Người đàn ông biến các 'khách sạn tình yêu' thành doanh nghiệp tỷ đô
Yanolja, một nền tảng đặt phòng trực tuyến đã 'hồi sinh' ngành công nghiệp khách sạn tình yêu ở Hàn Quốc, từ đó tạo ra một startup mới giá trị tỷ đô.
Su Jin Lee, nhà sáng lập của nền tảng đặt phòng YANOLJA
Để trở thành một doanh nhân thành đạt, họ nói rằng bạn phải có niềm đam mê. Đó là thứ gì đó mà Su Jin Lee có được trong các cuộc đua khi anh ấy bắt đầu công việc kinh doanh.
Khách sạn tình yêu là một loại hình lưu trú ngắn hạn, trả tiền mỗi giờ. Loại hình này chuyên phục các cặp đôi đi kèm với các trang trí sang trọng, lãng mạn và riêng tư.
Trong tiếng Hàn, Yanolja có nghĩa là “Hey, hãy cùng chơi nào”. Su Jin Lee đã thành lập công ty ở Seoul vào năm 2007 với mục đích hiện đại hóa những gì anh ta coi là một thị trường sai lệch. Kể từ đó, nó đã phát triển nó thành một ứng dụng đặt phòng khách sạn với 32 triệu lượt tải xuống và được đông đảo người Hàn Quốc tin dùng.
Bắt nguồn từ Nhật Bản, các phòng nghỉ đầy mê hoặc đã nổi lên ở Hàn Quốc vào cuối những năm 1980 trong thời đại tự do hóa tình dục ngày càng phát triển. Tuy nhiên trong những thập kỷ sau đó, ngành công nghiệp khách sạn này đã bị lên án do các hiệp hội cho rằng đây là nơi sản sinh các hoạt động bất hợp pháp và gây ra nhiều vấn đề về đời sống hôn nhân.
Tuy nhiên, đối với Lee, các khách sạn tình yêu luôn là nguồn cung cấp thu nhập cho anh. Mồ côi từ nhỏ, anh có được công việc là người gác cổng tại một khách sạn tình yêu khi anh 23 tuổi. Điều đó khiến Lee biết ơn vì có một nơi để ở và một mức lương ổn định.
“Tôi nghĩ rằng loại kinh nghiệm như vậy là rất hữu ích để hiểu bản chất của ngành công nghiệp này” Giám đốc điều hành Jong Yoon Kim của Yanolja nói với CNBC Make It in Seoul.
Lee bắt đầu bằng cách tạo ra một nền tảng quảng cáo trực tuyến để các chủ sở hữu khách sạn có thể thu hút khách hàng mới, trước khi anh ra mắt Yanolja như một website đặt phòng đầy đủ vào năm 2007.
Ngoài ra, anh cũng triển khai các dịch vụ cải tạo Yanolja để giúp các khách sạn tình yêu làm sạch hình ảnh của họ và nhắm đến đối tượng khách hàng mới. Đứng đầu trong số đó là hai phân khúc chính: Các cặp vợ chồng trẻ và khách du lịch tìm kiếm chỗ ở ngắn hạn.
Ở Hàn Quốc, những người trẻ tuổi sống ở nhà cho đến khi kết hôn. Vì vậy các khách sạn tình yêu trở thành một lối thoát hấp dẫn dành cho nhóm khách hàng này. Trong khi đó, một ngành công nghiệp du lịch đang bùng nổ đã đưa đất nước này trở thành một trong những thị trường du lịch lớn nhất châu Á.
“Lee luôn suy nghĩ những điểm không ai hiểu hoặc không ai phát hiện ra. Đó chính ra yếu tố tạo lên sự khác biệt”, giám đốc Kim nói thêm. Sau khi đạt được sức hút như là một trong những trang web đặt phòng khách sạn hàng đầu của đất nước, anh đã mở rộng thành các khách sạn và nhà nghỉ thông thường, cũng như những địa điểm là thương hiệu riêng của Yanolja.
Hiện tại, Yanolja có tốc độ tăng trưởng hàng năm lên đến 70% và lưu trữ hơn 20.000 phòng với đối tác trên khắp Hàn Quốc. Đó là gần một nửa số lượng khách sạn và nhà nghỉ đã đăng ký trên toàn đất nước, với doanh thu hàng năm vượt quá 3,6 tỷ USD.
Sự tăng trưởng đó cũng đã được tạo được sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Cho đến nay, công ty đã huy động được gần 242 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Singapore GIC và Booking Holdings, một công ty của Hoa Kỳ đứng sau các trang web du lịch như Booking.com.
Nguồn tài trợ mới nhất vào tháng 6 năm 2019 đã mang lại cho công ty mức định giá 1 tỷ USD, khiến nó trở thành một nền tảng công nghệ du lịch mới nhất đáng để sử dụng tương tự như Airbnb, OYO và Klook.
"Tôi nghĩ hiện tại là Yanolja đang trở thành xu hướng số một ở Hàn Quốc. Nhưng nó chỉ là sự khởi đầu. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cố gắng trở thành số một trên toàn cầu", Kim chia sẻ thêm.
Yanolja hiện đang mở rộng sang các dịch vụ khách sạn khác, bao gồm đặt phòng giải trí và trải nghiệm. Công ty cũng đã phát triển một loạt các dịch vụ phần mềm của riêng mình để giúp các khách sạn tự động hóa các quy trình đăng ký và các dịch vụ khác.
"Phân khúc khách sạn đang một trong những sản phẩm khai thác, tuy chúng tôi vẫn sẽ theo đuổi một ứng dụng cung cấp một gói dịch vụ tổng thể cho người dùng." Theo kế hoạch, Yanolja sẽ cung cấp các dịch vụ về nhà hàng, vé giải trí, vận chuyển, và những hạng mục khác nữa.
Tuy nhiên, trong nhiệm vụ tái tạo lại khách sạn tình yêu, Yanolja vẫn còn một sứ mệnh quan trọng khác cần được thực hiện. Đó chính là đánh dấu sự chuyển đổi hoàn toàn của một ngành công nghiệp từng bị che giấu trong bí mật, qua đó trở thành một yếu tố xây dựng lên hình ảnh và nền kinh tế của Hàn Quốc.
- Cùng chuyên mục
Tỷ phú Jeff Bezos gây kinh ngạc với ý tưởng lớn trong không gian
Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, vừa dự đoán rằng các trung tâm dữ liệu lớn sẽ được xây dựng trên không gian trong vòng 10-20 năm tới, và năng lượng mặt trời sẵn có sẽ giúp những trung tâm như vậy vận hành hiệu quả hơn hơn so với trên Trái đất.
Phong cách - 05/10/2025 09:06
Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình
Hội Sách Hà Nội lần thứ X - năm 2025 có nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày, triển lãm với chủ đề 'Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình'.
Phong cách - 04/10/2025 12:55
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?
Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.
Phong cách - 03/10/2025 11:16
200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung
Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.
Phong cách - 03/10/2025 09:22
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?
Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.
Phong cách - 02/10/2025 14:24
Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc
Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.
Phong cách - 02/10/2025 13:50
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'




















![[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/608w/files/news/2020/06/22/gap-go-thu-tu-dai-su-hoa-ky-daniel-kritenbrink-chung-toi-muon-mot-viet-nam-manh-me-va-thinh-vuong-113632.png)