Người đàn ông biến các 'khách sạn tình yêu' thành doanh nghiệp tỷ đô

THANH THẮNG
06:50 07/11/2019

Yanolja, một nền tảng đặt phòng trực tuyến đã 'hồi sinh' ngành công nghiệp khách sạn tình yêu ở Hàn Quốc, từ đó tạo ra một startup mới giá trị tỷ đô.

Su Jin Lee

Su Jin Lee, nhà sáng lập của nền tảng đặt phòng YANOLJA

Để trở thành một doanh nhân thành đạt, họ nói rằng bạn phải có niềm đam mê. Đó là thứ gì đó mà Su Jin Lee có được trong các cuộc đua khi anh ấy bắt đầu công việc kinh doanh.

Khách sạn tình yêu là một loại hình lưu trú ngắn hạn, trả tiền mỗi giờ. Loại hình này chuyên phục các cặp đôi đi kèm với các trang trí sang trọng, lãng mạn và riêng tư.

Trong tiếng Hàn, Yanolja có nghĩa là “Hey, hãy cùng chơi nào”. Su Jin Lee đã thành lập công ty ở Seoul vào năm 2007 với mục đích hiện đại hóa những gì anh ta coi là một thị trường sai lệch. Kể từ đó, nó đã phát triển nó thành một ứng dụng đặt phòng khách sạn với 32 triệu lượt tải xuống và được đông đảo người Hàn Quốc tin dùng.

Bắt nguồn từ Nhật Bản, các phòng nghỉ đầy mê hoặc đã nổi lên ở Hàn Quốc vào cuối những năm 1980 trong thời đại tự do hóa tình dục ngày càng phát triển. Tuy nhiên trong những thập kỷ sau đó, ngành công nghiệp khách sạn này đã bị lên án do các hiệp hội cho rằng đây là nơi sản sinh các hoạt động bất hợp pháp và gây ra nhiều vấn đề về đời sống hôn nhân.

Tuy nhiên, đối với Lee, các khách sạn tình yêu luôn là nguồn cung cấp thu nhập cho anh. Mồ côi từ nhỏ, anh có được công việc là người gác cổng tại một khách sạn tình yêu khi anh 23 tuổi. Điều đó khiến Lee biết ơn vì có một nơi để ở và một mức lương ổn định.

“Tôi nghĩ rằng loại kinh nghiệm như vậy là rất hữu ích để hiểu bản chất của ngành công nghiệp này” Giám đốc điều hành Jong Yoon Kim của Yanolja nói với CNBC Make It in Seoul.

Lee bắt đầu bằng cách tạo ra một nền tảng quảng cáo trực tuyến để các chủ sở hữu khách sạn có thể thu hút khách hàng mới, trước khi anh ra mắt Yanolja như một website đặt phòng đầy đủ vào năm 2007.

Ngoài ra, anh cũng triển khai các dịch vụ cải tạo Yanolja để giúp các khách sạn tình yêu làm sạch hình ảnh của họ và nhắm đến đối tượng khách hàng mới. Đứng đầu trong số đó là hai phân khúc chính: Các cặp vợ chồng trẻ và khách du lịch tìm kiếm chỗ ở ngắn hạn.

Ở Hàn Quốc, những người trẻ tuổi sống ở nhà cho đến khi kết hôn. Vì vậy các khách sạn tình yêu trở thành một lối thoát hấp dẫn dành cho nhóm khách hàng này. Trong khi đó, một ngành công nghiệp du lịch đang bùng nổ đã đưa đất nước này trở thành một trong những thị trường du lịch lớn nhất châu Á.

“Lee luôn suy nghĩ những điểm không ai hiểu hoặc không ai phát hiện ra. Đó chính ra yếu tố tạo lên sự khác biệt”, giám đốc Kim nói thêm. Sau khi đạt được sức hút như là một trong những trang web đặt phòng khách sạn hàng đầu của đất nước, anh đã mở rộng thành các khách sạn và nhà nghỉ thông thường, cũng như những địa điểm là thương hiệu riêng của Yanolja.

Hiện tại, Yanolja có tốc độ tăng trưởng hàng năm lên đến 70% và lưu trữ hơn 20.000 phòng với đối tác trên khắp Hàn Quốc. Đó là gần một nửa số lượng khách sạn và nhà nghỉ đã đăng ký trên toàn đất nước, với doanh thu hàng năm vượt quá 3,6 tỷ USD.

Sự tăng trưởng đó cũng đã được tạo được sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Cho đến nay, công ty đã huy động được gần 242 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Singapore GIC và Booking Holdings, một công ty của Hoa Kỳ đứng sau các trang web du lịch như Booking.com.

Nguồn tài trợ mới nhất vào tháng 6 năm 2019 đã mang lại cho công ty mức định giá 1 tỷ USD, khiến nó trở thành một nền tảng công nghệ du lịch mới nhất đáng để sử dụng tương tự như Airbnb, OYO và Klook.

"Tôi nghĩ hiện tại là Yanolja đang trở thành xu hướng số một ở Hàn Quốc. Nhưng nó chỉ là sự khởi đầu. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cố gắng trở thành số một trên toàn cầu", Kim chia sẻ thêm.

Yanolja hiện đang mở rộng sang các dịch vụ khách sạn khác, bao gồm đặt phòng giải trí và trải nghiệm. Công ty cũng đã phát triển một loạt các dịch vụ phần mềm của riêng mình để giúp các khách sạn tự động hóa các quy trình đăng ký và các dịch vụ khác.

"Phân khúc khách sạn đang một trong những sản phẩm khai thác, tuy chúng tôi vẫn sẽ theo đuổi một ứng dụng cung cấp một gói dịch vụ tổng thể cho người dùng." Theo kế hoạch, Yanolja sẽ cung cấp các dịch vụ về nhà hàng, vé giải trí, vận chuyển, và những hạng mục khác nữa.

Tuy nhiên, trong nhiệm vụ tái tạo lại khách sạn tình yêu, Yanolja vẫn còn một sứ mệnh quan trọng khác cần được thực hiện. Đó chính là đánh dấu sự chuyển đổi hoàn toàn của một ngành công nghiệp từng bị che giấu trong bí mật, qua đó trở thành một yếu tố xây dựng lên hình ảnh và nền kinh tế của Hàn Quốc.

  • Cùng chuyên mục
3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.

Phong cách - 01/09/2025 14:00

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.

Phong cách - 01/09/2025 12:15

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.

Phong cách - 30/08/2025 07:19

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.

Phong cách - 29/08/2025 10:42

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.

Phong cách - 28/08/2025 19:13

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.

Phong cách - 28/08/2025 15:49

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.

Phong cách - 28/08/2025 10:05

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.

Phong cách - 28/08/2025 06:45

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.

Nhân vật - 27/08/2025 11:15

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Phong cách - 26/08/2025 10:24

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.

Phong cách - 26/08/2025 07:25

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.

Phong cách - 25/08/2025 11:36

Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu

Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu

Thác Mây, hay còn gọi là thác "9 bậc tình yêu", ở xã Thạch Quảng, Thanh Hóa nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng và gắn liền truyền thuyết tình yêu lãng mạn.

Phong cách - 24/08/2025 08:12

Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.

Phong cách - 23/08/2025 10:13

“Sao Nhập Ngũ Concert”-  Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel

“Sao Nhập Ngũ Concert”- Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel

Với chủ đề “Giao điểm tự hào”, sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia “Sao Nhập Ngũ Concert” do Viettel xây dựng sẽ diễn ra vào 19h ngày 24/8/2025 tại Công viên Sáng Tạo, Đường Lương Định Của, TP. Hồ Chí Minh.

Phong cách - 22/08/2025 06:45

Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới

Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới

Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi công nghệ mà còn thổi bùng một kỷ nguyên làm giàu mới với những gương mặt tỷ phú tiêu biểu như Jensen Huang hay Sam Altman.

Phong cách - 21/08/2025 14:43