Người đàn ông biến các 'khách sạn tình yêu' thành doanh nghiệp tỷ đô

Yanolja, một nền tảng đặt phòng trực tuyến đã 'hồi sinh' ngành công nghiệp khách sạn tình yêu ở Hàn Quốc, từ đó tạo ra một startup mới giá trị tỷ đô.
THANH THẮNG
07, Tháng 11, 2019 | 06:50

Yanolja, một nền tảng đặt phòng trực tuyến đã 'hồi sinh' ngành công nghiệp khách sạn tình yêu ở Hàn Quốc, từ đó tạo ra một startup mới giá trị tỷ đô.

Su Jin Lee

Su Jin Lee, nhà sáng lập của nền tảng đặt phòng YANOLJA

Để trở thành một doanh nhân thành đạt, họ nói rằng bạn phải có niềm đam mê. Đó là thứ gì đó mà Su Jin Lee có được trong các cuộc đua khi anh ấy bắt đầu công việc kinh doanh.

Khách sạn tình yêu là một loại hình lưu trú ngắn hạn, trả tiền mỗi giờ. Loại hình này chuyên phục các cặp đôi đi kèm với các trang trí sang trọng, lãng mạn và riêng tư.

Trong tiếng Hàn, Yanolja có nghĩa là “Hey, hãy cùng chơi nào”. Su Jin Lee đã thành lập công ty ở Seoul vào năm 2007 với mục đích hiện đại hóa những gì anh ta coi là một thị trường sai lệch. Kể từ đó, nó đã phát triển nó thành một ứng dụng đặt phòng khách sạn với 32 triệu lượt tải xuống và được đông đảo người Hàn Quốc tin dùng.

Bắt nguồn từ Nhật Bản, các phòng nghỉ đầy mê hoặc đã nổi lên ở Hàn Quốc vào cuối những năm 1980 trong thời đại tự do hóa tình dục ngày càng phát triển. Tuy nhiên trong những thập kỷ sau đó, ngành công nghiệp khách sạn này đã bị lên án do các hiệp hội cho rằng đây là nơi sản sinh các hoạt động bất hợp pháp và gây ra nhiều vấn đề về đời sống hôn nhân.

Tuy nhiên, đối với Lee, các khách sạn tình yêu luôn là nguồn cung cấp thu nhập cho anh. Mồ côi từ nhỏ, anh có được công việc là người gác cổng tại một khách sạn tình yêu khi anh 23 tuổi. Điều đó khiến Lee biết ơn vì có một nơi để ở và một mức lương ổn định.

“Tôi nghĩ rằng loại kinh nghiệm như vậy là rất hữu ích để hiểu bản chất của ngành công nghiệp này” Giám đốc điều hành Jong Yoon Kim của Yanolja nói với CNBC Make It in Seoul.

Lee bắt đầu bằng cách tạo ra một nền tảng quảng cáo trực tuyến để các chủ sở hữu khách sạn có thể thu hút khách hàng mới, trước khi anh ra mắt Yanolja như một website đặt phòng đầy đủ vào năm 2007.

Ngoài ra, anh cũng triển khai các dịch vụ cải tạo Yanolja để giúp các khách sạn tình yêu làm sạch hình ảnh của họ và nhắm đến đối tượng khách hàng mới. Đứng đầu trong số đó là hai phân khúc chính: Các cặp vợ chồng trẻ và khách du lịch tìm kiếm chỗ ở ngắn hạn.

Ở Hàn Quốc, những người trẻ tuổi sống ở nhà cho đến khi kết hôn. Vì vậy các khách sạn tình yêu trở thành một lối thoát hấp dẫn dành cho nhóm khách hàng này. Trong khi đó, một ngành công nghiệp du lịch đang bùng nổ đã đưa đất nước này trở thành một trong những thị trường du lịch lớn nhất châu Á.

“Lee luôn suy nghĩ những điểm không ai hiểu hoặc không ai phát hiện ra. Đó chính ra yếu tố tạo lên sự khác biệt”, giám đốc Kim nói thêm. Sau khi đạt được sức hút như là một trong những trang web đặt phòng khách sạn hàng đầu của đất nước, anh đã mở rộng thành các khách sạn và nhà nghỉ thông thường, cũng như những địa điểm là thương hiệu riêng của Yanolja.

Hiện tại, Yanolja có tốc độ tăng trưởng hàng năm lên đến 70% và lưu trữ hơn 20.000 phòng với đối tác trên khắp Hàn Quốc. Đó là gần một nửa số lượng khách sạn và nhà nghỉ đã đăng ký trên toàn đất nước, với doanh thu hàng năm vượt quá 3,6 tỷ USD.

Sự tăng trưởng đó cũng đã được tạo được sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Cho đến nay, công ty đã huy động được gần 242 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Singapore GIC và Booking Holdings, một công ty của Hoa Kỳ đứng sau các trang web du lịch như Booking.com.

Nguồn tài trợ mới nhất vào tháng 6 năm 2019 đã mang lại cho công ty mức định giá 1 tỷ USD, khiến nó trở thành một nền tảng công nghệ du lịch mới nhất đáng để sử dụng tương tự như Airbnb, OYO và Klook.

"Tôi nghĩ hiện tại là Yanolja đang trở thành xu hướng số một ở Hàn Quốc. Nhưng nó chỉ là sự khởi đầu. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cố gắng trở thành số một trên toàn cầu", Kim chia sẻ thêm.

Yanolja hiện đang mở rộng sang các dịch vụ khách sạn khác, bao gồm đặt phòng giải trí và trải nghiệm. Công ty cũng đã phát triển một loạt các dịch vụ phần mềm của riêng mình để giúp các khách sạn tự động hóa các quy trình đăng ký và các dịch vụ khác.

"Phân khúc khách sạn đang một trong những sản phẩm khai thác, tuy chúng tôi vẫn sẽ theo đuổi một ứng dụng cung cấp một gói dịch vụ tổng thể cho người dùng." Theo kế hoạch, Yanolja sẽ cung cấp các dịch vụ về nhà hàng, vé giải trí, vận chuyển, và những hạng mục khác nữa.

Tuy nhiên, trong nhiệm vụ tái tạo lại khách sạn tình yêu, Yanolja vẫn còn một sứ mệnh quan trọng khác cần được thực hiện. Đó chính là đánh dấu sự chuyển đổi hoàn toàn của một ngành công nghiệp từng bị che giấu trong bí mật, qua đó trở thành một yếu tố xây dựng lên hình ảnh và nền kinh tế của Hàn Quốc.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
1.005,02 -3,33 / -0,33%
Lúc 20/11/2019 10:29:33
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 76.941.308
GTGD: 1,41 triệu
Sàn
HNX-Index
105,28 -0,21 / -0,20%
Lúc 20/11/2019 10:29:33
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 200
KLGD: 5.208.338
GTGD: 64.373,00
Sàn
UPCOM-Index
56,87 -0,15 / -0,26%
Lúc 20/11/2019 10:29:33
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/12/2018
51,11
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 299
KLGD: 2.331.036
GTGD: 31.914,00

Nguồn: VPBS