Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: Nhất trí để Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu
Chiều 2/3, trong buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ ủng hộ Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu và khẩn trương phối hợp tiến hành di dời ga đường sắt Đà Nẵng.
Kiến nghị đầu tư 2 dự án lớn
Tại buổi làm việc, UBND thành phố Đà Nẵng đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT một số nội dung liên quan đến các dự án của ngành giao thông vận tải trên địa bàn, trong đó có 2 dự án lớn là dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1) và dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Buổi làm việc giữa Bộ GTVT và thành phố Đà Nẵng.
Liên quan đến dự án cảng Liên Chiểu, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, khối lượng hàng qua cảng Đà Nẵng năm 2016 đạt 7,25 triệu tấn và dự báo sẽ tăng lên khoảng 12 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.
Lượng hàng này sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường bộ giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, và tác động tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố.
Do vậy, việc đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng là rất cần thiết, phù hợp với quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, của ngành giao thông vận tải và cho vùng Kinh tế trọng điểm Miền Trung.
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc đầu tư dự án theo hình thức PPP; giao Bộ GTVT phối hợp UBND thành phố Đà Nẵng hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định, đảm bảo khởi công dự án trong năm 2018. Thành phố đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là 7.378 tỷ đồng.
Sau đó Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.
Trên những cơ sở đó, thành phố Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu giai đoạn 1. Đồng thời thống nhất đề xuất giao UBND thành phố Đà Nẵng là Cơ quan chủ quản dự án để chủ động trong việc triển khai dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủng hộ Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu
Về dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, ông Tuấn nhấn mạnh đây là dự án rất cấp thiết cần triển khai sớm. Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh-quốc phòng của thành phố Đà Nẵng. Dự án được hình thành sẽ giúp phát triển đô thị một cách bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.
Thủ tướng Chính phủ đã cho chủ trương thực hiện, thống nhất triển khai dự án theo hình thức PPP. Bộ GTVT đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận cho phân kỳ đầu tư thực hiện trước giai đoạn 1 của dự án với kinh phí 3.393 tỷ đồng, với hình thức đầu tư công kết hợp doanh nghiệp tự đầu tư. Giai đoạn 2 là 2.371 tỷ đồng sẽ thực hiện khi Nhà nước cân đối được nguồn vốn.
Ngày 25/1/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch & Đầu tư và các Bộ liên quan thống nhất về nguồn vốn để thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Trên cơ sở đó, thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể quan tâm chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan thuộc UBND thành phố Đà Nẵng hoàn chỉnh phương án đầu tư, nguồn vốn thực hiện để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong quý 2/2018.
Phối hợp đẩy nhanh tiến độ hai dự án
Tại buổi làm việc, ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng kiến nghị với Bộ GTVT cần khẩn trương thực hiện 2 dự án Cảng Liên Chiểu và di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Ông Trương Quang Nghĩa phát biểu tại cuộc họp.
“Tôi từng nghĩ, giá như được về Bộ GTVT sớm thì tôi không đồng tình việc đầu tư mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2, mà dành số tiền đó để chuyển vào đầu tư cảng Liên Chiểu, bởi hiện nay cảng Tiên Sa tồn tại nhiều bất cập. Cảng Liên Chiểu có ý nghĩa hết sức quan trọng với Đà Nẵng, các đầu mồi giao thông tập trung ở đó, sau lưng đó là toàn bộ khu công nghiệp. Việc chậm đầu tư cảng Liên Chiểu hiện nay gây ảnh hưởng đến việc kêu gọi đầu tư cho các khu công nghiệp. Phát triển hạ tầng bây giờ rất khó khăn về nguồn vốn nếu như chỉ trông đợi vào ngân sách, nhưng để kêu gọi đầu tư chí ít chúng ta cũng phải đầu tư làm trước. Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm đến xây dựng cảng Liên Chiểu”, ông Nghĩa nói.
Về dự án di dời ga đường sắt, ông Nghĩa cho rằng chủ trương này đã 15 năm đặt vấn đề, vì vậy cần phải đầu tư vốn để thực hiện, gắn dự án đường sắt Bắc Nam với việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng.
Trả lời những kiến nghị của thành phố Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, Đà Nẵng là một thành phố quan trọng nhất của khu vực miền Trung, do đó yêu cầu phát triển giao thông vận tải các loại hình cũng rất quan trọng và cấp thiết.
Về cảng Liên Chiểu, ông cho rằng đó là dự án có tầm quan trọng đặc biệt. “Trách nhiệm của chúng ta hiện nay là thẩm định, kiến nghị với Chính phủ. Tôi giao đồng chí Nguyễn Duy Lâm (Vụ trưởng vụ kế hoạch đầu tư của Bộ:PV) khẩn trương ngay công tác thẩm định. Sở GTVT thành phố phải cung cấp đầy đủ hồ sơ cho Bộ, sau đó Bộ làm đầu mối chuyển cho các bộ, ngành, tiến hành họp thẩm định. Chúng ta không thể nào không tập trung cho dự án đặc biệt quan trọng này. Cố gắng trong 10 -15 ngày sau cuộc họp hôm nay, hoàn thành công tác thẩm định. Riêng đề nghị giao TP làm chủ đầu tư, Bộ hoàn toàn nhất trí cao”, ông Thể khẳng định.
Về dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, Bộ trưởng GTVT cũng thống nhất với ý kiến lãnh đạo thành phố. “15 năm qua chúng ta không làm được, mà lý do chủ yếu là không có tiền. Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng cũng phải xem xét tổng thể với dự án đường sắt Bắc Nam.
Thủ tướng đã có chỉ đạo, Bộ GTVT đã tổ chức họp nên sẽ khẩn trương vào tháng 10 năm nay báo cáo Chính phủ đề án đường sắt Bắc Nam, để đến tháng 5/2019 trình Quốc hội. Thủ tướng và Chính phủ đã đánh giá là “không còn đường lùi” để thực hiện dự án này, chuẩn bị mọi thủ tục đến năm 2020- 2025 bố trí kinh phí để làm một số đoạn. Kiên trì làm trong 30 đến 40 năm để hình thành tuyến đường sắt Bắc Nam, trước mắt chọn làm một số vị trí quan trọng. Nếu chúng ta kiên trì quyết tâm di dời ga đường sắt Đà Nẵng thì chúng ta phải phối hợp để cùng báo cáo Chính phủ bố trí vốn thực hiện dự án này”, ông Thể nói.
(Theo Báo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư
Hà Nội quyết định thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng thuộc UBND xã, phường.
Đầu tư - 03/07/2025 07:28
Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ
Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo lại việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trước ngày 5/7.
Đầu tư - 02/07/2025 15:11
Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ
Luxshare-ICT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An đề xuất các nội dung nhằm hỗ trợ công ty giải quyết vấn đề khó khăn trong tuyển dụng nhân lực.
Đầu tư - 02/07/2025 13:01
Mục tiêu GDP 8% năm 2025: Cơ hội đầu tư từ đâu?
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trong năm 2025 với lực đẩy từ đầu tư công cùng loạt chính sách tài khóa mở rộng, nhiều ngành kinh tế và nhóm cổ phiếu như hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp và vật liệu xây dựng đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới, tạo cơ hội cơ cấu lại danh mục đầu tư trung – dài hạn cho nhà đầu tư.
Đầu tư thông minh - 02/07/2025 11:33
Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị 'khủng', vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ
Khánh Hòa đón thêm hai dự án quy mô lớn tại Khu kinh tế Vân Phong, gồm Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn, tổng vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 01/07/2025 14:50
Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập
Trong khi thị trường bất động sản nhiều địa phương phía Nam vẫn trong quá trình phục hồi sau giai đoạn khó khăn, thì Bình Dương vẫn cho thấy sự nhộn nhịp với hàng loạt dự án ra mắt, khởi công.
Đầu tư - 01/07/2025 07:40
Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI
Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng phức tạp, lượng thông tin dày đặc và tốc độ lan truyền nhanh chóng, nhà đầu tư cá nhân đứng trước thách thức lớn trong việc tiếp cận dữ liệu chính xác, phân tích chuyên sâu và ra quyết định kịp thời.
Đầu tư - 01/07/2025 07:00
Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?
Hai dự án nhà máy điện mặt trời có tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng tại Nghệ An vừa được Sở Tài chính tỉnh này kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ chủ trương đầu tư.
Đầu tư - 01/07/2025 06:45
Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam
Bất chấp những biến động ngày càng phức tạp trên thị trường quốc tế, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn được duy trì vững vàng.
Đầu tư - 30/06/2025 18:03
Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ
Chuyên gia OECD kỳ vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận không chỉ với Mỹ mà với các quốc gia khác để tiếp tục hạ các rào cản và xuất khẩu mạnh mẽ.
Đầu tư - 30/06/2025 16:08
Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm
Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt cho rằng những doanh nghiệp có năng lực triển khai nhanh chóng, minh bạch và nhất quán như Bảo hiểm Bảo Việt chính là mắt xích thiết yếu, giúp giảm nhẹ tổn thất, ổn định dòng vốn và giữ vững niềm tin thị trường.
Đầu tư - 30/06/2025 14:41
Hà Tĩnh xây dựng 35 khu tái định cư dự án đường sắt Bắc - Nam
Hà Tĩnh dự kiến sẽ xây dựng 35 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Đầu tư - 30/06/2025 07:00
Kết quả đàm phán thương mại ảnh hưởng thế nào đến triển vọng kinh tế Việt Nam?
Hai tổ chức IMF và OECD cho rằng kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng GDP, tình hình tài chính và tiền tệ của Việt Nam.
Đầu tư - 30/06/2025 06:45
Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà
Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép bổ sung thời hạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà.
Đầu tư - 29/06/2025 15:44
VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh
Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu.
Đầu tư - 29/06/2025 15:41
Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió
Ba dự án điện gió gồm Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 chỉ được gia hạn tiến độ khi đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu do tỉnh đề ra.
Đầu tư - 29/06/2025 13:58
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago