Bộ trưởng GTVT: Làm đường sắt Bắc – Nam rất cần thiết nhưng phải kiên trì

Nhàđầutư
Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội sáng ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận đường sắt phát triển quá lạc hậu. Ông cho rằng, làm đường sắt Bắc – Nam là rất cần thiết nhưng phải kiên trì.
NHÂN HÀ
07, Tháng 06, 2018 | 08:07

Nhàđầutư
Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội sáng ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận đường sắt phát triển quá lạc hậu. Ông cho rằng, làm đường sắt Bắc – Nam là rất cần thiết nhưng phải kiên trì.

D

ong the

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn sáng 4/6.

Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn, đầu tư cho đường sắt 8 năm qua hầu như giậm chân tại chỗ, phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích, trong khi đường sắt đầu tư lớn?

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, về lâu dài Bộ đang xây dựng đề án tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao để báo cáo Quốc hội.

"Dự án đường sắt cách đây 8 năm đã trình Quốc hội nhưng Quốc hội chưa thông qua. Chúng tôi nghĩ trách nhiệm lớn thuộc về Bộ Giao thông Vận tải khi Quốc hội không thông qua, chúng tôi cảm thấy dự án này rất cần thiết cho xã hội nên phải kiên trì đề xuất", ông Thể trình bày.

Bộ trưởng cũng cho biết, thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện nhiệm vụ tham mưu, năm tới 2019 sẽ trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.

Đại biểu Dương Trung Quốc không tán thành khi Bộ trưởng nêu lý do tham mưu kém của ngành đường sắt.

Ông Quốc nhấn mạnh, ngành đường sắt Việt Nam gần như bị bỏ rơi thì đúng hơn. Ông Quốc cũng nhắc Bộ trưởng chưa trả lời câu hỏi đó là, phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, có thể cắt nhỏ ra, nhiều hợp đồng.,... còn đường sắt phải làm tổng thể. Vì thế đường sắt ít được quan tâm vì không mang lại những lợi ích cho những nhóm lợi ích?

Tiếp tục trả lời, Bộ trưởng nhấn mạnh đường sắt đầu tư rất lớn có những dự án đến tỷ USD và dự án trước đây đã trình Quốc hội lên đến mấy chục tỷ USD, Quốc hội rất đắn đo.

duong sat

Đường sắt hiện tại đã quá cũ kỹ và lạc hậu. Ảnh: minh họa

"Nếu chúng ta làm thì phải làm đường đôi, không thể nào chắp vá, sửa. Đường hiện nay là đường độc đạo, khổ rộng là 1 m, trong khi đường đôi khổ khác. Tôi nghĩ nếu Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính phủ chỉ đạo thì chúng ta sẽ tiến hành thực hiện các dự án đường sắt. Điều đáng tiếc là trong thời gian vừa qua chúng ta chưa thông qua được một dự án nào về đường sắt làm mới, do đó chúng ta chưa triển khai", Bộ trưởng giải thích.

Liên quan đến vấn đề "chia sẻ lợi ích", Bộ trưởng nói" quan điểm cá nhân tôi là người làm giao thông, chúng tôi rất mong muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đó có đường sắt. Tôi cũng nhìn nhận là đường sắt của chúng ta phát triển quá lạc hậu, đường biển, đường ven bờ, đường thủy nội địa trong thời gian vừa qua sự đầu tư chưa đúng mức. Tôi nghĩ làm dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau bởi vì bản thân tôi lấy tâm ra để làm, nếu tôi vi phạm, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng đã đến giai đoạn cần phải thông qua đề án đường sắt với mức 50 tỷ USD, mỗi nhiệm kỳ bỏ ra 5 tỷ USD hình thành nên tuyến đường sắt mới.

"Có như vậy trong nhiều nhiệm kỳ, chúng ta mới có được đường sắt Bắc-Nam, không có đường sắt Bắc-Nam thì đây là một hạn chế rất lớn cho hoạt động vận tải cũng như phát triển kinh tế-xã hội", Bộ trưởng nói.

Trước đó, trong một trao đổi với PV Nhadautu.vn, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho rằng, đường sắt  lạc hậu vì các công trình và thiết bị của ngành đều được đầu tư cách đây hơn 100 năm, một vấn đề nữa là đường sắt ở nước ta, là đường đơn khổ 1 mét, trong khi đó đường sắt tiêu chuẩn quốc tế phải là 1,35 mét. Với đường này thì không dễ để kết nối được với các phương tiện hay hạ tầng xung quanh. Đường sắt của chúng ta hiện nay chính là do người Pháp xây dựng từ xa xưa nên với nhu cầu hiện nay sẽ không thể đáp ứng được.

Ông này cho thông tin, trong giai đoạn 2011 – 2016, ngành chỉ được cấp trên dưới 2% trong tổng mức vốn đầu tư dành cho ngành giao thông vận tải, trong khi đường bộ lên đến 92%.

“Theo kế hoạch phê duyệt cho việc đầu tư vào ngành đường sắt từ 2012 đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, thì vốn dự kiến của ngành là 105.000 tỷ đồng, nhưng đến nay chỉ mới giải ngân được khoảng hơn 1.000 tỷ đồng”, ông Minh cho biết.

Theo ông Minh, ngân sách cho công tác duy tu bảo dưỡng năm 2018 chỉ được 2.500 tỷ đồng trong khi ngành đường sắt cần 6.000 tỷ đồng mới đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ