Chọn Việt Nam là mặt trận đầu tiên trên toàn cầu để ‘tham chiến’ thị trường sữa: Coca Cola toan tính gì?

Nhàđầutư
Chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên trên toàn cầu để phát triển sản phẩm sữa, Coca Cola và đối tác đến từ New Zealand - Tập đoàn Fonterra vừa công bố chiến lược ra mắt dòng sản phẩm sữa với thương hiệu Nutriboost.
THU PHƯƠNG
21, Tháng 04, 2019 | 17:29

Nhàđầutư
Chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên trên toàn cầu để phát triển sản phẩm sữa, Coca Cola và đối tác đến từ New Zealand - Tập đoàn Fonterra vừa công bố chiến lược ra mắt dòng sản phẩm sữa với thương hiệu Nutriboost.

DFB7AC61-2F23-4DC8-A5D3-36B252BBF2FA

Sữa nước Nutriboost của Coca Cola, được sản xuất cùng với Fonterra, đã được tung ra tại thị trường Việt Nam vào ngày 16/4.

Theo kế hoạch được công bố, Coca Cola sẽ ra mắt các sản phẩm sữa nước Nutriboost với 90-95% hàm lượng sữa chất lượng cao từ New Zealand. Sản phẩm chính thức được phân phối trên thị trường Việt Nam từ tháng 4.

Tại buổi ra mắt sản phẩm, ông Seteve Bonz, Tổng Giám đốc Bộ phận hợp tác chiến lược của dự án gọi đây là "ngày lịch sử" của thương hiệu nước giải khát Coca Cola khi hãng này lần đầu ra mắt sản phẩm sữa nước. Trong đó, Việt Nam được chọn là thị trường đầu tiên trên toàn thế giới cho lần ra mắt này.

Fonterra là hãng sữa New Zealand có mặt trên thị trường Việt Nam từ những năm 1980s, với thương hiệu Anlene và Anmum.

Theo tờ Nzherald.co.nz của New Zealand, Fonterra và Coca Cola đã thành lập một liên doanh để ra mắt dòng sữa nước ở Đông Nam Á, với điểm đầu tiên là thị trường Việt Nam. Liên doanh này có năm thành viên - ba thành viên từ Fonterra và hai thành viên từ Coca Cola, theo Nzherald.

Clare Morgan, Giám đốc tiếp thị của Liên doanh chiến lược Asean Fonterra & CocaCola, cho biết liên doanh này đã ra mắt sản phẩm tại Việt Nam và sẽ giới thiệu các sản phẩm khác ở Indonesia và Thái Lan thời gian tới.

"Mặc dù là thử nghiệm nhưng có một cam kết lớn từ cả hai phía để hoàn thành công dự án này. Coke chắc chắn muốn có nhiều sản phẩm sữa hơn", Morgan nói.

"Rất nhiều thị trường của họ (Coca Cola) đang xem xét vấn đề thuế nhập khẩu đối với đường, vì vậy việc đưa một loạt các sản phẩm sữa vào các thị trường này là rất quan trọng đối với Coca", Morgan nói với Nzherald. "Họ là một nhà phân phối tuyệt vời", Morgan nhấn mạnh.

Theo Hiệp định thương mại tự do giữa Asean - Australia - New Zealand và theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện Hiệp định thành lập khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand giai đoạn 2016-2018, thuế nhập khẩu của Việt Nam đối với sữa từ Australia, New Zealand đã giảm mạnh từ đầu năm 2017.

Cụ thể, sữa chưa pha thêm đường hoặc chất làm ngọt khác có hàm lượng chất béo không quá 1% tính theo trọng lượng, có mức thuế nhập khẩu là 5%; nếu hàm lượng chất béo trên 1% mức thuế là 0%.

Đối với sữa đã pha thêm đường hoặc chất làm ngọt khác, thuế suất nhập khẩu là 5%. 

Năm 2018, tổng giá trị nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa của Việt Nam đạt 962,99 triệu USD, tăng 2,5% so với năm 2017. Trong đó, sữa và các sản phẩm từ sữa xuất xứ từ New Zealand chiếm 29,49%, đạt 284 triệu USD, tăng 21,99% so với năm 2017. 

New Zealand là thị trường chính Việt Nam nhập khẩu sữa và sản phẩm trong năm 2018. Kim ngạch nhập từ thị trường này chiếm gần 30% tỷ trọng.

Fonterra - đối tác của Coca Cola trong dự án nói trên là nhà sản xuất sữa lớn thứ 5 thế giới (sau Nestle, Lactalis, Danone,  Dairy Farmers of America), theo một báo cáo của Rabobank công bố năm 2018.

Tuy nhiên, năm 2018, Fonterra tuyên bố khoản lỗ 196 triệu USD cho năm kết thúc vào tháng 7/2018, trong khi lợi nhuận năm 2017 đạt 734 triệu USD.

Khoản lỗ này của Fonterra xuất phát từ việc công ty này phải khoản thanh toán 232 triệu USD cho công ty thực phẩm Pháp Danone sau vụ sữa nhiễm khuẩn botulism và khoản đầu tư trị giá 439 triệu USD vào công ty sữa Trung Quốc - Beingmate.

Trong lần hợp tác này, sản phẩm hợp tác giữa Coca Cola và nhà sản xuất sữa Fonterra từ New Zealand gồm 3 dòng: Nutriboost KIDs cho trẻ em, Nutriboost To-go cung cấp năng lượng, và Nutriboost Beauty - dòng sữa không béo, bổ sung collagen và kẽm dành cho phái đẹp.

Thực tế cho thấy, thị trường sữa tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng của dòng sản phẩm sữa chuyên biệt về dinh dưỡng và sữa chuyên biệt về điều trị. Trong phân khúc này chủ yếu vẫn trong tay các thương hiệu nước ngoài như Nestle, Abbott, Mead Johnson...

Gần đây, các thương hiệu sữa Việt cũng tích cực tham gia vào phân khúc này như dòng sản phẩm Grow Plus của NutriFood; Vinamilk với các sản phẩm chuyên biệt dinh dưỡng cho người lớn; TH True Milk với dòng sữa chuyên biệt cho lứa tuổi học đường (TH school MILK)... Việc có người chơi mới sẽ giúp người tiêu dùng thêm lựa chọn và tăng tính cạnh tranh cho thị trường sữa trong nước.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ