Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế với trường hợp sở hữu nhiều nhà, đất

ĐÌNH VŨ
06:30 26/09/2024

Một trong những giải pháp được Bộ Xây dựng đề xuất để giảm giá nhà, đất là nghiên cứu chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất.

Ngày 18/9, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ phân tích cơ cấu giá thành, giá bán và nguyên nhân tăng giá bất động sản, đề xuất giải pháp.

Theo đó, cơ cấu giá nhà ở bất động sản gồm 7 hạng mục chính là: Tiền sử dụng đất, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng; Chi phí xây dựng dự án (nhà ở, bất động sản); Chi phí hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu có) trong khu vực dự án; Chi phí vốn vay trong thời gian xây dựng; Chi phí quản lý của nhà đầu tư (bao gồm lợi nhuận của nhà đầu tư); Chi phí bán hàng (bán hàng trực tiếp hoặc thông qua trung gian, sàn giao dịch bất động sản); Thuế, phí liên quan.

Qua tổng hợp, phân tích, Bộ Xây dựng chỉ ra 4 nguyên nhân tăng giá bất động sản tại một số khu vực, địa phương trong thời gian qua, gồm:

Một là do biến động tăng đối với chi phí liên quan đến đất đai gần đây cũng như tác động khi áp dụng phương pháp tính và bảng giá đất mới. Đặc biệt tại một số địa phương, khu vực có hiện tượng đấu giá quyền sử dụng đất với kết quả trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm. Việc quản lý, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại một số khu vực, địa phương chưa tốt; có hiện tượng nhiều nhà đầu tư thành lập hội, nhóm tham gia đấu giá; trả giá đất cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, rồi có thể "bỏ cọc" sau khi trúng đấu giá đất nhằm mục đích thiết lập mặt bằng giá ảo tại khu vực để kiếm lời....

Việc đấu giá quyền sử dụng đất với kết quả trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm sẽ có tác động làm tăng mặt bằng giá đất, giá bất động sản, giá nhà ở của khu vực lân cận và của địa phương; đồng thời làm tăng chi phí triển khai thực hiện dự án nhà ở, gây khó khăn cho doanh nghiệp, giảm nguồn cung cho thị trường, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản.

Thứ hai là hiên tượng "tạo giá ảo", "thổi giá" của giới đầu cơ và các cá nhân hành nghề môi giới bất động sản; lợi dụng sự thiếu hiểu biết, đầu tư theo tâm lý đám đông của người dân để trục lợi.

Đây là các cá nhân hoạt động môi giới tự do, không có chứng chỉ môi giới bất động sản, yếu về chuyên môn, hiểu biết pháp luật hạn chế, chưa có tính chuyên nghiệp, yếu kém về đạo đức kinh doanh dẫn đến tình trạng làm ăn chụp giật, thông đồng làm giá, thổi giá cao so với giá trị thực tế, thao túng thị trường, gây thiệt hại cho khách hàng và làm giảm tính minh bạch của thị trường bất động sản.

Nguyên nhân thứ 3 là thiếu nguồn cung bất động sản, nhà ở để đáp ứng nhu cầu đại bộ phận người dân, các đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình tại các khu vực đô thị, đặc biệt là TP. Hà Nội và TP.HCM.

Cuối cùng là biến động của nền kinh tế trong thời gian qua liên quan đến thị trường chứng khoán, trái phiếu, vàng... đã tác động tâm lý của người dân, nhà đầu tư, dẫn đến xu hướng chuyển dịch dòng tiền của người dân, nhà đầu tư sang đầu tư nhà, đất để làm nơi "trú ẩn" an toàn cho nguồn tiền tích luỹ, nguồn vốn đầu tư.

9 giải pháp giảm giá nhà ở, bất động sản

Căn cứ vào tình hình thực tiễn, Bộ Xây dựng đề xuất một số giải pháp nhằm giảm giá nhà ở, bất động sản và ổn định thị trường bất động sản, gồm:

Một là thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật liên quan lĩnh vực bất động sản mới được ban hành như Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2023... và các văn bản quy định chi tiết.

Hai là thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững và Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 21/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Ba là nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, theo hướng: Tăng tiền đặt cọc, xác định giá đất khởi điểm đem đấu sát tình hình thực tế khu vực, rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá, hạn chế người tham gia với mục đích đầu cơ.

Thứ tư là nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất để hạn chế hoạt động đầu cơ, việc mua đi bán lại nhà, đất trong thời gian ngắn để kiếm lời đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thứ năm là có giải pháp, biện pháp hạn chế tác động tiêu cực của việc ban hành bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 đến mặt bằng giá đất, giá nhà, đến cung cầu của thị trường bất động sản.

Thứ sáu là nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét thí điểm mô hình "Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý" nhằm hạn chế tình trạng sàn giao dịch bất động sản, hoạt động môi giới bất động sản có thể cấu kết gây nhiễu loạn thị trường.

Bảy là nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra, rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án, triển khai thực hiện các dự án bất động sản, hoạt động kinh doanh bất động sản để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyết, quy định của pháp luật.

Tám là tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý có hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, dịch vụ môi giới bất động sản...

Chín là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản,...

  • Cùng chuyên mục
Xây dựng 47 - Doanh nghiệp bị cưỡng chế nợ thuế hơn 16 tỷ đồng làm ăn như thế nào?

Xây dựng 47 - Doanh nghiệp bị cưỡng chế nợ thuế hơn 16 tỷ đồng làm ăn như thế nào?

CTCP Xây dựng 47 bị Cục Thuế tỉnh Bình Định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn do có tiền thuế nợ quá 90 ngày. Số tiền doanh nghiệp bị cưỡng chế là hơn 16 tỷ đồng.

Pháp luật - 25/09/2024 16:03

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng hầu toà phúc thẩm

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng hầu toà phúc thẩm

Kết thúc phiên sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, duy nhất ông Đỗ Anh Dũng có đơn kháng cáo xin giảm án phạt.

Pháp luật - 25/09/2024 08:24

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Vì sao 46 nhân viên Ngân hàng SCB thoát lao lý?

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Vì sao 46 nhân viên Ngân hàng SCB thoát lao lý?

Dù liên quan tới vụ Vạn Thịnh Phát nhưng 46 cá nhân thoát lao lý vì không biết chủ trương phát hành trái phiếu trái pháp luật của bà Trương Mỹ Lan.

Pháp luật - 24/09/2024 10:13

 VCCI kiến nghị loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sau bão số 3

VCCI kiến nghị loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sau bão số 3

Theo VCCI, sau bão số 3, rất cần những chính sách kinh tế phù hợp để doanh nghiệp nhanh chóng tái thiết, khôi phục sản xuất kinh doanh

Pháp luật - 24/09/2024 06:30

Trạm sạc xe điện: Phát triển nhanh không chờ tiêu chuẩn…

Trạm sạc xe điện: Phát triển nhanh không chờ tiêu chuẩn…

Mặc dù phát triển rất nhanh nhưng trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có tiêu chuẩn Việt Nam đối với hệ thống trạm sạc xe điện…

Pháp luật - 23/09/2024 15:10

Từ vụ án Xuyên Việt Oil: Sơ hở trong quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu cần sớm khắc phục

Từ vụ án Xuyên Việt Oil: Sơ hở trong quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu cần sớm khắc phục

Trong vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và các đơn vị liên quan, bị can Mai Thị Hồng Hạnh (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil) bị Viện KSND tối cao truy tố về hai tội danh "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thát thoát, lãng phí". Từ vụ án này cho thấy, có nhiều sơ hở trong quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) xăng dầu cần sớm khắc phục.

Pháp luật - 23/09/2024 11:33

TP.HCM 'chốt' sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế

TP.HCM 'chốt' sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế

Trong thời gian chưa điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai mới, UBND TP.HCM vẫn sử dụng bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai với các hồ sơ tiếp nhận từ ngày 1/8.

Pháp luật - 22/09/2024 08:37

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Kê biên, ngăn chặn tài sản của 3 người đã chết

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Kê biên, ngăn chặn tài sản của 3 người đã chết

Liên quan tới vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, có 3 người đã chết nên Cơ quan điều tra đình chỉ bị can hoặc không khởi tố bị can. Tuy nhiên, tài sản của họ vẫn bị kê biên.

Pháp luật - 21/09/2024 10:36

Nhiều thay đổi về tính tỷ lệ tối thiểu nộp ngân sách nhà nước khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất

Nhiều thay đổi về tính tỷ lệ tối thiểu nộp ngân sách nhà nước khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất

Nghị định 115/2024/NĐ-CP đã xác định rõ mức sàn cụ thể tại hồ sơ mời thầu với phương pháp và công thức minh bạch, dễ tính toán hơn. Phương pháp tính đã phản ánh đúng tình hình phát triển của thị trường bất động sản của từng địa phương, bảo đảm tăng thu ngân sách nhà nước và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, bảo đảm tính cạnh tranh trong đấu thầu.

Pháp luật - 21/09/2024 06:30

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

UBND TP. Hà Nội yêu cầu xem xét trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn...

Pháp luật - 20/09/2024 14:55

Bà chủ Đại Nam Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn

Bà chủ Đại Nam Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn

Bà Nguyễn Phương Hằng, chủ Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) được giảm án, ra tù trước hạn, sớm hơn 3 tháng so với án ban đầu.

Pháp luật - 19/09/2024 13:19

Công an TP.HCM tìm bị hại của Sam Group

Công an TP.HCM tìm bị hại của Sam Group

Sam Group không được cấp chủ trương đầu tư nhưng đã quảng cáo nhận tiền cọc của nhiều người tại các dự án Khu biệt thự Sam World Damb'ri; Khu biệt thự Sam Hills Lộc Quảng và Khu biệt thự Sam Wold Lộc Quảng (Lâm Đồng).

Pháp luật - 19/09/2024 06:30

Thủ tướng kỷ luật Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và 2 cựu Thứ trưởng

Thủ tướng kỷ luật Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và 2 cựu Thứ trưởng

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỷ luật khiển trách đối với Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và cảnh cáo 2 cựu Thứ trưởng bộ này là Huỳnh Quang Hải, Đỗ Hoàng Anh Tuấn.

Pháp luật - 18/09/2024 20:38

Tấn công mạng nhắm vào game thủ trẻ tăng 30%

Tấn công mạng nhắm vào game thủ trẻ tăng 30%

Trong nửa đầu năm 2024, hơn 132.000 người dùng đã trở thành mục tiêu của tội phạm mạng, phần lớn là game thủ trẻ, tăng 30% so với nửa cuối năm 2023.

Pháp luật - 18/09/2024 18:02

Thủ đoạn lừa đảo mới trong buôn bán quốc tế và nguy cơ ngân hàng cùng doanh nghiệp Việt thành nạn nhân

Thủ đoạn lừa đảo mới trong buôn bán quốc tế và nguy cơ ngân hàng cùng doanh nghiệp Việt thành nạn nhân

Nếu như trước đây chỉ có doanh nghiệp Việt Nam bị lừa nhưng với thủ đoạn mới, cả doanh nghiệp nước sở tại cũng bị lừa…

Pháp luật - 18/09/2024 06:30

Lý do tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh

Lý do tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh

Cục thuế tỉnh Bình Định ra thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Pháp luật - 17/09/2024 21:15