Quảng Trị muốn lùi tiến độ dự án mở rộng Quốc lộ 9

Nhàđầutư
Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án mở rộng Quốc lộ 9 sẽ hoàn thành trong năm 2022, tuy nhiên những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đã khiến dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ.
NGỌC TÂN
03, Tháng 12, 2022 | 09:59

Nhàđầutư
Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án mở rộng Quốc lộ 9 sẽ hoàn thành trong năm 2022, tuy nhiên những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đã khiến dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ.

QL9 mo rong

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 không thể hoàn thành trước 31/12/2022. Ảnh: Ngọc Tân

Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 có tổng chiều dài 13,8 km, tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, quy mô 4 làn xe với điểm đầu tại cảng Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, điểm cuối giao với Quốc lộ 1 tại xã Thanh An, huyện Cam Lộ. Thời gian thực hiện dự án từ 2021 – 2022.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1384/QĐ-TTg ngày 4/8/2021 và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1939/QĐ-BGTVT ngày 11/11/2021 với tổng mức đầu tư 19,05 triệu USD tương đương 440,37 tỷ đồng, sử dụng vốn dư của dự án "Quản lý tài sản Đường bộ Việt Nam" (VRAMP) vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB).

Mục tiêu của dự án nhằm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 giúp nâng cao, tăng cường năng lực vận tải, kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế xã hội.

Dự án gồm 2 gói thầu, gói thầu RAI/CP26 (từ Km 6+500 đến Km 13+800) và gói thầu RAI/CP25 (Km 0 đến Km 6+500). Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2022, tuy nhiên, tiến độ đến nay chưa đảm bảo cho việc hoàn thành trong năm 2022 do các vướng mắc liên quan.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, trên cơ sở chủ trương đầu tư dự án, đến nay địa phương đã chủ động bố trí vốn cho công tác GPMB và đã điều chỉnh với tổng mức đầu tư 345,55 tỷ đồng. Dự kiến, đến tháng 12/2022, tỉnh Quảng Trị sẽ bàn giao 8,1km/13,5km của giai đoạn 1. Còn lại 5,7km/13,8km trong giai đoạn 2, chủ yếu đi qua các khu vực đông dân cư (thị trấn Cửa Việt và hai bên cầu Mai Xá) và liên quan đến công tác tái định cư, dự kiến sẽ được thực hiện và hoàn thành trong quý III năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, nguyên nhân dự án chưa đảm bảo tiến độ là do thời gian từ lúc được Chính phủ phê duyệt đến lúc được chấp thuận cho rút vốn để giải ngân kéo dài.

Phạm vi giải phóng mặt bằng trên thực tế tại dự án tăng lên (tăng thêm từ 7m đến 17m) đã làm tăng diện tích, khối lượng đất đai nhà cửa, vật kiến trúc bị ảnh hưởng. Lý do của việc tăng này là do chưa có sự thống nhất về giải pháp thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt và công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh Quảng Trị.

Bên cạnh đó, ngân sách địa phương để GPMB còn khó khăn, trong khi kinh phí giải phóng mặt bằng tăng lên 345 tỷ đồng (do phạm vi, khối lượng giải phóng mặt bằng tăng, tình hình giá đất trên địa bàn tỉnh tăng đột biến, chính sách giải phóng mặt bằng phải thực hiện theo khung chính sách do Ngân hàng Thế giới quy định) dẫn đến tỉnh Quảng Trị phải cân đối nguồn lực từ các dự án khác để điều chuyền 270 tỷ đồng vốn bố trí cho dự án.

Ngoài ra, thời tiết cuối năm không thuận lợi, đặc biệt từ tháng 9/2022 đến nay do ảnh hưởng của các cơn bão số 4, số 5, số 6 mưa nhiều nên công tác đào, đắp đất nền đường của các đơn vị xây lắp thi công gặp nhiều khó khăn. Kết hợp với việc trên địa bàn tỉnh đang xảy ra tình trạng khan hiếm về đất đắp do phải đấu giá mỏ đất đắp theo Luật khoáng sản, nên hiện tại Nhà thầu không thể thi công dự án.

Theo Phó Chủ tịch Lê Đức Tiến, với tầm quan trọng của dự án, nếu dừng không được Ngân hàng Thế giới tiếp tục tài trợ, công trình thi công sẽ dở dang, không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và giao thương hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây qua cảng Cửa Việt. Cùng với đó, công trình dở dang tiềm ẩn rủi ro về tai nạn giao thông, khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn giao thông và quản lý phần diện tích đã thu hồi, kinh phí bồi thường, hỗ trợ đã giải ngân cho các hộ dân, các tổ chức sẽ lãng phí… Do đó, tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Ngân hàng Thế giới xem xét, gia hạn thời gian hoàn thành dự án lùi lại sau năm 2022.

"Phía Ngân hàng Thế giới cũng mong muốn dự án sớm hoàn thành và đi vào hoạt động. Đối với kiến nghị của tỉnh, Ngân hàng Thế giới đã đề nghị UBND tỉnh có kế hoạch, tiến độ cụ thể, và đề xuất cụ thể đối với dự án để phía ngân hàng xem xét", Phó Chủ tịch Lê Đức Tiến thông tin.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ