Từ kết quả thi đấu tại Olympic Tokyo: Cần có một chiến lược đầu tư bài bản cho thể thao thành tích cao

MY ANH
09:35 04/08/2021

Thể thao Việt Nam cần nghiêm túc đánh giá lại thất bại để đề ra một kịch bản dài hơi, phát triển nền thể thao nước nhà xứng tầm mục tiêu quốc gia phát triển.

vdv_nguyen_thuy_linh_cau_long

Những VĐV cuối cùng của Đoàn thể thao Việt Nam sẽ về nước trong ngày hôm nay (4/8). Ảnh: Vietnam+

Đoàn Thể thao Việt Nam đã rời Olympic Tokyo mà không mang theo một tấm huy chương nào. Các phần thưởng lên tới cả tỷ đồng được hứa hẹn dành cho các vận động viên (VĐV) giành huy chương chỉ còn là "hole in one" tại các giải golf.

Trắng tay tại sân chơi lớn nhất hành tinh không có gì là quá bất ngờ, song giờ sẽ là lúc phải nghiêm túc nhìn lại thất bại để có chiến lược bài bản dẫn dắt thể thao Việt Nam theo kịp mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước phát triển vào năm 2045 mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Thấy gì từ Olympic Tokyo?

Dù chưa đạt được kết quả như kỳ vọng, có thể thấy, nỗ lực thi đấu hết mình của các vận VĐV vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Nhiều VĐV đã để lại hình ảnh ấn tượng và thắp lên hy vọng cho những kỳ thế vận hội tiếp theo.

Đông đảo người hâm mộ yêu mến, cảm phục tinh thần thi đấu và hình ảnh đẹp mà Thùy Linh, Tiến Minh (cầu lông) hay Ánh Nguyệt (bắn cung), Quách Thị Lan (điền kinh) hay Hoàng Thị Duyên (cử tạ)… để lại.

Trắng tay của Đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo không chỉ là kết quả kém nhất tại các kỳ tham gia Olympic gần đây mà còn kém nhất so với một số nước trong khu vực. Tại Olympic Bắc Kinh 2008, Việt Nam có được một tấm HCB của cử tạ. Olympic London 2012, Việt Nam cũng được một HCĐ cử tạ. Và tại Olympic Rio, Việt Nam đã đạt thành tích tốt nhất từ trước đến nay khi giành một HCV và một HCB.

Tại Olympic Tokyo, các nước láng giềng Đông Nam Á vượt xa chúng ta về thành tích. Thái Lan đã giành được một tấm HCV, Malaysia giành được một HCĐ, Philippines giành được một HCV và một HCB, còn Indonesia giành được tới 5 tấm huy chương với 1 vàng, 1 bạc và 3 đồng (tính đến tối 3/8).

Họ cũng có khó khăn như chúng ta là ít tập luyện, thi đấu nước ngoài do dịch COVID-19. Có chăng họ được đầu tư nhiều kinh phí hơn chúng ta, nhưng điều này chắc chỉ đúng một phần vì như trường hợp của Ánh Viên, Nhà nước cũng đã bỏ ra gần 30 tỷ đồng cho đi học ở Mỹ với hy vọng trở thành kình ngư đẳng cấp thế giới.

Giải pháp nào cho thời gian tới?

Trước hết, chúng ta phải nhìn vào nguyên nhân chủ quan dẫn đến thất bại, từ đó có chiến lược đầu tư bài bản.

Đại hội XIII của Đảng đã xác định bên cạnh những mục tiêu về kinh tế, về an sinh xã hội, phải phát huy mạnh mẽ giá trị văn hoá, con người Việt Nam. Một trong các giải pháp đó là đẩy mạnh phát triển thể dục, thể thao toàn dân, thể thao trong cộng đồng; tập trung phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp.

Không thể trở thành một nước phát triển khi nền thể thao, trong đó có thể thao thành tích cao kém phát triển. Nền thể thao thành tích cao của Việt Nam muốn vươn tầm, tương xứng với nền thể thao của một nước phát triển vào năm 2045 thì khoảng thời gian 2 thập kỷ còn lại không phải là nhiều.

Đã đến lúc thể thao Việt Nam cần có một chiến lược phát triển đến 2030, tầm nhìn 2045 với quan điểm, mục tiêu rõ ràng, giải pháp cụ thể và hành động thiết thực. Chiến lược đó cần phân kỳ mục tiêu và giải pháp cho từng giai đoạn. Trước mắt, Thế vận hội năm 2024 cần có quan điểm rõ ràng, đánh giá đúng thực lực để tập trung đầu tư mạnh cho một số bộ môn thi đấu có triển vọng, tránh đầu tư dàn trải. Đồng thời, phát hiện tài năng trẻ, đầu tư bài bản cho các đấu trường và Thế vận hội tiếp theo.

Chúng ta đã rất tự hào với thành tích của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), lực sỹ Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ), võ sỹ Trần Hiếu Ngân (taekwondo) giành được trong các kỳ Olympic trước đây. Nhưng rõ ràng không thể trông chờ mãi vào những tài năng đó, bởi dù nỗ lực và tài năng đến mấy, đấu trường Olympic còn đòi hỏi cả thể lực.

Việc xây dựng được một chiến lược đúng đắn cho phát triển thể thao Việt Nam là điều không dễ dàng. Nó đòi hỏi trí tuệ, khát vọng, ‎ý thức trách nhiệm không chỉ của những người chắp bút nên nó, mà cả cộng đồng xã hội, trong đó có sự hiến kế của các vận động viên thành tích cao trong nước và nước ngoài.

Sự phát triển bóng đá Việt Nam có thể xem là một bài học qu‎ý giá cần được nghiên cứu, vận dụng. Bóng đá Việt Nam không thể có được thành tích như hiện nay nếu không có các trung tâm đào tạo trẻ với sự tham gia của các tập đoàn lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Vingroup...

Chiến lược phát triển thể thao thành tích cao của Việt Nam cũng sẽ rất khó thành công nếu coi nhẹ yếu tố hợp tác quốc tế. Lợi thế về quan hệ đối ngoại với các nước, trong đó có các cường quốc thể thao cần được phát huy để đào tạo nên những vận động viên tầm cỡ thế giới.

Với cách tiếp cận nói trên, để phát triển thể thao thành tích cao, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thực hiện xã hội hóa đầu tư, đồng thời phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu ngành thể dục thể thao và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không ít lần nhấn mạnh rằng, trong lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, phải có quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn, thật sự năng động, sáng tạo, chú trọng tạo đột phá để phát triển; coi trọng chất lượng, hiệu quả thực tế của công việc và đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Người đứng đầu ngành thể thao Việt Nam không thể là một ngoại lệ.

Gần 100 triệu người dân Việt Nam đang kỳ vọng vào sự phát triển của thể thao nước nhà. Hạnh phúc của họ không chỉ làm "cơm no áo ấm" hay "ăn ngon mặc đẹp", mà cả niềm hứng khởi, tự hào vì những chiến thắng của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Đó cũng chính là một phần không thể thiếu trong bức chân dung Việt Nam năm 2030 và 2045.

  • Cùng chuyên mục
Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

Chính sách tốt về năng lượng tái tạo và mô hình mua bán điện trực tiếp sẽ không chỉ giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí và tăng cường lợi thế xuất khẩu mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho số đông, đồng thời góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sự kiện - 18/05/2024 09:58

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt gần đây đã giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 09:06

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống văn minh, hiện đại tại một trong những tổ hợp căn hộ cao cấp nổi bật nhất khu vực phía Đông của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 08:59

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch tích cực khi tăng và vượt mốc 1.270 điểm, nhưng bắt đầu xuất hiện áp lực chốt lời và khối ngoại bán ròng.

Tài chính - 18/05/2024 07:33

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh giá vé máy bay dù tăng nhưng vẫn cách rất xa mức trần theo quy định. Điểm đáng chú ý là 76% chi phí đến từ nhiên liệu và thiết bị bay, nhưng hãng hàng không lại không kiểm soát được 2 yếu tố này.

Tài chính - 18/05/2024 07:32

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Royal Mail có từ thời Tudors. Tổ chức này vận hành dịch vụ bưu chính ở Anh kể từ triều đại của vua Henry VIII. Giờ đây, Royal Mail đang được rao bán cho tỷ phú người Séc, Daniel Křetínský, làm dấy lên lo ngại về số phận của hàng nghìn công nhân và một dịch vụ quốc gia quan trọng, theo CNN.

Phong cách - 18/05/2024 07:30

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã mở cuộc điều tra các sản phẩm sắt hoặc thép cán phẳng được mạ hoặc tráng thiếc từ Trung Quốc trong nỗ lực mới nhất nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm khác của Trung Quốc cũng bị điều tra xem có nhận trợ cấp từ Chính phủ Trung Quốc hay không?

Thị trường - 18/05/2024 06:20

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

CTCP Dịch vụ y tế Hoàn Mỹ của doanh nhân Đỗ Quang Vinh vừa gửi hồ sơ đề nghị được xây dựng dự án Bệnh viện đa khoa 245 tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) với tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng.

Đầu tư - 18/05/2024 06:20

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Sau Luật Đất đai, Chính phủ vừa thông qua đề nghị thi hành sớm các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đai từ ngày 1/7, sớm nửa năm so với thời gian mà Quốc hội đã thông qua.

Sự kiện - 18/05/2024 06:18

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Tài chính - 17/05/2024 19:30

Quảng Ninh hướng đến mục tiêu đạt 20.000 doanh nghiệp

Quảng Ninh hướng đến mục tiêu đạt 20.000 doanh nghiệp

Để thực hiện được mục tiêu toàn tỉnh có 20.000 doanh nghiệp trong bối cảnh tình hình kinh tế nhiều khó khăn, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp cụ thể để gỡ khó, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đầu tư - 17/05/2024 17:39