Phó Thủ tướng: Yêu cầu bố trí vốn cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Nhàđầutư
Tại buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ ngành phối hợp để cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được phê duyệt sớm nhất, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại hỗ trợ vốn cho dự án.
PHAN CHÍNH
17, Tháng 03, 2019 | 11:02

Nhàđầutư
Tại buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ ngành phối hợp để cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được phê duyệt sớm nhất, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại hỗ trợ vốn cho dự án.

pho thu tuong vuong dinh hue

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Phan Chính

Mới đây, tại buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đề nghị tỉnh Cao Bằng mời đại diện các bộ, ngành tham gia Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), tạo sự phối hợp đồng bộ triển khai dự án ngay từ đầu, giúp dự án sớm được phê duyệt, triển khai thực hiện. Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ, giải quyết các kiến nghị của tỉnh Cao Bằng, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ tỉnh bứt phá, vươn lên.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, các bộ, ban ngành cho ý kiến về dự án để thực hiện, đưa vào ngân sách đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 để thực hiện phần đối ứng 20% như đã đưa vào phương án đầu tư dự án này.

Trước đó, tại Thông  báo số 451/TB-VPCP ngày 7/12/2018 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất phương án đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP) và triển khai dự án trong giai đoạn 2019 – 2025.

Phó Thủ tướng cho biết, việc lựa chọn tỉnh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ là một thuận lợi. Phó thủ tướng còn đề nghị: “Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân Hàng nhà nước và đặc biệt là Bộ GTVT vào ban chỉ đạo để phối hợp thực dự án, nếu không khớp với nhau từ đầu là sẽ không đảm bảo được các vấn đề của dự án”.

“Nếu muốn ứng vốn, thì dự án đầu tư phải được phê duyệt, phải làm nhanh thì khâu này thì dự án mới được thực hiện đúng tiền độ, nên trong quá trình làm phải phối hợp với nhau ngay từ đầu, bởi các thủ tục rất lòng vòng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, cần phải thực hiện quyết liệt thì dự án này mới phê duyệt được chủ trương đầu tư sớm, việc điều chỉnh dự án phải có tính toán cụ thể hợp lý thì các ngân hàng mới tài trợ vốn. “Phải xác định lãnh đạo theo dõi dự án từ đầu, không thể hôm nay thứ trưởng này dự họp, hôm khác lại cử đồng chí khác như vậy sẽ khó khăn cho doanh nghiệp dự án, người tham gia dự án phải có trách nhiệm”, Phó Thủ tướng quả quyết.

Theo Phó Thủ tướng, khi dự án trình lên Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ vào cuộc ngay để trình Thủ tướng phê duyệt, cần phải tình toán để ghi vốn, và Ngân hàng nhà nước phải chỉ đạo các ngân hàng thương mại hỗ trợ vốn cho dự án.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng còn yêu cầu, trong thông báo lần này Văn phòng Chính phủ sẽ yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn thực hiện nghiêm thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến nguồn vốn hỗ trợ cho dự án Bắc Giang – Lạng Sơn và Hữu Nghị - Chi Lăng theo các thông báo trước đây.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, chiều 24/11/2018, theo chương trình công tác tại Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cùng lãnh đạo các bộ, ngành làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Tại cuộc làm việc này, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã nêu kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc nối Cao Bằng với Lạng Sơn (tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh).

Đây là dự án được coi là khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng, có ý nghĩa chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Tuyến đường bộ cao tốc từ Đồng Đăng đến Trà Lĩnh được Thủ tướng phê duyệt tháng 3/2016 nhằm đáp ứng nhiều mục tiêu không chỉ đối với tỉnh Cao Bằng mà còn cho các địa phương trong vùng. Ngoài mục tiêu đảm bảo chính trị, quốc phòng, an ninh, dự án này còn góp phần tạo tiền đề phát huy các lợi thế sẵn có của Cao Bằng, tăng thu ngân sách bền vững từ các dịch vụ - du lịch, thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa, giải quyết vấn đề thu ngân sách hàng năm của tỉnh, giảm áp lực điều tiết các nguồn hỗ trợ từ Trung ương.

Sau nhiều lần điều chỉnh phương án kỹ thuật, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được thay đổi theo hướng kết nối vào tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, có chiều dài 17,5km. Khi đó, chiều dài tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ rút ngắn xuống còn 115 km so với 144 km theo quy hoạch (giảm 29km). Dự án được đề xuất xây dựng theo hình thức PPP, với tổng vốn đầu tư 20.939 tỷ đồng, chiết giảm 55% chi phí so với dự kiến.

Theo phương án đề xuất, giai đoạn 1 của dự án từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến thành phố Cao Bằng có chiều dài khoảng 80km, dự kiến tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, thực hiện từ 2019 đến 2022.

Sau khi lắng nghe ý kiến từ phí lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí chủ trương đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, và coi đây là một đột phá giúp Cao Bằng tiến lên.

Tại thông báo số 451/TB-VPCP ngày 07/12/2018 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất phương án đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP) và triển khai dự án trong giai đoạn 2019 – 2025.

Đèo Cả là doanh nghiệp trong nước đầu tiên chính thức bày tỏ sự quan tâm đầu tư dự án. Tập đoàn đã thuê tư vấn là Công ty A2Z khảo sát và triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Đơn vị tư vấn này đã gây chú ý khi phối hợp với tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, đề xuất điều chỉnh điểm đầu kết nối với cao tốc Tân Thanh - Cốc Nam và Hữu Nghị - Chi Lăng, kết hợp với hầm xuyên núi và cầu vượt địa hình, để rút ngắn 29km chiều dài (từ 144 km theo quy hoạch ban đầu giảm xuống chỉ còn 115 km). Đồng thời, đề xuất giá trị tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng là 20.939 tỷ đồng, giảm tới 26.000 tỷ đồng so với đề xuất trước đây.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ