Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam: ‘Tôi nhận lỗi vì không kiểm soát được toàn bộ tình hình’

PHAN CHÍNH
06:35 01/06/2018

Đó là khẳng định của ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) khi trao đổi với PV Nhadautu.vn liên quan đến các vụ tai nạn của ngành đường sắt vừa qua.

anh minh duong sat - gtvt

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: Phan Chính

Những vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra gần đây ít nhiều có yếu tố chủ quan của ngành thưa ông?

Ông Vũ Anh Minh: Mới đây có 2 vụ tai nạn liên tiếp xảy ra đã có những yếu tố chủ quan của ngành đường sắt. Đáng lẽ, ô tô khi có đèn báo thì phải dừng lại để nhường sự ưu tiên cho tàu hỏa. Hiện cả nước có 5.719.000 điểm giao cắt với đường sắt nhưng chỉ có 654 đường ngang có rào chắn, nên các phương tiện tham gia giao thông cần phải có quan sát trước khi đi qua.

Mặc dù gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn, nhưng ngành đường sắt ghi nhận số lượng hành khách đi tàu không bị ảnh hướng, mà còn có dấu hiệu tăng lên, đó là sự tin tưởng của người dân đối với ngành.

Trong số hai vụ tai nạn, thì chỉ có vụ xảy ra ở Thanh Hóa là có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý hành khách, còn lại những vụ việc khác là do người tham gia giao thông đi qua đường sắt không chú ý.

Với những vụ tai nạn đường sắt vừa xảy ra, là người đứng đầu của ngành, ông thấy trách nhiệm của mình đến đâu?

Ông Vũ Anh Minh: Bất cứ vụ tai nạn do khách quan hay chủ quan thì đều do lỗi của ngành đường sắt. Và với trách nhiệm của người đứng đầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cá nhân tôi nhận lỗi vì đã không kiểm soát được hết toàn bộ tình hình an toàn giao thông đường sắt và vẫn còn đấy những tai nạn thương tâm xảy ra, dù là khách quan hay chủ quan.

Đặc biệt, tai nạn vừa rồi ở Thanh Hóa và Điện Bàn (Quảng Nam) đều có những yếu tố chủ quan.

Vậy thưa ông, thời gian tới ngành đường sắt sẽ có giải pháp thế nào để khắc phục tình trạng như vừa rồi?

Ông Vũ Anh Minh: Đối với nhóm tai nạn sự cố mang yếu tố khách quan, ví dụ như phương tiện đi vượt đèn ngang, đèn đỏ, vượt giới hạn đường sắt thì đòi hỏi một giải pháp rất dài hạn, là phải đóng được đường ngang, làm được đường gom, tăng cường các biển báo, rào chắn lại, mở rộng tầm kiểm soát, có thể tăng cường người canh gác. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, và sự phối hợp của địa phương để kiểm soát chặt chẽ các đường ngang.

Với vụ việc vừa rồi, 2 ô tô đi qua đường ngang va chạm với tàu là khách quan của ngành đường sắt nhưng lại là chủ quan của xã hội, bởi hai đường ngang này Tổng công ty đường sắt đã bàn giao cho địa phương nhưng địa phương không quản lý nổi nên ô tô vượt qua nên đã để xảy ra tai nạn.

Chúng ta cũng phải báo cáo với Quốc hội, Chính phủ để dành nguồn ngân sách tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, như vậy, công tác an toàn giao thông mới được đảm bảo hơn và người dân cũng được an toàn hơn khi tham gia giao thông.

Luật Đường sắt từ 1/7/2018 sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó cũng đã có quy định rõ về trách nhiệm của người đừng đầu địa phương khi để xảy ra tình trạng gia tăng tai nạn đường sắt. Đồng thời, Chính phủ cũng xây dựng nghị định để có lộ trình xóa được các đường ngang này, theo kế hoạch đến năm 2025 sẽ xóa được những lối đi ngang qua đường sắt.

Xin ông cho biết, hiện này việc đầu tư tài chính cho ngành đường sắt hàng năm thế nào?

Ông Vũ Anh Minh: Trong giai đoạn 2011 – 2016, ngành chỉ được cấp trên dưới 2% trong tổng mức vốn đầu tư dành cho ngành giao thông vận tải, trong khi đường bộ lên đến 92%.

Theo kế hoạch phê duyệt cho việc đầu tư vào ngành đường sắt từ 2012 đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, thì vốn dự kiến của ngành là 105.000 tỷ đồng, nhưng đến nay chỉ mới giải ngân được khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

Ngân sách cho công tác duy tu bảo dưỡng năm 2018 chỉ được 2.500 tỷ đồng trong khi ngành đường sắt cần 6.000 tỷ đồng mới đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Việc tai nạn liên tiếp xảy trong thời gian gần đây, liệu có phải là do các thiệt bị, cơ sở vật chất của đường sắt đã quá lạc hậu, vì đã được đầu tư cách đây cả trăm năm, xin ông một vài đánh giá về vấn đề này?

Ông Vũ Anh Minh: Đúng là lạc hậu vì các công trình và thiết bị của ngành đều được đầu tư cách đây hơn 100 năm, một vấn đề nữa là đường sắt ở nước ta, là đường đơn khổ 1 mét, trong khi đó đường sắt tiêu chuẩn quốc tế phải là 1,35 mét. Với đường này thì không dễ để kết nối được với các phương tiện hay hạ tầng xung quanh. Đường sắt của chúng ta hiện nay chính là do người Pháp xây dựng từ xa xưa nên với nhu cầu hiện nay sẽ không thể đáp ứng được.

Nếu là đường đôi thì tốc độ và năng lực có thể lên gấp 20 lần, nhưng đường sắt hiện tại là đường đơn. Do đó, đây là hạn chế của chúng ta khi sử dụng công nghệ. Tuy nhiên, những hạn chế do lạc hậu nói trên không ảnh hưởng trực tiếp đến 2 vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra ở Thanh Hóa và Quảng Nam, nhưng nếu như có ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến thì sẽ hạn chế được các rủi ro tai nạn hơn.

Xin cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Hải Phòng thúc tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt

Hải Phòng thúc tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt và hoàn thành quy hoạch chung Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng ngay trong năm 2025.

Đầu tư - 13/11/2025 06:45

Quảng Ninh dự kiến khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12

Quảng Ninh dự kiến khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12

Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện giải phóng mặt bằng và bàn giao nốt diện tích phần còn lại của dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh cho chủ đầu tư.

Đầu tư - 13/11/2025 06:10

Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2

Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2

Công ty Orion Food Vina của Hàn Quốc vừa tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, chuyên sản xuất bao bì, tại Khu công nghiệp Yên Phong 2C, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Đầu tư - 12/11/2025 14:26

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha

HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua danh mục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án gồm khu đô thị du lịch Bến Hiên và khu đô thị du lịch Thu Bồn.

Bất động sản - 12/11/2025 14:24

Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM

Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM

Liên doanh đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất khí công nghiệp tại Khu công nghiệp Cái Mép, TP.HCM với công suất 200.000 tấn/năm và tổng mức đầu tư khoảng 37 triệu USD.

Đầu tư - 12/11/2025 13:39

Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD

Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD

Một trong những "ông lớn" thương mại điện tử Hàn Quốc, WeMakePrice vừa bị tuyên bố phá sản, làm ảnh hưởng 100.000 người với tổng thiệt hại ước tính khoảng 580 tỷ won (tương đương hơn 400 tỷ USD).

Đầu tư - 12/11/2025 13:02

Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai

Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai

Lãnh đạo Công ty HD Hyundai Eco Vina cho biết, việc chuyển nhượng dự án của Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam tại Khu kinh tế Dung Quất dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.

Đầu tư - 12/11/2025 07:31

TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2

Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao sẽ chính thức được khởi công vào giữa tháng 1/2026. Tổng mức đầu tư của tuyến Metro số 2 hơn 47.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/11/2025 07:28

Tăng trưởng kinh tế quý IV chịu áp lực lớn

Tăng trưởng kinh tế quý IV chịu áp lực lớn

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế Việt Nam quý IV/2025. Ngân hàng này nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức 8,3–8,5%, quý IV/2025 Việt Nam sẽ cần tăng trưởng từ 9,7–10,5%.

Đầu tư - 11/11/2025 09:28

Công nghệ phát hiện âm thanh bất thường của FPT được bảo hộ tại Mỹ

Công nghệ phát hiện âm thanh bất thường của FPT được bảo hộ tại Mỹ

Nhờ tính mới và khả năng ứng dụng cao, công nghệ đột phá về mạng nơ-ron trong hệ thống phát hiện âm thanh bất thường của FPT đã được cấp bằng sáng chế tại Mỹ, khẳng định cam kết tiên phong đổi mới sáng tạo AI và góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ AI toàn cầu.

Công nghệ - 10/11/2025 11:23

Nghệ An tìm chủ cho dự án nhà ở xã hội 1.760 tỷ

Nghệ An tìm chủ cho dự án nhà ở xã hội 1.760 tỷ

Dự án nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An có tổng mức đầu tư 1.760 tỷ đồng, quy mô dân số khoảng 5.500 người.

Đầu tư - 10/11/2025 07:18

Quảng Trị có thêm dự án điện gió hơn 9.100 tỷ

Quảng Trị có thêm dự án điện gió hơn 9.100 tỷ

Dự án Nhà máy điện gió Halcom Hồng Đức có tổng mức đầu tư hơn 9.100 tỷ đồng, công suất 200W, cung cấp điện năng hơn 549 Gwh/năm.

Đầu tư - 09/11/2025 18:48

6 tỷ đồng vẫn khó mua chung cư ở Hà Nội

6 tỷ đồng vẫn khó mua chung cư ở Hà Nội

Tưởng chừng với 6 tỷ đồng có thể dễ dàng sở hữu căn hộ chung cư 2 phòng ngủ tại nội đô, nhưng thực tế không hề dễ dàng

Đầu tư - 09/11/2025 16:19

Sôi động thị trường điện gió ở miền Trung

Sôi động thị trường điện gió ở miền Trung

Các địa phương tại miền Trung đang kêu gọi đầu tư hàng loạt dự án điện gió, trong xu hướng thị trường năng lượng tái tạo trên toàn quốc đang có chuyển biến tích cực.

Đầu tư - 07/11/2025 15:35

Hải Phòng gắn tiến độ phát triển nhà ở xã hội vào kịch bản tăng trưởng

Hải Phòng gắn tiến độ phát triển nhà ở xã hội vào kịch bản tăng trưởng

Hải Phòng đang dồn lực tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt về thủ tục hành chính và điều kiện thu nhập để đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội.

Đầu tư - 07/11/2025 10:57

Thúc đẩy liên kết giữa FDI và doanh nghiệp trong nước: Yêu cầu bức thiết

Thúc đẩy liên kết giữa FDI và doanh nghiệp trong nước: Yêu cầu bức thiết

Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị (về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030) đã nhấn mạnh: "Phát triển mạnh mẽ liên kết giữa khu vực đầu tư nước ngoài với khu vực trong nước, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa, để nâng cao năng lực nội sinh và sức cạnh tranh của nền kinh tế". Trong 6 năm qua, mặc dù đã có một số chuyển biến tích cực trong việc liên kết FDI với doanh nghiệp trong nước, nhưng kết quả còn cách xa kỳ vọng.

Đầu tư - 07/11/2025 08:50