CEO Vinasamex Nguyễn Thị Huyền: Nếu đã có đích đến thì cần gì phải vội!
Với mục tiêu nâng tầm nông sản Việt, đưa sản phẩm quế, hồi và gia vị ra thế giới, CEO Vinasamex Nguyễn Thị Huyền cho rằng, chỉ cần kiên trì, nỗ lực và cố gắng thì chắc chắn sẽ được hưởng trái ngọt.
Những ngày đầu năm 2023, Công ty CP Sản xuất và Xuất khẩu Quế hồi Việt Nam (Vinasamex) tất bật cho việc khai trương trụ sở chính tại huyện Gia Lâm, Hà Nội, đánh dấu quá trình 10 năm hình thành và phát triển.
Ngay sau đó là cuộc trò chuyện giữa Nhadautu.vn với bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng Giám đốc Vinasamex để nhìn lại những kết quả đạt được trong năm 2022 và hoạch định chiến lược cho năm mới.
Cơ duyên nào đã đưa bà đến với ngành quế, hồi?

Bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng Giám đốc Vinasamex.
CEO Nguyễn Thị Huyền: Cơ duyên đến với ngành quế, hồi với tôi rất đặc biệt. Thực tế, người nhận ra tiềm năng và đặt những nền móng đầu tiên với ngành quế hồi là ông Nguyễn Quế Anh, Chủ tịch HĐQT Vinasamex, là chồng của tôi.
Trong một lần dẫn khách Ấn Độ, tôi đã say mê trước vẻ đẹp và hương thơm đặc biệt của rừng quế, hồi. Khi nghiên cứu sâu hơn, tôi nhận ra rằng, quế, hồi là một sản phẩm tiềm năng.
Thực tế, trên thế giới chỉ có 5 nước có quế, hồi, trong đó có Việt Nam. Và đặc biệt, chỉ có Việt Nam và Trung Quốc là hai nước trên thế giới sở hữu cây hồi. Có thể thấy, vẫn còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội cho công ty để tiếp cận và chiếm lĩnh thị phần trong ngành quế, hồi.
Tôi nhớ như in, những ngày đầu của công ty vô cùng gian nan. Chúng tôi đã đặt mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu organic ngay từ giai đoạn đó. Khi ấy, nhiều người nói chúng tôi là "hâm" và không biết lượng sức mình.
Tuy nhiên, kiên định với mục tiêu và những đánh giá của bản thân, tôi đã quy hoạch vùng nguyên liệu quế organic đầu tiên với diện tích 1.000ha, sau đó mở rộng hơn 400ha và đã thành công. Cùng với đó, nhà máy sử dụng hệ thống máy móc hiện đại, có công suất sấy 20 tấn hàng tươi/ngày và có khả năng cung cấp 15 tấn hàng khô/ngày được xây dựng.
Chúng tôi đã vượt qua nhiều gian khó, đi vào rừng quế, hồi để thuyết phục và sau đó là đào tạo người nông dân trồng quế theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện tại, đã có hơn 2.000 hộ nông dân hợp tác với Vinasamex để trồng quế, hồi hữu cơ. Mỗi năm, công ty cũng triển khai ít nhất 2 khoá đào tạo cho các hộ dân.
Để vào được các thị trường khó tính, trước hết sản phẩm phải đáp ứng được những tiêu chuẩn của thị trường đó. Với các thị trường cao cấp như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ, chúng tôi cần có một lộ trình dài hơi phát triển vùng nguyên liệu, đào tạo người nông dân để có được một sản phẩm chất lượng cuối cùng.
Đồng thời, công ty cũng thực hiện các tác động xã hội, tích cực đóng góp cho cộng đồng. Giá trị xã hội mà doanh nghiệp tạo ra được đánh giá rất cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ. Nhiều khách hàng của chúng tôi đã bày tỏ sự quan tâm thực sự tới những giá trị mà công ty đem lại cho cộng đồng, và thậm chí sẵn sàng trả cao hơn 10-20% so với giá thị trường.
Để tiếp cận khách hàng, chúng tôi chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm lan toả những giá trị của doanh nghiệp. Mong rằng những điều tốt đẹp mà chúng tôi muốn truyền tải sẽ đến được với đối tác, câu chuyện của Vinasamex sẽ tới được nhiều quốc gia, và hơn hết sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu nông sản Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Sau 10 năm thành lập, Vinasamex là thương hiệu quế, hồi cao cấp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng, sản xuất theo chuỗi giá trị khép kín, đã và đang khẳng định thương hiệu nước nhà trên trường quốc tế. Năm vừa qua, công ty đã đạt được những thành tựu gì đáng chú ý?
CEO Nguyễn Thị Huyền: Năm vừa qua là một năm khó khăn với mọi doanh nghiệp, Vinasamex vẫn tiếp tục giữ vững vị thế trên thị trường. Doanh thu của công ty ổn định so với giai đoạn 2020-2021.

Empty
Nếu đã có đích đến thì cần gì phải vội, mà nếu không biết đích đến thì vội để làm gì. Nếu đã có một mục tiêu rõ ràng, tôi tin là chỉ cần nỗ lực và cố gắng thì chúng ta chắc chắn sẽ được hưởng trái ngọt
CEO Nguyễn Thị Huyền
Bên cạnh đó, công ty vẫn tiếp tục trên con đường hướng tới mục tiêu IPO 620 triệu USD vào năm 2026 bằng cách liên tục cải tiến hoạt động, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, mở rộng vùng nguyên liệu và xây dựng mở rộng nhà máy sản xuất.
Năm 2022, về hoạt động kinh doanh, công ty đã bắt đầu quay trở lại tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế, và đưa những sản phẩm đầu tiên lên nền tảng thương mại điện tử châu Âu Miss Linh. Về kêu gọi đầu tư, công ty đã tổ chức thành công vòng gọi vốn Angel - vòng gọi vốn dành cho các nhà đầu tư Thiên thần.
Đồng thời, công ty cũng tiến hành khởi công xây dựng thêm 1 nhà máy mới tại Bảo Thắng - Lào Cai, phục vụ cho việc chiết xuất tinh dầu. Bên cạnh đó, công ty đạt được nhiều giải thưởng như: Quán quân Doanh nhân cộng đồng Blue Venture Awards, Top 4 giải Doanh nhân Phượng Hoàng và là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam nhận giải thưởng Doanh nghiệp Kinh Doanh bao trùm ASEAN 2022 diễn ra tại Campuchia.
Nhìn chung, năm 2022 là năm khó khăn với công ty nhưng cũng là cơ hội, là tiền đề chuẩn bị để đón chào một năm 2023 nhiều bứt phá.
Hiện nay, ngoài văn phòng đặt tại Hà Nội, công ty có 1 nhà máy tại Yên Bái; 3 nhà máy khác đang đưa vào xây dựng tại Lào Cai và Lạng Sơn. Tại nhà máy đang hoạt động tại Yên Bái, sản lượng chế biến có thể đạt 40 tấn/ngày. Các nhà máy đang xây dựng tại Lào Cai và Lạng Sơn hướng đến việc chiết xuất các tinh chất từ tinh dầu phục vụ cung ứng cho ngành dược mỹ phẩm.
Các sản phẩm của công ty đạt đủ tiêu chuẩn đi tới khắp các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, công ty tập trung vào các thị trường cao cấp như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Năm 2022 đi qua, tình hình kinh tế trong và ngoài nước có nhiều biến động, công ty đã gặp những khó khăn, thách thức gì, thưa bà?
CEO Nguyễn Thị Huyền: Do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, năm 2022 là một năm khó khăn và đầy biến động đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Các doanh nghiệp theo đó cũng chịu nhiều ảnh hưởng và công ty cũng không phải là một ngoại lệ.
Năm vừa qua, khi kinh tế ảm đạm, người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu, và chỉ ưu tiên mua những sản phẩm thiết yếu. Sản phẩm của công ty là các sản phẩm gia vị, tiêu dùng thường xuyên. Vì lý do này mà sự ảm đạm của nền kinh tế không tác động quá lớn đến hoạt động của công ty. Từ năm 2020-2021, doanh thu công ty tăng và giữ ổn định trong giai đoạn 2021-2022.
Để vượt qua những khó khăn trong giai đoạn này, công ty đã từng bước thay đổi chiến lược kinh doanh. Công ty đang xây dựng thêm 2 nhà máy để phục vụ việc chế biến các dòng sản phẩm khác thiết yếu, tập trung vào nhóm ngành hàng sản xuất tinh dầu hữu cơ. Các loại tinh dầu này dùng để bán cho các nhãn hàng hoá mỹ phẩm.
Các nhà máy sẽ hướng tới chiết xuất các tinh chất trong tinh dầu. Trong đó, nhà máy tại Bảo Thắng, Lào Cai lấy ra Curmarin dùng cho thuốc chống đột quỵ, axit shikimic dùng làm thuốc kháng viêm, điều trị trong quá trình trị xạ, làm thuốc chống HIV và tăng cường hệ miễn dịch và tốt cho mạch máu; Nhà máy ở Lạng Sơn sẽ chiết xuất ra axit shikimic bán cho công ty làm thuốc tamiflu chống cúm.
Việc chuyển đổi định hướng về khách hàng sẽ là cơ hội để giải quyết bài toán khó khăn trong năm 2023, thay vì việc khách hàng chỉ sản phẩm để trang trí, công ty sẽ hướng đến các sản phẩm thiết yếu hơn và có nhu cầu cao hơn như: thuốc, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Đồng thời, sản phẩm sản xuất ra có giá trị gia tăng cao hơn, nhắm đến các đối tượng có tiềm năng hơn.
Ngoài ra, công ty cũng phải cắt giảm chi phí, hệ thống quy trình hoá để tiết kiệm chi phí, ổn định dòng tiền. Song song, công ty cũng có kế hoạch phát triển các kênh kinh doanh bổ trợ thêm: phát triển kênh B2C và đưa sản phẩm tốt với giá hợp lý nhất lên các nền tảng thương mại điện tử: Amazon, Miss Linh tại châu Âu để khách hàng mua trực tiếp thay vì mua qua nhiều khâu, nhiều cầu, từ đó khách hàng có thể mua được sản phẩm tốt với giá hợp lý hơn.
Vậy, kế hoạch trong năm mới và những năm tiếp theo của công ty ra sao?
CEO Nguyễn Thị Huyền: Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, công ty vẫn sẽ kiên trì và kiên định với mục tiêu đã đề ra. Với định hướng nâng tầm nông sản Việt, đưa các sản phẩm quế, hồi và gia vị của Việt Nam ra thế giới, công ty luôn không ngừng áp dụng những yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng.
Công ty đã có những mục tiêu rất rõ ràng. Tôi thường chia sẻ cho các nhân viên rằng, nếu đã có đích đến thì cần gì phải vội, mà nếu không biết đích đến thì vội để làm gì. Nếu chúng ta đã có một mục tiêu rõ ràng, tôi tin là chỉ cần nỗ lực và cố gắng thì chúng ta chắc chắn sẽ được hưởng trái ngọt.
Những năm tới, công ty tiếp tục theo định hướng hướng tới các sản phẩm chế biến sâu, mang lại giá trị gia tăng cao hơn, cung cấp đầu vào không chỉ cho ngành chế biến thực phẩm mà còn mở rộng sang ngành dược, hoá mỹ phẩm...
Xin trân trọng cám ơn!
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng hoan nghênh các doanh nghiệp quan tâm và có kế hoạch đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh.
Đầu tư - 17/07/2025 06:45
Khu công nghiệp vẫn là kênh hút vốn FDI
Theo các chuyên gia, bất động sản công nghiệp vẫn là kênh chủ đạo giúp Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiệu quả, bất chấp biến động kinh tế thế giới.
Đầu tư - 17/07/2025 06:45
Vai trò tiến bộ công nghệ đối với sự phát triển bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán
Sự xuất hiện của công nghệ không chỉ như một công cụ, mà là một "người bạn đồng hành" của sự minh bạch, giúp khôi phục lại sự công bằng vốn cần được đảm bảo trên thị trường.
Đầu tư thông minh - 16/07/2025 07:00
Dự án sản xuất ô tô tại Huế tăng vốn thêm hơn 21.000 tỷ đồng
Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motor Huế vừa được điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 21.178 tỷ đồng.
Đầu tư - 16/07/2025 06:45
AI - Công cụ hữu ích nâng cao nhận thức nhà đầu tư
Trong thời đại công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ lý đắc lực cho các nhà đầu tư. Đối với các nhà đầu tư cá nhân, AI giúp hỗ trợ nâng cao nhận thức của nhà đầu tư, không chỉ tiết kiệm thời gian nghiên cứu mà còn giúp tăng độ chính xác trong việc ra quyết định.
Đầu tư thông minh - 15/07/2025 07:00
Kinh doanh vàng trang sức phải xin phép, Việt Nam khó chen chân vào chuỗi chế tác vàng khu vực
Luật Đầu tư 2000 đưa toàn bộ hoạt động kinh danh vàng, trong đó có vàng trang sức, mỹ nghệ vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Điều này đang làm mất đi cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm chế tác vàng khu vực.
Đầu tư - 15/07/2025 06:45
Chiến lược tổng thể để đạt tăng trưởng hai con số
Mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 10% trong giai đoạn 2026 - 2030 đòi hỏi chiến lược tổng thể, cải cách thể chế mạnh mẽ và khai thác hiệu quả các động lực mới trong bối cảnh nhiều thách thức trong và ngoài nước.
Đầu tư - 14/07/2025 14:14
'Vượt bão' thuế quan, nhiều quỹ đầu tư báo hiệu suất tăng trưởng mạnh
Thống kê của Nhadautu.vn cho thấy xét từ phiên “đáy” 10/4 của năm 2025, nhiều quỹ đầu tư cổ phiếu ghi nhận hiệu suất tăng trưởng mạnh vượt mức 30%.
Đầu tư - 14/07/2025 12:58
TP.HCM: Cải tạo chung cư cũ chưa đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư
Việc cải tạo, xây dựng chung cư cũ tại TP.HCM còn chậm do nhiều nguyên nhân. Trong đó, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, quá trình triển khai có vướng mắc, khó khăn kéo dài nên khó mời gọi được nhà đầu tư tham gia.
Bất động sản - 14/07/2025 10:59
Gia Lai đề xuất cơ chế đặc thù dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Để chuẩn bị cho dự án đường sắt cao tốc, Gia Lai kiến nghị sớm triển khai giải phóng mặt bằng, xin cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ dự án.
Đầu tư - 14/07/2025 10:56
Kinh nghiệm quản lý và phát triển quỹ ETF nhìn từ thị trường Đài Loan
Với đặc thù là tỷ lệ giao dịch của các nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lên tới hơn 80%, sản phẩm ETF rất phù hợp tại thị trường Việt Nam với chi phí thấp, thanh khoản cao so với các chứng chỉ quỹ khác, dễ giao dịch.
Đầu tư - 14/07/2025 07:00
Giá căn hộ TP.HCM tiếp tục tăng, nguồn cung thấp nhất trong 10 năm
Thị trường căn hộ tại TP.HCM tiếp tục ghi nhận lượng nguồn cung chào bán mới hạn chế, giá bán tiếp tục tăng. Dù nguồn cung căn hộ đã tăng gấp đôi so với quý trước, nhưng nguồn cung của 6 tháng thấp nhất kể từ 2015 đến nay.
Đầu tư - 14/07/2025 06:45
Chủ tịch Sunhouse: Sản xuất là nền tảng của phát minh, sáng tạo
Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse, cho rằng sản xuất là yếu tố cốt lõi của một quốc gia. Nếu một đất nước không trực tiếp tham gia vào sản xuất, chỉ cần một thế hệ thôi, khả năng sáng tạo sẽ mất đi.
Đầu tư - 13/07/2025 08:50
Chứng chỉ quỹ: Lựa chọn tối ưu giữa bối cảnh thế giới có nhiều biến động
Nhiều chuyên gia nhận định trong bối cảnh bên ngoài bất định, bên trong ổn định, chứng chỉ quỹ nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn, phù hợp với đông đảo người dân, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư ít kinh nghiệm.
Đầu tư - 13/07/2025 07:00
Bất động sản Đà Nẵng tăng nhiệt trước loạt thông tin 'hot'
Thời gian qua, TP. Đà Nẵng liên tiếp đón nhận các thông tin quy hoạch và hạ tầng dồn dập, điều này khiến cho thị trường bất động sản Đà Nẵng tăng trưởng tích cực, thậm chí nhiều khu vực biến động mạnh.
Đầu tư - 13/07/2025 06:45
Quỹ đầu tư lạc quan với mức thuế quan mới
Nhiều quỹ đầu tư nhìn nhận với việc Việt Nam sớm đạt được thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ, yếu tố bất định đã suy giảm đáng kể, từ đó tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Đầu tư - 12/07/2025 13:28
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago