Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có tổng mức đầu tư gần 5.500 tỷ đồng

Nhàđầutư
Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa mới yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục, đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.408 tỷ đồng.
NHÂN HÀ
21, Tháng 03, 2019 | 08:52

Nhàđầutư
Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa mới yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục, đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.408 tỷ đồng.

cao toc

Vốn Nhà nước hỗ trợ 932 tỷ đồng cho cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Chính phủ hỗ trợ 932 tỷ đồng

Theo ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã xong bước sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư và Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 932 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ cho dự án.

Ông Roãn cho hay, vướng mắc nhất của dự án hiện nay là việc nghiên cứu bổ sung đấu nối giữa dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với dự án cầu Mỹ Thuận 2 (nút giao QL80) do phát sinh thêm kinh phí và đấu nối nút giao giữa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với đường Võ Văn Kiệt nhưng tuyến đường này chưa có trong quy hoạch của địa phương. Đồng thời, dự án có một số thay đổi, phát sinh nên kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư đang phải chờ cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Trong khi đó, đại diện Vụ PPP cho biết, ngày 21/3/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 463 đồng ý chủ trương đầu tư dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức hợp đồng BOT và phương án hỗ trợ bằng quyền thu phí dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Đến ngày 28/8/2017, Bộ GTVT phê duyệt dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại Quyết định 2591.

Theo đó, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23,6km; Giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tổng mức đầu tư khoảng 5.408 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB quy mô hoàn thiện 6 làn xe là 932 tỷ đồng (chưa bao gồm xây dựng nút giao hoàn chỉnh QL80); Nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương khoảng 4 năm 4 tháng kể từ tháng 9/2028.

Đến ngày 21/6/2017, Quốc hội ban hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (hiệu lực thi hành từ 1/1/2018), trong đó có những quy định mới về quản lý và khai thác tài sản công là kết cấu hạ tầng giao thông, việc tiếp tục sử dụng hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương không còn phù hợp.

Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc dừng hỗ trợ này tại Văn bản 11394 ngày 9/10/2018. Khi đó, Quyết định phê duyệt dự án số 2591 ngày 28/8/2017 của Bộ GTVT không còn phù hợp, cần phải điều chỉnh, thay đổi.

0401_bot-trung-luong-mY-thuan

Sơ đồ tuyến cao tốc 

Vốn Nhà nước hỗ trợ tập trung tối đa cho GPMB

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mới đây đã yêu cầu Vụ Đối tác công - tư (PPP), Ban QLDA Thăng Long (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án) và đơn vị tư vấn (TEDI) bổ sung ngay hạng mục nút giao với QL80 vào dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.“Việc điều chỉnh bổ sung nút giao với QL80 phải làm khẩn trương, trên tinh thần phải đảm bảo quy mô của nút giao hợp lý nhất, tiết kiệm nhất”, Bộ trưởng nói và cho biết, đối với nút giao giữa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với đường Võ Văn Kiệt sẽ không đưa vào dự án vì tuyến đường này chưa có trong quy hoạch của địa phương. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương làm việc lại với tỉnh Vĩnh Long.

Theo ông Thể, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được phê duyệt từ năm 2016 theo hình thức PPP, khi đó dự án chịu chi phối bởi Nghị định 15/2015, lãi suất vốn vay theo quy định của Thông tư 55/2016 của Bộ Tài chính… Tuy nhiên, đến nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 63/2018 về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư và Bộ Tài chính cũng thay thế Thông tư 55/2016 bằng các Thông tư 75/2017, mới nhất là Thông tư 88/2018.Bên cạnh đó, do những ràng buộc của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công nên cơ cấu nguồn vốn của dự án cũng thay đổi khi không sử dụng quyền thu phí dự án TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, thay bằng hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan phải khẩn trương cập nhật lại lưu lượng, các thông số về lãi suất vốn vay… để điều chỉnh dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ông Thể còn chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long phối hợp với Vụ Môi trường nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để phê duyệt lại báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án.

Đề cập đến nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cho dự án bằng ngân sách (khoảng 932 tỷ đồng) đang chờ Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định, ông Thể lại yêu cầu các đơn vị nghiên cứu để tập trung phần vốn này phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, còn dư mới hỗ trợ phương án tài chính của dự án.

“Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định bố trí nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án, các đơn vị phải triển khai ngay công tác cắm mốc và bàn giao cho chính quyền địa phương hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp để triển khai công tác kiểm đếm, giải phóng mặt bằng”, ông Thể nói.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
933,09 -5,04 / -0,54%
Lúc 23/02/2020 11:59:35
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
03/02/2020
891,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 206.753.001
GTGD: 4,00 triệu
Sàn
HNX-Index
108,07 -1,50 / -1,37%
Lúc 23/02/2020 11:59:35
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
03/02/2020
98,58
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 199
KLGD: 36.723.409
GTGD: 408.662,00
Sàn
UPCOM-Index
56,30 -0,04 / -0,07%
Lúc 23/02/2020 11:59:35
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
03/02/2020
53,76
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 303
KLGD: 19.543.475
GTGD: 281.365,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ