Bộ trưởng GTVT: Làm đường sắt Bắc – Nam rất cần thiết nhưng phải kiên trì
Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội sáng ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận đường sắt phát triển quá lạc hậu. Ông cho rằng, làm đường sắt Bắc – Nam là rất cần thiết nhưng phải kiên trì.
D

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn sáng 4/6.
Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn, đầu tư cho đường sắt 8 năm qua hầu như giậm chân tại chỗ, phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích, trong khi đường sắt đầu tư lớn?
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, về lâu dài Bộ đang xây dựng đề án tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao để báo cáo Quốc hội.
"Dự án đường sắt cách đây 8 năm đã trình Quốc hội nhưng Quốc hội chưa thông qua. Chúng tôi nghĩ trách nhiệm lớn thuộc về Bộ Giao thông Vận tải khi Quốc hội không thông qua, chúng tôi cảm thấy dự án này rất cần thiết cho xã hội nên phải kiên trì đề xuất", ông Thể trình bày.
Bộ trưởng cũng cho biết, thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện nhiệm vụ tham mưu, năm tới 2019 sẽ trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.
Đại biểu Dương Trung Quốc không tán thành khi Bộ trưởng nêu lý do tham mưu kém của ngành đường sắt.
Ông Quốc nhấn mạnh, ngành đường sắt Việt Nam gần như bị bỏ rơi thì đúng hơn. Ông Quốc cũng nhắc Bộ trưởng chưa trả lời câu hỏi đó là, phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, có thể cắt nhỏ ra, nhiều hợp đồng.,... còn đường sắt phải làm tổng thể. Vì thế đường sắt ít được quan tâm vì không mang lại những lợi ích cho những nhóm lợi ích?
Tiếp tục trả lời, Bộ trưởng nhấn mạnh đường sắt đầu tư rất lớn có những dự án đến tỷ USD và dự án trước đây đã trình Quốc hội lên đến mấy chục tỷ USD, Quốc hội rất đắn đo.

Đường sắt hiện tại đã quá cũ kỹ và lạc hậu. Ảnh: minh họa
"Nếu chúng ta làm thì phải làm đường đôi, không thể nào chắp vá, sửa. Đường hiện nay là đường độc đạo, khổ rộng là 1 m, trong khi đường đôi khổ khác. Tôi nghĩ nếu Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính phủ chỉ đạo thì chúng ta sẽ tiến hành thực hiện các dự án đường sắt. Điều đáng tiếc là trong thời gian vừa qua chúng ta chưa thông qua được một dự án nào về đường sắt làm mới, do đó chúng ta chưa triển khai", Bộ trưởng giải thích.
Liên quan đến vấn đề "chia sẻ lợi ích", Bộ trưởng nói" quan điểm cá nhân tôi là người làm giao thông, chúng tôi rất mong muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đó có đường sắt. Tôi cũng nhìn nhận là đường sắt của chúng ta phát triển quá lạc hậu, đường biển, đường ven bờ, đường thủy nội địa trong thời gian vừa qua sự đầu tư chưa đúng mức. Tôi nghĩ làm dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau bởi vì bản thân tôi lấy tâm ra để làm, nếu tôi vi phạm, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng đã đến giai đoạn cần phải thông qua đề án đường sắt với mức 50 tỷ USD, mỗi nhiệm kỳ bỏ ra 5 tỷ USD hình thành nên tuyến đường sắt mới.
"Có như vậy trong nhiều nhiệm kỳ, chúng ta mới có được đường sắt Bắc-Nam, không có đường sắt Bắc-Nam thì đây là một hạn chế rất lớn cho hoạt động vận tải cũng như phát triển kinh tế-xã hội", Bộ trưởng nói.
Trước đó, trong một trao đổi với PV Nhadautu.vn, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho rằng, đường sắt lạc hậu vì các công trình và thiết bị của ngành đều được đầu tư cách đây hơn 100 năm, một vấn đề nữa là đường sắt ở nước ta, là đường đơn khổ 1 mét, trong khi đó đường sắt tiêu chuẩn quốc tế phải là 1,35 mét. Với đường này thì không dễ để kết nối được với các phương tiện hay hạ tầng xung quanh. Đường sắt của chúng ta hiện nay chính là do người Pháp xây dựng từ xa xưa nên với nhu cầu hiện nay sẽ không thể đáp ứng được.
Ông này cho thông tin, trong giai đoạn 2011 – 2016, ngành chỉ được cấp trên dưới 2% trong tổng mức vốn đầu tư dành cho ngành giao thông vận tải, trong khi đường bộ lên đến 92%.
“Theo kế hoạch phê duyệt cho việc đầu tư vào ngành đường sắt từ 2012 đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, thì vốn dự kiến của ngành là 105.000 tỷ đồng, nhưng đến nay chỉ mới giải ngân được khoảng hơn 1.000 tỷ đồng”, ông Minh cho biết.
Theo ông Minh, ngân sách cho công tác duy tu bảo dưỡng năm 2018 chỉ được 2.500 tỷ đồng trong khi ngành đường sắt cần 6.000 tỷ đồng mới đáp ứng được yêu cầu thực tế.
- Cùng chuyên mục
Thương mại Đối ứng Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội mới cho thị trường chứng khoán
Tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại Đối ứng Việt Nam – Hoa Kỳ đang có bước tiến rõ rệt, mở ra những cơ hội tăng trưởng mới cho kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam. Các nhóm ngành hưởng lợi sẽ là xuất khẩu, công nghệ, năng lượng tái tạo, logistic.
Đầu tư thông minh - 17/06/2025 15:50
FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, chủ yếu là lắp ráp và gia công
Đại biểu Quốc hội cho biết, FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, vẫn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực lắp ráp, gia công. Tỷ lệ nội địa hóa trong khu vực FDI vẫn dưới 30% ở nhiều ngành công nghiệp chế biến - chế tạo và chưa có liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước.
Đầu tư - 17/06/2025 13:20
Bình Định ưu tiên gần 1.500 căn nhà ở xã hội cho cán bộ Gia Lai
Bình Định ưu tiên bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai mua nhà ở xã hội tại 8 dự án với quỹ nhà ở gần 1.500 căn.
Đầu tư - 17/06/2025 13:14
Vietnam Wafer muốn làm nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị
CTCP Vietnam Wafer vừa đề xuất với UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh siêu tinh khiết tại khu công nghiệp Quán Ngang.
Đầu tư - 17/06/2025 06:45
Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?
Estonia - một quốc gia chỉ có khoảng 1,3 triệu dân, đã trở thành hình mẫu toàn cầu trong ứng dụng AI vào chuyển đổi số chính phủ, từ đó gợi mở nhiều chính sách cho Việt Nam.
Công nghệ - 17/06/2025 06:45
Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô khoảng 1.881ha, bố trí tại 7 vị trí không liền kề.
Đầu tư - 16/06/2025 16:45
Giá nhà ở xã hội mới có thể chạm mức 30 triệu đồng/m2
Hiện mức giá cao nhất đối với một dự án nhà ở xã hội mới là 25 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ngưỡng này có thể sớm bị phá vỡ trong bối cảnh chi phí xây dựng ngày càng đắt đỏ.
Đầu tư - 16/06/2025 14:17
Liên danh VEC trúng thầu xây dựng cao tốc 56.000 tỷ thuộc dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô
Dự án xây dựng đường cao tốc theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, thuộc dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô đã tìm được nhà đầu tư trúng thầu, đó là liên danh CITYLAND - SUNFLOWER - VEC - HORIZON. Giá đề xuất của liên danh làm đường cao tốc này khoảng 56.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 16/06/2025 14:10
Cơ hội mua vào các cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt
Các thống kê chỉ ra chứng khoán trong nước thường sẽ thường không chịu tác động tiêu cực trong trung và dài hạn từ các sự kiện địa chính trị. Từ đó, sự sụt giảm của chỉ số (nếu có) sẽ mở ra cơ hội mua vào cổ phiếu nền tảng tốt.
Đầu tư - 16/06/2025 11:00
TP.HCM: Giá nhà cao khiến sức mua yếu
Phần lớn những dự án mới ra mắt, mở bán trong thời gian gần đây tại TP.HCM đều có mức giá hơn 100 triệu đồng/m2. Trong khi, hàng tồn kho giá cao chưa tiêu thụ hết cũng khiến sức mua thực không đạt như kỳ vọng.
Đầu tư - 16/06/2025 06:45
Cầu vượt 2.000 tỷ ở Đà Nẵng xài 10 năm vẫn chưa xong quyết toán
Dự án cầu vượt nút giao Ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng) có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đã đưa vào sử dụng gần 10 năm, nhưng đến nay chưa được quyết toán đầy đủ cho doanh nghiệp.
Đầu tư - 15/06/2025 17:54
Bộ Xây dựng nói gì về việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai?
Theo Bộ Xây dựng, hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận vẫn được chuyển nhượng theo quy định về kinh doanh bất động sản.
Đầu tư - 15/06/2025 13:00
Kinh tế AI dự kiến đạt mốc 130 tỷ USD vào năm 2040
Với tiềm năng mang lại quy mô kinh tế lên tới 130 tỷ USD vào năm 2040, trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam.
Đầu tư - 15/06/2025 13:00
Cách Aeon Mall nhanh chóng mở rộng hiện diện ở Việt Nam
Một phương pháp quen thuộc Aeon Mall dùng để phát triển các dự án trung tâm thương mại là thông qua hợp tác với doanh nghiệp nội đã có sẵn đất cho dự án thương mại.
Đầu tư - 15/06/2025 08:37
Thủ tướng mời Tập đoàn Ericsson phát triển mạng 6G, cơ sở dữ liệu cho AI tại Việt Nam
Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson mong muốn tiếp tục hợp tác để triển khai công nghệ 5G, thúc đẩy chuyển đổi số và công nghiệp 4.0
Đầu tư - 14/06/2025 12:34
Bất động sản - kênh sinh lời ưa chuộng đã chững lại
Sau giai đoạn thanh lọc kéo dài, thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến loạt tín hiệu phục hồi. Tuy nhiên, chu kỳ tăng trưởng bền vững từng biến bất động sản trở thành kênh sinh lời ưa chuộng nay đã chững lại.
Đầu tư - 14/06/2025 11:11
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago