Cao Bằng đề nghị Chính phủ hỗ trợ đầu tư tuyến cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng

Nhàđầutư
Ngày 15/3, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng - Hoàng Xuân Ánh đã đề nghị Trung ương hỗ trợ tỉnh đầu tư tuyến cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng theo hình thức BOT.
PHAN CHÍNH
15, Tháng 03, 2019 | 17:37

Nhàđầutư
Ngày 15/3, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng - Hoàng Xuân Ánh đã đề nghị Trung ương hỗ trợ tỉnh đầu tư tuyến cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng theo hình thức BOT.

IMG_5870

Toàn cảnh buổi làm việc của tỉnh Cao Bằng với đoàn làm việc của Chính Phủ do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn. Ảnh: Phan Chính

Đề nghị bố trí 2.500 tỷ đồng ngân sách  hỗ trợ dự án

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, ông Hoàng Xuân Ánh đề nghị, Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ tỉnh đầu tư tuyến cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đề nghị, Chính phủ quan tâm bố trí ngân sách đối ứng cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh  theo Thông báo số 451/TB-VPCP, ngày 07/12/2018. Trong đó ngân sách Trung ương bố trí cho dự án 20% tổng mức đầu tư dự án (2.500 tỷ đồng).

ban do cao toc

Sơ đồ kết nối tuyến cao tốc. Ảnh: Phan Chính

Ông Ánh còn đề nghị, chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng theo đúng chỉ đạo tại thông báo số 395/TB-VPCP ngày 15/10/2018 và thông báo số 451/TB-VPCP ngày 7/12/2018 của văn phòng Chính phủ để đảm bảo dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh được triển khai đúng tiến độ, tỉnh cũng đề nghị ngân hàng nhà nước chỉ đạo ngân hàng BIDV là đầu mối cùng các ngân hàng khác tham gia (Viettinbank, Agribank, Mbbank….) hoàn thành việc thu xếp tín dụng cho dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2019.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hoàng Xuân Ánh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất mức hỗ trợ từ Ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn sau năm 2020 trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Bộ Tài chính sớm xem xét quyết định việc tạm ưng ngân sách TW cho ngân sách địa phương để thực hiện công tác GPMB và các hạng mục đầu tư khác của dự án.

Vị này cũng đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành TW sớm bố trí nguồn vốn ngân sách TW để thực hiện hoàn thành dự án: đường nối QL4A-QL3 (tránh thành phố Cao Bằng).

nguyen duc trung

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tưông Nguyễn Đức Trung. Ảnh: Phan Chính

Một dự án hết sức quan trọng

Tại buổi làm việc này ông Nguyễn Đức Trung - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đây là một dự án quan trọng, bộ ủng hộ thực hiện dự án cũng như phương án thực hiện mà nhà đầu tư đưa ra. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu kỹ phương án tiền khả thi để dự án được thực hiện tốt hơn.

Ông Trung cho biết, theo đề xuất của tỉnh Cao Bằng,  Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thu xếp nguồn vốn đối ứng cho dự án.

ho minh hoang

Ông Hồ Minh Hoàng Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả. Ảnh: Phan Chính

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đã sẵn sàng huy động nguồn lực để thực hiện dự án này cùng với UBND tỉnh Cao Bằng.

Ông Hoàng cho biết, nhà đầu tư sẽ tham gia vào công tác đấu thầu, nếu Đèo Cả không có năng lực sẽ bị loại ngay, cam kết thực hiện dự án của tỉnh về sự chia sẻ nếu lưu lượng không đảm bảo trong quá trình vận hành dự án là việc rất cần để nhà đầu tư thực hiện dự án.

“Cái khó nhất hiện nay, là việc thu xếp nguồn vốn đối ứng và hoàn thành cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, nếu không hoàn thành thì không thể thực hiện dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh vì thiếu tính kết nối”, ông Hoàng nói.

Trong khi đó, đại diện của Bộ GTVT, bà Trần Thị Thanh Thúy, Vụ Phó vụ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, bộ đã có văn bản đề xuất với Thủ tướng để khẩn trương thực hiện dự án.

Đây là dự án mà tỉnh Cao Bằng rất quyết tâm thực hiện, Bộ GTVT cũng đã thống nhất để tỉnh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay bộ, để đảm bảo tính khả thi của dự án cao tốc này, Bộ sẽ tích cực phối hợp với tỉnh để thực hiện dự án sớm nhất.

Tại thông báo số 451/TB-VPCP ngày 07/12/2018 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất phương án đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP) và triển khai dự án trong giai đoạn 2019 – 2025.

Đèo Cả là doanh nghiệp trong nước đầu tiên chính thức bày tỏ sự quan tâm đầu tư dự án. Tập đoàn đã thuê tư vấn là Công ty A2Z khảo sát và triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Đơn vị tư vấn này đã gây chú ý khi phối hợp với tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, đề xuất điều chỉnh điểm đầu kết nối với cao tốc Tân Thanh - Cốc Nam và Hữu Nghị - Chi Lăng, kết hợp với hầm xuyên núi và cầu vượt địa hình, để rút ngắn 29km chiều dài (từ 144 km theo quy hoạch ban đầu giảm xuống chỉ còn 115 km). Đồng thời, đề xuất giá trị tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng là 20.939 tỷ đồng, giảm tới 26.000 tỷ đồng so với đề xuất trước đây.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ