Nửa tỷ game thủ - động lực thúc đẩy ngành thể thao điện tử 14 tỷ USD của Trung Quốc

MINH NGỌC
13:57 08/12/2019

Trung Quốc hiện có hơn 500 triệu game thủ. Doanh thu liên quan thể thao điện tử tại Trung Quốc đang trên đường cán mốc 100 tỷ nhân dân tệ (CNY), tức hơn 14 tỷ USD, trong năm nay.

Một năm trước, Zen Guohao đã vượt khoảng 1.000 km từ quê nhà Hồ Bắc đến Thượng Hải để theo đuổi giấc mơ của anh: chơi điện tử. Zen, lúc đó 18 tuổi, chuyển đến một tòa nhà hai tầng, cách trung tâm thành phố khoảng 15 km. Anh trở thành một trong hàng chục game thủ chuyên nghiệp sống trong tòa nhà - gaming house - được điều hành bởi Bilibili, công ty khởi nghiệp phát video trực tuyến Trung Quốc.

Zen chuyên về Liên minh Huyền thoại, một trong số những trò chơi trực tuyến lớn nhất thế giới. Trò chơi được phát triển bởi Riot Games, một bộ phận của tập đoàn internet Trung Quốc Tencent Holdings và được chơi bởi hàng chục triệu người trên khắp thế giới.

Cha anh, người đã từng kịch liệt phản đối quyết định trở thành game thủ chuyên nghiệp, đã dần bị thuyết phục. "Bây giờ, tất cả những gì ông nói là, 'Con tăng cân rồi đấy. Hãy chú ý hơn tới thực đơn hàng ngày'", Zen nói với một nụ cười.

c-5895-1575733498

Trung Quốc có số lượng game thủ lên đến hàng trăm triệu người. Ảnh: Nikkei.

Trung Quốc hiện tự hào có "dân số chơi game" hơn 500 triệu người và chơi game đối kháng đã trở thành hoạt động kinh doanh lớn. Doanh thu liên quan đến Esports tại Trung Quốc đạt 51,3 tỷ CNY (7,3 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm 2019 và đang trên đường cán mốc 100 tỷ CNY trong năm, theo Gamma Data, một công ty nghiên cứu Trung Quốc chuyên về trò chơi điện tử, phim ảnh và chương trình truyền hình.

Có hơn 5.000 đội chơi game và khoảng 440.000 game thủ đang hoạt động trong ngành.

Điều này cho thấy sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Zen và khoảng 60 game thủ khác trong nhà Bilibili phải luyện tập hàng giờ mỗi ngày. Họ được chia thành ba nhóm: đội thứ nhất, đội thứ hai và thực tập sinh.

Tùy vào hợp đồng, các thực tập sinh được trả khoảng 10.000 CNY mỗi tháng, trong khi các game thủ từ trung đến cao cấp kiếm được khoảng 50.000 USD hàng năm, theo Li Xinyuan, quản lý nhóm.

Những game thủ hàng đầu như Zen kiếm được hơn 91.000 USD.

Con số này cho thấy ngay cả các thực tập sinh cũng kiếm được nhiều hơn mức trung bình của một công nhân nhà máy ở Thượng Hải, với lương hàng tháng thường vào khoảng 4.000-5.000 CNY.

Trò chơi điện tử được chính phủ Trung Quốc công nhận là môn thể thao vào năm 2003. Khi chơi game được Bộ Giáo dục coi là một nghề vào năm 2016, các game thủ Trung Quốc đã bắt đầu con đường chơi game kiếm tiền.

Chơi game chuyên nghiệp là động lực cho sự phát triển nhanh chóng của thị trường trò chơi điện tử, mà chính phủ Trung Quốc coi là nơi ươm mầm cho nhiều gã khổng lồ công nghệ thông tin như Tencent, công ty đứng sau Liên minh Huyền thoại.

Công ty này là một đế chế tài chính với vốn hóa thị trường đạt 411 tỷ USD. Hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử là nguồn thu lợi nhuận chính của công ty, với doanh thu hàng năm lên tới 18 tỷ USD, chiếm khoảng 40% tổng doanh thu.

Khi trò chơi điện tử phát triển từ một sở thích đến ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD, nó đồng thời nhận được dòng đầu tư ổn định từ các doanh nghiệp. Nhiều công ty tài trợ cho các đội, như Bilibili. Các game thủ thường sống cùng nhau để tăng mối liên kết với đồng đội.

Top Sports, một nhà tài trợ khác, điều hành hơn 8.000 cửa hàng bán đồ thể thao trên khắp Trung Quốc, bán sản phẩm từ các thương hiệu toàn cầu như Nike và Adidas. Họ có kế hoạch chi 18 triệu USD trong 5 năm tới để phát triển đội chơi game của riêng mình và đã thành lập một nhà chơi game ở phía đông Thượng Hải.

"Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển một đội gồm 100 game thủ chuyên nghiệp," Guo Hao, người quản lý nói.

f-3548-1575733498

Những game thủ hàng đầu như Zen kiếm được hơn 91.000 USD. Ảnh: Nikkei.

Trong nhà Bilibili, Zen trải qua chế độ luyện tập khắc nghiệt. Có hai buổi tập theo đội, kéo dài từ 14h đến tối và từ 19h đến 22h. Các game thủ sau đó tiếp tục luyện tập và thi đấu đến tận đêm khuya.

Zen bước vào thế giới chơi game chuyên nghiệp 4 năm trước, khi mới 15 tuổi, sau khi từ bỏ tham vọng trở thành một vận động viên bóng bàn chuyên nghiệp. Anh đã chơi bóng bàn từ năm 6 tuổi với sự dẫn dắt của cha.

Cha anh, một người với kỷ luật nghiêm khắc, không bao giờ cho phép Zen nghỉ tay. Một phần nhờ vào sự chăm chỉ đó, Zen đã trở thành một tay vợt hàng đầu và được chọn là ứng cử viên cho đội bóng bàn quốc gia.

"Tôi nghĩ mình cũng có chút tài năng", anh nói.

Nhưng anh bắt đầu cảm thấy lo lắng về việc cạnh tranh với những người chơi ưu tú khác của Trung Quốc. "Vài người thực sự tận hưởng sự luyện tập khắc nghiệt ấy," anh nói. Anh không chắc mình cũng cảm thấy như vậy.

Cũng trong thời gian đó anh biết đến Warcraft, trò chơi trực tuyến nổi tiếng lúc bấy giờ và bị cuốn hút. Anh đạt tới đỉnh cao nhờ phản xạ nhanh nhạy của mình. Anh rất thích cảm giác được chìm đắm trong game, điều anh không tìm thấy trong môn bóng bàn.

Zen nắm lấy cơ hội khi được mời làm game thủ chuyên nghiệp ở Thượng Hải. Anh hiện thuộc một trong 5 đội Liên minh Huyền thoại hàng đầu tại Trung Quốc, có nhiều khả năng lọt vào top 10 toàn cầu

Nhưng chơi game là một ngành công nghiệp đầy thách thức. Điều hành một đội Liên minh Huyền thoại chuyên nghiệp tốn kém từ 20 đến 40 triệu CNY mỗi năm.

Lối sống cũng là một thách thức với các game thủ. Li, người quản lý nhóm, cho biết 20% đến 30% đội chơi của công ty được thay thế hàng năm. Một số người chơi trở thành huấn luyện viên, bình luận viên hoặc người quản lý sau khi từ bỏ vị trí game thủ chuyên nghiệp, nhưng hầu hết phải quay lại trường đại học hoặc chuyển sang các ngành công nghiệp khác.

Nhiều game thủ chuyên nghiệp gặp phải các vấn đề về thể chất hoặc tinh thần. Cả Bilibili và Top Sports đều hỗ trợ tư vấn tâm lý thường xuyên tại các nhà chơi game của họ.

Nghiện trò chơi điện tử hay còn gọi là "rối loạn chơi game" đã được Tổ chức Y tế Thế giới chính thức công nhận là một bệnh tâm thần. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo ở Bắc Kinh, nơi trước đây đã thúc đẩy thị trường game trong nước. Vào tháng 11, chính phủ đã ban hành các hạn chế chơi game trực tuyến đối với trẻ vị thành niên.

Các game thủ từ 18 tuổi trở xuống bị cấm chơi trực tuyến trong khoảng 22h đến và 8h ngày kế tiếp, và vào các ngày trong tuần, họ chỉ được phép chơi trong 90 phút. Các quy định cũng giới hạn số tiền mà người vị thành niên có thể chuyển vào tài khoản chơi trò chơi trực tuyến.

Biện pháp này có thể ngăn cản nhiều người trẻ tuổi đi theo con đường của Zen trở thành người chơi chuyên nghiệp cho các đội thể thao điện tử. Điều này có thể kìm hãm sự tăng trưởng của các công ty game như Tencent và giáng một đòn mạnh vào toàn bộ ngành công nghiệp thể thao điện tử của đất nước.

(Theo NĐH/Nikkei Asian Review)

  • Cùng chuyên mục
Nhóm cổ phiếu nào hưởng lợi từ Nghị quyết 68?

Nhóm cổ phiếu nào hưởng lợi từ Nghị quyết 68?

Theo chuyên gia VNDirect, nhiều nhóm ngành như năng lượng, vật liệu xây dựng, hạ tầng và công nghệ, ngân hàng, bất động sản… sẽ được hưởng lợi từ các chính sách ưu tiên hoặc tháo gỡ khó khăn của Chính phủ.

Tài chính - 13/05/2025 15:31

Thị trường đón nhiều tin vui nên mua cổ phiếu nào?

Thị trường đón nhiều tin vui nên mua cổ phiếu nào?

Chứng khoán liên tiếp đón tin vui về thuế quan, KRX vận hành, số lượng tài khoản mở mới tăng cao. Nhóm dẫn sóng không thể thiếu cổ phiếu ngân hàng.

Tài chính - 13/05/2025 11:13

Cổ phiếu VPL tăng hết biên độ, vốn hóa đạt gần 6 tỷ USD

Cổ phiếu VPL tăng hết biên độ, vốn hóa đạt gần 6 tỷ USD

Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, mã VPL của CTCP Vinpearl đã tăng hết biên độ (20%) đạt 85.500 đồng/CP. Tính theo mức này, vốn hóa VPL đạt hơn 153.327 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,9 tỷ USD.

Tài chính - 13/05/2025 09:43

Thương chiến Mỹ - Trung hạ nhiệt tác động thế nào đến VN-Index?

Thương chiến Mỹ - Trung hạ nhiệt tác động thế nào đến VN-Index?

Cuộc chiến thuế quan Mỹ - Trung với kết cục có hậu, dù chỉ tạm thời đã đem lại nhiều thông tin cực cho giới đầu tư tải chính. Các chuyên gia dự báo lạc về VN-Index.

Tài chính - 13/05/2025 06:45

Hiệu ứng tích cực từ đàm phán Mỹ - Trung, VN-Index tăng gần 15 điểm

Hiệu ứng tích cực từ đàm phán Mỹ - Trung, VN-Index tăng gần 15 điểm

Cổ phiếu TCB là điểm nhấn lớn nhất trên thị trường khi tăng 6,5% đạt 29.400 đồng/CP, đây cũng là mức giá đỉnh của cổ phiếu này.

Tài chính - 12/05/2025 16:15

Nhóm ông Bùi Thành Nhơn bán tiếp cổ phiếu, Novaland khẳng định không có sự tháo chạy

Nhóm ông Bùi Thành Nhơn bán tiếp cổ phiếu, Novaland khẳng định không có sự tháo chạy

Tổ chức và cá nhân liên quan ông Bùi Thành Nhơn đăng ký bán gần 19 triệu cổ phiếu NVL. Novaland khẳng định không có sự tháo chạy mà bán để giúp tập đoàn cơ cấu nợ.

Tài chính - 12/05/2025 14:55

Vietravel trước thềm tăng vốn: Doanh thu càng tăng, lợi nhuận càng ‘teo tóp’

Vietravel trước thềm tăng vốn: Doanh thu càng tăng, lợi nhuận càng ‘teo tóp’

Trong bối cảnh ngành du lịch khởi sắc sau dịch, Vietravel ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh 3 năm qua, song lợi nhuận ngày càng giảm, biên lợi nhuận chỉ khoảng 0,5%.

Tài chính - 11/05/2025 08:40

Doanh nghiệp tư nhân sắp được hưởng lãi suất ưu đãi sau Nghị quyết 68?

Doanh nghiệp tư nhân sắp được hưởng lãi suất ưu đãi sau Nghị quyết 68?

Hệ thống ngân hàng có vai trò lớn trong giúp khối kinh tế tư nhân phát triển, trở thành động lực quan trọng nhất theo Nghị quyết 68. ACB đã tiên phong tung gói vay ưu đãi lãi suất thấp hơn 2% lãi thông thường.

Tài chính - 11/05/2025 07:50

Chủ tịch Hoàng Quân: Giá cổ phiếu phản ánh đúng thực tế công ty

Chủ tịch Hoàng Quân: Giá cổ phiếu phản ánh đúng thực tế công ty

Chủ tịch Hoàng Quân Trương Anh Tuấn cho rằng dù vốn điều lệ tăng gấp mấy trăm lần kể từ khi thành lập nhưng giá cổ phiếu lại giảm. Điều này phản ánh đúng giá trị thực tại của công ty.

Tài chính - 10/05/2025 16:24

Viconship khởi động kế hoạch chia cổ phiếu tỷ lệ 25%

Viconship khởi động kế hoạch chia cổ phiếu tỷ lệ 25%

Viconship có kế hoạch chia cổ tức và thưởng cổ phiếu 2024 tỷ lệ lên đến 30%, cao nhất tính từ 2018. Trong đó, công ty trả tiền mặt 5% và cổ phiếu 25%.

Tài chính - 10/05/2025 13:07

HAGL ở đâu trong ‘bữa tiệc’ ngành chăn nuôi heo?

HAGL ở đâu trong ‘bữa tiệc’ ngành chăn nuôi heo?

HAGL đã bỏ lỡ sóng tăng ngành chăn nuôi heo suốt từ năm 2024 đến quý I năm nay vì dừng nuôi khi giá xuống thấp. Doanh nghiệp cho biết đã tái đàn trở lại.

Tài chính - 10/05/2025 08:10

Tài chính Hoàng Huy đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, nhiều dự án sẽ ghi nhận doanh thu trong năm 2025

Tài chính Hoàng Huy đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, nhiều dự án sẽ ghi nhận doanh thu trong năm 2025

Nếu TCH hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2025 (1.600 tỷ đồng), đây sẽ là kết quả lãi ròng cao nhất của công ty trong lịch sử hoạt động.

Tài chính - 09/05/2025 16:20

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán

Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động phức tạp, giới chuyên gia kỳ vọng Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân sẽ là một trong các động lực quan trọng với thị trường chứng khoán trong nước.

Tài chính - 09/05/2025 13:46

Ông Lương Trí Thìn: Công ty vốn dưới 10.000 tỷ là công ty nhỏ

Ông Lương Trí Thìn: Công ty vốn dưới 10.000 tỷ là công ty nhỏ

Trong 3 năm tới, Đất Xanh sẽ không chào bán cổ phiếu cho cổ đông nữa. Dù vậy, doanh nghiệp còn kế hoạch chào bán riêng lẻ 93 triệu cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng.

Tài chính - 09/05/2025 11:08

Quý đầu năm kém vui tại Cảng Quy Nhơn

Quý đầu năm kém vui tại Cảng Quy Nhơn

Trong quý đầu tiên của năm 2025, lợi nhuận sau thuế của CTCP Cảng Quy Nhơn giảm hơn 18,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do sản lượng hàng hóa thông qua cảng, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đều giảm.

Tài chính - 09/05/2025 06:45

Eximbank bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc

Eximbank bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc

Đó là ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng, nguyên là thành viên HĐQT và thành viên HĐQT độc lập của Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).

Tài chính - 08/05/2025 18:40