'Nhà đầu tư BOT chân chính đang bị đẩy vào bước đường cùng'
Đó là quan điểm riêng của PGS. TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) trong cuộc trao đổi với PV Nhadautu.vn nhân dịp đầu xuân Kỷ Hợi liên quan đến kiến nghị điều chỉnh phí tại một số hầm – đường bộ.

PGS. TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng)
Tại sao lại là Đèo Cả?
Có một câu hỏi nghiêm túc được đặt ra: Tại sao đơn vị kiến nghị điều chỉnh phí tại một số hầm – đường bộ, lại là Đèo Cả - một tập đoàn luôn coi trọng lợi ích của người dân trong mối tương quan lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước?
Năm 2017, chính Đèo Cả là tập đoàn tiên phong lựa chọn đối thoại với dân để tháo gỡ điểm nóng ở trạm BOT, thay vì đối đầu như một số nhà đầu tư khác. Đây cũng chính là tập đoàn đầu tiên kiên trì kiến nghị Bộ Giao thông miễn giảm mức phí cho người dân quanh trạm BOT Ninh An (Khánh Hòa).
Trong dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, chính nhà đầu tư này đã tiên phong kiến nghị bỏ 01 trạm thu phí để giảm gánh nặng cho dân, cho dù phương án tài chính ban đầu của dự án này buộc phải có 02 trạm.
Chưa hết, với phương châm giảm gánh nặng cho nhà nước, cho dân và phát triển bền vững, các dự án Đèo Cả thực hiện luôn tiết giảm được lượng kinh phí khổng lồ. Ví dụ dự án Đèo Cả tiết kiệm tới gần 4.000 tỉ đồng. Trong khi đại bộ phận dự án khác đòi tăng thêm kinh phí, đội vốn gấp rưỡi gấp đôi, về đích chậm tiến độ một vài năm, thì câu chuyện thi công thần tốc, hoàn thành dự án trước thời hạn, tiết kiệm chi phí của Đèo Cả được coi là một tấm gương đầu tư tử tế, hướng tới giá trị cộng đồng.
Một nhà đầu tư có tư duy và hành động xuyên suốt như vậy, tại sao lại kiến nghị điều chỉnh giá phí?
“Là người theo dõi vấn đề BOT đã lâu, tôi hiểu rất rõ vấn đề. Trong câu chuyện này, Đèo Cả cũng là nạn nhân. Với những nhà đầu tư biết hài hòa lợi ích với dân, việc điều chỉnh giá bao giờ cũng là biện pháp cuối cùng, cực chẳng đã và phải trăn trở nhiều lắm. Chúng ta lên án những nhà đầu tư gian dối, thiếu trách nhiệm, nhưng nếu không bảo vệ được những nhà đầu tư BOT chân chính, thì hạ tầng đất nước này sẽ mãi mãi tụt hậu, cản trở phát triển” - PGS. TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết.

Dự án hầm đường bộ Cù Mông do Tập đoàn Đèo Cả đầu tư xây dựng. Ảnh: Phan Chính
Khi nhà đầu tư chân chính bị "kẹt giữa hai làn đạn"
Một trong những yếu tố quan trọng nhất khiến nhà đầu tư BOT chân chính quyết định đầu tư, chính là tính ổn định, minh bạch về cơ chế chính sách và cam kết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tất cả những cam kết này được cụ thể hóa trong Hợp đồng tín dụng dự án, được ký kết 3 bên: Nhà đầu tư, ngân hàng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền (thường là Bộ Giao thông vận tải hoặc UBND tỉnh).
Phương án tài chính trong những hợp đồng tín dụng này là mấu chốt quan trọng nhất khiến nhà đầu tư dám đầu tư, ngân hàng dám rót vốn và cơ quan nhà nước có thẩm quyền dám tin tưởng vào sự thành công của dự án.
Thế nhưng, thực tế ở những công trình mà Đèo Cả thực hiện, khi nhà đầu tư vẫn tuân thủ nghiêm ngặt cam kết về tiến độ, chất lượng, kinh phí như hợp đồng dự án, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền lại không giữ đúng cam kết, khiến phương án tài chính của dự án bị tổn hại nghiêm trọng.
Cụ thể, so với phương án tài chính đã được ký, thì nguồn thu thực tế của các dự án mà Đèo Cả thực hiện đang bị hụt đến 322 tỉ đồng. Mức hụt này đến từ những nguyên nhân nào?
Theo Hợp đồng tín dụng và phương án tài chính dự án đã được phê duyệt, để bù đắp chi phí cho dự án hầm đường bộ Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, có nhiều giải pháp:
Một là, nhà đầu tư được lấy nguồn thu từ trạm thu phí La Sơn – Túy Loan – một dự án mà Đèo Cả không phải nhà đầu tư. Tuy nhiên thực tế là đến nay dự án này chậm tiến độ, chưa hoàn thành nên chưa thể thu phí.
Hai là, nhà đầu tư được lấy nguồn thu từ trạm thu phí Bắc Hải Vân, nhưng thực tế thì Bộ Giao thông đã không cho thành lập trạm này vì chính Bộ đã cho đặt một trạm BOT thu phí cho 1 dự án khác (Phú Gia – Phước Tượng) ở ngay khu vực lẽ ra phải làm trạm thu phí Bắc Hải Vân.
Ba là, dự án Đèo Cả được bố trí 1.180 tỉ đồng trái phiếu Chính phủ để thực hiện, vận hành. Tuy nhiên, vì các lý do không xuất phát từ nhà đầu tư, số kinh phí này đã bị thu hồi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phương án tài chính đã được phê duyệt ban đầu. Mặc dù Bộ Giao thông đã nhiều lần cam kết xử lý để bù đắp số kinh phí này, nhưng việc thực hiện vẫn là con số 0 tròn trĩnh.
Bốn là, việc thực hiện các hầm đường bộ xuyên núi hiện đại như Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân phức tạp và tốn phí hơn rất nhiều lần làm đường bộ thông thường. Nhưng suốt một thời gian dài Bộ Giao thông vận tải lại “bắt” những dự án hầm xuyên núi này chỉ được thu phí bằng mức giá của những đường bộ thông thường. Đây cũng là một lý do quan trọng khiến nguồn kinh phí bù đắp cho dự án bị thiếu hụt. Để khắc phục thiếu sót này, Bộ Giao thông đã ban hành thông tư 60 sửa đổi bổ sung một số điều bất cập của thông tư 35 trước đó.
Dù cũng là nạn nhân của các thay đổi không đúng với Hợp đồng tín dụng, nhưng đứng trước nguy cơ vỡ phương án tài chính, Đèo Cả đã phải chấp nhận sử dụng vốn chủ sở hữu để bù đắp. Tuy nhiên, đây không thể là phương án lâu dài.
Ngày 16/7/2018 ngân hàng Viettinbank đã phát đi tối hậu thư: “Trong trường hợp nguồn thu, nguồn trả nợ của các Hợp đồng tín dụng đến hạn không có nguồn trả nợ từ thu phí theo đúng cam kết ban đầu của các Hợp đồng/ Phụ lục Hợp đồng BOT, các quyết định của Thủ tướng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như phương án tài chính của dự án có những thay đổi bất cập làm ảnh hưởng đến khả năng trả nợ vay, Viettinbank buộc áp dụng những biện pháp xử lý tín dụng, bao gồm việc dừng cấp tín dụng cho Dự án...”.
Như vậy đã rõ: Dù dù quản lý vận hành tốt dự án, nhà đầu tư BOT vẫn phải đứng giữa "hai làn đạn": Một bên là sức ép rất lớn của ngân hàng, một bên là sự không thực hiện đầy đủ cam kết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
“Trong một xã hội minh bạch và thượng tôn pháp luật, các cam kết pháp lý phải được thực hiện. Nhưng khi các cơ quan có thẩm quyền chưa thể hoặc không thể tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách như cam kết, để có thể bù đắp nguồn thu theo yêu cầu của ngân hàng, thì chúng tôi buộc phải đề xuất điều chỉnh giá phí (với mức phí chấp nhận được) để tránh Dự án dừng hoạt động. Không thể để các hầm đường bộ quan trọng nhất Việt Nam phải dừng hoạt động vì đó không chỉ là lợi ích của một doanh nghiệp mà còn là huyết mạch kinh tế - xã hội của cả vùng” – ông Đỗ Văn Nam, Tổng Giám đốc Đèo Cả cho biết.
- Cùng chuyên mục
Thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc hơn nhờ vốn FDI
Thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm ghi nhận không ít chuyển biến tích cực, nổi bật là lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào kinh doanh bất động sản tăng đến 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Đầu tư - 20/07/2025 06:45
Khánh Hòa sắp khởi công 4 dự án gần 20.000 tỷ
Khánh Hòa đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo. Đặc biệt, tỉnh sắp khởi công loạt dự án trọng điểm với tổng vốn gần 20.000 tỷ đồng nhân dịp Quốc khánh.
Đầu tư - 20/07/2025 06:45
Chuyên gia khuyến nghị giải pháp khắc phục tin đồn trên thị trường chứng khoán
Để khắc phục tin đồn, tin giả trục lợi trên thị trường chứng khoán, các chuyên gia khuyến nghị cần phát triển dịch vụ quản lý gia sản, khuyến khích đầu tư qua quỹ, nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Đầu tư - 19/07/2025 14:20
'Ông vua' xe máy và cuộc đua xe máy điện
Chiếm 83% thị phần xe máy xăng tại thị trường Việt Nam, “ông vua” xe máy Honda dường như "chậm chân" với xe máy điện khi mới đưa ra thị trường 2 mẫu ICON e: và CUV e:.
Đầu tư - 19/07/2025 07:19
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI
Với chiến lược thu hút đầu tư bài bản và những chính sách hỗ trợ hiệu quả, Nghệ An đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều “ông lớn” FDI, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đầu tư - 18/07/2025 14:00
Đổi mới mô hình tăng trưởng để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế
Đổi mới mô hình tăng trưởng không những để tăng cường nội lực mà còn giảm thiểu các rủi ro từ bên ngoài. Đây là điều cấp thiết để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
Đầu tư - 18/07/2025 13:13
Samsung, Amkor, Goertek đưa khu vực FDI áp đảo trong tổng vốn đầu tư thực hiện tại Bắc Ninh
Trong vòng 5 năm qua, vốn đầu tư của khu vực FDI có xu hướng tăng trong cơ cấu tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Đầu tư - 18/07/2025 10:31
Viettel đề xuất thực hiện dự án điện gió 317 triệu USD ở Quảng Trị
Dự án điện gió Lệ Thủy 4 do Viettel đề xuất tại Quảng Trị có công suất 198Mw, với 4 nhà máy điện gió riêng biệt, tổng mức đầu tư 317 triệu USD.
Đầu tư - 18/07/2025 10:26
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
Giai đoạn 2021-2025, TP.HCM đặt mục tiêu phát triển khoảng 235.000 căn hộ mới, tuy nhiên, đến nay, mục tiêu chỉ thực hiện được 24% chỉ tiêu và còn thiếu hụt 179.000 căn.
Đầu tư - 18/07/2025 09:37
Dung Quất 'săn' nhà đầu tư chiến lược
Bên cạnh công nghiệp, Khu kinh tế (KKT) Dung Quất được kỳ vọng sẽ chuyển mình với các dự án bất động sản quy mô lớn vừa được chấp thuận đầu tư.
Đầu tư - 18/07/2025 09:32
Sau sáp nhập, địa phương tái định hình quy hoạch hàng không
Có 2 sân bay sau sáp nhập, các địa phương ở miền Trung đang tính toán phương án quy hoạch để khai thác hiệu quả các sân bay này, đồng bộ hạ tầng hàng không.
Đầu tư - 18/07/2025 08:00
TP.HCM sắp thí điểm mô hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn
TP.HCM dự kiến cho phép các căn hộ thí điểm mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn kể từ ngày 1/9. Các căn hộ thuộc những tòa chung cư có hệ thống kỹ thuật đảm bảo, xây dựng đúng theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt. Chủ căn hộ cũng phải đáp ứng một số điều kiện khi tham gia thí điểm mô hình này.
Đầu tư - 17/07/2025 20:20
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng hoan nghênh các doanh nghiệp quan tâm và có kế hoạch đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh.
Đầu tư - 17/07/2025 06:45
Khu công nghiệp vẫn là kênh hút vốn FDI
Theo các chuyên gia, bất động sản công nghiệp vẫn là kênh chủ đạo giúp Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiệu quả, bất chấp biến động kinh tế thế giới.
Đầu tư - 17/07/2025 06:45
Vai trò tiến bộ công nghệ đối với sự phát triển bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán
Sự xuất hiện của công nghệ không chỉ như một công cụ, mà là một "người bạn đồng hành" của sự minh bạch, giúp khôi phục lại sự công bằng vốn cần được đảm bảo trên thị trường.
Đầu tư thông minh - 16/07/2025 07:00
Dự án sản xuất ô tô tại Huế tăng vốn thêm hơn 21.000 tỷ đồng
Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motor Huế vừa được điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 21.178 tỷ đồng.
Đầu tư - 16/07/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến
-
3
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
-
4
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng NN&MT
-
5
Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago