CEO Blue C: Văn hóa doanh nghiệp sẽ là vũ khí để ứng phó với biến động mới trong năm 2023
"Khi hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần khôi phục sau COVID-19, cũng là lúc doanh nghiệp cần đẩy mạnh phát triển văn hóa, biến văn hóa trở thành "vũ khí" để sẵn sàng ứng phó với những biến động mới", ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C nhận định.
Mới đây, Blue C - đơn vị tư vấn văn hóa doanh nghiệp (VHDN) đã công bố "Báo cáo khảo sát đo lường mức độ trưởng thành văn hóa của doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2022", trên cơ sở đánh giá 3 khía cạnh: nền tảng cốt lõi của VHDN, việc áp dụng VHDN vào quy trình nhân sự và xây dựng các biểu hiện bên ngoài gắn với đặc trưng của doanh nghiệp.
Khảo sát được thực hiện từ tháng 10-11/2022 bởi Blue C, với sự tham gia của 117 doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây là năm thứ 2 Blue C tiến hành khảo sát thị trường nhằm cung cấp những đánh giá mang tính cập nhật về thực trạng thực thi văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam.
Nhadautu.vn đã có cuộc trò chuyện cùng ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C về chủ đề này.
Nói đến văn hóa của một doanh nghiệp là nói đến một khái niệm trừu tượng và không dễ để đo đếm. Vậy Blue C đang đo lường độ trưởng thành của văn hóa doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?
CEO Lê Quang Vũ: Trong dự án này, chúng tôi sử dụng bộ công cụ CCMM do Blue C phát triển để thực hiện đo lường mức độ trưởng thành của VHDN. Trước đó, chúng tôi cũng đã sử dụng CCMM để đo lường cho hàng trăm doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề khác nhau tại Việt Nam.
Với bộ công cụ này, chúng tôi thực hiện đánh giá văn hóa của doanh nghiệp trên 3 khía cạnh lớn gồm: nền tảng cốt lõi của VHDN, việc áp dụng VHDN vào quy trình nhân sự và xây dựng các biểu hiện bên ngoài gắn với đặc trưng của doanh nghiệp.
Từ 3 khía cạnh lớn này tiếp tục chia nhỏ thành 14 yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động thực thi VHDN. Trên cơ sở tổng điểm của 14 yếu tố, chúng tôi chia mức độ trưởng thành của VHDN thành 6 cấp độ khác nhau. Việc đánh giá mức độ trưởng thành sẽ giúp doanh nghiệp xác định đúng các yếu tố cần cải thiện và các hành động phù hợp để phát triển VHDN trong tương lai.

6 cấp độ trưởng thành của văn hóa doanh nghiệp.
Đây là năm thứ hai Blue C thực hiện khảo sát thị trường nhằm cung cấp những đánh giá mang tính cập nhật về thực trạng thực thi VHDN tại Việt Nam. Vậy ông đánh giá như thế nào về độ trưởng thành về văn hóa của các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và so với năm trước?
CEO Lê Quang Vũ: Theo kết quả báo cáo khảo sát năm 2022, đa số doanh nghiệp tham gia khảo sát có mức độ trưởng thành ở cấp độ 3, tương đương với cấp độ Thiết kế trong 6 cấp độ trưởng thành của VHDN, chiếm 44%. Tổng điểm trung bình là 44.40 điểm trên tổng điểm tối đa là 84 điểm, tăng lên 1 bậc so với năm 2021.
Sự tăng trưởng này được dự đoán là do kết quả của việc nền kinh tế đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19 và lãnh đạo doanh nghiệp có xu hướng quan tâm hơn đến phát triển văn hóa để thu hút, giữ chân người lao động.

Cấp độ trưởng thành theo tỷ lệ doanh nghiệp năm 2022 và 2021.
Trong xu hướng tăng trưởng chung về độ trưởng thành văn hóa, những yếu tố nào có sự phát triển nổi bật nhất?
CEO Lê Quang Vũ: Hoạt động đào tạo văn hóa doanh nghiệp và ngân sách là hai yếu tố tăng trưởng rõ nét trong năm nay. Gần 83% doanh nghiệp đã có hoạt động đào tạo VHDN định kỳ, tăng thêm 20% so với năm ngoái. Việc đầu tư vào đào tạo sẽ giúp nhân viên thấm nhuần văn hóa tổ chức và đồng lòng thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.
Các hoạt động team building và các sự kiện offline khác trở lại sôi động. Ngân sách cho văn hóa doanh nghiệp cũng được chú ý hơn, chỉ có 3.42% doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin ngân sách VHDN, giảm 14,28% so với năm 2021.
Ngoài ra, kết quả khảo sát còn cho thấy các doanh nghiệp đang dần có ý thức hơn trong việc lưu giữ câu chuyện, truyền thuyết. Đây là điểm sáng các doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy để làm giàu văn hoá doanh nghiệp, đồng thời góp phần xây dựng niềm tự hào cho nhân viên, xây dựng thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp.
Bên cạnh những điểm sáng, đâu là yếu tố doanh nghiệp cần chú ý để cải thiện độ trưởng thành của văn hóa?
Việc xây dựng bộ chuẩn hành vi trong doanh nghiệp và đo lường VHDN định kỳ là hai yếu tố quan trọng nhưng thực tế vẫn còn bị xem nhẹ. Dữ liệu từ khảo sát năm 2022 cho thấy hơn một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát chưa thực hiện đo lường hiệu quả của VHDN hoặc có đo lường nhưng chỉ lồng ghép vào các chương trình khác.
Tương tự với chuẩn hành vi, có đến 90% doanh nghiệp đã định hình tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi; nhưng gần một nửa trong số đó (47%) chưa xây dựng bộ chuẩn hành vi đi kèm với từng giá trị cốt lõi. Việc tuyển dụng, đánh giá nhân sự và khen thưởng nhân viên theo các tiêu chí của VHDN cũng chưa được coi trọng.

Ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C.
Từ kết quả khảo sát cùng những con số nói trên, là người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn triển khai VHDN cho các tập đoàn lớn, ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp Việt trong việc xây dựng và phát triển VHDN trong năm 2023?
CEO Lê Quang Vũ: Có 3 điểm chúng tôi cho rằng doanh nghiệp cần lưu tâm hơn trong việc phát triển văn hoá.
Thứ nhất, để VHDN thực sự "sống" trong tổ chức, thì nền tảng cốt lõi bao gồm: Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và các hành vi mà mà doanh nghiệp tin tưởng, đề cao cần phải được nhìn thấy trong tổ chức qua thực tế hàng ngày. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải ý thức sâu sắc về việc tìm kiếm những con người phù hợp văn hoá khi tuyển dụng, đánh giá nhân sự hay tưởng thưởng cho nhân viên cũng dựa trên các giá trị mà doanh nghiệp đề cao. Trong khó khăn, thử thách, doanh nghiệp càng cần ra quyết định dựa trên nền tảng lõi ấy.
Thứ hai, việc đo lường văn hóa định kỳ là cần thiết và là điểm bắt đầu của mọi thay đổi. Thông qua việc đo lường và lắng nghe nhân viên, các lãnh đạo và đội ngũ thực thi văn hoá doanh nghiệp có thể sớm nhận ra vấn đề của tổ chức và tìm ra các cách thức, hành động phù hợp nhất để điều chỉnh văn hóa.
Thứ ba, việc tạo ra bản sắc văn hoá cần chú ý đến chiều sâu nhiều hơn, cụ thể là thông qua truyền thông nội bộ, doanh nghiệp sẽ kể các câu chuyện có thật để củng cố mạnh mẽ hơn cho các giá trị mà doanh nghiệp tin tưởng.
Năm 2023 được dự báo là một năm khó khăn và thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam. Để ứng phó với sự biến đổi không ngừng từ thị trường, doanh nghiệp càng cần phải thích ứng nhanh. Khi thích ứng nhanh, doanh nghiệp càng cần phải kiên định với các giá trị, niềm tin cốt lõi của mình. Chính vì thế, văn hóa doanh nghiệp chính là "vũ khí" để sẵn sàng ứng phó với những biến động mới.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Brazil công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường
Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva thông báo Chính phủ Brazil quyết định gia nhập nhóm hơn 70 quốc gia đã công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.
Sự kiện - 28/03/2025 13:42
Chủ tịch Skoda: Việt Nam có rất nhiều lợi thế để tập đoàn hợp tác, đầu tư
Việt Nam có rất nhiều lợi thế để Tập đoàn Skoda Auto hợp tác, đầu tư, như hệ thống cảng biển, logistics, nguồn nhân lực dồi dào với tay nghề cao.
Sự kiện - 28/03/2025 07:05
Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý góp ý của VAFIE về sửa đổi Nghị định về an toàn thực phẩm
Phó Thủ tướng Lê Thành Long giao Bộ Y tế nghiên cứu, xử lý góp ý của VAFIE về sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP về an toàn thực phẩm theo đúng quy định.
Sự kiện - 27/03/2025 07:29
Tổng Bí thư Tô Lâm ủng hộ hợp tác với Singapore trong lĩnh vực năng lượng xanh
Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao việc gần đây Singapore cấp phép cho mở cửa thị trường đối với sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi của Việt Nam.
Sự kiện - 26/03/2025 21:28
VAFIE thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thông minh
Ngày 26/3, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức Diễn đàn sản xuất thông minh toàn cầu Việt Nam 2025 nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thông minh.
Sự kiện - 26/03/2025 16:58
Chi đoàn Tạp chí Nhà đầu tư phát động phong trào 'Văn phòng xanh'
Hưởng ứng "Tháng Thanh niên", Ban Chấp hành Chi đoàn Tạp chí Nhà đầu tư đã phát động phong trào "Văn phòng xanh" với sự tham gia của toàn bộ đoàn viên và cán bộ, nhân viên.
Sự kiện - 26/03/2025 15:04
Sau nâng cấp quan hệ, Việt Nam - Singapore ký kết nhiều văn kiện kinh tế
Việc ký kết các văn kiện hợp tác diễn ra sau khi sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm hồi đầu tháng.
Sự kiện - 26/03/2025 14:20
Vĩnh Phúc phát triển 5 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp trong 5 năm tới
Để đạt được mục tiêu 24 khu công nghiệp, 47 cụm công nghiệp đến năm 2030, trong vòng 5 năm tới Vĩnh Phúc phải phát triển thêm 5 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp
Sự kiện - 26/03/2025 11:58
Tương lai cho thế hệ vươn mình
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu bài viết "Tương lai cho thế hệ vươn mình" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Sự kiện - 25/03/2025 14:18
Các dự án hợp tác Việt Nam - Singapore sẽ hút đầu tư, tạo việc làm theo cấp số nhân
Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam cho rằng, các dự án công nghiệp, năng lượng mới giữa Singapore - Việt Nam sẽ thu hút đầu tư, tạo việc làm theo cấp số nhân, thể hiện ý nghĩa to lớn của mối Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mà hai bên vừa đạt được.
Sự kiện - 25/03/2025 13:42
Tạp chí Nhà đầu tư thông báo chuyển trụ sở làm việc
Từ ngày 25/3/2025, tòa soạn Tạp chí Nhà đầu tư chuyển trụ sở làm việc đến địa chỉ số 5B phố Hồ Xuân Hương, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
Sự kiện - 25/03/2025 13:41
Phó Thủ tướng mời gọi chuyên gia, doanh nghiệp Đức đầu tư tại Trung tâm tài chính quốc tế
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, Việt Nam đang nghiên cứu nhiều biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng, trong đó có xây dựng và vận hành Trung tâm tài chính quốc tế.
Sự kiện - 25/03/2025 12:54
Hà Nội phê duyệt phương án tuyến, vị trí cầu Tứ Liên
Cầu Tứ Liên có chiều dài toàn tuyến khoảng 3km với điểm đầu tại nút giao với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ và điểm cuối tại nút giao với trục TC13, huyện Đông Anh.
Sự kiện - 25/03/2025 08:57
Mỹ quan tâm tới kế hoạch tài chính của Việt Nam cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Công Thương, Bộ Tài chính Việt Nam đã thông tin, trao đổi những nét chính về Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Sự kiện - 25/03/2025 07:03
Hà Nội sẽ đặt cột mốc Km0 cạnh Hồ Gươm
Theo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), cột mốc Km0 sẽ được đặt tại trung tâm sân khánh tiết, phía trước tượng đài Lý Thái Tổ, giáp đường Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.
Sự kiện - 24/03/2025 11:04
Thủ tướng: Đầu tư cho thế hệ trẻ tài năng là đầu tư cho tương lai đất nước giàu mạnh, hùng cường và thịnh vượng
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ trao Giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024", tối 23/3/2025.
Sự kiện - 24/03/2025 07:46
- Đọc nhiều
-
1
Sáp nhập tỉnh thành: Nhà đầu tư muốn đặt cược vào bất động sản?
-
2
Gelex Electric báo lãi quý I gấp 3 cùng kỳ, muốn phát triển mạnh thị trường quốc tế
-
3
Trụ sở Bộ Ngoại giao và 3 dự án có dấu hiệu lãng phí bị đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo
-
4
Dòng tiền đang 'chảy' vào nhóm ngành nào?
-
5
SHS muốn nâng vốn điều lệ vượt 17.000 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 6 day ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 1 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago