Chàng trai 32 tuổi tạo startup 'y tế an toàn' cho hàng triệu người dân Trung Quốc

Shen Peng, 32 tuổi, người đã được nêu tên trong danh sách 30 nhân vật khởi nghiệp nổi bật dưới 30 tuổi ở Châu Á của tạp chí Forbes năm 2017 đã tạo ra mạng lưới y tế an toàn với số thành viên lên tới 80 triệu người.
THANH THẮNG
04, Tháng 11, 2019 | 06:27

Shen Peng, 32 tuổi, người đã được nêu tên trong danh sách 30 nhân vật khởi nghiệp nổi bật dưới 30 tuổi ở Châu Á của tạp chí Forbes năm 2017 đã tạo ra mạng lưới y tế an toàn với số thành viên lên tới 80 triệu người.

Waterdrop-CEO-Shen-Peng

Shen Peng, 32 tuổi, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của WaterDrop

Fang Yu, 33 tuổi, đang lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho mẹ của cô theo cách độc đáo.

Fang, người làm việc tại một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Bắc Kinh, gửi 50 nhân dân tệ (7 USD) mỗi năm vào một tài khoản qua một ứng dụng được điều hành bởi Waterdrop.

Các thành viên khởi nghiệp đóng góp một khoản quỹ, một phần trong số đó sẽ được chi trả cho các thành viên nếu họ bị bệnh.

Nếu mẹ của Fang được chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo, cô có thể đươc hỗ trợ tới 100.000 nhân dân tệ từ Waterdrop cho chi phí bệnh viện của mẹ cô.

Cha mẹ tôi đến từ một thị trấn nhỏ và bảo hiểm xã hội cũng không tốt như ở Bắc Kinh, Fang nói. “Phần mềm Waterdrop rất tiện lợi và không cần nhiều tiền, vì vậy tôi nghĩ nó rất đáng để thử”.

Hệ thống thanh toán chung và rủi ro gộp có thể giống như bảo hiểm, nhưng ở Trung Quốc về mặt kỹ thuật thì nó thực sự không phải vậy.

Các thành viên thuộc Waterdrop đóng góp các khoản thanh toán của họ cho một nhóm hỗ trợ lẫn nhau, được tổ chức theo các tiêu chí như nhóm tuổi hoặc loại bệnh. Khi một thành viên trong nhóm bị ốm, Waterdrop trích một số tiền thống nhất từ ​​các tài khoản của các thành viên và gộp nó vào một khoản duy nhất đối với các chi phí điều trị đã được xác minh.

Trong đánh giá của cơ quan quản lý bảo hiểm Trung Quốc, điều này giống như viện trợ lẫn nhau, không phải bảo hiểm.

Cho đến nay, Waterdrop tuyên bố đã trả 900 triệu nhân dân tệ cho 6.500 trong số 80 triệu thành viên của ứng dụng Waterdrop, trong đó công ty sẽ giữ 8% phí đóng góp.

Shen Peng, 32 tuổi, người sáng lập của công ty này từ chối tiết lộ doanh thu của Waterdrop, nhưng sự nổi tiếng của nó đã giúp công ty này tăng 1,5 tỷ nhân dân tệ trong năm nay từ các nhà đầu tư như IDG, Tencent và tỷ phú người Nga Yuri Milner, định giá nó ở mức hơn 1 tỷ USD.

Shen tuyên bố, "Chúng tôi muốn sử dụng công nghệ internet để cung cấp một mạng lưới an toàn y tế cho hàng trăm triệu gia đình, qua đó họ sẽ được bảo vệ khi bị ngã bệnh".

Shen, người đã được nêu tên trong danh sách 30 nhân vật khởi nghiệp dưới 30 tuổi nổi bật Châu Á của tạp chí Forbes năm 2017, đã đưa ra ý tưởng cho Waterdrop trong khi đang làm giám đốc điều hành cấp cao tại Meituan Dianping, công ty cung cấp thực phẩm lớn nhất Trung Quốc.

Với mức thu nhập của nhân viên, anh ta nhận thấy họ khó có thể chi trả cho người nhà nếu ai đó bị bệnh. Vì vậy, trong năm 2016, Shen đưa ra việc đóng góp quỹ toàn công ty, qua đó thu được 60.000 nhân dân tệ cho một nhân viên để trả tiền cho ca phẫu thuật khối u não của mẹ mình.

Với lý tưởng giúp đỡ những người không đủ khả năng điều trị y tế, Shen rời Meituan cùng năm để ra mắt Waterdrop.

Mục đích của Waterdrop là để bổ trợ cho bảo hiểm xã hội cơ bản của Trung Quốc.

Chính quyền địa phương áp dụng các tiêu chuẩn khác nhau cho khoản thanh toán và bồi hoàn cho các bệnh khác nhau.

Theo OECD, bệnh nhân ở Trung Quốc phải trả trung bình 32% phí chăm sóc sức khỏe của họ, cao hơn đáng kể so với Nhật Bản chỉ với mức 13% và Mỹ là 11%.

Do đó, để tăng cường đảm bảo, nhiều người ở Trung Quốc mua bảo hiểm tư nhân hoặc đăng ký các dịch vụ như Waterdrop.

Bất chấp còn một số những hạn chế, dịch vụ đã có hơn 80 triệu thành viên chỉ sau ba năm kể từ khi ra mắt.

Waterdrop cũng đã sử dụng phương thức gây quỹ cộng đồng để tạo ra các hoạt động từ thiện cá nhân: ứng dụng Waterdrop Crowdfunding, Shui Di Chou trong tiếng Trung, cho phép các thành viên công khai chi tiết về bệnh tật của họ, qua đó tìm kiếm sự trợ giúp y tế và quyên góp từ cộng đồng.

Waterdrop cũng tiếp thị các sản phẩm bảo hiểm tư nhân thông thường trên ứng dụng khác của mình, Waterdrop Insurance Mall.

Công ty này hiện có thỏa thuận hợp tác với hơn 60 công ty bảo hiểm, bao gồm Allianz SE, Ping An và TaiKang Life.

Ra mắt vào năm 2017 dưới dạng một nền tảng thương mại điện tử, người dùng có thể mua các chính sách trên ứng dụng. Waterdrop Insurance Mall, được biết đến trong tiếng Trung là Shui Di Shang Cheng, có khoảng 12 triệu người dùng.

Waterdrop nhằm mục đích thu hút người dùng bằng cách phát triển các sản phẩm bảo hiểm có giá cả phải chăng, một phần để chống lại sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ lớn hơn như Công ty tài chính Alibaba.

Vào tháng 10 năm ngoái, Ant Financial đã ra mắt Xiang Hu Bao, trong đó một khoản tiền nhỏ từ người dùng được gộp chung để trang trải chi phí điều trị, cũng với mức phí 8%.

Tính đến tháng 8, Xiang Hu Bao cũng đã gần đạt được với mức 80 triệu người dùng giống như Waterdrop.

Shen nói rằng mình hoan nghênh sự cạnh tranh vì trên thực tế, thị trường là đủ lớn cho tất cả mọi người.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ