Chuyện “tế nhị” tăng giá vé hàng không

HẢI LÝ
08:19 09/06/2018

Mùa hè đang đến - mùa bận rộn của các hãng hàng không do kỳ nghỉ lớn nhất trong năm tập trung vào thời điểm này của năm và hành khách di chuyển, du lịch nhiều.

16c19_f7a2a_vna.maybay

Giá xăng tăng, gây sức ép lên giá vé máy bay. Ảnh: TL.

Nhưng các hãng hàng không lại đang không vui bởi giá nhiên liệu xăng dầu cung cấp cho các chuyến bay đang trở nên đắt đỏ. Xăng dầu là thứ chi phí lớn thứ hai của hàng không chỉ sau chi phí nhân công. Theo S&P Global Platts, giá nhiên liệu hàng không đã tăng 15% kể từ đầu năm và tăng 60% trong vòng một năm qua.

Các hãng hàng không quốc tế có hai lựa chọn trước biến động của nhiên liệu đầu vào: hoặc giảm bớt chuyến bay, chỉ phục vụ những đường bay có lợi nhuận tốt hoặc tăng giá vé. Tăng giá vé là đẩy hành khách vào tay những hãng cùng ngành, những đối thủ cạnh tranh trên các đường bay quốc ngoại, tại thị trường nội địa là san sẻ hành khách với đường sắt, đường bộ, đường thủy. Giảm khách hàng cũng đồng nghĩa với thu hẹp lợi nhuận, xem ra chẳng khác nào câu chuyện con gà có trước hay quả trứng có trước trong kinh doanh.

Hãng hàng không nào đây, của nước nào đây sẽ “dũng cảm” bắt đầu tăng vé? Ông Jamie Baker, nhân viên phân tích cấp cao chuyên về hàng không của Morgan Chase, nói với hãng tin Bloomberg rằng nâng giá vé giống như điệu nhảy trong đêm vũ hội ở trường trung học, nó luôn luôn “tế nhị” với người đi điệu đầu tiên.

Ngành hàng không Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Vietnam Airlines (HVN - UpCom) và VietJet Air (VJC - Hose) đang phải đối mặt với viễn cảnh tăng giá vé (đầu tuần này VietJet Air đã thông báo tới các đại lý của họ là sẽ tăng phí dịch vụ hệ thống thêm 100.000-130.000 đồng/vé kể từ ngày 1-6-2018). Dẫu vậy, việc tăng giá vé ở Việt Nam có vẻ như không căng thẳng quá mức. Đơn giản là người tiêu dùng có quá ít lựa chọn. Các tuyến bay nội địa hầu hết đều thuộc dạng đường dài như TPHCM - Hà Nội và ngược lại. Sự cạnh tranh của giao thông đường sắt và đường bộ đều không thể cân xứng. Hai giờ bay từ TPHCM ra Hà Nội và chiều ngược lại ưu thế hơn hẳn đi tàu hoặc đi ô tô đường dài cả ngày. Giá vé có tăng, người ta vẫn phải chọn đi máy bay.

Vietnam Airlines, theo báo cáo tài chính quí 1-2018, đạt doanh thu và lợi nhuận khả quan tương ứng 24.591 tỉ đồng và 1.053 tỉ đồng, tăng 17,4% và 41,7% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của VietJet Air còn ấn tượng hơn với 146% và 263% so với cùng kỳ. Tất nhiên cơ cấu lợi nhuận của cả hai đều cần được xem xét thận trọng khi mà hoạt động mua và thuê lại máy bay; lợi nhuận từ các dịch vụ khác như xếp dỡ hàng hoá, bán cơm, dịch vụ mặt đất… chiếm tỷ trọng không nhỏ. Nhưng cho dù lợi nhuận đến từ đâu, thì lợi nhuận vẫn là lợi nhuận.

Để đối phó với sự biến động của giá nhiên liệu, những giải pháp như tiết kiệm xăng dầu, hạ chi phí quản lý doanh nghiệp đều đã được VietJet Air và Vietnam Airlines tính đến. VietJet Air thậm chí còn sử dụng hợp đồng hedging (mua xăng dầu future) để giảm thiểu gánh nặng chi phí nhiên liệu. Hợp đồng hedging khá rủi ro cho các doanh nghiệp có cổ phần nhà nước chi phối như Vietnam Airlines nhưng với doanh nghiệp dân doanh như VietJet Air thì nó có thể trở nên linh hoạt bởi các quyết định hedging nhiên liệu được thực hiện nhanh chóng và vấn đề ràng buộc trách nhiệm không đến mức quá nặng nề.

Trong trường hợp giá nhiên liệu hàng không leo thang bất lợi, việc tăng giá vé của Vietnam Airlines và VietJet Air trên các đường bay nội địa có thể sẽ được thực hiện trước do cạnh tranh trên các tuyến bay trong nước xét cho cùng không gay gắt vì hàng không quốc nội của Việt Nam chưa mở cửa cho nước ngoài. Một số tuyến bay trong nước Vietnam Airlines vẫn còn bù lỗ. Lợi nhuận từ khai thác các tuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines cũng cao hơn các chuyến bay trong nước.

Sự đi lên của chi phí nhiên liệu chắc chắn sẽ tác động đến biên lợi nhuận của vận tải hàng không. Với Vietnam Airlines và VietJet Air, đây còn là câu chuyện của sự đánh đổi. Để tăng trưởng ổn định trong dài hạn, khai thác tốt hơn thị trường trong và ngoài nước, trong đó có thị trường Bắc Mỹ trong tương lai, thì việc tạo dựng hành khách quan trọng gấp bội lợi nhuận trước mắt. Lợi nhuận từ vận chuyển một hành khách, một chuyến bay có thể giảm bớt một tỷ lệ nhất định, song với lượng hành khách cao hơn và tần suất chuyến bay dày hơn, lợi nhuận tích lũy sẽ được bù đắp.

Theo The Saigontimes

  • Cùng chuyên mục
Dự án Sangshin Central Việt Nam được tăng vốn

Dự án Sangshin Central Việt Nam được tăng vốn

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án Sangshin Central Việt Nam.

Đầu tư - 19/06/2025 16:40

Bất chấp bất ổn, dòng vốn FDI vào Việt Nam 'rất tích cực'

Bất chấp bất ổn, dòng vốn FDI vào Việt Nam 'rất tích cực'

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, bất chấp tác động bất lợi từ bên ngoài, dòng vốn FDI vào Việt Nam được duy trì rất tích cực. Hiện, cả nước có 44.000 dự án FDI, tổng vốn đăng ký đạt 517 tỷ USD.

Đầu tư - 19/06/2025 13:00

Chưa hoàn thiện KCN VSIP Cần Thơ đã thu hút 300 triệu USD vốn FDI, kiến nghị một loạt vướng mắc

Chưa hoàn thiện KCN VSIP Cần Thơ đã thu hút 300 triệu USD vốn FDI, kiến nghị một loạt vướng mắc

Dự án VSIP Cần Thơ có tổng vốn đầu tư hơn 3.717 tỷ đồng và diện tích gần 294 ha, đang được đẩy nhanh thi công hạ tầng, xúc tiến đầu tư.

Đầu tư - 19/06/2025 08:08

Quỹ đầu tư danh tiếng Thuỵ Sỹ muốn đưa Quy Nhơn thành Trung tâm tài chính toàn cầu

Quỹ đầu tư danh tiếng Thuỵ Sỹ muốn đưa Quy Nhơn thành Trung tâm tài chính toàn cầu

Các nhà đầu tư định hướng đưa Quy Nhơn (Bình Định) trở thành Trung tâm Tài chính toàn cầu. Trong đó, mục tiêu là xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) tại Quy Nhơn trở thành điểm thu hút vốn đầu tư toàn cầu, đổi mới sáng tạo và có tầm ảnh hưởng quốc tế.

Đầu tư - 18/06/2025 19:56

Tập đoàn GEO sắp xây Trung tâm đào tạo năng lượng tái tạo 50 triệu USD tại Bình Định

Tập đoàn GEO sắp xây Trung tâm đào tạo năng lượng tái tạo 50 triệu USD tại Bình Định

Dự án Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo có diện tích dự kiến 20ha (tại huyện Phù Mỹ, Bình Định) với tổng vốn đầu tư là 50 triệu USD.

Đầu tư - 18/06/2025 17:14

ACV làm chủ đầu tư dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

ACV làm chủ đầu tư dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Bộ Xây dựng đề nghị ACV khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ đầu tư dự án, trình UBND tỉnh Nghệ An theo quy định, trong đó nghiên cứu kỹ lưỡng các pháp kỹ thuật để bảo đảm không phải thực hiện đóng cảng hàng không khi thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không Vinh.

Đầu tư - 18/06/2025 11:06

Khánh Hoà thu hút gần 300 nghìn tỷ đồng đầu tư vào bất động sản trong 6 tháng

Khánh Hoà thu hút gần 300 nghìn tỷ đồng đầu tư vào bất động sản trong 6 tháng

Từ đầu năm đến nay, Khánh Hòa thu hút 12 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký gần 300 nghìn tỷ đồng. Nhiều dự án quy mô lớn trong lĩnh vực đô thị, công nghiệp, năng lượng... đang tạo lực đẩy mạnh mẽ cho quá trình phát triển kinh tế địa phương.

Đầu tư - 18/06/2025 08:30

Thương mại Đối ứng Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội mới cho thị trường chứng khoán

Thương mại Đối ứng Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội mới cho thị trường chứng khoán

Tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại Đối ứng Việt Nam – Hoa Kỳ đang có bước tiến rõ rệt, mở ra những cơ hội tăng trưởng mới cho kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam. Các nhóm ngành hưởng lợi sẽ là xuất khẩu, công nghệ, năng lượng tái tạo, logistic.

Đầu tư thông minh - 17/06/2025 15:50

FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, chủ yếu là lắp ráp và gia công

FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, chủ yếu là lắp ráp và gia công

Đại biểu Quốc hội cho biết, FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, vẫn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực lắp ráp, gia công. Tỷ lệ nội địa hóa trong khu vực FDI vẫn dưới 30% ở nhiều ngành công nghiệp chế biến - chế tạo và chưa có liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước.

Đầu tư - 17/06/2025 13:20

Bình Định ưu tiên gần 1.500 căn nhà ở xã hội cho cán bộ Gia Lai

Bình Định ưu tiên gần 1.500 căn nhà ở xã hội cho cán bộ Gia Lai

Bình Định ưu tiên bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai mua nhà ở xã hội tại 8 dự án với quỹ nhà ở gần 1.500 căn.

Đầu tư - 17/06/2025 13:14

Vietnam Wafer muốn làm nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị

Vietnam Wafer muốn làm nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị

CTCP Vietnam Wafer vừa đề xuất với UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh siêu tinh khiết tại khu công nghiệp Quán Ngang.

Đầu tư - 17/06/2025 06:45

Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?

Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?

Estonia - một quốc gia chỉ có khoảng 1,3 triệu dân, đã trở thành hình mẫu toàn cầu trong ứng dụng AI vào chuyển đổi số chính phủ, từ đó gợi mở nhiều chính sách cho Việt Nam.

Công nghệ - 17/06/2025 06:45

Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha

Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô khoảng 1.881ha, bố trí tại 7 vị trí không liền kề.

Đầu tư - 16/06/2025 16:45

Giá nhà ở xã hội mới có thể chạm mức 30 triệu đồng/m2

Giá nhà ở xã hội mới có thể chạm mức 30 triệu đồng/m2

Hiện mức giá cao nhất đối với một dự án nhà ở xã hội mới là 25 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ngưỡng này có thể sớm bị phá vỡ trong bối cảnh chi phí xây dựng ngày càng đắt đỏ.

Đầu tư - 16/06/2025 14:17

Liên danh VEC trúng thầu xây dựng cao tốc 56.000 tỷ thuộc dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô

Liên danh VEC trúng thầu xây dựng cao tốc 56.000 tỷ thuộc dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô

Dự án xây dựng đường cao tốc theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, thuộc dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô đã tìm được nhà đầu tư trúng thầu, đó là liên danh CITYLAND - SUNFLOWER - VEC - HORIZON. Giá đề xuất của liên danh làm đường cao tốc này khoảng 56.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 16/06/2025 14:10

Cơ hội mua vào các cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt

Cơ hội mua vào các cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt

Các thống kê chỉ ra chứng khoán trong nước thường sẽ thường không chịu tác động tiêu cực trong trung và dài hạn từ các sự kiện địa chính trị. Từ đó, sự sụt giảm của chỉ số (nếu có) sẽ mở ra cơ hội mua vào cổ phiếu nền tảng tốt.

Đầu tư - 16/06/2025 11:00