Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Vì sao tư vấn 'dám' đề xuất giảm 26 nghìn tỷ đồng tổng mức đầu tư?
Sau khi tham gia nghiên cứu dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), Công ty tư vấn A2Z đưa ra đề xuất ấn tượng khi giảm chiều dài tuyến hơn gần 30 km, giảm tổng mức đầu tư hơn 50%, so với một nghiên cứu trước đó.
UBND tỉnh Cao Bằng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) dài 115km theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đầu tư trước đoạn từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến TP Cao Bằng dài khoảng 80km, tổng mức đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ đồng.
Trước đó, tại Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, tuyến cao tốc này được quy hoạch dài 144km.
Năm 2017 tỉnh Cao Bằng từng xúc tiến đầu tư với một số tập đoàn Trung Quốc để thúc đẩy dự án này. 47 nghìn tỷ là tổng mức đầu tư từng được đề nghị song rốt cuộc cũng không "giữ chân" được nhà đầu tư nào.
Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, Công ty Tư vấn xây dựng A2Z chính là đơn đơn vị nghiên cứu và đề xuất với UBND tỉnh Cao Bằng con số tiết giảm cả về chiều dài tuyến và tổng mức đầu tư ấn tượng nói trên. Trao đổi với phóng viên, TS. Nguyễn Hữu Dũng - TGĐ Công ty CP Tư vấn Xây dựng A2Z cho biết sẽ có những con số cụ thể hơn sau khi tiếp tục đánh giá rủi ro từ các yếu tố kỹ thuật về địa hình, địa chất, các điều kiện thi công…

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ có điểm đầu dự án tại nút giao đường nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam (Lạng Sơn), điểm cuối tại ngã ba đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và TL205 (tỉnh Cao Bằng)
Kinh nghiệm "trận mạc"
Đơn vị Tư vấn A2Z bắt đầu tham gia nghiên cứu Dự án hầm đường bộ Đèo Cả từ năm 2012. Khi đó, báo cáo nghiên cứu khả thi do Tập đoàn VINCI (Pháp) phối hợp với Tư vấn Quốc tế EGIS BCEOM đưa ra con số 15.603 tỷ đồng để xây dựng dự án này với chiều dài hầm 5,6 km. Cùng với đó, nhà thầu VINCI đề xuất triển khai dự án theo hình thức hợp đồng tổng thầu EPC.
Đứng trước kết quả nghiên cứu của Tập đoàn VINCI - nhà đầu tư có hơn 100 năm kinh nghiệm về đầu tư BOT trên thế giới, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn luận từ các thành viên HĐQT, Hội đồng cố vấn và Ban điều hành để đưa ra đánh giá đúng về các rủi ro khi đầu tư thực hiện dự án
Các giả định được đặt ra theo những kịch bản xấu cho phương án hoàn vốn của dự án khi các yếu tố đầu vào biến động như: tuyến cao tốc Bắc - Nam không đi qua hầm; việc đầu tư cao tốc Bắc - Nam kéo dài; các cam kết của Bộ GTVT trong hợp đồng không đảm bảo; ngân hàng sẽ "quay lưng" khi lĩnh vực đầu tư hạ tầng được đánh giá lại dưới góc nhìn rủi ro từ chính sách bất cập; khi quyền quyết định cho vay phụ thuộc vào “khẩu vị” của người đứng đầu ngân hàng và việc đầu tư bất động sản đang là xu thế,...
“Để giải quyết các bài toán rủi ro này, chúng tôi phải bắt đầu từ việc kiểm soát các thông số đầu vào chính xác hơn. Công ty chúng tôi đã phối hợp với Tư vấn NIPPON KOEI (Nhật Bản) tổ chức khảo sát, đánh giá lại địa hình, địa chất, thủy văn; điều chỉnh vị trí cửa hầm; nghiên cứu nhiều phương án tuyến để đưa ra phương án tối ưu, cách thức tổ chức hiện trường, rà soát lại tổng mức đầu tư để tiệm cận với tổng vốn đầu tư. Kết quả, hướng tuyến từ 5,6 km giảm xuống còn 4,3 km chiều dài hầm; tương ứng với Tổng mức đầu tư là 12.000 tỷ đồng (giảm 3.603 tỷ đồng)” - ông Nguyễn Hữu Dũng cho biết.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã tổ chức rất nhiều cuộc họp yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu giải pháp thay thế các cầu vòm bằng thép đắt tiền (theo đề xuất trước đây của Tập đoàn VINCI), bằng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp giản đơn. “Đó là cú đột phá lớn để địa phương và Bộ GTVT chấp thuận khi nêu ra việc tiết giảm để có thể đầu tư tiếp hầm Cù Mông”, ông Dũng nhận định.
Ông Dũng cho biết thêm, sau Dự án hầm Đèo Cả, đơn vị tư vấn của ông được tin tưởng, tiếp tục tham gia thiết kế dự án hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân. Qua từng hạng mục của dự án, đơn vị tư vấn luôn cố gắng phối hợp với chủ đầu tư để đưa ra các giải pháp thiết kế và biện pháp thi công nhằm tiết giảm và kiểm soát tổng mức đầu tư của dự án.
Hiệu quả đến từ đo lường các rủi ro khi tiếp cận dự án
Tháng 6/2017, công ty CP Tư vấn Xây dựng A2Z tiến hành triển khai rà soát tổng thể thiết kế kỹ thuật và tổng mức đầu tư tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (dài 63 km). Tiếp đó, đơn vị này điều chỉnh thiết kế đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dài 43 km). Được biết, dự án cao tốc này, trước đây sử dụng hình thức vay vốn ODA với tổng mức đầu tư là 8.743 tỷ đồng. “Qua quá trình rà soát và điều chỉnh thiết kế của chúng tôi, tổng mức đầu tư chỉ còn 5.675 tỷ đồng, giảm 3.000 tỷ đồng để đầu tư tiếp 17,5 km đoạn cao tốc nối cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam” - Tổng giám đốc A2Z cho hay.
Vừa qua, trong quá trình khảo sát và triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng), đơn vị tư vấn này đã gây chú ý khi đã phối hợp với tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, đề xuất điều chỉnh điểm đầu kết nối với cao tốc Tân Thanh - Cốc Nam và Hữu Nghị - Chi Lăng, kết hợp với hầm xuyên núi và cầu vượt địa hình, để rút ngắn 29km chiều dài (từ 144 km so với quy hoạch ban đầu, nay chỉ còn 115 km theo nghiên cứu đề xuất mới của đơn vị tư vấn).
Phát huy những kinh nghiệm được tích lũy trong việc thiết kế và giám sát các dự án hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn và Hữu Nghị - Chi Lăng, A2Z tự tin đề xuất giá trị tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng là 20.939 tỷ đồng, giảm 26.000 tỷ đồng so với đề xuất trước đây.
Đèo Cả là doanh nghiệp trong nước đầu tiên chính thức bày tỏ sự quan tâm đầu tư dự án. Bài toán của Tập đoàn Đèo Cả lúc này yêu cầu đơn vị tư vấn xác định tiếp các rủi ro về hướng tuyến đến từ các yếu tố kỹ thuật về địa hình, địa chất, các điều kiện thi công phức tạp hơn có thể sẽ xảy ra ở tuyến cao tốc Đông Đăng – Trà Lĩnh để đo lường những khó khăn như đã từng gặp đối với Dự án Đèo Cả trước đây.
“Tập đoàn Đèo Cả có rất nhiều kinh nghiệm khi luôn nhìn thẳng vào khó khăn để tiếp cận dự án từ đó đặt ra giải pháp khắc phục. Với một nhà đầu tư tiềm năng khi đã cùng tư vấn nghiên cứu rất kỹ về dự án, bao gồm cả những khó khăn và giải pháp khắc phục thì cũng sẽ sẵng sàng cho việc tham gia đấu thầu để thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh” - ông Dũng chia sẻ.
Đến nay, công tác khảo sát và thiết kế cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh vẫn đang được đội ngũ kỹ sư và chuyên gia của A2Z tiếp tục triển khai và nghiên cứu rất kỹ lưỡng trên bản đồ kết hợp với khảo sát thực địa. Dự kiến đến tháng 6/2019, đơn vị này sẽ hoàn thành thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của dự án.
“Khi đó hướng tuyến và số lượng các công trình trên tuyến sẽ được chính xác cụ thể, cùng với giá trị tổng mức đầu tư và tổng vốn đầu tư của dự án sẽ được các đơn vị chuyên môn đánh giá và thẩm định cụ thể hơn” ông Dũng nói.
- Cùng chuyên mục
Thúc đẩy hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao Á - Âu
Diễn đàn Hợp tác đầu tư công nghiệp Á - Âu nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp châu Âu, Trung Quốc với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, các ngành công nghiệp chính yếu.
Sự kiện - 11/06/2025 19:10
34 tỉnh, thành dự kiến hoạt động từ 1/7/2025 có tên như thế nào?
Cả nước sẽ có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm 6 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Sự kiện - 11/06/2025 14:07
Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức Diễn đàn Hợp tác đầu tư công nghiệp Á - Âu
Hôm nay 11/6, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) sẽ tổ chức Diễn đàn Hợp tác đầu tư công nghiệp Á – Âu nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp châu Âu, Trung Quốc với các doanh nghiệp Việt Nam.
Sự kiện - 11/06/2025 06:45
Việt Nam, Pháp ký thỏa thuận về năng lượng, khoáng sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định hợp tác giữa hai nước có nhiều tiềm năng phát triển, nhất là trong các lĩnh vực hợp tác mà Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.
Sự kiện - 11/06/2025 06:44
Nữ Phó Chủ tịch Vingroup: VinFast hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp trong nước
Để đạt mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa đạt 80% vào năm 2026, VinFast sẽ mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, với các điều kiện hỗ trợ đặc biệt dành cho các doanh nghiệp trong nước.
Sự kiện - 10/06/2025 10:13
Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản
Thường trực Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương làm rõ ngay các nguyên nhân làm tăng cơ cấu giá bất động sản; khẩn trương có phương án giảm các thành tố làm tăng giá, tăng khả năng tiếp cận bất động sản nhiều hơn và tăng nguồn cung.
Sự kiện - 10/06/2025 08:25
'Báo chí Hà Tĩnh cần xác lập vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện'
Sáng 9/6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Sự kiện - 09/06/2025 14:36
Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng tham gia, dẫn dắt trong các cơ chế hợp tác về biển
Nhân dịp tham dự tham dự Hội nghị UNOC 3 tại Nice, Cộng hòa Pháp, nhận lời mời của Hoàng thân Monaco Albert II, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Kinh tế và Tài chính xanh tại Công quốc Monaco.
Sự kiện - 09/06/2025 07:06
Đầu tháng 7 sẽ công bố sáp nhập Quảng Nam và TP. Đà Nẵng
Thông tin được công bố tại Hội nghị giữa Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để cho ý kiến về xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ TP. Đà Nẵng mới, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra vào ngày 6/6.
Sự kiện - 08/06/2025 10:53
Lãnh đạo UBND cấp xã mới cần có những yêu cầu nào ?
Lãnh đạo, quản lý UBND cấp xã mới phải đáp ứng được các yêu cầu của Bộ Chính trị, có năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm quản lý nhà nước, có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Sự kiện - 08/06/2025 06:47
[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới
Trong suốt nhiều năm qua, phát triển nhà ở xã hội luôn là một chủ trương đúng, mang đậm tính nhân văn, nhưng lại triển khai rất chật vật. Nguyên nhân không chỉ nằm ở thiếu vốn hay vướng mắc về quỹ đất, mà sâu xa hơn là thiếu một thể chế đủ cởi mở, đủ khích lệ để khu vực tư nhân thật sự nhập cuộc.
Sự kiện - 07/06/2025 10:30
Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng
Ban Bí thư đã quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Ngọc Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.
Sự kiện - 06/06/2025 20:23
Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD
Tiếp tục chuyến công tác ở Mỹ, phái đoàn do Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã ký các thỏa thuận hợp tác thương mại nông sản trị giá 600 triệu USD.
Sự kiện - 06/06/2025 06:45
'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'
Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân tiếp thu, bổ sung nhiều hành vi nghiêm cấm dữ liệu cá nhân trong đó có cấm mua, bán.
Sự kiện - 05/06/2025 14:21
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Sự kiện - 05/06/2025 08:43
Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo
Chính phủ ban hành Nghị định quy định Báo VietNamNet về trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo.
Sự kiện - 04/06/2025 18:48
- Đọc nhiều
-
1
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
-
2
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
-
3
Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản
-
4
Mối liên hệ giữa gia tộc Chearavanont giàu thứ nhì ở châu Á và C.P Việt Nam
-
5
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago