Thủ tướng đồng ý chủ trương xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Nhàđầutư
Chiều ngày 24/11, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc quan trọng nối Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) và coi đây như một đột phá mới góp phần phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng biên.
NHÂN HÀ
25, Tháng 11, 2018 | 10:20

Nhàđầutư
Chiều ngày 24/11, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc quan trọng nối Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) và coi đây như một đột phá mới góp phần phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng biên.

NQH_6208

Thủ tướng: Cao Bằng hay các tỉnh miền núi của chúng ta nói chung không được đứng ngoài lề các xu hướng toàn cầu hóa và cách mạng 4.0. - Ảnh: VGP

Tính khả thi của dự án

Tại cuộc làm việc này, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã nêu một số kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó, nội dung trọng tâm là xin chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, tuyến cao tốc này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh có 333 km đường biên giới với Trung Quốc mà còn góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhất trí chủ trương đầu tư xây dựng dự án theo hình thức PPP, coi đây là một bước đột phá giúp Cao Bằng tiến lên, là bước đi chiến lược nên phải quyết tâm làm cho bằng được. Tuy nhiên, cần đẩy mạnh tổ chức, nghiên cứu bàn sâu hơn về dự án này.

Gần 2 năm trước đó, vào tháng 4/2017, UBND tỉnh Cao Bằng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) điều chỉnh thời gian thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sang giai đoạn 2017 - 2020; giao Bộ GTVT hoặc tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư.

Cũng trong kiến nghị này, tỉnh Cao Bằng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tham mưu cho Thủ tướng và đàm phán về nguồn vốn đầu tư trước mắt là khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc.

Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung vào quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 144km tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/03/2016 về Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 47.000 tỷ đồng được tỉnh Cao Bằng kêu gọi bằng hình thức đối tác công tư (PPP), nhưng suốt nhiều năm qua chỉ có 2 nhà đầu tư Trung Quốc thiện chí nghiên cứu dự án đường cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng và chỉ dừng lại ở mức độ quan tâm, đến tìm hiểu rồi lại ra đi.

Trong bối cảnh đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam đã quan tâm và ngỏ ý muốn tham gia nghiên cứu dự án. Theo nghiên cứu của đơn vị tư vấn, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được điều chỉnh hướng tuyến kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng để rút ngắn 29km so với quy hoạch, giảm tổng chiều dài của dự án từ 144km xuống còn 115km với 4 làn xe cơ giới và có 6 hầm xuyên qua núi.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.938 tỷ đồng, giảm hơn 26.000 tỷ đồng so với nghiên cứu đề xuất của các nhà đầu tư trước đó. Theo đó, đề xuất phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 thực hiện dự án từ năm 2019 - 2020, đầu tư đoạn tuyến từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến TP. Cao Bằng với chiều dài khoảng 80km. Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cao Bằng và đoạn từ TP. Cao Bằng đến cửa khẩu Trà Lĩnh.

Chỉnh phủ ủng hộ

Với việc đề xuất điều chỉnh hướng tuyến, giảm tổng mức đầu tư và phân kỳ đầu tư hợp lý của Cao Bằng đã thuyết phục và nhận được sự đồng thuận từ rất nhiều thành viên Chính phủ tham gia buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng: “Dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh tổng mức đầu tư cao, lượng xe qua lại không nhiều như dự án Bắc Giang – Lạng Sơn, nên phải có sự hỗ trợ của ngân sách Trung ương, tạo cơ chế đặc thù mới triển khai dự án này được”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đề nghị các ngân hàng tham gia tích cực hơn vào các dự án BOT. “Về phía Bộ GTVT, chúng tôi cố gắng nỗ lực giải quyết tất cả những vướng mắc, tạo cơ chế thông thoáng để cho các nhà đầu tư tham gia các dự án BOT giao thông”, ông Công nói.

Cũng tại buổi làm việc này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề xuất: “Phải xử lý ngay kết luận của Thủ tướng liên quan đến chỉ đạo tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng – Tân Thanh. Đề nghị ngân hàng liên quan đến việc hỗ trợ vốn, xử lý nhanh để sớm hoàn thành tuyến cao tốc này”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, sớm xử lý vốn để xây dựng tuyến Chi Lăng – Hữu Nghị - Tân Thanh để có cơ sở đầu tư xây dựng tuyến Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

“Việc giảm tuyến 29km, giảm tổng mức đầu tư 26.000 ghìn tỷ đồng cho thấy Cao Bằng rất nghiêm túc trong việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường. Ngay cả phương án phân kỳ đầu tư, tôi cho rằng đó là phương án cụ thể, rất rõ ràng và khả thi. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT vào xây dựng dự án giai đoạn 2019 – 2025, giao cho Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Chốt lại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Cao Bằng nghiên cứu kỹ để có cơ cấu nguồn vốn hợp lý cho dự án. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư dự án là 10.000 tỷ đồng, Thủ tướng đồng ý chủ trương ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ 2000 tỷ đồng; ngân sách địa phương góp 2000 tỷ đồng; phần vốn nhà đầu tư là 6000 tỷ đồng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ