ hàng hoá, bán cơm, dịch vụ mặt đất… chiếm tỷ trọng không nhỏ. Nhưng cho dù lợi nhuận đến từ đâu, thì lợi nhuận vẫn là lợi nhuận.
Để đối phó với sự biến động của giá nhiên liệu, những giải pháp như tiết kiệm xăng dầu, hạ chi phí quản lý doanh nghiệp đều đã được VietJet Air và Vietnam Airlines tính đến. VietJet Air thậm chí còn sử dụng hợp đồng hedging (mua xăng dầu future) để giảm thiểu gánh nặng chi phí nhiên liệu. Hợp đồng hedging khá rủi ro cho các doanh nghiệp có cổ phần nhà nước chi phối như Vietnam Airlines nhưng với doanh nghiệp dân doanh như VietJet Air thì nó có thể trở nên linh hoạt bởi các quyết định hedging nhiên liệu được thực hiện nhanh chóng và vấn đề ràng buộc trách nhiệm không đến mức quá nặng nề.
Trong trường hợp giá nhiên liệu hàng không leo thang bất lợi, việc tăng giá vé của Vietnam Airlines và VietJet Air trên các đường bay nội địa có thể sẽ được thực hiện trước do cạnh tranh trên các tuyến bay trong nước xét cho cùng không gay gắt vì hàng không quốc nội của Việt Nam chưa mở cửa cho nước ngoài. Một số tuyến bay trong nước Vietnam Airlines vẫn còn bù lỗ. Lợi nhuận từ khai thác các tuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines cũng cao hơn các chuyến bay trong nước.
Sự đi lên của chi phí nhiên liệu chắc chắn sẽ tác động đến biên lợi nhuận của vận tải hàng không. Với Vietnam Airlines và VietJet Air, đây còn là câu chuyện của sự đánh đổi. Để tăng trưởng ổn định trong dài hạn, khai thác tốt hơn thị trường trong và ngoài nước, trong đó có thị trường Bắc Mỹ trong tương lai, thì việc tạo dựng hành khách quan trọng gấp bội lợi nhuận trước mắt. Lợi nhuận từ vận chuyển một hành khách, một chuyến bay có thể giảm bớt một tỷ lệ nhất định, song với lượng hành khách cao hơn và tần suất chuyến bay dày hơn, lợi nhuận tích lũy sẽ được bù đắp.
Theo The Saigontimes
- Cùng chuyên mục
Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững
Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng
Đầu tư - 22/11/2024 13:55
Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng
Trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) hiện có 9 cơ sở nhà, đất ở vị trí "vàng" đang bị bỏ không, gây lãng phí. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp hoặc có phương án phù hợp để đưa ra đấu giá, tránh lãng phí.
Đầu tư - 22/11/2024 13:50
Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?
Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.
Đầu tư - 22/11/2024 11:40
Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?
Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…
Đầu tư - 22/11/2024 11:31
Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An
Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức
Đầu tư - 22/11/2024 10:14
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà
Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.
Đầu tư - 21/11/2024 21:08
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
3
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
-
4
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
-
5
Khí đốt Nga ngưng bán cho Áo ngay lập tức được châu Âu mua lại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago