CEO Vinasamex Nguyễn Thị Huyền: Nếu đã có đích đến thì cần gì phải vội!

Nhàđầutư
Với mục tiêu nâng tầm nông sản Việt, đưa sản phẩm quế, hồi và gia vị ra thế giới, CEO Vinasamex Nguyễn Thị Huyền cho rằng, chỉ cần kiên trì, nỗ lực và cố gắng thì chắc chắn sẽ được hưởng trái ngọt.
VŨ PHẠM
29, Tháng 01, 2023 | 07:00

Nhàđầutư
Với mục tiêu nâng tầm nông sản Việt, đưa sản phẩm quế, hồi và gia vị ra thế giới, CEO Vinasamex Nguyễn Thị Huyền cho rằng, chỉ cần kiên trì, nỗ lực và cố gắng thì chắc chắn sẽ được hưởng trái ngọt.

Những ngày đầu năm 2023, Công ty CP Sản xuất và Xuất khẩu Quế hồi Việt Nam (Vinasamex) tất bật cho việc khai trương trụ sở chính tại huyện Gia Lâm, Hà Nội, đánh dấu quá trình 10 năm hình thành và phát triển.

Ngay sau đó là cuộc trò chuyện giữa Nhadautu.vn với bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng Giám đốc Vinasamex để nhìn lại những kết quả đạt được trong năm 2022 và hoạch định chiến lược cho năm mới.

Cơ duyên nào đã đưa bà đến với ngành quế, hồi?

CEO-Vinasamex-Nguyen-Thi-Huyen

Bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng Giám đốc Vinasamex.

CEO Nguyễn Thị Huyền: Cơ duyên đến với ngành quế, hồi với tôi rất đặc biệt. Thực tế, người nhận ra tiềm năng và đặt những nền móng đầu tiên với ngành quế hồi là ông Nguyễn Quế Anh, Chủ tịch HĐQT Vinasamex, là chồng của tôi.

Trong một lần dẫn khách Ấn Độ, tôi đã say mê trước vẻ đẹp và hương thơm đặc biệt của rừng quế, hồi. Khi nghiên cứu sâu hơn, tôi nhận ra rằng, quế, hồi là một sản phẩm tiềm năng.

Thực tế, trên thế giới chỉ có 5 nước có quế, hồi, trong đó có Việt Nam. Và đặc biệt, chỉ có Việt Nam và Trung Quốc là hai nước trên thế giới sở hữu cây hồi. Có thể thấy, vẫn còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội cho công ty để tiếp cận và chiếm lĩnh thị phần trong ngành quế, hồi.

Tôi nhớ như in, những ngày đầu của công ty vô cùng gian nan. Chúng tôi đã đặt mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu organic ngay từ giai đoạn đó. Khi ấy, nhiều người nói chúng tôi là "hâm" và không biết lượng sức mình.

Tuy nhiên, kiên định với mục tiêu và những đánh giá của bản thân, tôi đã quy hoạch vùng nguyên liệu quế organic đầu tiên với diện tích 1.000ha, sau đó mở rộng hơn 400ha và đã thành công. Cùng với đó, nhà máy sử dụng hệ thống máy móc hiện đại, có công suất sấy 20 tấn hàng tươi/ngày và có khả năng cung cấp 15 tấn hàng khô/ngày được xây dựng.

Chúng tôi đã vượt qua nhiều gian khó, đi vào rừng quế, hồi để thuyết phục và sau đó là đào tạo người nông dân trồng quế theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện tại, đã có hơn 2.000 hộ nông dân hợp tác với Vinasamex để trồng quế, hồi hữu cơ. Mỗi năm, công ty cũng triển khai ít nhất 2 khoá đào tạo cho các hộ dân.

Để vào được các thị trường khó tính, trước hết sản phẩm phải đáp ứng được những tiêu chuẩn của thị trường đó. Với các thị trường cao cấp như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ, chúng tôi cần có một lộ trình dài hơi phát triển vùng nguyên liệu, đào tạo người nông dân để có được một sản phẩm chất lượng cuối cùng.

Đồng thời, công ty cũng thực hiện các tác động xã hội, tích cực đóng góp cho cộng đồng. Giá trị xã hội mà doanh nghiệp tạo ra được đánh giá rất cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ. Nhiều khách hàng của chúng tôi đã bày tỏ sự quan tâm thực sự tới những giá trị mà công ty đem lại cho cộng đồng, và thậm chí sẵn sàng trả cao hơn 10-20% so với giá thị trường.

Để tiếp cận khách hàng, chúng tôi chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm lan toả những giá trị của doanh nghiệp. Mong rằng những điều tốt đẹp mà chúng tôi muốn truyền tải sẽ đến được với đối tác, câu chuyện của Vinasamex sẽ tới được nhiều quốc gia, và hơn hết sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu nông sản Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Sau 10 năm thành lập, Vinasamex là thương hiệu quế, hồi cao cấp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng, sản xuất theo chuỗi giá trị khép kín, đã và đang khẳng định thương hiệu nước nhà trên trường quốc tế. Năm vừa qua, công ty đã đạt được những thành tựu gì đáng chú ý?

CEO Nguyễn Thị Huyền: Năm vừa qua là một năm khó khăn với mọi doanh nghiệp, Vinasamex vẫn tiếp tục giữ vững vị thế trên thị trường. Doanh thu của công ty ổn định so với giai đoạn 2020-2021.

Empty

Empty

Nếu đã có đích đến thì cần gì phải vội, mà nếu không biết đích đến thì vội để làm gì. Nếu đã có một mục tiêu rõ ràng, tôi tin là chỉ cần nỗ lực và cố gắng thì chúng ta chắc chắn sẽ được hưởng trái ngọt

CEO Nguyễn Thị Huyền

Bên cạnh đó, công ty vẫn tiếp tục trên con đường hướng tới mục tiêu IPO 620 triệu USD vào năm 2026 bằng cách liên tục cải tiến hoạt động, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, mở rộng vùng nguyên liệu và xây dựng mở rộng nhà máy sản xuất.

Năm 2022, về hoạt động kinh doanh, công ty đã bắt đầu quay trở lại tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế, và đưa những sản phẩm đầu tiên lên nền tảng thương mại điện tử châu Âu Miss Linh. Về kêu gọi đầu tư, công ty đã tổ chức thành công vòng gọi vốn Angel - vòng gọi vốn dành cho các nhà đầu tư Thiên thần.

Đồng thời, công ty cũng tiến hành khởi công xây dựng thêm 1 nhà máy mới tại Bảo Thắng - Lào Cai, phục vụ cho việc chiết xuất tinh dầu. Bên cạnh đó, công ty đạt được nhiều giải thưởng như: Quán quân Doanh nhân cộng đồng Blue Venture Awards, Top 4 giải Doanh nhân Phượng Hoàng và là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam nhận giải thưởng Doanh nghiệp Kinh Doanh bao trùm ASEAN 2022 diễn ra tại Campuchia.

Nhìn chung, năm 2022 là năm khó khăn với công ty nhưng cũng là cơ hội, là tiền đề chuẩn bị để đón chào một năm 2023 nhiều bứt phá.

Hiện nay, ngoài văn phòng đặt tại Hà Nội, công ty có 1 nhà máy tại Yên Bái; 3 nhà máy khác đang đưa vào xây dựng tại Lào Cai và Lạng Sơn. Tại nhà máy đang hoạt động tại Yên Bái, sản lượng chế biến có thể đạt 40 tấn/ngày. Các nhà máy đang xây dựng tại Lào Cai và Lạng Sơn hướng đến việc chiết xuất các tinh chất từ tinh dầu phục vụ cung ứng cho ngành dược mỹ phẩm.

Các sản phẩm của công ty đạt đủ tiêu chuẩn đi tới khắp các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, công ty tập trung vào các thị trường cao cấp như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Năm 2022 đi qua, tình hình kinh tế trong và ngoài nước có nhiều biến động, công ty đã gặp những khó khăn, thách thức gì, thưa bà?

CEO Nguyễn Thị Huyền: Do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, năm 2022 là một năm khó khăn và đầy biến động đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Các doanh nghiệp theo đó cũng chịu nhiều ảnh hưởng và công ty cũng không phải là một ngoại lệ.

Năm vừa qua, khi kinh tế ảm đạm, người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu, và chỉ ưu tiên mua những sản phẩm thiết yếu. Sản phẩm của công ty là các sản phẩm gia vị, tiêu dùng thường xuyên. Vì lý do này mà sự ảm đạm của nền kinh tế không tác động quá lớn đến hoạt động của công ty. Từ năm 2020-2021, doanh thu công ty tăng và giữ ổn định trong giai đoạn 2021-2022.

Để vượt qua những khó khăn trong giai đoạn này, công ty đã từng bước thay đổi chiến lược kinh doanh. Công ty đang xây dựng thêm 2 nhà máy để phục vụ việc chế biến các dòng sản phẩm khác thiết yếu, tập trung vào nhóm ngành hàng sản xuất tinh dầu hữu cơ. Các loại tinh dầu này dùng để bán cho các nhãn hàng hoá mỹ phẩm.

Các nhà máy sẽ hướng tới chiết xuất các tinh chất trong tinh dầu. Trong đó, nhà máy tại Bảo Thắng, Lào Cai lấy ra Curmarin dùng cho thuốc chống đột quỵ, axit shikimic dùng làm thuốc kháng viêm, điều trị trong quá trình trị xạ, làm thuốc chống HIV và tăng cường hệ miễn dịch và tốt cho mạch máu; Nhà máy ở Lạng Sơn sẽ chiết xuất ra axit shikimic bán cho công ty làm thuốc tamiflu chống cúm.

Việc chuyển đổi định hướng về khách hàng sẽ là cơ hội để giải quyết bài toán khó khăn trong năm 2023, thay vì việc khách hàng chỉ sản phẩm để trang trí, công ty sẽ hướng đến các sản phẩm thiết yếu hơn và có nhu cầu cao hơn như: thuốc, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Đồng thời, sản phẩm sản xuất ra có giá trị gia tăng cao hơn, nhắm đến các đối tượng có tiềm năng hơn.

Ngoài ra, công ty cũng phải cắt giảm chi phí, hệ thống quy trình hoá để tiết kiệm chi phí, ổn định dòng tiền. Song song, công ty cũng có kế hoạch phát triển các kênh kinh doanh bổ trợ thêm: phát triển kênh B2C và đưa sản phẩm tốt với giá hợp lý nhất lên các nền tảng thương mại điện tử: Amazon, Miss Linh tại châu Âu để khách hàng mua trực tiếp thay vì mua qua nhiều khâu, nhiều cầu, từ đó khách hàng có thể mua được sản phẩm tốt với giá hợp lý hơn.

Vậy, kế hoạch trong năm mới và những năm tiếp theo của công ty ra sao?

CEO Nguyễn Thị Huyền: Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, công ty vẫn sẽ kiên trì và kiên định với mục tiêu đã đề ra. Với định hướng nâng tầm nông sản Việt, đưa các sản phẩm quế, hồi và gia vị của Việt Nam ra thế giới, công ty luôn không ngừng áp dụng những yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng.

Công ty đã có những mục tiêu rất rõ ràng. Tôi thường chia sẻ cho các nhân viên rằng, nếu đã có đích đến thì cần gì phải vội, mà nếu không biết đích đến thì vội để làm gì. Nếu chúng ta đã có một mục tiêu rõ ràng, tôi tin là chỉ cần nỗ lực và cố gắng thì chúng ta chắc chắn sẽ được hưởng trái ngọt.

Những năm tới, công ty tiếp tục theo định hướng hướng tới các sản phẩm chế biến sâu, mang lại giá trị gia tăng cao hơn, cung cấp đầu vào không chỉ cho ngành chế biến thực phẩm mà còn mở rộng sang ngành dược, hoá mỹ phẩm...

Xin trân trọng cám ơn!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24580.00 24600.00 24920.00
EUR 26357.00 26463.00 27630.00
GBP 30835.00 31021.00 31972.00
HKD 3103.00 3115.00 3216.00
CHF 27309.00 27419.00 28280.00
JPY 159.57 160.21 167.65
AUD 15861.00 15925.00 16411.00
SGD 18096.00 18169.00 18709.00
THB 668.00 671.00 699.00
CAD 17899.00 17971.00 18502.00
NZD   14713.00 15204.00
KRW   17.70 19.32
DKK   3542.00 3674.00
SEK   2326.00 2418.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ