Nữ tỉ phú hàng không Vietjet Air muốn phục vụ một nửa dân số thế giới
CEO Vietjet Air, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết hãng này sẽ khai thác 80 máy bay trên 120 điểm đến. Từ đó nhanh chóng mở rộng mạng bay tới các thị trường trong bán kính 2.500 dặm, hướng đến phục vụ một nữa dân số thế giới.
Nữ CEO hàng không hiếm hoi
Trong lịch sử 116 năm của ngành hàng không, những nữ phi công đã hiếm, nữ CEO của một hãng hàng không lại càng hiếm hơn.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo của Việt Nam đã làm nên một kỳ tích trong lịch sử ngành hàng không vốn thuộc về phái mạnh khi là nữ doanh nhân duy nhất khởi nghiệp và điều hành một hãng hàng không thương mại của riêng mình – Vietjet Air.
Bà Thảo trở thành một đại diện tiêu biểu trong danh sách Những nữ doanh nhân quyền lực châu Á 2019 của Forbes
Thành tựu đó giúp bà Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành một đại diện tiêu biểu trong danh sách Những nữ doanh nhân quyền lực châu Á 2019 của Forbes – tôn vinh những người dám thách thức và phá vỡ mọi rào cản.
Bà Thảo là nữ tỉ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam với tài sản trị giá 2,5 tỉ USD và là nữ tỉ phú tự thân giàu có nhất Đông Nam Á.
Hiện tại, bà đang lên kế hoạch mua thêm máy bay để tận dụng lợi thế từ sự bùng nổ thị trường du lịch hàng không trong khu vực và đưa Vietjet ra toàn cầu. Để đạt được mong muốn ấy, bà Thảo sẽ phải vượt qua những trở ngại tới từ cơ sở hạ tầng của Việt Nam, tình trạng thiếu phi công trên thế giới và những quy định trong ngành hàng không.
CEO Vietjet đã và đang chứng minh rằng bà có thể vượt qua những rào cản. Vietjet Air, hãng hàng không thành lập năm 2007 hiện đã chuyên chở lượng khách nội địa nhiều hơn cả hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Bà Thảo đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới tới hãng hàng không của mình và tới đất nước Việt Nam quê hương với những bước đi táo bạo của mình.
Năm 2017, Vietjet đã niêm yết cổ phiếu tại sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM với vốn hóa thị trường 1,4 tỉ USD. Năm tiếp theo, Vietjet vận chuyển 23 triệu hành khách, chiếm 46% thị phần ở Việt Nam, tương đương một nửa số khách mà AirAsia - hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á vận chuyển năm ngoái. Vietjet đang phát triển nhanh hơn cả AirAsia.
Doanh thu Vietjet đã tăng 27% lên 54 nghìn tỉ đồng (tương đương 2,3 tỉ USD) trong năm 2018, trong khi đó doanh thu của AirAsia chỉ tăng 9% lên 10,6 tỉ ringgit (tương đương 2,5 tỉ USD). Năm nay, Vietjet kỳ vọng phát triển hơn nữa, dự kiến chuyên chở 30 triệu hành khách, tăng 30% so với năm ngoái.
"Ngay khi bắt đầu, chúng tôi đã định vị Vietjet là hãng hàng không của khu vực và quốc tế", bà Thảo chia sẻ. Năm 2010, AirAsia từng ký kết hợp tác với Vietjet với mong muốn tham gia vào thị trường hàng không nội địa Việt Nam, tuy nhiên không thành công.
Chìa khóa thành công của Vietjet là giữ chi phí ở mức thấp và khai thác hiệu quả mỗi chuyến bay. Chi phí vận hành tính theo số ghế cung ứng trên mỗi km (ASK) của Vietjet là 2,3 cent – mức được đánh giá là tốt nhất trong ngành.
Chi phí này của AirAisa là 3,1 cent, các hãng hàng không truyền thống của Mỹ có ASK trung bình khoảng 7 cent.
Vietjet nhắm tới việc thu hút được nhiều hành khách hơn nữa khi họ chuẩn bị đưa vào khai thác dòng máy bay Airbus A321neo mới với 240 chỗ, nhiều hơn so với tàu bay thân hẹp mà nhiều hãng khác đang khai thác.
Các chuyến bay của Vietjet có tỉ lệ lấp đầy trung bình khoảng 88%. Nói về những thách thức liên quan đến hoạt động điều hành, bà Thảo cho biết: "Rất nhiều yếu tố bất ngờ cần giải quyết và cần giải quyết tất cả cùng lúc. Có nhiều câu hỏi cần trả lời và chỉ cần 1 câu hỏi không tìm được câu trả lời, bạn chắc chắn sẽ thất bại".
Châu Á là mảnh đất màu mỡ cho Vietjet khai phá: Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) ước tính nhu cầu về du lịch hàng không tại châu Á Thái Bình Dương – thị trường du lịch phát triển nhanh nhất thế giới sẽ tăng gấp đôi trong hai thập kỷ tới, tương đương với mức tăng thêm 2,8 tỉ hành khách mỗi năm.
Du lịch tại Việt Nam cũng đang bùng nổ, nhờ sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu. Các sân bay trong nước đã đón 106 triệu lượt hành khách trong năm 2018, tăng 13% so với năm trước đó. Con số này gồm 16 triệu khách nước ngoài, tăng 20% so với năm 2017. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Vietjet đã đặt 386 máy bay mới, bao gồm 200 chiếc từ Boeing và 186 chiếc từ Airbus.
Nỗ lực mở rộng của Vietjet mang lại kết quả tốt. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi IPO năm 2017, đưa vốn hóa thị trường của công ty lên hơn 3 tỉ USD – cao thứ 2 Đông Nam Á chỉ sau Singapore Airlines. Và Vietjet cũng đang trao đổi hợp tác với các đối tác trong khu vực để mở rộng hơn nữa bên ngoài Việt Nam.
Vietjet muốn đầu tư vào hạ tầng
Theo bà Thảo, thách thức lớn nhất là làm sao để bay tới nhiều điểm đến trong khu vực châu Á hơn khi mà chính phủ các nước vẫn cẩn trọng trong việc cấp phép cho các hãng hàng không khai thác các đường bay tới sân bay của họ.
“Đông Nam Á có sáng kiến về một thị trường hàng không duy nhất nhưng không bao gồm một số thị trường hàng không chủ chốt tại châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia”, Albert Tjoeng, trợ lý giám đốc truyền thông văn phòng IATA châu Á Thái Bình Dương tại Singapore phát biểu.
“Khu vực này bao gồm một hệ thống chắp vá – cả về hoạt động khai thác lẫn các quy định – và để dung hòa thì cần phải tối đa hóa khả năng của mạng lưới khai thác cả trên trời và dưới mặt đất”.
Để hạ cánh được ở nhiều điểm quốc tế hơn, những hãng hàng không như Vietjet thường hợp tác với các hãng hàng không nội địa tại các quốc gia. Đến nay, Vietjet đã hình thành một liên danh tại Thái Lan, hiện đang khai thác 8 tàu bay tại thị trường rất cạnh tranh này.
Một rào cản khác với Vietjet là cơ sở hạ tầng. Tại Việt Nam, hầu hết các sân bay lớn đều đang khai thác vượt công suất thiết kế. Sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM đã đón 38 triệu hành khách trong năm 2018, trong khi công suất thiết kế chỉ là 28 triệu. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại sân bay Đà Nẵng, Nha Trang và Hà Nội.
Nữ tỉ phú cho biết, Vietjet mong muốn tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng để giúp tháo gỡ khó khăn này, vẫn đang chờ chính phủ có quyết định cuối cùng.
Vietjet cũng đối mặt với thị trường cạnh tranh hơn. Tính tới cuối năm ngoái, Việt Nam có 174 máy bay thương mại đăng ký thuộc 4 hãng hàng không. Đầu năm nay, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không thứ 5 với 4 tàu bay. Mới đây, Vingroup cũng vừa tiết lộ kế hoạch ra mắt Vinpearl Air.
Việc thiếu phi công cũng là thách thức. Theo Boeing, ngành công nghiệp hàng không sẽ cần 650.000 phi công mới trong 20 năm tới trong đó khu vực châu Á Thái Bình Dương cần 244.000 phi công và Trung Đông là 64.000 người.
Theo ông Tjoeng, thách thức đối với ngành hàng không và các bên liên quan như chính phủ và cơ quan quản lý là đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng đầy đủ, trong khi nhu cầu về nguồn lực, luật pháp phải được đáp ứng để đảm bảo rằng các quốc gia có thể nhận thức đầy đủ về những lợi ích mà hàng không có thể mang tới.
CEO Vietjet không vì thế mà nản lòng. Ngoài việc nỗ lực lấp đầy chỗ trên các chuyến bay, lợi nhuận Vietjet còn có thể tăng lên nhờ những đặt hàng máy bay lớn cho những máy bay thế hệ mới và giá mua tốt sẽ gia tăng lợi nhuận cho tập đoàn.
Mục tiêu của nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo là một lần nữa ghi dấu lịch sử bằng việc biến Vietjet trở thành hãng hàng không toàn cầu đầu tiên tới từ Việt Nam.
"Nếu thành lập một hãng hàng không ở châu Âu, chúng ta có thể bay tới mọi quốc gia ở đó. Với lợi thế cạnh tranh về dịch vụ, tàu bay, khả năng quản lý, chi phí và cung cấp những dịch vụ mới, tôi hoàn toàn tự tin rằng chúng ta có thể cạnh tranh ở những thị trường khác, như châu Âu hoặc Mỹ" - bà Thảo nói.
(Theo Tuổi trẻ)
- Cùng chuyên mục
Tài chính xanh là 'chìa khóa' giúp TP.HCM bứt phá, phát triển bền vững
EuroCham khuyến nghị TP.HCM cần những bước đi mạnh mẽ hơn trong cải thiện hạ tầng, logistics và phát triển tài chính xanh, tạo nền vững cho tăng trưởng bền vững.
Đầu tư - 02/11/2025 09:02
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chọn nhà đầu tư trong tháng 11
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng đã có 3 nhà đầu tư quan tâm thực hiện (2 nước ngoài và 1 trong nước). Ban Giao thông đang yêu cầu các nhà đầu tư làm rõ hổ sơ quan tâm để đủ cơ sở đánh giá về năng lực kinh nghiệm, tài chính và báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định chọn nhà đầu tư trong tháng 11.
Đầu tư - 01/11/2025 14:09
Đề nghị tập đoàn công nghệ bán dẫn Anh mở trung tâm R&D ở Hòa Lạc
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Tập đoàn ARM hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển các trung tâm R&D, phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung.
Đầu tư - 01/11/2025 08:43
Geleximco cùng liên danh rót hơn 21.900 tỷ 'hồi sinh' dự án ở Gia Lai
Sau hơn một thập kỷ "án binh bất động", dự án Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa (tại Gia Lai) chính thức được "hồi sinh" với tổng vốn đầu tư hơn 21.900 tỷ đồng, do liên danh Tập đoàn Geleximco dẫn đầu thực hiện.
Đầu tư - 31/10/2025 09:50
Đà Nẵng mở đường thu hút vốn tư nhân vào đường sắt đô thị
Định hướng phát triển 16 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 200km, Đà Nẵng đang đề xuất ưu tiên phương án kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn tư nhân, kiến tạo mô hình phát triển đô thị gắn giao thông công cộng hiện đại.
Đầu tư - 31/10/2025 06:45
Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm
Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin khẳng định trong thời gian tới, Lotte sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Đầu tư - 30/10/2025 18:03
Thị trường tài chính thế giới ra sao sau khi Fed hạ lãi suất?
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD bật tăng, trong khi thị trường chứng khoán quay đầu giảm điểm sau động thái hạ lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ Fed.
Đầu tư - 30/10/2025 16:29
Sau HSBC, đến lượt Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam
Cả Standard Chartered và HSBC mạnh tay nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sau khi Cục Thống kê công bố tăng trưởng quý III cao nhất trong 11 năm.
Đầu tư - 30/10/2025 09:00
Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại
Nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM sẽ tiếp tục hạn chế trong ngắn hạn, trong khi giá được dự báo tăng. Áp lực chi trả khiến người mua nhà có xu hướng dịch chuyển sang các tỉnh lân cận với mức giá dễ tiếp cận hơn.
Đầu tư - 29/10/2025 15:49
FPT 'bắt tay' Clearlake Capital đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư tư nhân
FPT vừa ký kết Thỏa thuận Đối tác Bạch kim với Clearlake Capital Group – quỹ đầu tư toàn cầu quản lý tài sản hơn 90 tỷ USD, đồng sở hữu CLB bóng đá hàng đầu Chelsea.
Đầu tư - 29/10/2025 15:48
Duyệt quy hoạch phân khu khu vực có dự án Hạ Long Xanh hơn 4.600 ha
UBND phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) vừa phê duyệt Quy hoạch phân khu phía Nam cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với quy mô hơn 4.600ha. Khu vực này bao gồm dự án Hạ Long Xanh của Tập đoàn Vingroup
Đầu tư - 29/10/2025 15:40
Việt Nam coi trọng phát triển tài chính toàn diện kết nối chặt chẽ với tài chính xanh
"Việc kết hợp chặt chẽ giữa tài chính toàn diện với tài chính xanh và các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia cũng sẽ được chú trọng, nhằm xây dựng hệ sinh thái tài chính hiện đại, toàn diện và bao trùm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định.
Đầu tư - 29/10/2025 13:15
Quảng Ngãi làm mới 'khẩu vị' dòng vốn FDI
Với chiến lược chọn lọc nhà đầu tư, ưu tiên dự án công nghệ cao, hạ tầng hiện đại và thân thiện môi trường, Quảng Ngãi đang từng bước xác lập vị thế trên bản đồ FDI mới.
Đầu tư - 29/10/2025 06:45
Văn Phú đưa triết lý “vị nhân sinh” vào loạt dự án trọng điểm phía nam
Với triết lý bất động sản “vị nhân sinh”, mỗi dự án do Văn Phú phát triển luôn hướng tới kiến tạo không gian hài hòa giữa các yếu tố con người, môi trường và không gian cho cư dân. Đây cũng là định hướng xuyên suốt được Văn Phú đưa vào chiến lược phát triển tại hàng loạt các dự án trọng điểm tại thị trường phía nam.
Bất động sản - 28/10/2025 16:40
Liên danh Xây lắp Vật tư Kỹ thuật - MK đầu tư dự án 1.600 tỷ tại Khánh Hòa
Liên danh CTCP Xây lắp Vật tư Kỹ thuật và CTCP Đầu tư Xây dựng MK sẽ đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.600 tỷ đồng tại Khu đô thị An Bình Tân, góp phần thực hiện mục tiêu "an cư lạc nghiệp" cho người dân Khánh Hòa.
Đầu tư - 27/10/2025 16:02
Khơi thông động lực phát triển vùng
Việc kết nối hạ tầng giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai còn hạn chế, là "điểm nghẽn" cản trở động lực phát triển kinh tế-xã hội giữa hai địa phương. Do đó, việc tăng cường đầu tư, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện từ các cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Đầu tư - 27/10/2025 12:06
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago





















