Không để bài học Uber, Grab tái diễn trong ngành hàng không
Cạnh tranh về giá trong lĩnh vực hàng không nếu khốc liệt sẽ dẫn đến doanh nghiệp sẽ rơi vào thua lỗ, triệt tiêu lẫn nhau và khó tránh khỏi nguy cơ để lại hệ lụy lâu dài cho nền kinh tế. Bài học về Uber, Grab không thể để tái diễn trong ngành hàng không thời gian tới.

Tại tọa đàm “Nhận diện cơ hội và thách thức trong thị trường vận tải hàng không” diễn ra vào ngày 18/5, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong giai đoạn 2010- 2016, thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trưởng cao, khoảng 17% về hành khách, 12,2% về hàng hóa.
Năm 2016, tổng sản lượng hành khách và hàng hóa thông qua cảnh hàng không, sân bay của Việt Nam đạt 80,8 triệu hành khách. Nhưng đến năm 2017, tổng hành khách đã là 90 triệu, tăng 1,6% so với năm 2016 và tổng hàng hóa tăng 23,8% so với năm 2016. Và dự báo đến 2020, tổng lượng hành khách sẽ đặt được 127,8 triệu hành khách và tổng lượng hàng hóa đạt 21%.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng ngành hàng không sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới
Từ những con số trên, ông Thọ cho rằng, ngành hàng không đang hội tụ đầy đủ những mặt thuận lợi từ chính trị, an ninh quốc phòng đến dân sô, xã hội kinh tế vĩ mô, vi mô…và chính sách hội nhập kinh tế. Vì thế, thời gian tới ngành hàng không có thế tiếp tục phát triển nóng.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), trong giai đoạn 2013 – 2017, Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với tỷ lệ vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9%; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6%. Nếu xét ở tầm nhìn đến năm 2035 thì thị trường hàng không của Việt Nam được đánh giá nằm trong nhóm 5 thị trường có lượng khách tăng trưởng cao nhất thế giới. Cùng với sự phát triển nhanh của thị trường hàng không đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ ngành du lịch, thương mại và đầu tư toàn cầu những năm qua.
Gía rẻ, giá đắt phải công bằng
Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng không giá rẻ, đã khiến cho ngành hàng không đang trở thành mảnh đất đầy màu mỡ nhưng cũng tiềm ẩn không ít thách thức khi sự cạnh tranh trong lĩnh vực này đang diễn ra khốc liệt.
Theo ông Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng, sự ra đời của hàng không giá rẻ là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ phát triển của ngành hàng không bùng nổ trong thời gian qua. Song đi kèm với đó là sự phá vỡ toàn bộ dự báo quá tải các sân bay, đặc biệt là ở sân bay Tân Sơn Nhất.
“Ở Đức, hàng không giá rẻ có sân ga, đường lên xuống và đường băng khác với sân bay quốc tế và không được chung với sân bay thương mại, Còn ở nước ta, giá rẻ, giá đắt, thương mại… cùng hạ cánh một chỗ, cùng dùng chung một cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ tạo ra sự quá tải và không công bằng. Hành khách trả giá đắt cũng chịu cảnh chen chúc như người đi giá rẻ”, ông Lịch cho hay.

Theo ông Lịch, trong lĩnh vực hàng không, giá rẻ, giá đắt cần phải cạnh tranh công bằng
Theo ông Lịch chính sách phát triển hàng không giá rẻ phải là tổng hòa của một chính sách quốc gia bao gồm từ quản lý, đầu tư hạ tầng, tới sân bay, bến cảng chứ không nên là tự phát. Vì thế, nếu phát triển hàng không giá rẻ mà không có sự quy hoach tổng thể, sẽ dễ phá vỡ cấu trúc của không chỉ ngành này mà còn liên quan đến nhiều ngành khác, đồng thời khiến sự cạnh tranh không lành mạnh bùng phát.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng, cạnh tranh theo nghĩa thông thường sẽ tạo ra động lực rất lớn cho sự phát triển của ngành và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, việc đầu tiên cần phải thực hiện là tạo ra một khuôn khổ pháp luật công bằng, minh bạch, đảm bảo cho các đối thủ tham gia vào thị trường đều hoạt động hiệu quả.
Dẫn chứng từ câu chuyện cạnh tranh về giá khi Uber và Grap vào thị trường, số lượng xe tăng vọt, các hãng taxi truyền thống liên tục kêu lỗ, sau đó xảy ra tình trạng mâu thuẫn kiện cáo, trong khi cơ quan chức năng cũng chưa biết xử lý thế nào. Do đó, trong vấn đề này, cơ quan quản lý cần phải tạo ra một sân chơi bình đẳng, phải có tiêu chuẩn, quy tắc, và các hoạt động giám sát để tránh lặp lại “vết xe đổ” của vận tải đường bộ.
Còn theo GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng, đối với lĩnh vực hàng không, cạnh tranh phải là kinh doanh có điều kiện, và một trong những điều kiện quan trọng của ngành này là đặt sinh mạng hành khách lên hàng đầu. Bên cạnh đó, phải có quy định hạn chế phá giá.
Ông Đạt cho rằng Nhà nước cần đưa ra những quy định xem năng lực, điều kiện của các hãng hàng không và các dự báo thông tin thị trường để có quy hoạch phát triển phù hợp, tránh tình trạng phát triển nóng dẫn đến hệ lụy cạnh tranh không công bằng, như trong lĩnh vực vận tải đường bộ xảy ra trong thời gian vừa qua.
(Theo Tiền Phong)
- Cùng chuyên mục
Quảng Ninh: Khánh thành cụm công nghiệp Vân Đồn gần 500 tỷ đồng
Ngày 22/9, Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn đã tổ chức lễ khánh thành Cụm công nghiệp (CCN) Vân Đồn tại đặc khu Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Đầu tư - 22/09/2025 16:15
LG Innotek ở Hải Phòng nâng gấp đôi công suất mô-đun camera
Nhà máy của LG Innotek ở Việt Nam sẽ trở thành cơ sở sản xuất mô-đun camera đa năng chính nhằm tăng khả năng cạnh tranh về giá.
Đầu tư - 22/09/2025 11:18
Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng
Việc Mỹ áp thuế diện rộng với hàng hóa Việt Nam cũng mở ra chương mới trong quan hệ thương mại. Trong bối cảnh cạnh tranh FDI khu vực ngày càng khốc liệt, Việt Nam phải tái định vị lợi thế và cải thiện môi trường đầu tư để giữ sức hút.
Đầu tư - 22/09/2025 07:09
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025
Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với tổng mức đầu tư 52.490 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025, với công suất phát điện 9 tỷ Kwh.
Đầu tư - 21/09/2025 14:56
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027
Sau sáp nhập, tổng vốn đầu tư 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM mới lên tới 44 tỷ USD. Trong đó, TP.HCM có 7 tuyến và Bình Dương (cũ) có 2 tuyến. TP.HCM đặt kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến này từ cuối năm 2027.
Đầu tư - 21/09/2025 09:37
Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới
Việc cải thiện tái sử dụng nguyên liệu thô thông qua cộng sinh công nghiệp giúp châu Âu thu được khoảng 49.600 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình trên tại Việt Nam có rất ít.
Đầu tư - 21/09/2025 08:08
Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc
Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng việc phát triển công nghiệp của địa phương này sẽ theo hướng công nghiệp xanh, hướng đến phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/09/2025 14:46
Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động
Cụm công nghiệp Đông Mai (phường Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức đi vào hoạt động, chỉ sau 9 tháng khởi công.
Đầu tư - 20/09/2025 10:40
Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD
Dự án nhà máy điện khí LNG Hải Phòng với tổng vốn 7,7 tỷ USD, công suất 4.800 MW, sẽ khởi công trong tháng 9 này.
Đầu tư - 20/09/2025 10:40
Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh
Tập đoàn Goertek chính thức đầu tư vào Bắc Ninh vào năm 2013, đã rót vốn khoảng 1 tỷ USD, và có kế hoạch tăng đầu tư gấp 3-4 lần mức này trong những năm tới.
Đầu tư - 20/09/2025 07:16
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE
Thủ tục thành lập doanh nghiệp gọn nhẹ, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt chính sách ưu đãi thuế cùng nhiều lợi thế về địa lý, chính trị, khiến UAE đang là điểm đến đầu tư lý tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Đầu tư - 20/09/2025 06:45
Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An
CTCP Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Thành Đô đề xuất UBND tỉnh Nghệ An xem xét, chấp thuận cho đơn vị này thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú. Dự án có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng.
Bất động sản - 20/09/2025 06:45
Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng
Dự án điện gió Kỳ Anh với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng với công suất 400MW được triển khai tại các xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh và Kỳ Khang.
Đầu tư - 19/09/2025 14:08
Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?
Sở Tài chính TP.HCM cho biết, đã nhận được văn bản của Lotte thông báo việc chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City. Tuy nhiên, Sở chưa nhận được hồ sơ, thủ tục theo quy định nên về nguyên tắc Lotte vẫn đang là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Đầu tư - 19/09/2025 13:04
Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai
Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê của CTCP Đường Quảng Ngãi được điều chỉnh nâng công suất lên 135 MW, tổng vốn đầu tư hơn 2.753 tỷ đồng.
Đầu tư - 19/09/2025 11:10
FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia
Tập đoàn FPT vừa công bố đầu tư chiến lược vào Daythree Digital Berhad, doanh nghiệp hàng đầu Malaysia trong lĩnh vực quản lý quy trình kinh doanh và quản lý hệ thống.
Đầu tư - 19/09/2025 09:14
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago