Đường sắt Vientiane - Vũng Áng: Có tổng mức đầu tư 5 tỷ USD

Dự án tuyến đường sắt nối từ Vientiane (Lào) đến cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh, Việt Nam) có tổng mức đầu tư 5 tỷ USD (khoảng 113.500 tỷ đồng), có thể sẽ được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) trong thời gian 7 năm xây dựng.
VIỆT HƯƠNG
26, Tháng 04, 2018 | 17:38

Dự án tuyến đường sắt nối từ Vientiane (Lào) đến cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh, Việt Nam) có tổng mức đầu tư 5 tỷ USD (khoảng 113.500 tỷ đồng), có thể sẽ được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) trong thời gian 7 năm xây dựng.

Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi dự án tuyến đường sắt nối từ Vientiane (Lào) đến cảng Vũng Áng (Việt Nam) do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ được thực hiện bởi Liên danh Tư vấn Dohwa-KRTC-Sambo.

81-0549

 Dự án tuyến đường sắt nối từ Vientiane (Lào) đến cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh, Việt Nam) với tổng mức đầu tư 5 tỷ USD sẽ được xay dựng trong thời gian 7 năm (Ảnh minh họa)

Theo KOICA, đơn vị tư vấn nghiên cứu đã khảo sát và thu thập dữ liệu liên quan tại 5 địa phương của Việt Nam và Lào thuộc diện ảnh hưởng trực tiếp của dự án gồm: Quảng Bình, và Hà Tĩnh (Việt Nam); Viêng Chăn, tỉnh Bolikhamxay, Khammuanae (Lào) và đưa ra 2 phương án hướng tuyến.

Tuyến đường sắt nối từ Vientiane đến cảng Vũng Áng có tổng chiều dài toàn tuyến 554,7km, trong đó phạm vi thuộc lãnh thổ Việt Nam từ đèo Mụ Giạ đến cảng Vũng Áng dài 102,km.

Để đảm bảo tính hiệu quả đầu tư tối ưu, đoạn từ Thakhek đến cảng Vũng Áng có chiều dài 241,9km được đề nghị đầu tư xây dựng trước (Lào 139,1km, Việt Nam 102,7km) với mức đầu tư khoảng 2,84 tỷ USD (khoảng 63.500 tỷ đồng); trong đó Việt Nam bỏ ra 1,587 tỷ USD (khoảng 34.000 tỷ đồng), Lào là 1,25 tỷ USD (khoảng 27.200 tỷ đồng).

Dự án có 63 cầu tổng chiều dài 6,9km; 15 hầm với tổng chiều dài 37,6km; 8 nhà ga (1 Depot, 3 ga giữa và 4 ga trung chuyển). Tại phạm vi biên giới Việt Nam - Lào sẽ kết nối bằng đường hầm có chiều dài 2,3km.

Tuyến đường sắt đoạn từ Thakhek đến cảng Vũng Áng sẽ được xây dựng tuyến đường sắt điện khí hóa, có tốc độ 150km/giờ, khổ đường ray 1.435mm, bán kính đường cong tối thiểu là 1.200mm, bề rộng nền đường trên 8m.

Dự án được triển khai nhằm mục tiêu để phát triển các cơ sở hạ tầng đường sắt mới của Lào và Việt Nam, góp phần vào việc thúc đẩy hội nhập kinh tế ASEAN bằng cách tăng cường kết nối đường sắt giữa Lào và Việt Nam.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24810.00 24830.00 25150.00
EUR 26278.00 26384.00 27554.00
GBP 30717.00 30902.00 31854.00
HKD 3125.00 3138.00 3240.00
CHF 26952.00 27060.00 27895.00
JPY 159.41 160.05 167.39
AUD 16033.00 16097.00 16586.00
SGD 18119.00 18192.00 18729.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 17923.00 17995.00 18523.00
NZD   14756.00 15248.00
KRW   17.51 19.08
DKK   3529.00 3658.00
SEK   2286.00 2374.00
NOK   2265.00 2354.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ