Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam: ‘Tôi nhận lỗi vì không kiểm soát được toàn bộ tình hình’

PHAN CHÍNH
06:35 01/06/2018

Đó là khẳng định của ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) khi trao đổi với PV Nhadautu.vn liên quan đến các vụ tai nạn của ngành đường sắt vừa qua.

anh minh duong sat - gtvt

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: Phan Chính

Những vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra gần đây ít nhiều có yếu tố chủ quan của ngành thưa ông?

Ông Vũ Anh Minh: Mới đây có 2 vụ tai nạn liên tiếp xảy ra đã có những yếu tố chủ quan của ngành đường sắt. Đáng lẽ, ô tô khi có đèn báo thì phải dừng lại để nhường sự ưu tiên cho tàu hỏa. Hiện cả nước có 5.719.000 điểm giao cắt với đường sắt nhưng chỉ có 654 đường ngang có rào chắn, nên các phương tiện tham gia giao thông cần phải có quan sát trước khi đi qua.

Mặc dù gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn, nhưng ngành đường sắt ghi nhận số lượng hành khách đi tàu không bị ảnh hướng, mà còn có dấu hiệu tăng lên, đó là sự tin tưởng của người dân đối với ngành.

Trong số hai vụ tai nạn, thì chỉ có vụ xảy ra ở Thanh Hóa là có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý hành khách, còn lại những vụ việc khác là do người tham gia giao thông đi qua đường sắt không chú ý.

Với những vụ tai nạn đường sắt vừa xảy ra, là người đứng đầu của ngành, ông thấy trách nhiệm của mình đến đâu?

Ông Vũ Anh Minh: Bất cứ vụ tai nạn do khách quan hay chủ quan thì đều do lỗi của ngành đường sắt. Và với trách nhiệm của người đứng đầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cá nhân tôi nhận lỗi vì đã không kiểm soát được hết toàn bộ tình hình an toàn giao thông đường sắt và vẫn còn đấy những tai nạn thương tâm xảy ra, dù là khách quan hay chủ quan.

Đặc biệt, tai nạn vừa rồi ở Thanh Hóa và Điện Bàn (Quảng Nam) đều có những yếu tố chủ quan.

Vậy thưa ông, thời gian tới ngành đường sắt sẽ có giải pháp thế nào để khắc phục tình trạng như vừa rồi?

Ông Vũ Anh Minh: Đối với nhóm tai nạn sự cố mang yếu tố khách quan, ví dụ như phương tiện đi vượt đèn ngang, đèn đỏ, vượt giới hạn đường sắt thì đòi hỏi một giải pháp rất dài hạn, là phải đóng được đường ngang, làm được đường gom, tăng cường các biển báo, rào chắn lại, mở rộng tầm kiểm soát, có thể tăng cường người canh gác. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, và sự phối hợp của địa phương để kiểm soát chặt chẽ các đường ngang.

Với vụ việc vừa rồi, 2 ô tô đi qua đường ngang va chạm với tàu là khách quan của ngành đường sắt nhưng lại là chủ quan của xã hội, bởi hai đường ngang này Tổng công ty đường sắt đã bàn giao cho địa phương nhưng địa phương không quản lý nổi nên ô tô vượt qua nên đã để xảy ra tai nạn.

Chúng ta cũng phải báo cáo với Quốc hội, Chính phủ để dành nguồn ngân sách tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, như vậy, công tác an toàn giao thông mới được đảm bảo hơn và người dân cũng được an toàn hơn khi tham gia giao thông.

Luật Đường sắt từ 1/7/2018 sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó cũng đã có quy định rõ về trách nhiệm của người đừng đầu địa phương khi để xảy ra tình trạng gia tăng tai nạn đường sắt. Đồng thời, Chính phủ cũng xây dựng nghị định để có lộ trình xóa được các đường ngang này, theo kế hoạch đến năm 2025 sẽ xóa được những lối đi ngang qua đường sắt.

Xin ông cho biết, hiện này việc đầu tư tài chính cho ngành đường sắt hàng năm thế nào?

Ông Vũ Anh Minh: Trong giai đoạn 2011 – 2016, ngành chỉ được cấp trên dưới 2% trong tổng mức vốn đầu tư dành cho ngành giao thông vận tải, trong khi đường bộ lên đến 92%.

Theo kế hoạch phê duyệt cho việc đầu tư vào ngành đường sắt từ 2012 đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, thì vốn dự kiến của ngành là 105.000 tỷ đồng, nhưng đến nay chỉ mới giải ngân được khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

Ngân sách cho công tác duy tu bảo dưỡng năm 2018 chỉ được 2.500 tỷ đồng trong khi ngành đường sắt cần 6.000 tỷ đồng mới đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Việc tai nạn liên tiếp xảy trong thời gian gần đây, liệu có phải là do các thiệt bị, cơ sở vật chất của đường sắt đã quá lạc hậu, vì đã được đầu tư cách đây cả trăm năm, xin ông một vài đánh giá về vấn đề này?

Ông Vũ Anh Minh: Đúng là lạc hậu vì các công trình và thiết bị của ngành đều được đầu tư cách đây hơn 100 năm, một vấn đề nữa là đường sắt ở nước ta, là đường đơn khổ 1 mét, trong khi đó đường sắt tiêu chuẩn quốc tế phải là 1,35 mét. Với đường này thì không dễ để kết nối được với các phương tiện hay hạ tầng xung quanh. Đường sắt của chúng ta hiện nay chính là do người Pháp xây dựng từ xa xưa nên với nhu cầu hiện nay sẽ không thể đáp ứng được.

Nếu là đường đôi thì tốc độ và năng lực có thể lên gấp 20 lần, nhưng đường sắt hiện tại là đường đơn. Do đó, đây là hạn chế của chúng ta khi sử dụng công nghệ. Tuy nhiên, những hạn chế do lạc hậu nói trên không ảnh hưởng trực tiếp đến 2 vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra ở Thanh Hóa và Quảng Nam, nhưng nếu như có ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến thì sẽ hạn chế được các rủi ro tai nạn hơn.

Xin cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây

Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây

Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông – Tây, đây là lợi thế đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ, tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) nhằm phát triển logistics.

Đầu tư - 06/09/2025 15:35

Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?

Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?

Nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch xây dựng 100.000 căn trong năm 2025. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù nhà ở xã vẫn thiếu, song nhiều nơi xây xong bán không được.

Đầu tư - 06/09/2025 15:34

Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam

Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam

Nếu tính cả vốn FDI đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh, Hàn Quốc vẫn đứng thứ hai, chỉ sau Singapore, trong số các nước và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam từ đầu năm.

Đầu tư - 06/09/2025 15:33

Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội

Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội

Đà Nẵng tiếp tục đưa ra thị trường hơn 300 căn hộ nhà ở xã hội, với giá từ hơn 700 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng/căn.

Đầu tư - 06/09/2025 08:59

Quảng Ninh sẽ xây dựng cửa khẩu thông minh

Quảng Ninh sẽ xây dựng cửa khẩu thông minh

Trong nỗ lực hiện đại hóa hoạt động biên giới, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Móng Cái – Đông Hưng.

Đầu tư - 06/09/2025 08:17

Nghỉ dưỡng hàng hiệu trên núi sẽ xuất hiện tại Hồ Núi Cốc

Nghỉ dưỡng hàng hiệu trên núi sẽ xuất hiện tại Hồ Núi Cốc

Dù có nhiều tiềm năng nhưng du lịch phía Bắc dường như vẫn khá lép vế so với những bãi biển miền Trung, miền Nam. Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi.

Đầu tư - 05/09/2025 13:00

Sau khi mua lại VinBrain, Nvidia bơm thêm vốn cho công ty con tại Việt Nam

Sau khi mua lại VinBrain, Nvidia bơm thêm vốn cho công ty con tại Việt Nam

Được thành lập vào tháng 5/2024, đây là lần đầu tiên Nvidia Việt Nam thực hiện tăng vốn điều lệ và tiếp tục là công ty 100% vốn nước ngoài.

Đầu tư - 05/09/2025 12:56

Nhà đầu tư cần kỷ luật với dòng tiền và chiến lược đầu tư

Nhà đầu tư cần kỷ luật với dòng tiền và chiến lược đầu tư

Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần có góc nhìn dài hạn về kế hoạch và mục tiêu tài chính của bản thân khi quyết định đầu tư hoặc chốt lời.

Đầu tư thông minh - 05/09/2025 09:49

Khánh Hòa khởi động khu tái định cư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Khánh Hòa khởi động khu tái định cư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Dự án di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với tổng vốn đầu tư hơn 12.390 tỷ đồng, dự kiến bố trí cho khoảng 5.000 người dân.

Đầu tư - 05/09/2025 06:45

Sunshine Legend City 'bắt tay' hàng loạt đại lý chiến lược, thổi bùng sức nóng bất động sản Đông Hà Nội

Sunshine Legend City 'bắt tay' hàng loạt đại lý chiến lược, thổi bùng sức nóng bất động sản Đông Hà Nội

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Lễ ký kết hợp tác đại lý chiến lược phân phối Sunshine Legend City đã diễn ra với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi dẫn đầu thị trường, chính thức mở màn giai đoạn bứt tốc của đại dự án vừa được Sunshine Group khởi công ngày 19/8 vừa qua.

Đầu tư - 04/09/2025 22:30

Lãnh đạo VAFIE tiếp đoàn Đại sứ quán Ả Rập Xê Út

Lãnh đạo VAFIE tiếp đoàn Đại sứ quán Ả Rập Xê Út

"VAFIE sẵn sàng cùng Bộ Tài chính hỗ trợ doanh nghiệp Ả Rập Xê Út tìm hiểu, tiếp cận thông tin và triển khai dự án tại Việt Nam”, TS. Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Đầu tư - 04/09/2025 13:36

 Sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị, Hà Tĩnh

Sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị, Hà Tĩnh

Các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Hà Tĩnh, Quảng Trị phải hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng.

Đầu tư - 04/09/2025 11:49

Quảng Ninh bứt phá thu hút đầu tư

Quảng Ninh bứt phá thu hút đầu tư

Trong 8 tháng năm 2025, Quảng Ninh tiếp tục có những thành quả mới trong thu hút đầu tư, khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Đầu tư - 04/09/2025 11:38

Sau dự án chung cư, CNT tiếp tục đầu tư khu đô thị 960 tỷ tại Gia Lai

Sau dự án chung cư, CNT tiếp tục đầu tư khu đô thị 960 tỷ tại Gia Lai

Sau dự án chung cư thương mại, CTCP Tập đoàn CNT tiếp tục mở rộng đầu tư ở Gia Lai với Khu đô thị phía Tây Nam cầu Long Vân với vốn đầu tư hơn 960 tỷ đồng, quy mô gần 10 ha.

Đầu tư - 04/09/2025 10:56

Hiệu suất quỹ tháng 8/2025: Cổ phiếu bứt phá, trái phiếu ổn định

Hiệu suất quỹ tháng 8/2025: Cổ phiếu bứt phá, trái phiếu ổn định

Tháng 8/2025 khép lại với bức tranh khởi sắc của thị trường chứng chỉ quỹ. Dữ liệu từ InvestingPro cho thấy, phần lớn các quỹ đều đạt mức tăng trưởng NAV dương.

Đầu tư - 04/09/2025 06:45

FDI vào Việt Nam: Bí mật mới sau thời “lao động giá rẻ”

FDI vào Việt Nam: Bí mật mới sau thời “lao động giá rẻ”

Không phải lao động giá rẻ hay ưu đãi thuế - vốn là thế mạnh của Việt Nam trong thu hút FDI suốt thời gian dài, các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm đến Việt Nam bởi những nguyên nhân mới và bất ngờ...

Đầu tư - 04/09/2025 06:45