Nửa tỷ game thủ - động lực thúc đẩy ngành thể thao điện tử 14 tỷ USD của Trung Quốc

MINH NGỌC
13:57 08/12/2019

Trung Quốc hiện có hơn 500 triệu game thủ. Doanh thu liên quan thể thao điện tử tại Trung Quốc đang trên đường cán mốc 100 tỷ nhân dân tệ (CNY), tức hơn 14 tỷ USD, trong năm nay.

Một năm trước, Zen Guohao đã vượt khoảng 1.000 km từ quê nhà Hồ Bắc đến Thượng Hải để theo đuổi giấc mơ của anh: chơi điện tử. Zen, lúc đó 18 tuổi, chuyển đến một tòa nhà hai tầng, cách trung tâm thành phố khoảng 15 km. Anh trở thành một trong hàng chục game thủ chuyên nghiệp sống trong tòa nhà - gaming house - được điều hành bởi Bilibili, công ty khởi nghiệp phát video trực tuyến Trung Quốc.

Zen chuyên về Liên minh Huyền thoại, một trong số những trò chơi trực tuyến lớn nhất thế giới. Trò chơi được phát triển bởi Riot Games, một bộ phận của tập đoàn internet Trung Quốc Tencent Holdings và được chơi bởi hàng chục triệu người trên khắp thế giới.

Cha anh, người đã từng kịch liệt phản đối quyết định trở thành game thủ chuyên nghiệp, đã dần bị thuyết phục. "Bây giờ, tất cả những gì ông nói là, 'Con tăng cân rồi đấy. Hãy chú ý hơn tới thực đơn hàng ngày'", Zen nói với một nụ cười.

c-5895-1575733498

Trung Quốc có số lượng game thủ lên đến hàng trăm triệu người. Ảnh: Nikkei.

Trung Quốc hiện tự hào có "dân số chơi game" hơn 500 triệu người và chơi game đối kháng đã trở thành hoạt động kinh doanh lớn. Doanh thu liên quan đến Esports tại Trung Quốc đạt 51,3 tỷ CNY (7,3 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm 2019 và đang trên đường cán mốc 100 tỷ CNY trong năm, theo Gamma Data, một công ty nghiên cứu Trung Quốc chuyên về trò chơi điện tử, phim ảnh và chương trình truyền hình.

Có hơn 5.000 đội chơi game và khoảng 440.000 game thủ đang hoạt động trong ngành.

Điều này cho thấy sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Zen và khoảng 60 game thủ khác trong nhà Bilibili phải luyện tập hàng giờ mỗi ngày. Họ được chia thành ba nhóm: đội thứ nhất, đội thứ hai và thực tập sinh.

Tùy vào hợp đồng, các thực tập sinh được trả khoảng 10.000 CNY mỗi tháng, trong khi các game thủ từ trung đến cao cấp kiếm được khoảng 50.000 USD hàng năm, theo Li Xinyuan, quản lý nhóm.

Những game thủ hàng đầu như Zen kiếm được hơn 91.000 USD.

Con số này cho thấy ngay cả các thực tập sinh cũng kiếm được nhiều hơn mức trung bình của một công nhân nhà máy ở Thượng Hải, với lương hàng tháng thường vào khoảng 4.000-5.000 CNY.

Trò chơi điện tử được chính phủ Trung Quốc công nhận là môn thể thao vào năm 2003. Khi chơi game được Bộ Giáo dục coi là một nghề vào năm 2016, các game thủ Trung Quốc đã bắt đầu con đường chơi game kiếm tiền.

Chơi game chuyên nghiệp là động lực cho sự phát triển nhanh chóng của thị trường trò chơi điện tử, mà chính phủ Trung Quốc coi là nơi ươm mầm cho nhiều gã khổng lồ công nghệ thông tin như Tencent, công ty đứng sau Liên minh Huyền thoại.

Công ty này là một đế chế tài chính với vốn hóa thị trường đạt 411 tỷ USD. Hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử là nguồn thu lợi nhuận chính của công ty, với doanh thu hàng năm lên tới 18 tỷ USD, chiếm khoảng 40% tổng doanh thu.

Khi trò chơi điện tử phát triển từ một sở thích đến ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD, nó đồng thời nhận được dòng đầu tư ổn định từ các doanh nghiệp. Nhiều công ty tài trợ cho các đội, như Bilibili. Các game thủ thường sống cùng nhau để tăng mối liên kết với đồng đội.

Top Sports, một nhà tài trợ khác, điều hành hơn 8.000 cửa hàng bán đồ thể thao trên khắp Trung Quốc, bán sản phẩm từ các thương hiệu toàn cầu như Nike và Adidas. Họ có kế hoạch chi 18 triệu USD trong 5 năm tới để phát triển đội chơi game của riêng mình và đã thành lập một nhà chơi game ở phía đông Thượng Hải.

"Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển một đội gồm 100 game thủ chuyên nghiệp," Guo Hao, người quản lý nói.

f-3548-1575733498

Những game thủ hàng đầu như Zen kiếm được hơn 91.000 USD. Ảnh: Nikkei.

Trong nhà Bilibili, Zen trải qua chế độ luyện tập khắc nghiệt. Có hai buổi tập theo đội, kéo dài từ 14h đến tối và từ 19h đến 22h. Các game thủ sau đó tiếp tục luyện tập và thi đấu đến tận đêm khuya.

Zen bước vào thế giới chơi game chuyên nghiệp 4 năm trước, khi mới 15 tuổi, sau khi từ bỏ tham vọng trở thành một vận động viên bóng bàn chuyên nghiệp. Anh đã chơi bóng bàn từ năm 6 tuổi với sự dẫn dắt của cha.

Cha anh, một người với kỷ luật nghiêm khắc, không bao giờ cho phép Zen nghỉ tay. Một phần nhờ vào sự chăm chỉ đó, Zen đã trở thành một tay vợt hàng đầu và được chọn là ứng cử viên cho đội bóng bàn quốc gia.

"Tôi nghĩ mình cũng có chút tài năng", anh nói.

Nhưng anh bắt đầu cảm thấy lo lắng về việc cạnh tranh với những người chơi ưu tú khác của Trung Quốc. "Vài người thực sự tận hưởng sự luyện tập khắc nghiệt ấy," anh nói. Anh không chắc mình cũng cảm thấy như vậy.

Cũng trong thời gian đó anh biết đến Warcraft, trò chơi trực tuyến nổi tiếng lúc bấy giờ và bị cuốn hút. Anh đạt tới đỉnh cao nhờ phản xạ nhanh nhạy của mình. Anh rất thích cảm giác được chìm đắm trong game, điều anh không tìm thấy trong môn bóng bàn.

Zen nắm lấy cơ hội khi được mời làm game thủ chuyên nghiệp ở Thượng Hải. Anh hiện thuộc một trong 5 đội Liên minh Huyền thoại hàng đầu tại Trung Quốc, có nhiều khả năng lọt vào top 10 toàn cầu

Nhưng chơi game là một ngành công nghiệp đầy thách thức. Điều hành một đội Liên minh Huyền thoại chuyên nghiệp tốn kém từ 20 đến 40 triệu CNY mỗi năm.

Lối sống cũng là một thách thức với các game thủ. Li, người quản lý nhóm, cho biết 20% đến 30% đội chơi của công ty được thay thế hàng năm. Một số người chơi trở thành huấn luyện viên, bình luận viên hoặc người quản lý sau khi từ bỏ vị trí game thủ chuyên nghiệp, nhưng hầu hết phải quay lại trường đại học hoặc chuyển sang các ngành công nghiệp khác.

Nhiều game thủ chuyên nghiệp gặp phải các vấn đề về thể chất hoặc tinh thần. Cả Bilibili và Top Sports đều hỗ trợ tư vấn tâm lý thường xuyên tại các nhà chơi game của họ.

Nghiện trò chơi điện tử hay còn gọi là "rối loạn chơi game" đã được Tổ chức Y tế Thế giới chính thức công nhận là một bệnh tâm thần. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo ở Bắc Kinh, nơi trước đây đã thúc đẩy thị trường game trong nước. Vào tháng 11, chính phủ đã ban hành các hạn chế chơi game trực tuyến đối với trẻ vị thành niên.

Các game thủ từ 18 tuổi trở xuống bị cấm chơi trực tuyến trong khoảng 22h đến và 8h ngày kế tiếp, và vào các ngày trong tuần, họ chỉ được phép chơi trong 90 phút. Các quy định cũng giới hạn số tiền mà người vị thành niên có thể chuyển vào tài khoản chơi trò chơi trực tuyến.

Biện pháp này có thể ngăn cản nhiều người trẻ tuổi đi theo con đường của Zen trở thành người chơi chuyên nghiệp cho các đội thể thao điện tử. Điều này có thể kìm hãm sự tăng trưởng của các công ty game như Tencent và giáng một đòn mạnh vào toàn bộ ngành công nghiệp thể thao điện tử của đất nước.

(Theo NĐH/Nikkei Asian Review)

  • Cùng chuyên mục
CEO VIX: Lợi nhuận quý IV hiện còn cao hơn cả quý III

CEO VIX: Lợi nhuận quý IV hiện còn cao hơn cả quý III

Tổng Giám đốc Nguyễn Chí Lân tiết lộ lợi nhuận quý IV/2025 của VIX đã cao hơn quý III. Như đã biết, công ty trong quý III/2025 đạt mức lãi sau thuế 2.449 tỷ đồng, cao gấp 9,2 lần so với quý III/2024, và cũng là khoản lợi nhuận quý cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty.

Tài chính - 28/11/2025 16:16

Sự hấp dẫn của GELEX Infra trước thềm IPO

Sự hấp dẫn của GELEX Infra trước thềm IPO

Bên cạnh mảng kinh doanh hiện hữu, GELEX Infra có thêm động lực tăng mới ở mảng bất động sản nhà ở. Doanh nghiệp đã M&A 2 dự án, dự kiến năm sau triển khai.

Tài chính - 28/11/2025 13:06

Tầm quan trọng của đối xử công bằng giữa các cổ đông

Tầm quan trọng của đối xử công bằng giữa các cổ đông

Nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào doanh nghiệp đa phần là cổ đông thiểu số. Do vậy, đảm bảo quyền và đối xử công bằng với cổ đông được họ đặc biệt quan tâm.

Tài chính - 28/11/2025 09:11

'Tay to' PYN Elite dự báo VN-Index lên 3.200 điểm

'Tay to' PYN Elite dự báo VN-Index lên 3.200 điểm

Đây không phải lần đầu tiên trong vòng 1 năm qua Quỹ PYN Elite có những dự báo lạc quan hẳn so với diễn biến của thị trường.

Tài chính - 28/11/2025 09:08

Cổ phiếu HID tăng gấp đôi chỉ trong 1 tháng

Cổ phiếu HID tăng gấp đôi chỉ trong 1 tháng

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán rơi vào nhịp lình xình thanh khoản thấp, cổ phiếu HID của CTCP Halcom Việt Nam gây ấn tượng với mức tăng gần 117% chỉ trong 1 tháng.

Tài chính - 28/11/2025 09:07

Ngân hàng và Fintech: Từ ‘cát cứ’ sang ‘chia sẻ’

Ngân hàng và Fintech: Từ ‘cát cứ’ sang ‘chia sẻ’

Ông Đinh Tiến Dũng – đại diện Cục Công nghệ thông tin (NHNN) khẳng định, với Open API, vai trò của ngân hàng có sự dịch chuyển từ “cát cứ” sang “chia sẻ" dữ liệu để phát triển sản phẩm, dịch vụ, thúc đẩy mở rộng hệ sinh thái.

Tài chính - 28/11/2025 07:00

PV Power tiếp tục nghiên cứu các dự án LNG tiềm năng

PV Power tiếp tục nghiên cứu các dự án LNG tiềm năng

Đại diện PV Power cho biết, dự kiến năm 2026, sản lượng điện của Tổng công ty sẽ tăng, song lợi nhuận có thể không đạt như năm 2025 (25.900 tỷ đồng) do tình hình thời tiết cực đoan.

Tài chính - 28/11/2025 06:45

Cổ phiếu Vietjet tăng mạnh, HDBank muốn thoái vốn

Cổ phiếu Vietjet tăng mạnh, HDBank muốn thoái vốn

Cổ phiếu Vietjet đã chạy một mạch từ vùng 87.000 đồng/cp lên trên 200.000 đồng/cp trong 4 tháng qua. HDBank đang nắm 6 triệu cổ phiếu VJC.

Tài chính - 27/11/2025 11:46

Thúc đẩy triển khai ESG qua đối thoại học thuật

Thúc đẩy triển khai ESG qua đối thoại học thuật

PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh nhấn mạnh, ESG đang trở thành yêu cầu tất yếu đối với ngành tài chính – ngân hàng, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng, cải thiện hiệu quả quản trị rủi ro và tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững.

Tài chính - 27/11/2025 11:43

Xả lũ kỷ lục 16.100 m3/giây, Thủy điện Sông Ba Hạ làm ăn ra sao?

Xả lũ kỷ lục 16.100 m3/giây, Thủy điện Sông Ba Hạ làm ăn ra sao?

Kết quả doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trong quý III/2025 đã tạo lực đẩy tích cực với bức tranh tài chính 9 tháng năm 2025 của CTCP Thủy điện Sông Ba Hạ.

Tài chính - 27/11/2025 11:27

TP.HCM và Binance ký kết hợp tác phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

TP.HCM và Binance ký kết hợp tác phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Sở Tài chính TP.HCM và Tập đoàn Binance ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm hỗ trợ quá trình hình thành Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 ngày 25/11.

Tài chính - 27/11/2025 07:59

Hơn 1,9 tỷ cổ phiếu thưởng BSR sắp được giao dịch

Hơn 1,9 tỷ cổ phiếu thưởng BSR sắp được giao dịch

BSR đã hoàn thành phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu thưởng để tăng vốn lên hơn 50.000 tỷ đồng. Lượng cổ phiếu này sẽ được giao dịch từ 8/12.

Tài chính - 27/11/2025 07:49

Người Việt được phép vào chơi casino Phú Quốc, Hồ Tràm

Người Việt được phép vào chơi casino Phú Quốc, Hồ Tràm

Từ 26/11, người Việt đủ điều kiện được vào chơi casino Phú Quốc, Hồ Tràm. Trong đó, casino Hồ Tràm là thí điểm cho người Việt vào chơi trong 5 năm.

Tài chính - 26/11/2025 21:53

Cổ phiếu 'họ' GELEX cùng nhau tím trần

Cổ phiếu 'họ' GELEX cùng nhau tím trần

Cổ phiếu GEX và GEE cùng nhau tăng trần phiên 26/11 sau thông tin liên quan đến tiến trình IPO của Hạ tầng GELEX, một đơn vị thành viên thuộc hệ sinh thái.

Tài chính - 26/11/2025 15:44

Bước ngoặt của ngành quản lý quỹ Việt Nam

Bước ngoặt của ngành quản lý quỹ Việt Nam

CEO Quản lý Quỹ Phú Hưng đánh giá đây là thời điểm mang tính bước ngoặt đối với ngành quỹ Việt Nam, Quyết định 3168 không chỉ là một chính sách, mà giống như một bản thiết kế tổng thể cho việc thay đổi cách mà nguồn vốn được huy động và quản lý trong nền kinh tế.

Tài chính - 26/11/2025 15:19

Thêm nhiều ngân hàng chung tay giảm lãi suất hỗ trợ đồng bào bị bão lũ

Thêm nhiều ngân hàng chung tay giảm lãi suất hỗ trợ đồng bào bị bão lũ

Tổng thiệt hại kinh tế từ bão lũ năm nay đã lên con số 85.000 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngân hàng cân đối giảm, hoãn nợ, miễn giảm lãi suất với cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại.

Tài chính - 26/11/2025 14:58