Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Vì sao tư vấn 'dám' đề xuất giảm 26 nghìn tỷ đồng tổng mức đầu tư?
Sau khi tham gia nghiên cứu dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), Công ty tư vấn A2Z đưa ra đề xuất ấn tượng khi giảm chiều dài tuyến hơn gần 30 km, giảm tổng mức đầu tư hơn 50%, so với một nghiên cứu trước đó.
UBND tỉnh Cao Bằng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) dài 115km theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đầu tư trước đoạn từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến TP Cao Bằng dài khoảng 80km, tổng mức đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ đồng.
Trước đó, tại Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, tuyến cao tốc này được quy hoạch dài 144km.
Năm 2017 tỉnh Cao Bằng từng xúc tiến đầu tư với một số tập đoàn Trung Quốc để thúc đẩy dự án này. 47 nghìn tỷ là tổng mức đầu tư từng được đề nghị song rốt cuộc cũng không "giữ chân" được nhà đầu tư nào.
Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, Công ty Tư vấn xây dựng A2Z chính là đơn đơn vị nghiên cứu và đề xuất với UBND tỉnh Cao Bằng con số tiết giảm cả về chiều dài tuyến và tổng mức đầu tư ấn tượng nói trên. Trao đổi với phóng viên, TS. Nguyễn Hữu Dũng - TGĐ Công ty CP Tư vấn Xây dựng A2Z cho biết sẽ có những con số cụ thể hơn sau khi tiếp tục đánh giá rủi ro từ các yếu tố kỹ thuật về địa hình, địa chất, các điều kiện thi công…
Kinh nghiệm "trận mạc"
Đơn vị Tư vấn A2Z bắt đầu tham gia nghiên cứu Dự án hầm đường bộ Đèo Cả từ năm 2012. Khi đó, báo cáo nghiên cứu khả thi do Tập đoàn VINCI (Pháp) phối hợp với Tư vấn Quốc tế EGIS BCEOM đưa ra con số 15.603 tỷ đồng để xây dựng dự án này với chiều dài hầm 5,6 km. Cùng với đó, nhà thầu VINCI đề xuất triển khai dự án theo hình thức hợp đồng tổng thầu EPC.
Đứng trước kết quả nghiên cứu của Tập đoàn VINCI - nhà đầu tư có hơn 100 năm kinh nghiệm về đầu tư BOT trên thế giới, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn luận từ các thành viên HĐQT, Hội đồng cố vấn và Ban điều hành để đưa ra đánh giá đúng về các rủi ro khi đầu tư thực hiện dự án
Các giả định được đặt ra theo những kịch bản xấu cho phương án hoàn vốn của dự án khi các yếu tố đầu vào biến động như: tuyến cao tốc Bắc - Nam không đi qua hầm; việc đầu tư cao tốc Bắc - Nam kéo dài; các cam kết của Bộ GTVT trong hợp đồng không đảm bảo; ngân hàng sẽ "quay lưng" khi lĩnh vực đầu tư hạ tầng được đánh giá lại dưới góc nhìn rủi ro từ chính sách bất cập; khi quyền quyết định cho vay phụ thuộc vào “khẩu vị” của người đứng đầu ngân hàng và việc đầu tư bất động sản đang là xu thế,...
“Để giải quyết các bài toán rủi ro này, chúng tôi phải bắt đầu từ việc kiểm soát các thông số đầu vào chính xác hơn. Công ty chúng tôi đã phối hợp với Tư vấn NIPPON KOEI (Nhật Bản) tổ chức khảo sát, đánh giá lại địa hình, địa chất, thủy văn; điều chỉnh vị trí cửa hầm; nghiên cứu nhiều phương án tuyến để đưa ra phương án tối ưu, cách thức tổ chức hiện trường, rà soát lại tổng mức đầu tư để tiệm cận với tổng vốn đầu tư. Kết quả, hướng tuyến từ 5,6 km giảm xuống còn 4,3 km chiều dài hầm; tương ứng với Tổng mức đầu tư là 12.000 tỷ đồng (giảm 3.603 tỷ đồng)” - ông Nguyễn Hữu Dũng cho biết.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã tổ chức rất nhiều cuộc họp yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu giải pháp thay thế các cầu vòm bằng thép đắt tiền (theo đề xuất trước đây của Tập đoàn VINCI), bằng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp giản đơn. “Đó là cú đột phá lớn để địa phương và Bộ GTVT chấp thuận khi nêu ra việc tiết giảm để có thể đầu tư tiếp hầm Cù Mông”, ông Dũng nhận định.
Ông Dũng cho biết thêm, sau Dự án hầm Đèo Cả, đơn vị tư vấn của ông được tin tưởng, tiếp tục tham gia thiết kế dự án hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân. Qua từng hạng mục của dự án, đơn vị tư vấn luôn cố gắng phối hợp với chủ đầu tư để đưa ra các giải pháp thiết kế và biện pháp thi công nhằm tiết giảm và kiểm soát tổng mức đầu tư của dự án.
Hiệu quả đến từ đo lường các rủi ro khi tiếp cận dự án
Tháng 6/2017, công ty CP Tư vấn Xây dựng A2Z tiến hành triển khai rà soát tổng thể thiết kế kỹ thuật và tổng mức đầu tư tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (dài 63 km). Tiếp đó, đơn vị này điều chỉnh thiết kế đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dài 43 km). Được biết, dự án cao tốc này, trước đây sử dụng hình thức vay vốn ODA với tổng mức đầu tư là 8.743 tỷ đồng. “Qua quá trình rà soát và điều chỉnh thiết kế của chúng tôi, tổng mức đầu tư chỉ còn 5.675 tỷ đồng, giảm 3.000 tỷ đồng để đầu tư tiếp 17,5 km đoạn cao tốc nối cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam” - Tổng giám đốc A2Z cho hay.
Vừa qua, trong quá trình khảo sát và triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng), đơn vị tư vấn này đã gây chú ý khi đã phối hợp với tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, đề xuất điều chỉnh điểm đầu kết nối với cao tốc Tân Thanh - Cốc Nam và Hữu Nghị - Chi Lăng, kết hợp với hầm xuyên núi và cầu vượt địa hình, để rút ngắn 29km chiều dài (từ 144 km so với quy hoạch ban đầu, nay chỉ còn 115 km theo nghiên cứu đề xuất mới của đơn vị tư vấn).
Phát huy những kinh nghiệm được tích lũy trong việc thiết kế và giám sát các dự án hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn và Hữu Nghị - Chi Lăng, A2Z tự tin đề xuất giá trị tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng là 20.939 tỷ đồng, giảm 26.000 tỷ đồng so với đề xuất trước đây.
Đèo Cả là doanh nghiệp trong nước đầu tiên chính thức bày tỏ sự quan tâm đầu tư dự án. Bài toán của Tập đoàn Đèo Cả lúc này yêu cầu đơn vị tư vấn xác định tiếp các rủi ro về hướng tuyến đến từ các yếu tố kỹ thuật về địa hình, địa chất, các điều kiện thi công phức tạp hơn có thể sẽ xảy ra ở tuyến cao tốc Đông Đăng – Trà Lĩnh để đo lường những khó khăn như đã từng gặp đối với Dự án Đèo Cả trước đây.
“Tập đoàn Đèo Cả có rất nhiều kinh nghiệm khi luôn nhìn thẳng vào khó khăn để tiếp cận dự án từ đó đặt ra giải pháp khắc phục. Với một nhà đầu tư tiềm năng khi đã cùng tư vấn nghiên cứu rất kỹ về dự án, bao gồm cả những khó khăn và giải pháp khắc phục thì cũng sẽ sẵng sàng cho việc tham gia đấu thầu để thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh” - ông Dũng chia sẻ.
Đến nay, công tác khảo sát và thiết kế cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh vẫn đang được đội ngũ kỹ sư và chuyên gia của A2Z tiếp tục triển khai và nghiên cứu rất kỹ lưỡng trên bản đồ kết hợp với khảo sát thực địa. Dự kiến đến tháng 6/2019, đơn vị này sẽ hoàn thành thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của dự án.
“Khi đó hướng tuyến và số lượng các công trình trên tuyến sẽ được chính xác cụ thể, cùng với giá trị tổng mức đầu tư và tổng vốn đầu tư của dự án sẽ được các đơn vị chuyên môn đánh giá và thẩm định cụ thể hơn” ông Dũng nói.
- Cùng chuyên mục
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững.
Sự kiện - 20/11/2024 10:12
Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.
Sự kiện - 20/11/2024 09:32
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI
Sự kiện - 20/11/2024 07:00
Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo
Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.
Sự kiện - 20/11/2024 06:40
Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường
HĐND TP. Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường trong quy hoạch Thủ đô và một số quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt trên địa bàn thành phố.
Sự kiện - 19/11/2024 23:28
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các đơn vị tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để bảo đảm các nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực Luật Thủ đô 2024.
Sự kiện - 19/11/2024 23:27
Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
Sự kiện - 19/11/2024 20:56
Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm
HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua quy định hợp đồng có thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn.
Sự kiện - 19/11/2024 19:31
Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô
Đề án là định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho Hà Nội theo giai đoạn; trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của Thủ đô vào năm 2025.
Sự kiện - 19/11/2024 17:48
Chủ tịch UBND cấp xã ở Hà Nội được ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Những nội dung về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã, cho các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng vừa được HĐND TP. Hà Nội thông qua sẽ góp phần cho địa phương, đơn vị giải quyết đã giảm thời gian, khâu trung gian, phục vụ kịp thời các người dân, doanh nghiệp.
Sự kiện - 19/11/2024 15:55
Hà Nội trao thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ chi thường xuyên
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định về thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí chi thường xuyên ngân sách thành phố để thực hiện mua sắm.
Sự kiện - 19/11/2024 14:58
Hà Nội chuyển cán bộ làm việc cấp xã thành cán bộ thuộc biên chế hành chính
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính.
Sự kiện - 19/11/2024 14:24
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago