Nên bỏ giá trần vé máy bay, kiểm soát chặt việc hãng bay triệt hạ nhau

ANH MINH
14:59 21/05/2021

Việc bỏ giá trần vé hành khách nội địa tại các đường bay có từ 3 hãng hàng không đang khai thác được cho sẽ tạo dư địa để các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ.

a t5

a t5

Bỏ giá trần

“Chúng tôi cho rằng, đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam về việc cho phép hãng hàng không được quyền quyết giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá theo quy định đối với đường bay có từ 3 hãng hàng không tham gia khai thác là hợp lý đối với diễn biến thực tế thị trường hàng không hiện nay”, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Ban Truyền thông, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đánh giá.

Theo đại diện Vietnam Airlines, việc áp dụng quy định giá trần kéo dài suốt 15 năm qua đang tạo ra lực cản lớn đối với các hãng hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không truyền thống trong việc cung cấp thêm dịch vụ, tiện ích để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của hành khách, nhất là với các hành khách có khả năng chi trả cao hơn, đồng thời giới hạn khả năng và sự linh hoạt của hãng bay.

Bên cạnh đó, việc duy trì giá trần áp đặt chung cho cả hãng hàng không truyền thống (cung cấp cả suất ăn, đồ uống, hành lý, phòng chờ) và hàng không giá rẻ cũng không còn phù hợp, bởi kết cấu của dịch vụ đưa đến khách hàng khác nhau. Trên thế giới hiện cũng chỉ còn Đông Nam Á, cụ thể là Indonesia, Thái Lan và Việt Nam còn duy trì quy định về giá trần.

“Đó là chưa kể, trong giai đoạn cao điểm, khi các đường bay thường khai thác lệch đầu, việc khống chế giá trần gây khó khăn cho công tác cân đối hiệu quả khai thác hai chiều của đường bay, hãng sẽ phải cân nhắc việc tăng tần suất để đáp ứng nhu cầu đi lại hoặc giảm chất lượng dịch vụ để giảm chi phí khai thác”, ông Tuấn phân tích.

Cần phải nói thêm, trong Dự thảo Báo cáo thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đang được xin ý kiến rộng rãi các đơn vị liên quan, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) đã đề xuất sửa đổi khoản 2, Điều 116 về giá dịch vụ vận chuyển hàng không.

Theo đó, trường hợp đường bay có dưới 3 hãng hàng không tham gia khai thác, hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông cơ bản không vượt mức tối đa do Bộ Giao thông - Vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ. Trường hợp đường bay có từ 3 hãng hàng không tham gia khai thác trở lên, hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, dịch vụ vận chuyển hàng không cũng như các loại hình vận tải khác là loại “hàng hóa, dịch vụ theo mùa vụ”. Tùy thuộc nhu cầu đi lại của hành khách, kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng không luôn có mùa cao điểm, mùa thấp điểm. Chuyến bay có giờ bay phù hợp sẽ có nhiều hành khách mua vé, thậm chí sẵn sàng trả giá cao có thể mua được vé sát giờ bay, điều kiện linh hoạt, chất lượng dịch vụ cao theo nhu cầu của khách hàng và ngược lại, những chuyến bay muộn, bay ban đêm thường ít hành khách.

Do vậy, việc các hãng hàng không đưa ra nhiều dải giá phù hợp theo từng chuyến bay, thời gian bay của từng thời vụ là cần thiết. Ngược lại, đối với những chuyến bay mùa thấp điểm, giờ bay muộn, các hãng bay thường đưa ra các mức giá vé phù hợp nhằm khuyến khích, kích cầu hành khách nhằm lấp đầy chỗ trống trên tàu bay.

Đó là chưa kể đến việc hiện thị trường hàng không nội địa đã “chật chội”, có tính cạnh tranh cao hơn rất nhiều so với năm 2006 - thời điểm Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ra đời, trong đó có quy định “giá cước vận chuyển hàng không nội địa do hãng hàng không quyết định trong khung giá do Bộ Tài chính ban hành theo quy định của Bộ Giao thông - Vận tải” nhằm tránh tình trạng độc quyền, gây bất lợi cho hành khách.

1

1

Theo thống kê của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không, tính đến quý I/2021, 6 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Pacific Airlines,Vasco, Bamboo Airways, Vietjet, Vietravel Airlines đang khai thác 60 đường bay nội, được thiết kế theo kết cấu “trục - nan” với các đường bay đi/đến các địa phương tỏa ra từ 3 thành phố lớn của 3 miền là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Trong số này, hệ thống đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM thường xuyên có ít nhất 5 hãng cùng khai thác với tần suất cao, chiếm tỷ lệ 42,4% tổng lượng vận chuyển của thị trường nội địa.

“Ở bất kỳ loại hình dịch vụ nào, khi có hơn một nhà cung cấp thì không nên áp giá trần. Việt Nam đang có 6 hãng hàng không, nên việc áp giá trần là không cần thiết và không còn phù hợp với thực tế, cũng như thông lệ thị trường hàng không của tất cả các nước trên thế giới”, đại diện một hãng bay nêu quan điểm.

Có cần thêm giá sàn?

Thực chất, việc bỏ giá trần đối với các đường bay có từ 3 đơn vị khai thác đã được chính các hãng hàng không đề xuất mỗi khi Bộ Giao thông - Vận tải tiến hành xem xét điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, gay gắt và biến độ khó lường của chi phí đầu vào, các cơ quan quản lý cần xem xét sớm gỡ bỏ cơ chế giá trần, nhất là khi thị trường sẽ đón nhận thêm nhiều hãng bay trong thời gian tới.

Năm 2019, khi tham gia ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, đại diện một hãng bay chi phí thấp cho rằng, việc kéo dài mức giá trần được thiết lập từ năm 2014 khiến các hãng hàng không ngày càng khó khăn. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, gay gắt và biến độ khó lường của chi phí đầu vào, các cơ quan quản lý cần xem xét sớm gỡ bỏ cơ chế giá trần trong bối cảnh thị trường sẽ đón nhận thêm nhiều hãng bay trong thời gian tới.

Lo ngại đó là có cơ sở bởi từ năm 2014 đến nay, dù các chi phí đầu vào liên tục tăng, nhưng trần giá cước vận chuyển hành khách nội địa có xu hướng giảm khiến các hãng hàng không càng trở nên chật vật.

Mặc dù Vietravel Airlines mới gia nhập thị trường hàng không chưa lâu, nhưng ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines cho rằng, đã là cơ chế thị trường thì cần vận hành theo nguyên tắc thị trường. Doanh nghiệp tham gia thị trường phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình, lời ăn, lỗ chịu. Tất cả đều do cách tiếp cận thị trường, vận hành của doanh nghiệp.

Về ý kiến e ngại việc bỏ giá trần có thể dẫn đến tình trạng các hãng hàng không “bắt tay” nhau đẩy giá, hành khách bị thiệt, ông Kỳ cho rằng, khách đi máy bay biết rõ mức giá nào hợp lý. Giờ không chỉ còn 1-2 hãng, mà có thêm nhiều “người mới”, hãng hàng không phải tự cân nhắc mức giá để được thị trường chấp nhận, hành khách lựa chọn.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, với sự cạnh tranh quyết liệt giữa các hãng hàng không nội địa, các hãng hàng không luôn phải xây dựng dải giá linh hoạt với nhiều mức giá, tương ứng với các điều kiện, thời điểm mua khác nhau. Doanh thu, chi phí sẽ được tính tổng chung theo chuyến bay, đường bay hoặc có thể theo mùa vụ.

Thông thường, dải giá được các hãng xây dựng có từ 10 đến 15 mức giá, trong đó có những mức giá thấp, có nhiều loại vé cho, tặng (0 đồng chưa bao gồm thuế và các khoản thu hộ) theo từng đợt khuyến mại, giảm giá của hãng.

Theo thống kê của Vietnam Airlines, tỷ trọng hành khách phải mua mức giá cao nhất có xu hướng giảm dần từ mức 26% năm 2015, xuống còn 8% trong 9 tháng đầu năm 2020 và dự kiến tiếp tục giảm mạnh trong năm 2021.

“Do việc tiếp cận dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa không còn độc quyền, nên trong trường hợp có sự tham gia của 3 hay 4 hãng hàng không, các hãng sẽ cạnh tranh để được khách hàng chấp nhận thông qua giá vé, chất lượng sản phẩm và các chương trình chăm sóc khách hàng… Trong nhiều trường hợp, giá vé thấp chưa hẳn đã là thứ mà hành khách quan tâm”, ông Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không nhìn nhận.

Đối với các đường bay chưa có sự cạnh tranh cao, đặc biệt là các đường bay hải đảo, miền núi có tính công ích, an sinh xã hội, quyền lợi của hành khách sẽ được đảm bảo với quy định hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông cơ bản không vượt mức tối đa do Bộ Giao thông - Vận tải quy định.

Việc bỏ giá trần đối với các đường bay có sự cạnh tranh, theo Cục Hàng không Việt Nam, không gặp vấn đề pháp lý lớn, bởi Luật Giá năm 2012 từng quy định khung giá đối với “dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa tuyến độc quyền” và đã loại bỏ nội dung này tại Luật số 61/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng. Do đó, việc quy định khung giá chỉ còn thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông - Vận tải.

Bên cạnh việc đồng thuận tương đối cao với việc bỏ giá trần, trong quá trình góp ý Báo cáo tổng kết Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, việc cần bổ sung quy định chống bán phá giá tại thị trường vận tải khách nội địa đã được một số hãng hàng không nêu ra.

Theo Vietnam Airlines, nhằm đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng hàng không, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, cũng như đảm bảo sức khỏe tài chính của các hãng trong nước để cạnh tranh với các hãng nước ngoài và đủ chi phí duy trì khai thác bay an toàn, ngành hàng không cần có các cơ chế giám sát, quản lý để thực hiện các giải pháp chống bán phá giá đối với doanh nghiệp vận tải hàng không.

Việc siết chặt quy định về giá này sẽ giúp các hãng tránh triệt tiêu lẫn nhau, vì nếu để các hãng cạnh tranh tự do mà không có sự kiểm soát phù hợp, sẽ dẫn đến sự gia nhập của các hãng mới trong bối cảnh cung đang vượt cầu, các hãng sẽ cạnh tranh về giá khiến một hoặc nhiều hãng lâm vào phá sản. Khi đó, các hãng tồn tại có thể ngầm thống nhất giá, chia sẻ thị phần, liên kết để gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

“Đây là thực tế từng diễn ra tại nhiều quốc gia trong khu vực, rất cần sự quan tâm điều chỉnh chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước”, đại diện Vietnam Airlines lo lắng.

  • Cùng chuyên mục
Geleximco cùng liên danh rót hơn 21.900 tỷ 'hồi sinh' dự án ở Gia Lai

Geleximco cùng liên danh rót hơn 21.900 tỷ 'hồi sinh' dự án ở Gia Lai

Sau hơn một thập kỷ "án binh bất động", dự án Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa (tại Gia Lai) chính thức được "hồi sinh" với tổng vốn đầu tư hơn 21.900 tỷ đồng, do liên danh Tập đoàn Geleximco dẫn đầu thực hiện.

Đầu tư - 31/10/2025 09:50

Đà Nẵng mở đường thu hút vốn tư nhân vào đường sắt đô thị

Đà Nẵng mở đường thu hút vốn tư nhân vào đường sắt đô thị

Định hướng phát triển 16 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 200km, Đà Nẵng đang đề xuất ưu tiên phương án kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn tư nhân, kiến tạo mô hình phát triển đô thị gắn giao thông công cộng hiện đại.

Đầu tư - 31/10/2025 06:45

Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm

Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin khẳng định trong thời gian tới, Lotte sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Đầu tư - 30/10/2025 18:03

Thị trường tài chính thế giới ra sao sau khi Fed hạ lãi suất?

Thị trường tài chính thế giới ra sao sau khi Fed hạ lãi suất?

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD bật tăng, trong khi thị trường chứng khoán quay đầu giảm điểm sau động thái hạ lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ Fed.

Đầu tư - 30/10/2025 16:29

Sau HSBC, đến lượt Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

Sau HSBC, đến lượt Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

Cả Standard Chartered và HSBC mạnh tay nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sau khi Cục Thống kê công bố tăng trưởng quý III cao nhất trong 11 năm.

Đầu tư - 30/10/2025 09:00

Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại

Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại

Nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM sẽ tiếp tục hạn chế trong ngắn hạn, trong khi giá được dự báo tăng. Áp lực chi trả khiến người mua nhà có xu hướng dịch chuyển sang các tỉnh lân cận với mức giá dễ tiếp cận hơn.

Đầu tư - 29/10/2025 15:49

FPT 'bắt tay' Clearlake Capital đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư tư nhân

FPT 'bắt tay' Clearlake Capital đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư tư nhân

FPT vừa ký kết Thỏa thuận Đối tác Bạch kim với Clearlake Capital Group – quỹ đầu tư toàn cầu quản lý tài sản hơn 90 tỷ USD, đồng sở hữu CLB bóng đá hàng đầu Chelsea.

Đầu tư - 29/10/2025 15:48

Duyệt quy hoạch phân khu khu vực có dự án Hạ Long Xanh hơn 4.600 ha

Duyệt quy hoạch phân khu khu vực có dự án Hạ Long Xanh hơn 4.600 ha

UBND phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) vừa phê duyệt Quy hoạch phân khu phía Nam cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với quy mô hơn 4.600ha. Khu vực này bao gồm dự án Hạ Long Xanh của Tập đoàn Vingroup

Đầu tư - 29/10/2025 15:40

Việt Nam coi trọng phát triển tài chính toàn diện kết nối chặt chẽ với tài chính xanh

Việt Nam coi trọng phát triển tài chính toàn diện kết nối chặt chẽ với tài chính xanh

"Việc kết hợp chặt chẽ giữa tài chính toàn diện với tài chính xanh và các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia cũng sẽ được chú trọng, nhằm xây dựng hệ sinh thái tài chính hiện đại, toàn diện và bao trùm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định.

Đầu tư - 29/10/2025 13:15

Quảng Ngãi làm mới 'khẩu vị' dòng vốn FDI

Quảng Ngãi làm mới 'khẩu vị' dòng vốn FDI

Với chiến lược chọn lọc nhà đầu tư, ưu tiên dự án công nghệ cao, hạ tầng hiện đại và thân thiện môi trường, Quảng Ngãi đang từng bước xác lập vị thế trên bản đồ FDI mới.

Đầu tư - 29/10/2025 06:45

Văn Phú đưa triết lý “vị nhân sinh” vào loạt dự án trọng điểm phía nam

Văn Phú đưa triết lý “vị nhân sinh” vào loạt dự án trọng điểm phía nam

Với triết lý bất động sản “vị nhân sinh”, mỗi dự án do Văn Phú phát triển luôn hướng tới kiến tạo không gian hài hòa giữa các yếu tố con người, môi trường và không gian cho cư dân. Đây cũng là định hướng xuyên suốt được Văn Phú đưa vào chiến lược phát triển tại hàng loạt các dự án trọng điểm tại thị trường phía nam.

Bất động sản - 28/10/2025 16:40

Liên danh Xây lắp Vật tư Kỹ thuật - MK đầu tư dự án 1.600 tỷ tại Khánh Hòa

Liên danh Xây lắp Vật tư Kỹ thuật - MK đầu tư dự án 1.600 tỷ tại Khánh Hòa

Liên danh CTCP Xây lắp Vật tư Kỹ thuật và CTCP Đầu tư Xây dựng MK sẽ đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.600 tỷ đồng tại Khu đô thị An Bình Tân, góp phần thực hiện mục tiêu "an cư lạc nghiệp" cho người dân Khánh Hòa.

Đầu tư - 27/10/2025 16:02

Khơi thông động lực phát triển vùng

Khơi thông động lực phát triển vùng

Việc kết nối hạ tầng giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai còn hạn chế, là "điểm nghẽn" cản trở động lực phát triển kinh tế-xã hội giữa hai địa phương. Do đó, việc tăng cường đầu tư, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện từ các cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ đang trở thành yêu cầu cấp thiết.

Đầu tư - 27/10/2025 12:06

Dự án bất động sản và nhà ở sẽ gắn mã số định danh

Dự án bất động sản và nhà ở sẽ gắn mã số định danh

Bộ Xây dựng đề xuất tạo mã số bất động sản và quản lý trên hệ thống thông tin, đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải cung cấp thông tin sở hữu nhà ở để tích hợp vào Hệ thống thông tin quốc gia từ năm 2026.

Bất động sản - 27/10/2025 11:14

 Cách nào ‘mở khóa’ nguồn vốn quốc tế cho các dự án điện khí LNG?

Cách nào ‘mở khóa’ nguồn vốn quốc tế cho các dự án điện khí LNG?

Việc các dự án điện khí LNG có các cơ chế đặc thù không chỉ giúp nhà đầu tư huy động nguồn vốn ngoại mà còn giải quyết bài toán an ninh năng lượng quốc gia.

Đầu tư - 27/10/2025 10:32

Quảng Ninh: Cơ hội vàng đón làn sóng đầu tư toàn cầu

Quảng Ninh: Cơ hội vàng đón làn sóng đầu tư toàn cầu

Quảng Ninh đang nắm bắt cơ hội vàng trong làn sóng dịch chuyển FDI toàn cầu, đặc biệt là FDI xanh, với mục tiêu phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

Đầu tư - 26/10/2025 16:47