CEO Blue C: Văn hóa doanh nghiệp sẽ là vũ khí để ứng phó với biến động mới trong năm 2023

Nhàđầutư
"Khi hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần khôi phục sau COVID-19, cũng là lúc doanh nghiệp cần đẩy mạnh phát triển văn hóa, biến văn hóa trở thành "vũ khí" để sẵn sàng ứng phó với những biến động mới", ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C nhận định.
THỤC ANH
21, Tháng 12, 2022 | 06:30

Nhàđầutư
"Khi hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần khôi phục sau COVID-19, cũng là lúc doanh nghiệp cần đẩy mạnh phát triển văn hóa, biến văn hóa trở thành "vũ khí" để sẵn sàng ứng phó với những biến động mới", ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C nhận định.

Mới đây, Blue C - đơn vị tư vấn văn hóa doanh nghiệp (VHDN) đã công bố "Báo cáo khảo sát đo lường mức độ trưởng thành văn hóa của doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2022", trên cơ sở đánh giá 3 khía cạnh: nền tảng cốt lõi của VHDN, việc áp dụng VHDN vào quy trình nhân sự và xây dựng các biểu hiện bên ngoài gắn với đặc trưng của doanh nghiệp.

Khảo sát được thực hiện từ tháng 10-11/2022 bởi Blue C, với sự tham gia của 117 doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây là năm thứ 2 Blue C tiến hành khảo sát thị trường nhằm cung cấp những đánh giá mang tính cập nhật về thực trạng thực thi văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam.

Nhadautu.vn đã có cuộc trò chuyện cùng ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C về chủ đề này.

Nói đến văn hóa của một doanh nghiệp là nói đến một khái niệm trừu tượng và không dễ để đo đếm. Vậy Blue C đang đo lường độ trưởng thành của văn hóa doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?

CEO Lê Quang Vũ: Trong dự án này, chúng tôi sử dụng bộ công cụ CCMM do Blue C phát triển để thực hiện đo lường mức độ trưởng thành của VHDN. Trước đó, chúng tôi cũng đã sử dụng CCMM để đo lường cho hàng trăm doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề khác nhau tại Việt Nam.

Với bộ công cụ này, chúng tôi thực hiện đánh giá văn hóa của doanh nghiệp trên 3 khía cạnh lớn gồm: nền tảng cốt lõi của VHDN, việc áp dụng VHDN vào quy trình nhân sự và xây dựng các biểu hiện bên ngoài gắn với đặc trưng của doanh nghiệp.

Từ 3 khía cạnh lớn này tiếp tục chia nhỏ thành 14 yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động thực thi VHDN. Trên cơ sở tổng điểm của 14 yếu tố, chúng tôi chia mức độ trưởng thành của VHDN thành 6 cấp độ khác nhau. Việc đánh giá mức độ trưởng thành sẽ giúp doanh nghiệp xác định đúng các yếu tố cần cải thiện và các hành động phù hợp để phát triển VHDN trong tương lai.

11

6 cấp độ trưởng thành của văn hóa doanh nghiệp.

Đây là năm thứ hai Blue C thực hiện khảo sát thị trường nhằm cung cấp những đánh giá mang tính cập nhật về thực trạng thực thi VHDN tại Việt Nam. Vậy ông đánh giá như thế nào về độ trưởng thành về văn hóa của các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và so với năm trước?

CEO Lê Quang Vũ: Theo kết quả báo cáo khảo sát năm 2022, đa số doanh nghiệp tham gia khảo sát có mức độ trưởng thành ở cấp độ 3, tương đương với cấp độ Thiết kế trong 6 cấp độ trưởng thành của VHDN, chiếm 44%. Tổng điểm trung bình là 44.40 điểm trên tổng điểm tối đa là 84 điểm, tăng lên 1 bậc so với năm 2021.

Sự tăng trưởng này được dự đoán là do kết quả của việc nền kinh tế đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19 và lãnh đạo doanh nghiệp có xu hướng quan tâm hơn đến phát triển văn hóa để thu hút, giữ chân người lao động.

12

Cấp độ trưởng thành theo tỷ lệ doanh nghiệp năm 2022 và 2021.

Trong xu hướng tăng trưởng chung về độ trưởng thành văn hóa, những yếu tố nào có sự phát triển nổi bật nhất?

CEO Lê Quang Vũ: Hoạt động đào tạo văn hóa doanh nghiệp và ngân sách là hai yếu tố tăng trưởng rõ nét trong năm nay. Gần 83% doanh nghiệp đã có hoạt động đào tạo VHDN định kỳ, tăng thêm 20% so với năm ngoái. Việc đầu tư vào đào tạo sẽ giúp nhân viên thấm nhuần văn hóa tổ chức và đồng lòng thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.

Các hoạt động team building và các sự kiện offline khác trở lại sôi động. Ngân sách cho văn hóa doanh nghiệp cũng được chú ý hơn, chỉ có 3.42% doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin ngân sách VHDN, giảm 14,28% so với năm 2021.

Ngoài ra, kết quả khảo sát còn cho thấy các doanh nghiệp đang dần có ý thức hơn trong việc lưu giữ câu chuyện, truyền thuyết. Đây là điểm sáng các doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy để làm giàu văn hoá doanh nghiệp, đồng thời góp phần xây dựng niềm tự hào cho nhân viên, xây dựng thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp.

Bên cạnh những điểm sáng, đâu là yếu tố doanh nghiệp cần chú ý để cải thiện độ trưởng thành của văn hóa?

Việc xây dựng bộ chuẩn hành vi trong doanh nghiệp và đo lường VHDN định kỳ là hai yếu tố quan trọng nhưng thực tế vẫn còn bị xem nhẹ. Dữ liệu từ khảo sát năm 2022 cho thấy hơn một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát chưa thực hiện đo lường hiệu quả của VHDN hoặc có đo lường nhưng chỉ lồng ghép vào các chương trình khác.

Tương tự với chuẩn hành vi, có đến 90% doanh nghiệp đã định hình tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi; nhưng gần một nửa trong số đó (47%) chưa xây dựng bộ chuẩn hành vi đi kèm với từng giá trị cốt lõi. Việc tuyển dụng, đánh giá nhân sự và khen thưởng nhân viên theo các tiêu chí của VHDN cũng chưa được coi trọng.

13

Ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C.

Từ kết quả khảo sát cùng những con số nói trên, là người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn triển khai VHDN cho các tập đoàn lớn, ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp Việt trong việc xây dựng và phát triển VHDN trong năm 2023?

CEO Lê Quang Vũ: Có 3 điểm chúng tôi cho rằng doanh nghiệp cần lưu tâm hơn trong việc phát triển văn hoá.

Thứ nhất, để VHDN thực sự "sống" trong tổ chức, thì nền tảng cốt lõi bao gồm: Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và các hành vi mà mà doanh nghiệp tin tưởng, đề cao cần phải được nhìn thấy trong tổ chức qua thực tế hàng ngày. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải ý thức sâu sắc về việc tìm kiếm những con người phù hợp văn hoá khi tuyển dụng, đánh giá nhân sự hay tưởng thưởng cho nhân viên cũng dựa trên các giá trị mà doanh nghiệp đề cao. Trong khó khăn, thử thách, doanh nghiệp càng cần ra quyết định dựa trên nền tảng lõi ấy.

Thứ hai, việc đo lường văn hóa định kỳ là cần thiết và là điểm bắt đầu của mọi thay đổi. Thông qua việc đo lường và lắng nghe nhân viên, các lãnh đạo và đội ngũ thực thi văn hoá doanh nghiệp có thể sớm nhận ra vấn đề của tổ chức và tìm ra các cách thức, hành động phù hợp nhất để điều chỉnh văn hóa.

Thứ ba, việc tạo ra bản sắc văn hoá cần chú ý đến chiều sâu nhiều hơn, cụ thể là thông qua truyền thông nội bộ, doanh nghiệp sẽ kể các câu chuyện có thật để củng cố mạnh mẽ hơn cho các giá trị mà doanh nghiệp tin tưởng.

Năm 2023 được dự báo là một năm khó khăn và thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam. Để ứng phó với sự biến đổi không ngừng từ thị trường, doanh nghiệp càng cần phải thích ứng nhanh. Khi thích ứng nhanh, doanh nghiệp càng cần phải kiên định với các giá trị, niềm tin cốt lõi của mình. Chính vì thế, văn hóa doanh nghiệp chính là "vũ khí" để sẵn sàng ứng phó với những biến động mới.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ