Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital: 'Thị trường sẽ dần nhìn nhận cơ hội đầu tư thực chất hơn'

Đó là chia sẻ của ông Phạm Minh Tuấn – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bamboo Capital (HoSE: BCG) khi được hỏi về xu hướng trên thị trường chứng khoán thời gian tới. Ông Tuấn khá tự tin về tiềm năng phát triển của BCG và không lo lắng trước các biến động gần đây trên thị trường chứng khoán.
PV
20, Tháng 01, 2022 | 07:49

Đó là chia sẻ của ông Phạm Minh Tuấn – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bamboo Capital (HoSE: BCG) khi được hỏi về xu hướng trên thị trường chứng khoán thời gian tới. Ông Tuấn khá tự tin về tiềm năng phát triển của BCG và không lo lắng trước các biến động gần đây trên thị trường chứng khoán.

Untitled 1

Ông Phạm Minh Tuấn – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bamboo Capital

Có thể xem 2021 là một năm khá thành công của BCG, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, BCG vẫn hoàn thành mục tiêu lợi nhuận 2021 đã đề ra và liên tục ký kết với nhiều đối tác quốc tế uy tín. Hãy cùng theo dõi cuộc trò chuyện thú vị của Tạp chí Nhà Đầu Tư với ông Phạm Minh Tuấn.

Những ngày gần đây, câu chuyện về nhóm cổ phiếu FLC đang khá “nóng”. Ông nghĩ sao khi có một số nhà đầu tư nhầm lẫn rằng Bamboo Capital có mối liên quan với hệ sinh thái của Tập đoàn FLC?

Ông Phạm Minh Tuấn: Quả thật thời gian này chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi từ các nhà đầu tư, nên tôi cũng muốn chia sẻ về vấn đề này. Có lẽ vì Tập đoàn FLC có hãng hàng không Bamboo Airways, tên gọi này có phần trùng với Bamboo Capital nên một số nhà đầu tư nhầm lẫn rằng giữa chúng tôi có mối liên quan. Bamboo Capital của chúng tôi thành lập từ năm 2011, tên ban đầu của chúng tôi là Công ty Cổ phần Thủ Phủ Tre, sau đó được đổi thành Bamboo Capital. Hiện nay, chúng tôi đang hoạt động trên các lĩnh vực gồm năng lượng tái tạo, hạ tầng – xây dựng, bất động sản, thương mại – sản xuất và tài chính – bảo hiểm. Chúng tôi và Tập đoàn FLC là hai Tập đoàn độc lập và không có sự liên quan.

Vậy với tư cách là một người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, ông nhận định như thế nào về xu hướng thị trường chứng khoán trong thời gian tới? Triển vọng của cổ phiếu BCG và TCD trong thời gian tới?

Ông Phạm Minh Tuấn: Thời gian gần đây, nhiều sự kiện như việc bỏ cọc đất Thủ Thiêm hay bán cổ phiếu FLC đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán đã có nhiều phiên rung lắc mạnh. Theo tôi thì đây chỉ là những diễn biến ngắn hạn trên thị trường. Dịp này là cơ hội để các nhà đầu tư và thị trường điều chỉnh lại, nhìn nhận cơ hội đầu tư thực chất hơn, không đổ xô vào các cổ phiếu “nóng” có tính đầu cơ cao. Có thể thị trường sẽ tạo đáy và tăng trưởng vững chắc trở lại.

Về BCG và TCD đều thuộc nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách khuyến khích phát triển năng lượng sạch và đầu tư cơ sở hạ tầng. Tôi tin rằng chiến lược kinh doanh hợp lý của doanh nghiệp cộng với các yếu tố vĩ mô thuận lợi nêu trên sẽ giúp BCG, TCD cũng như thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng.

Thời điểm này có lẽ các nhà đầu tư rất trông đợi kết quả kinh doanh của BCG trong năm 2021. Ông có thể cho biết một số thành quả trong năm 2021 mà BCG đã đạt được?

Ông Phạm Minh Tuấn: Năm 2021 là một năm hết sức khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, BCG cũng gặp những ảnh hưởng nhất định. May mắn là chúng tôi đã có sự chuẩn bị và uyển chuyển ứng phó tốt với COVID-19 nên kế hoạch lợi nhuận 2021 vẫn hoàn thành, thậm chí có vượt. Việc huy động vốn vẫn diễn ra sôi động. Hiện BCG đang hợp tác với các đối tác quốc tế như SP Group (Singapore Power Group), Sembcorp Utilities và Leader Energy để cùng đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo của BCG Energy.

Nhờ hoàn thành được mục tiêu lợi nhuận trong thời điểm khó khăn mà BCG đảm bảo được đời sống cho cán bộ nhân viên Tập đoàn và có nguồn lực để tổ chức được các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là ủng hộ các quỹ vắc xin và công tác phòng chống dịch COVID-19. Chúng tôi rất tự hào vì thời gian qua, quỹ từ thiện BCG Foundation đã ủng hộ được hơn 100 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện – xã hội, chăm sóc cộng đồng.

Ông có thể chia sẻ tiến độ các dự án bất động sản hiện nay như thế nào?

Ông Phạm Minh Tuấn: Với mảng bất động sản của BCG Land, trong năm 2021 chúng tôi có đến 7 dự án bất động sản đang triển khai. Đã có những thời điểm do đại dịch COVID-19 mà công tác xây dựng phải tạm dừng. Tuy nhiên, ngay khi tình hình COVID-19 tiến triển tích cực, BCG đã dồn mọi nguồn lực vào các dự án này và tăng tốc thi công ngày đêm để có thể hoàn thành kịp tiến độ.

Trong năm 2022, BCG Land dự kiến sẽ bàn giao toàn bộ dự án Malibu Hội An, hoàn thiện một phần dự án Hội An D’or,xây dựng phần còn lại dự án King Crown Thảo Điền và tiếp tục triển khai xây dựng dự án King Crown Infinity. Chúng tôi kỳ vọng mảng bất động sản sẽ có đóng góp lớn cho doanh thu của Tập đoàn BCG trong năm 2022.

Còn trong mảng năng lượng tái tạo và xây dựng – hạ tầng, BCG Energy và Tracodi đã đạt được những thành quả nào trong năm qua, thưa ông?

Ông Phạm Minh Tuấn: Trong năm 2021, BCG Energy đã hoàn thành và đóng điện thành công giai đoạn 1 (216/330MW) Nhà máy năng lượng mặt trời Phù Mỹ lớn nhất tỉnh Bình Định. Hiện tại, BCG Energy đang sở hữu 520 MW năng lượng mặt trời từ các nhà máy BCG Vĩnh Long, BCG CME Long An 1, BCG CME Long An 2 và Nhà máy năng lượng mặt trời Phù Mỹ. Các dự án năng lượng này đang tạo ra dòng tiền ổn định cho BCG và dòng tiền sẽ tăng dần hàng năm.

Cũng trong năm 2021, BCG Energy liên tục bắt tay hợp tác cùng nhiều đối tác quốc tế lớn như SP Group để cùng phát triển 500MW công suất điện mặt trời áp mái tạo các khu công nghiệp Việt Nam. Chúng tôi cũng liên kết với Sembcorp Utilities, công ty con trực thuộc Sembcorp Industries (Sembcorp) để phát triển 1.5 GW năng lượng tái tạo tại Việt Nam trong vài năm tới. Năm 2022, BCG Energy đặt mục tiêu hoàn thành 550MW điện gió tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Ở mảng xây dựng – hạ tầng, Tracodi – công ty thành viên BCG đang ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Chỉ vừa kết thúc quý 3/2021, Tracodi đã gần hoàn thành mục tiêu lợi nhuận sau thuế 2021. Cụ thể, luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần đạt 2.101 tỷ đồng tăng 30% so với cùng kỳ, LNST đạt 280 tỷ đồng cao gấp hơn 5 lần cùng kỳ 2020, tương ứng hoàn thành được 65,6% mục tiêu về doanh thu, 92% mục tiêu LNTT và đã hoàn thành xong mục tiêu LNST. Chúng tôi tin rằng trong năm 2022, Tracodi sẽ đạt kết quả kinh doanh tốt hơn nữa, dự kiến sẽ tăng trưởng 20% so với 2021.

Ngoài Tracodi đã niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM, BCG có kế hoạch niêm yết thêm công ty thành viên nào trong thời gian tới không?

Ông Phạm Minh Tuấn: Công ty Cổ phần Nguyễn Hoàng là thành viên chủ lực, có quá trình hình thành sớm nhất trong hệ sinh thái Tập đoàn BCG. Ở Đại hội đồng cổ đông bất thường của Nguyễn Hoàng trong tháng 12/2021, chúng tôi đã công bố mục tiêu đưa cổ phiếu Nguyễn Hoàng giao dịch trên sàn Upcom trong năm 2022. Định hướng của BCG là xây dựng Nguyễn Hoàng theo mô hình tổng công ty sản xuất có quy mô lớn. Theo kế hoạch kinh doanh 2022, Nguyễn Hoàng dự kiến đặt mục tiêu doanh thu 650 tỷ đồng, lợi nhuận 60 tỷ đồng.

Với Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA mà BCG và BCG Financial vừa trở thành 2 cổ đông lớn nhất, chúng tôi đặt mục tiêu tái cơ cấu, nâng cao chất lượng hoạt động và đưa AAA niêm yết trong vòng 3 năm tới. Tôi tin rằng sau vài năm nữa, khi hoàn thành tái cơ cấu, tận dụng các thế mạnh sẵn có của Công ty kết hợp phát huy thêm những hiểu biết của chúng tôi về thị trường nội địa, AAA sẽ thay đổi hẳn về tầm vóc lẫn quy mô.

Thành lập BCG Financial và M&A lại Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA là một động thái tận dụng cơ hội từ thị trường hay nằm trong tính toán trước của BCG?

Ông Phạm Minh Tuấn: Trở thành một tập đoàn đa ngành bền vững là định hướng ngay từ đầu của HĐQT BCG. Ngay từ năm 2011, chúng tôi đã xác định bức tranh kinh doanh của BCG là đa ngành, các mảng hoạt động tuy khác biệt nhưng phải gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau.

Thành lập BCG Financial, đầu tư vào ngân hàng, chứng khoán hay M&A lại công ty bảo hiểm AAA không phải là một động thái bất chợt, chớp thời cơ từ thị trường mà là một tính toán của BCG từ lâu. Suốt 10 năm qua, BCG đã từng bước xây dựng hệ thống quản trị, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự và tính toán kỹ càng về nhu cầu sử dụng vốn. Việc mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ tài chính – bảo hiểm nhìn thì như một sự “lấn sân”, nhưng thực ra đó là động thái hoàn tất bức tranh kinh doanh của BCG. Với việc thành lập BCG Financial và M&A Bảo hiểm AAA thì BCG đã có mảnh ghép cuối cùng làm bệ đỡ tài chính để hoàn thiện hệ sinh thái đa ngành của mình và hỗ trợ các khách hàng thuộc hệ sinh thái BCG.

BCG quả là một doanh nghiệp tham vọng, thường theo đuổi những mục tiêu lớn. Tại Đại hội đồng cổ đông Bamboo Capital năm 2021, Ông từng nói sẽ IPO BCG Energy trên thị trường quốc tế. Vậy kế hoạch IPO khi nào sẽ tiến hành?

Ông Phạm Minh Tuấn: Theo kế hoạch ban đầu của chúng tôi, khi BCG Energy đạt được công suất 1,5-2 KWh sẽ thực hiện IPO. Theo lộ trình hiện nay thì có thể việc đó sẽ rơi vào thời điểm 2024-2025.

Hiện mảng năng lượng tái tạo này đang có những khó khăn về mặt chính sách vĩ mô. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng đây chỉ là khó khăn tạm thời, bởi Net Zero là đích đến của tất cả các quốc gia phát triển, Việt Nam sẽ không thể nằm ngoài cuộc đua này. Chúng tôi tin rằng với cam kết của Việt Nam tại COP26 và những chính sách về phát triển năng lượng và khuyến khích đầu tư của Chính phủ, thì BCG Energy sẽ có thể giữ vững lộ trình IPO, đây là một mục tiêu thực tế hoàn toàn có thể đạt được. Ở Bamboo Capital, chúng tôi vẫn thường nhắc nhở nhau: “Phải dám mơ những giấc mơ lớn mới làm được những điều tuyệt vời”.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24550.00 24570.00 24890.00
EUR 26344.00 26450.00 27615.00
GBP 30826.00 31012.00 31964.00
HKD 3099.00 3111.00 3213.00
CHF 27409.00 27519.00 28386.00
JPY 162.55 163.20 170.88
AUD 15925.00 15989.00 16476.00
SGD 18140.00 18213.00 18757.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 17927.00 17999.00 18532.00
NZD   14838.00 15330.00
KRW   17.81 19.45
DKK   3541.00 3673.00
SEK   2340.00 2433.00
NOK   2289.00 2381.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ