Từ thảm hoạ hàng không Cuba: 'Bóng đen' lệnh cấm vận của Mỹ

Nhàđầutư
Một trong những khó khăn mà lệnh cấm vận thương mại của Mỹ gây ra là các hãng hàng không Cuba không thể mua được những máy bay thuộc thế hệ mới nhất với công nghệ có thể đảm bảo tính ổn định khi hoạt động trên không.
HỒ MAI
19, Tháng 05, 2018 | 19:25

Nhàđầutư
Một trong những khó khăn mà lệnh cấm vận thương mại của Mỹ gây ra là các hãng hàng không Cuba không thể mua được những máy bay thuộc thế hệ mới nhất với công nghệ có thể đảm bảo tính ổn định khi hoạt động trên không.

Theo thông tin từ hãng thông tấn Tass, Quốc hội Cuba ngày 19/5 đã tuyên bố 2 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ rơi máy bay trong hành trình bay từ sân bay José Martí tại Havana đến thành phố Holguin (Cuba) hôm 18/5 khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi máy bay Boeing 737, mang số hiệu CU972, do hãng hàng không Cubana de Aviacion của Cuba thuê của hãng hàng không Damojh của Mexico, đang trên đường từ sân bay quốc tế Jose Marti của thủ đô La Habana tới thành phố Holguin, miền Đông Cuba.

Lúc gặp nạn, chiếc máy bay Boeing 737 chở theo 105 hành khách và phi hành đoàn, tuy nhiên con số này vẫn chưa được thống nhất. Hầu hết các hành khách là người Cuba, 6 thành viên phi hành đoàn người Mexico và 5 người nước ngoài. Chỉ có 3 người sống sót, nhưng đều đang trong tình trạng nguy kịch. 

cuba

 Hiện trường vụ rơi máy bay ở Cuba hôm 18/5 (giờ địa phương). Ảnh: Reuters

Theo chính quyền Mexico, chiếc máy bay gặp nạn là chiếc Boeing 737-201 có thời gian hoạt động gần 30 năm, được lắp ráp năm 1979. Điều này cho thấy nó là chiếc máy bay có thời gian phục vụ lâu hơn cả so với các máy bay đang hoạt động hiện nay.

Theo Reuters, những chiếc Boeing 737 đời đầu sử dụng động cơ do Pratt & Whitney sản xuất, công ty tập đoàn công nghiệp United Technologies có trụ sở tại Mỹ.

Theo truyền thông nhà nước Cuba, ngay trước đó một ngày, ngày 17/5, Phó chủ tịch thứ nhất Cuba, ông Salvador Valdés Mesa, đã gặp gỡ các lãnh đạo hãng bay Cubana để trao đổi về những phàn nàn của dư luận với chất lượng dịch vụ của họ.

Dư luận phàn nàn hãng bay chủ yếu về tình trạng hủy nhiều chuyến bay nội địa trong năm nay và rất nhiều chuyến bay bị trễ lịch vì các trục trặc kỹ thuật. Điều này xuất phát từ nguyên nhân thiếu thiết bị và máy bay do lệnh cấm vận của Mỹ, hãng bay này nói.

Tháng 9/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua quyết định gia hạn lệnh cấm vận thương mại với Cuba thêm một năm, trước đó ông đã ký sắc lệnh rút lại các chính sách mở cửa du lịch và đầu tư với Havana từ thời chính quyền tiền nhiệm.

Lệnh cấm vận này sẽ không cho phép các công ty của Mỹ nhập khẩu các hàng hóa từ Cuba cũng như xuất khẩu các mặt hàng sang thị trường này. Theo bản ghi nhớ trên, việc gia hạn cấm vận Cuba nhằm đảm bảo “lợi ích quốc gia của Mỹ”.

Ông Hermes Hernandez Dumas, giám đốc điều hành hãng Cubana, nói với truyền thông nhà nước Cuba hồi tháng trước rằng: “Trong số các khó khăn mà lệnh cấm vận thương mại của Mỹ gây ra là chúng ta không thể mua được những máy bay thuộc thế hệ mới nhất với công nghệ có thể đảm bảo tính ổn định khi hoạt động trên không". “Một vấn đề nữa là tìm phụ tùng cho máy bay của Cubana", ông Hermes Hernandez Dumas nói.

Hãng vận tải quốc gia của Cuba đã tạm ngưng các chuyến bay nội địa của mình trong tháng 3 do thiếu máy bay, theo trang Garda World. Trong những tháng gần đây, Cubana cũng đã ngưng sử dụng nhiều máy bay cũ vì lý do kỹ thuật. Do lệnh cấm vận từ Mỹ mà hãng phải phụ thuộc vào máy bay Nga và châu Âu. 

Đầu tháng này, Cubana cũng đã được yêu cầu dừng khai thác các chuyến bay với 6 chiếc máy bay AN-158 do Nga sản xuất.

Cuba có gần 18 năm hoàn toàn không xảy ra tai nạn hàng không nhưng vào 3 năm cuối của thế kỷ 20, nước này chứng kiến 4 vụ rơi máy bay chết người.

Vụ tai nạn máy bay xảy ra gần nhất ở Cuba là năm 2017. Đó là vụ tai nạn máy bay quân sự làm 8 người thiệt mạng. Một vụ khác năm 2010 xảy ra với máy bay thương mại của hãng Aero Caribbean ở miền trung Cuba khiến cả 68 người trên đó tử nạn.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
858,65 +5,91 / +0,69%
Lúc 25/05/2020 14:00:13
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 252.423.626
GTGD: 4,45 triệu
Sàn
HNX-Index
109,10 +2,06 / +1,92%
Lúc 25/05/2020 14:00:13
Cao nhất
05/03/2020
114,03
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 198
KLGD: 36.702.449
GTGD: 429.586,00
Sàn
UPCOM-Index
54,71 +0,47 / +0,87%
Lúc 25/05/2020 14:00:13
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 304
KLGD: 15.008.918
GTGD: 505.240,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ