Nhiều 'ông lớn' công nghệ đổ bộ xây dựng trung tâm dữ liệu

LIÊN THƯỢNG
12:00 14/05/2024

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trên thị trường trung tâm dữ liệu, được thúc đẩy bởi nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng và mức tiêu thụ dữ liệu ngày càng tăng trong khu vực.

DC

Nhiều ông lớn quốc tế xây dựng trung tâm dữ liệu ở Việt Nam. Ảnh: JLL

Điểm đến hấp dẫn

Báo cáo "Trung tâm dữ liệu Việt Nam: Cơ hội nơi đường chân trời" mới công bố của JLL Việt Nam cho thấy, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn của các "ông lớn" viễn thông và công nghệ quốc tế.

Loạt dự án có thể kể tên như trung tâm dữ liệu công suất 20MW của Gaw Capital tại Khu Công Nghệ cao TP.HCM; dự án công suất 30MW của Worldwide DC Solution (nhà phát triển trung tâm dữ liệu có trụ sở tại Singapore); dự án hợp tác giữa "gã khổng lồ" viễn thông Nhật Bản NTT với DQ Tek.

Đáng chú ý, vừa qua, Alibaba cũng đã công bố kế hoạch thành lập trung tâm dữ liệu tại Việt Nam. Điều này chứng tỏ xu hướng ngày càng có nhiều nhà cung cấp dịch vụ đám mây quốc tế, đặc biệt từ Hoa Kỳ, dự kiến sẽ theo chân, khiến tăng tính cạnh tranh của thị trường và đa dạng hóa các dịch vụ.

Tại sự kiện AI Day mới đây, ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam Google châu Á - Thái Bình Dương cho biết, chính phủ Việt Nam đang có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển công nghệ nói chung và AI nói riêng, cùng với sự năng động và khả năng tiếp cận với công nghệ số của các bạn trẻ đang là lợi thế lớn cho những bước tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dựa vào nền tảng AI.

"Google luôn cam kết sát cánh cùng Việt Nam trong các hoạt động nâng cao hiểu biết và kỹ năng công nghệ nói chung, AI nói riêng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục", ông Marc Woo nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia JLL Việt Nam, lượng người sử dụng am hiểu công nghệ tham gia vào các hoạt động sử dụng nhiều dữ liệu như mạng xã hội, thương mại điện tử và chơi game, cũng như việc áp dụng dữ liệu lớn, IoT và công nghệ đám mây được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự mở rộng đáng kể của thị trường trung tâm dữ liệu của Việt Nam trong thập kỷ tới.

Theo các chuyên gia của JLL, bên cạnh sự xuất hiện của các "ông lớn" quốc tế, thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam vẫn do các công ty viễn thông trong nước thống trị như VNPT, Viettel IDC, FPT Telecom và CMC Telecom, với sự tăng trưởng đáng kể về nhu cầu dịch vụ đám mây và phân tích dữ liệu lớn.

Nhiều tiềm năng tăng trưởng

Bà Celina Chua, Giám đốc Giải pháp Khách hàng Trung tâm Dữ liệu (APAC) tại JLL nhấn mạnh: "Việt Nam đang ở vị trí ưu tiên trong danh sách các quốc gia mà nhà đầu tư và nhà vận hành đang tìm hiểu khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường. Quốc gia 100 triệu dân đang trở thành một điểm đến quan trọng trên thị trường trung tâm dữ liệu ở Châu Á nhờ sở hữu vị trí địa lý chiến lược cùng các chính sách kinh tế năng động, dân số trẻ am hiểu công nghệ và nhu cầu địa phương hóa dữ liệu. Báo cáo của chúng tôi cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng tận dụng các cơ hội này, với sự hỗ trợ ngày càng tăng từ chính phủ và nhu cầu ngày càng lớn về các dịch vụ kỹ thuật số, giúp định hình một tương lai đầy hứa hẹn cho ngành này tại đây".

Theo bà Celina Chua, chi phí xây dựng và vận hành là lợi thế lớn. Trung tâm dữ liệu ở Việt Nam có chi phí xây dựng từ 6 triệu đến 13 triệu USD/megawatt, mức dao động thể hiện tính đặc trưng của việc xây dựng trung tâm dữ liệu, như các thoả thuận đặc thù và chi phí xây dựng khác nhau ở các địa phương.

Đồng thời, Quy hoạch điện VIII mới được phê duyệt đặt ra chiến lược nhằm nâng tổng công suất phát điện của quốc gia từ khoảng 80 GW lên 155 GW thông qua đa dạng hóa cơ cấu năng lượng, giảm phụ thuộc vào điện than và chuyển sang các nguồn năng lượng bền vững hơn.

Quá trình chuyển đổi này rất quan trọng để đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định và tin cậy để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của lĩnh vực trung tâm dữ liệu vốn tiêu tốn nhiều năng lượng và đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam. Kế hoạch đóng vai trò nền tảng trong việc hỗ trợ và cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết để đáp ứng các yêu cầu vận hành ngày càng tăng của các trung tâm dữ liệu, vốn rất quan trọng cho việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số nơi đây.

Ngoài ra, Luật Viễn thông 2023, sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2025, sẽ cung cấp một khung pháp lý có cấu trúc chặt chẽ hơn với các định nghĩa và hướng dẫn rõ ràng cho các dịch vụ trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây dưới dạng dịch vụ viễn thông. Với cách tiếp cận quản trị linh hoạt, Luật Viễn thông 2023 được kỳ vọng sẽ cung cấp một khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho sự phát triển của ngành, có khả năng thu hút thêm đầu tư nước ngoài với việc tự do hóa các điều kiện tiếp cận thị trường.

"Luật cho phép đầu tư nước ngoài 100% vào các dịch vụ trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, các hạn chế về tiếp cận thị trường sẽ được áp dụng nếu nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu cung cấp dịch vụ kết nối mạng", chuyên gia của JLL Việt Nam cho biết.

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Bên cạnh phát hành cổ phiếu thưởng, trong năm nay, Tracodi còn có kế hoạch phát hành riêng lẻ 170 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:32

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Ngày 28/6, tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á - AREA, ROX Group vinh dự được vinh danh tại hạng mục Investment in People (Đầu tư cho con người).

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:31

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

Hôm nay, Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:30

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Dư địa hợp tác lao động giữa Việt Nam - Hàn Quốc có tiềm năng rất lớn, do đó, Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục đi đầu trong việc đào tạo nhân lực quốc tế, trong đó có lao động Việt Nam. Tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam theo chương trình cấp phép việc làm.

Sự kiện - 01/07/2024 16:28

Đêm Gala Night vinh danh các nhà vô địch cuộc thi E!CONTEST 11.0

Đêm Gala Night vinh danh các nhà vô địch cuộc thi E!CONTEST 11.0

E!CONTEST 11.0 được diễn ra với mong muốn trở thành bệ phóng vững chắc để những người trẻ tự tin đối mặt và tự mình tìm kiếm câu trả lời cho những điều chưa biết, mở ra một vùng trời hoàn toàn mới lạ và vượt ra khỏi giới hạn của chính mình.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:28

Fintech thúc đẩy tài chính toàn diện

Fintech thúc đẩy tài chính toàn diện

Để phát triển hệ thống tài chính toàn diện, giảm gánh nặng vốn đầu tư phát triển kinh tế lên hệ thống các tổ chức tín dụng truyền thống, TS. Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh, việc sử dụng hai công cụ là tài chính vi mô và các công ty Fintech là cần thiết và cần được triển khai mạnh mẽ hơn nữa.

Đầu tư - 01/07/2024 16:27

SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc

SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc

SeABank (HOSE: SSB) vừa được hai tổ chức quốc tế The European và The CEO View bình chọn và trao giải thưởng "Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc Việt Nam năm 2024 - The Risk Management Bank of The Year Vietnam 2024" và "Ngân hàng sáng tạo xuất sắc năm 2024 - Innovation Excellence Award 2024".

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:25

Gần 80% doanh nghiệp FDI ở TP.HCM dự báo kinh doanh khởi sắc trong quý III

Gần 80% doanh nghiệp FDI ở TP.HCM dự báo kinh doanh khởi sắc trong quý III

79,4% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại TP.HCM đánh giá tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn trong quý III/2024. Con số này ở khối doanh nghiệp nhà nước là 82,5% và doanh nghiệp ngoài nhà nước là 76,9%.

Ý kiến - 01/07/2024 16:05

Các lô đất của Kita Group tại Khu đô thị Ciputra

Các lô đất của Kita Group tại Khu đô thị Ciputra

Các dự án tại Khu đô thị Ciputra là bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng ra khu vực phía Bắc của nhóm Kita. Dù vậy, phần lớn các lô đất có bóng dáng Group này đều nằm trong tình trạng bỏ hoang.

Tài chính - 01/07/2024 15:58

Cổ phiếu MWG lên đỉnh 2 năm

Cổ phiếu MWG lên đỉnh 2 năm

Cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động bứt phá mạnh mẽ trong phiên đầu tháng 7 và thiết lập mức giá cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Tài chính - 01/07/2024 15:52

Báo Pháp luật Việt Nam phát động chương trình bình chọn, tôn vinh 'Gương sáng pháp luật' lần III

Báo Pháp luật Việt Nam phát động chương trình bình chọn, tôn vinh 'Gương sáng pháp luật' lần III

Năm nay, ngoài các cá nhân cư trú tại Việt Nam, đối tượng bình chọn còn bao gồm cả công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại nước ngoài có thành tích, đóng góp đối với quá trình xây dựng, tổ chức, thi hành pháp luật.

Sự kiện - 01/07/2024 15:45

Vasta Stone và cam kết cùng ẩm thực Việt vươn tầm thế giới

Vasta Stone và cam kết cùng ẩm thực Việt vươn tầm thế giới

Vừa qua, Vasta Stone đã đồng hành cùng MICHELIN Guide tại Lễ trao giải Michelin Guide 2024 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Sự hợp tác tiếp tục lần này khẳng định đá nung kết là sản phẩm mang đến không gian bếp đẳng cấp và an toàn cho sức khỏe người dùng.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 14:54

Nam Tiến thực hiện dự án gần 1.500 tỷ xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam

Nam Tiến thực hiện dự án gần 1.500 tỷ xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam

Tỉnh Quảng Trị vừa cùng lúc chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Đầu tư - 01/07/2024 14:53

Mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Sáng nay 1/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế cùng BHXH Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7/2009 - 1/7/2024).

Chính sách - 01/07/2024 14:14

Từ hôm nay, hơn 3,3 triệu người được tăng lương hưu, trợ cấp BHXH

Từ hôm nay, hơn 3,3 triệu người được tăng lương hưu, trợ cấp BHXH

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 75/2024/NĐ-CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Sự kiện - 01/07/2024 14:10

Chỉ 54% công ty chứng khoán đạt chuẩn công bố thông tin

Chỉ 54% công ty chứng khoán đạt chuẩn công bố thông tin

Năm 2023, ngành chứng khoán có tỷ lệ đạt chuẩn công bố thông tin lên đến đến 80% và lập thành tích dẫn đầu thị trường. Sang năm 2024, tỷ lệ này rớt mạnh xuống mức tỷ lệ 54%, chuyển thứ hạng từ vị trí số 1 về nhóm các ngành ở cuối bảng xếp hạng.

Tài chính - 01/07/2024 13:32