Tăng trưởng tín dụng mới đạt được một nửa chỉ tiêu cả năm

THANH THANH
13:35 23/09/2024

Mặc dù cao hơn cùng kỳ song tăng trưởng tín dụng cho đến thời điểm hiện tại, khi chỉ còn hơn 3 tháng nữa là hết năm mới được 7,38%

Tăng trưởng tín dụng khối ngân hàng thương mại cổ phần tăng cao nhất

Thông tin từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, đến ngày 17/9/2024, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 7,38% so với cuối năm 2023 (cùng kỳ đạt 5,73%). Trong đó, khối ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần tư nhân tăng 8,6%, chiếm 45% thị phần, tăng cao nhất toàn hệ thống.

Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng, tăng trưởng tín dụng đối với các ngành đều cải thiện so với cùng kỳ năm 2023, cơ cấu tín dụng phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Cơ cấu tín dụng của khối NHTM cổ phần tư nhân phù hợp với cơ cấu tín dụng chung, trong đó tín dụng đối với ngành thương mại và dịch vụ tăng tích cực, chiếm khoảng 50% dư nợ ngành thương mại và dịch vụ toàn hệ thống.

Tín dụng tiếp tục hướng vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, tín dụng tiêu dùng phục hồi. Dư nợ cho vay phục vụ nhu cầu đời sống và dư nợ tín dụng qua thẻ tín dụng tăng 4,93% (cùng kỳ giảm 0,2%).

Như vậy, tăng trưởng tín dụng cho đến thời điểm hiện tại còn xa mục tiêu đề ra từ đầu năm là 15%

Được biết, trước đó, ngày 28/8/2024, NHNN đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) thông báo mức tăng trưởng tín dụng tăng thêm cho các TCTD theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch.

Theo đó, kể từ ngày 28/8/2024, TCTD có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu NHNN đã thông báo đầu năm 2024 sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên cơ sở điểm xếp hạng của TCTD. Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị.

Sau khi bổ sung thêm room tín dụng, tăng trưởng tín dụng chung của toàn ngành cũng chỉ tăng thêm 0,75% trong hơn 20 ngày (từ 6,63% lên 7,38%, từ ngày 26/08 đến 17/09)

Nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoặc ngừng sản xuất do thiếu đơn hàng (ảnh:TTXVN)

Cần giải pháp tổng thể để tăng cầu

Chia sẻ về một số khó khăn, vướng mắc, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng cho biết, nợ xấu và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu có xu hướng tăng, nguy cơ tăng sau khi tiếp tục chính sách cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Cùng với đó, sức hấp thụ vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân thấp, nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoặc ngừng sản xuất do thiếu đơn hàng, giải thể, đóng cửa, sức khỏe tài chính bị giảm sút; đồng thời xu hướng thắt chặt, cắt giảm chi tiêu của người dân dẫn đến cầu tín dụng thấp.

Đặc biệt, áp lực đối với tín dụng ngân hàng tiếp tục tăng cao trong bối cảnh các kênh huy động vốn khác của nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả. Thị trường bất động sản chưa hồi phục và ổn định, sự khó khăn của thị trường bất động sản còn ảnh hưởng tới nhiều ngành vệ tinh cũng như cầu tiêu dùng về nhà ở. Kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, diễn biến phức tạp trên thị trường quốc tế, lãi suất còn ở mức cao tác động đến mặt bằng lãi suất, tỷ giá trong nước.

Ngoài ra, tình hình thiên tai, bão lũ gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng, dẫn đến hoạt động của các NHTM cũng khó khăn.

Bên cạnh các giải pháp quyết liệt của ngành Ngân hàng nhằm hỗ trợ tăng trưởng tin dụng trong các tháng còn lại của năm, để thúc đẩy sự phục hồi của tổng cầu, tăng khả năng hấp thụ tín dụng, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng cho rằng cần có chính sách tổng thể từ phía các bộ, ngành, địa phương.

Agribank cho vay đầu tư sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi chỉ từ 3,5%/năm (ảnh: Agribank)

Cụ thể như, cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; củng cố niềm tin của thị trường vào sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế, qua đó khôi phục kỳ vọng mở rộng đầu tư của doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu dùng của người dân. Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để hướng dẫn đồng bộ, rõ ràng việc thi hành các luật vừa được sửa đổi, bổ sung; rà soát để tiếp tục tháo gỡ các rào cản về thủ tục pháp lý đối với các dự án, đối với việc xử lý tài sản đảm bảo thi hành án; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự.

Thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường thu hút đầu tư xã hội, nguồn vốn FDI chất lượng cao; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại; tiếp tục triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng trong nước.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, phí, lệ phí, tiền sử dụng đất; mở rộng chính sách tài khóa hợp lý, có trọng tâm trọng điểm. Đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn và phát triển bền vững các thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản.

Giữ ổn định, phù hợp giá các mặt hàng do nhà nước quản lý tránh tác động đồng thời, cộng hưởng đến lạm phát trong nước và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, cần nâng cao năng lực, khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp từ cả phía doanh nghiệp, cũng như các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn thông qua các Quỹ bảo lãnh Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa…

  • Cùng chuyên mục
Tỷ giá USD hạ nhiệt, dự báo chỉ tăng 1,3% trong năm nay

Tỷ giá USD hạ nhiệt, dự báo chỉ tăng 1,3% trong năm nay

Trong bối cảnh Fed cắt giảm lãi suất, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV dự báo, tỷ giá USD/VND sẽ chỉ tăng khoảng 1,3-1,7% cho cả năm nay.

Tài chính - 23/09/2024 12:23

Chủ tịch ACB nói về điểm nghẽn cho vay bất động sản theo luật mới

Chủ tịch ACB nói về điểm nghẽn cho vay bất động sản theo luật mới

Chủ tịch ACB cho rằng 3 bộ luật mới lên quan thị trường bất động sản còn nhiều điểm nghẽn khiến doanh nghiệp và ngân hàng bối rối, cần thêm các Nghị định và Thông tư hướng dẫn.

Tài chính - 22/09/2024 18:12

Chính phủ chỉ đạo xử lý kiến nghị của VAFIE về trái phiếu doanh nghiệp

Chính phủ chỉ đạo xử lý kiến nghị của VAFIE về trái phiếu doanh nghiệp

Sau khi nhận được báo cáo kết quả Hội thảo "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hướng tới chuyên nghiệp và bền vững" của VAFIE, Văn phòng Chính phủ đã có công văn chuyển Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để xem xét, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ.

Tài chính - 22/09/2024 07:00

'Kịch bản VN-Index vượt mốc 1.300 là hoàn toàn khả thi'

'Kịch bản VN-Index vượt mốc 1.300 là hoàn toàn khả thi'

VN-Index được dự báo vượt mốc 1.300 điểm trong năm 2024 với sự tác động của nhiều yếu tố như chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng hơn, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục cải thiện và tiến triển mới trong câu chuyện nâng hạng thị trường.

Tài chính - 22/09/2024 07:00

[Café Cuối tuần] Thông tư 68 là tiền đề cho sự phát triển bền vững của TTCK Việt Nam

[Café Cuối tuần] Thông tư 68 là tiền đề cho sự phát triển bền vững của TTCK Việt Nam

Ngoài nút thắt nâng hạng, Thông tư 68 được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều tác động quan trọng với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 21/09/2024 13:21

UOB: Fed giảm lãi suất có thể tác động tới lãi suất điều hành của NHNN

UOB: Fed giảm lãi suất có thể tác động tới lãi suất điều hành của NHNN

Fed hạ lãi suất mạnh tay lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020 được dự báo làm tăng khả năng Ngân hàng Nhà nước xem xét nới lỏng chính sách tiền tệ một cách tương tự.

Tài chính - 21/09/2024 09:44

Cần có cơ sở khoa học áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Cần có cơ sở khoa học áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Các chuyên gia cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên đồ uống có đường cần được xem xét kỹ lưỡng, những thay đổi lớn trong chính sách thuế đưa ra cần có đánh giá tác động đầy đủ, dựa trên cơ sở khoa học và bằng chứng thực tiễn.

Tài chính - 21/09/2024 07:39

Khoảng 100.000 tỷ đồng tín dụng bị ảnh hưởng do bão số 3

Khoảng 100.000 tỷ đồng tín dụng bị ảnh hưởng do bão số 3

Doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay…. Thống kê cho thấy, dư nợ của TCTD bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100.000 tỷ đồng.

Ngân hàng - 21/09/2024 07:00

Kinh nghiệm quốc tế khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt đồ uống có đường

Kinh nghiệm quốc tế khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt đồ uống có đường

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường không phải là một biện pháp hiệu quả trong việc kiểm soát và giảm tỷ lệ thừa cân béo phì.

Tài chính - 21/09/2024 07:00

Dòng tiền ngoại quay trở lại?

Dòng tiền ngoại quay trở lại?

Khối ngoại giao dịch tích cực trong tuần 16/9 – 20/9 khi mua ròng hơn 1.200 tỷ đồng. Nhiều động lực để dòng vốn ngoại trở lại như Fed hạ lãi suất, xóa rào cản pre-funding tiến tới nâng hạng thị trường.

Tài chính - 21/09/2024 06:30

Rủi ro từ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Rủi ro từ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Các chuyên gia cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với nước ngọt cần phải được nghiên cứu một cách nghiêm túc, cụ thể, kỹ lưỡng, có đánh giá tác động đối với kinh tế xã hội.

Tài chính - 20/09/2024 15:35

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt: Cân đong lợi ích kinh tế

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt: Cân đong lợi ích kinh tế

Các chuyên gia cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát không đảm bảo giải quyết được bệnh thừa cân béo phì. Do vậy, việc tăng thuế cần được đánh giá kỹ lưỡng và có lộ trình phù hợp để đảm bảo doanh nghiệp hòa nhập.

Tài chính - 20/09/2024 14:48

Vì sao cổ phiếu EVF đi xuống  sau tăng vốn?

Vì sao cổ phiếu EVF đi xuống sau tăng vốn?

EVN Finance đạt lãi trước thuế 310 tỷ đồng, tăng 56% và thực hiện 53% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế tăng 55% lên 259 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi cơ bản trên cổ phiếu của công ty giảm từ 442 đồng xuống 343 đồng.

Tài chính - 20/09/2024 13:56

Chủ đầu tư Landmark 60 Bason liên tục báo lỗ

Chủ đầu tư Landmark 60 Bason liên tục báo lỗ

Nửa đầu năm 2024, Công ty TNHH Capitaland Tower báo lỗ ròng 38,2 tỷ đồng. Trước đó trong năm 2022 và 2023, công ty lỗ lần lượt 755 triệu đồng và 2.682,6 tỷ đồng.

Tài chính - 20/09/2024 08:43

Ngân hàng hỗ trợ khách hàng bão lũ nhưng không để lợi dụng

Ngân hàng hỗ trợ khách hàng bão lũ nhưng không để lợi dụng

Để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn sau bão lũ, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị ngành ngân hàng nhanh chóng vào cuộc nhưng phải minh bạch, không để lợi dụng chính sách…

Tài chính - 20/09/2024 07:00

Vì sao LPBank muốn chi chục nghìn tỷ mua cổ phần FPT?

Vì sao LPBank muốn chi chục nghìn tỷ mua cổ phần FPT?

Giá cổ phiếu tăng mạnh kéo vốn hoá của LPBank tăng gấp đôi từ đầu năm lên hơn 3 tỷ USD. Tuy nhiên tham vọng vươn tầm của ban lãnh đạo nhà băng này dường như chưa dừng lại ở đây.

Tài chính - 20/09/2024 06:30