Phó Chủ tịch VLA: Doanh nghiệp logistics sau một đêm tỉnh dậy đã từ 'nhỏ' thành 'lớn'
Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics (VLA) cho biết, do giá cước vận tải biển tăng gấp 5-10 lần so với thời điểm trước dịch nên sau một đêm nhiều doanh nghiệp logistics "bỗng" từ doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp lớn, ngay cả ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cũng không đủ điều kiện hưởng.
Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA). Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp
Tại Diễn đàn trực tuyến “Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã chia sẻ những vướng mắc doanh nghiệp logistics đang gặp phải cùng với đó là những đề xuất lên Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn.
Cụ thể, sản lượng dịch vụ của các doanh nghiệp logistics giảm đáng kể do tình hình kinh doanh của khách hàng gần như bị tê liệt, khách hàng giảm diện tích thuê, đề nghị giảm giá dịch vụ do không bán được hàng… Trong khi đó, chi phí cho công tác phòng chống dịch tăng. Đặc biệt, giá cước tàu tăng cùng hàng loạt các phụ phí từ hãng tàu trở thành gánh nặng tài chính lên chi phí logistics và áp lực nên doanh nghiệp dịch vụ logistics. "Có những tuyến vận tải biển giá cước tăng gấp 5-10 lần so với thời điểm trước dịch, gây ra gánh nặng lớn cho doanh nghiệp", ông Khoa nói.
Không những ảnh hưởng tới chi phí của doanh nghiệp, ông Khoa cho biết, việc giá cước vận tải biển tăng mạnh đã khiến cho hầu hết các doanh nghiệp logistics sau một đêm bỗng từ doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp lớn. Nên ngay cả các ưu đãi về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 30% các doanh nghiệp cũng không còn đủ điều kiện để hưởng (theo quy định doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỷ, doanh thu năm 2021 thấp hơn 2019 mới được hưởng ưu đãi giảm thuế). Trong khi đó, dù doanh thu tăng mạnh nhưng thực tế lợi nhuận của doanh nghiệp không tăng, ngược lại, áp lực về dòng tiền của doanh nghiệp lớn hơn rất nhiều.
Theo đó, Phó Chủ tịch VLA đưa kiến nghị, áp dụng giảm 30% thuế TNDN linh hoạt với ngành nghề lĩnh vực, có thể “nới” quy định về doanh thu lên mức phù hợp với doanh nghiệp logistics do diễn biến tăng giá cước như đã nói ở trên.
Cùng với đó, Nghị quyết 406 quy định "Giảm 30% thuế GTGT kể từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12/2021 đối với các hàng hóa, dịch vụ vận tải". Tuy nhiên, quy định đã vắng bóng những doanh nghiệp dịch vụ hỗ trợ vận tải, trong khi thực tế là doanh nghiệp vận tải khó khăn thì doanh nghiệp dịch vụ hỗ trợ đi kèm vận tải cũng khó khăn. Do đó, kiến nghị mở rộng đối tượng hỗ trợ bao gồm các “doanh nghiệp dịch vụ hỗ trợ vận tải”, chứ không đơn thuần là “doanh nghiệp vận tải” như quy định tại Nghị định 406.
Ngoài ra, VLA cũng đề nghị Chính phủ có quyết sách phát triển vận chuyển vận tải biển mang thương hiệu Việt Nam. Cụ thể là phát triển đội tàu container cỡ lớn kinh doanh tuyến xa như Châu Mỹ, Châu Âu, đáp ứng phần nào yêu cầu chuyên chở hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam và cũng là cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước.
Để tránh tình trạng ùn tắc ở một số cảng khu vực phía Nam như thời gian vừa qua, VLA cho rằng, cần thay đổi quy trình thủ tục giám sát hải quan theo hướng thuận lợi hoá thương mại, cho phép các doanh nghiệp khai báo Hải quan chung theo tỉnh, thành phố hoặc khu vực lớn hơn và đưa hàng về các địa điểm thông quan trong khu vực dưới sự giám sát của Hải quan như thông lệ của các nước Tây Âu – Bắc Mỹ sẽ làm giảm ùn tắc và quá tải cảng cửa ngõ và cũng là cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp
Chia sẻ thêm thông tin tại Diễn đàn, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết, khảo sát mới đây của VCCI cho thấy những con số đáng lo ngại trong hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, trong tổng số 2.800 doanh nghiệp được khảo sát, có đến 93,9% doanh nghiệp bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh. 91% doanh nghiệp phải giảm số lượng lao động. COVID-19 làm đứng gãy chuỗi cung ứng, nhiều doanh nghiệp hiện nay chỉ duy trì quy mô sản xuất ở mức 30-40% so với trước dịch.
Tuy nhiên, theo Trưởng Ban Pháp chế VCCI, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính, thể chế chưa có nhiều. Trong khi đây là thời điểm doanh nghiệp rất cần được đơn giản hoá thủ tục hành chính để giảm chi phí hoạt động. Với nhiều doanh nghiệp điều họ cần hơn cả là một môi trường kinh doanh thông thoáng, thủ tục gọn nhẹ để bắt nhịp lại với sản xuất kinh doanh.
Theo ông Tuấn, nhiều điều tra cho thấy, thru tục đầu tư có rào cản rất lớn, tỷ lệ doanh nghiệp gặp trục trặc thủ tục liên quan tới quy hoạch đô thị, thủ tục cấp phép khi có sử dụng đất là rất cao, ngang với tiếp cận vốn.
Trưởng ban Pháp chế VCCI cho rằng, thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, cần thực hiện mạnh mẽ 2 chương trình.
Thứ nhất, là nhóm thủ tục đưa dự án đầu tư vào hoạt động (đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy…).
Thứ hai, là nhóm thủ tục xuất nhập khẩu (hải quan và kiểm tra chuyên ngành). Quy mô xuất khẩu đang rất lớn nên nếu quá trình làm thủ tục này được rút ngắn, thì hiệu quả tạo ra sẽ rất lớn.
Diễn đàn Vượt qua COVID diễn ra từ 15/9/2021 đến 31/12/2021 trên nhadautu.vn. Bài tham dự diễn đàn vui lòng gửi về email: toasoan@nhadautu.vn, tiêu đề ghi rõ: Bài tham dự diễn đàn “Vượt qua COVID”.
- Cùng chuyên mục
Cú bắt tay Tasco Auto - Esky: Thêm một bước tiến cho hạ tầng xe điện Việt Nam
Trong bối cảnh thị trường xe điện Việt Nam đang bùng nổ, các hãng xe, nhà phân phối ô tô đã và đang tích cực đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc.
Đầu tư - 13/12/2025 18:00
Kỳ vọng khu phi thuế quan là 'cú hích' cho Tây Gia Lai
Khu phi thuế quan ở cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng mới cho khu vực phía Tây Gia Lai trong những năm tới.
Đầu tư - 13/12/2025 08:55
Quảng Trị trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án điện gần 42.000 tỷ
Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III với công suất 1.500MW có tổng mức đầu tư gần 42.000 tỷ đồng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 13/12/2025 08:14
Huế chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hơn 3.000 tỷ do VSIP đề xuất
UBND TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp La Sơn khu số 1, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 12/12/2025 16:15
Lãi suất tăng 'nắn dòng' bất động sản về nhu cầu thực
Nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động. Điều này được dự báo sẽ tác động đến người mua nhà, doanh nghiệp bất động sản..., tuy nhiên cũng có thể kéo thị trường quay về quỹ đạo với các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực, thay vì tăng giá, đầu cơ.
Đầu tư - 12/12/2025 16:15
Ngắm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày thông xe
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng vốn đầu tư 20.400 tỷ đồng đã bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối, sẵn sàng thông xe theo kế hoạch.
Đầu tư - 12/12/2025 16:13
UOB Asset Management Việt Nam ra mắt Quỹ đầu tư trái phiếu USIF
UOB Asset Management (Việt Nam) vừa chính thức IPO Quỹ đầu tư trái phiếu United thu nhập ổn định (USIF) - đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược hoàn thiện bộ sản phẩm quỹ đầu tư.
Đầu tư - 12/12/2025 16:00
Nhiều 'ông lớn' để mắt Khu thương mại tự do Đà Nẵng
Nhiều tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… đã chủ động tiếp cận và đề xuất nghiên cứu đầu tư vào Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Đầu tư - 12/12/2025 11:35
Cơ chế đặc thù nào cho cao tốc gần 24.000 tỷ nối Lào?
Cao tốc đường bộ Vinh – Thanh Thủy (Nghệ An) có tổng vốn đầu tư gần 24.000 tỷ đồng sẽ được áp dụng các cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai dự án.
Đầu tư - 12/12/2025 07:36
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm dự án căn hộ gần 1.730 tỷ ở Đà Nẵng
CTCP Đầu tư Blue Land, được thành lập tháng 11/2024 vừa được TP. Đà Nẵng chấp thuận đầu tư Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/12/2025 10:22
Cận cảnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn 'sắp lên đời' 4 làn xe
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư nâng cấp từ 2 làn lên 4 làn xe, dự kiến khởi công trong tháng 12, hoàn thành vào năm 2026.
Đầu tư - 11/12/2025 10:22
Bất động sản Nghệ An 'nổi sóng'
Việc hàng loạt dự án lớn được khởi công, chuẩn bị ra mắt cùng các thông tin chưa chính thống xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội về quy hoạch, thị trường bất động sản Nghệ An đang "nổi sóng".
Đầu tư - 11/12/2025 08:00
VinEnergo đăng ký thực hiện nhà máy điện gió 'khủng' ở Gia Lai
CTCP Năng lượng VinEnergo đăng ký thực hiện 2 dự án nhà máy điện gió tại Gia Lai, trong đó đáng chú ý là Nhà máy điện gió Hòn Trâu - giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 48.372 tỷ đồng, công suất thiết kế 750 MW.
Đầu tư - 11/12/2025 06:45
FPT tham vọng xây dựng thủ phủ UAV tại Việt Nam
"Chúng tôi đang mơ ước xây dựng một thủ phủ máy bay không người lái tại Việt Nam", ông Trương Gia Bình, chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ.
Công nghệ - 10/12/2025 13:30
Thị trường bất động sản sắp có 'bộ lọc'
Trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục trải qua những cơn sốt ảo, giá cả bị thổi phồng và thông tin nhiễu loạn, Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý được kỳ vọng sẽ trở thành "bộ lọc" quan trọng, góp phần đưa thị trường trở về trạng thái minh bạch và bền vững hơn.
Đầu tư - 10/12/2025 11:19
Phê duyệt nhà đầu tư dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 14.000 tỷ
Tập đoàn Sơn Hải trở thành nhà đầu tư trúng thầu Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT, mục tiêu hoàn thành vào 31/12/2027.
Đầu tư - 10/12/2025 10:14
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















