Năm 2045 hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bộ Chính trị xác định, mục tiêu đến trước năm 2045 là hoàn thành toàn bộ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trước mắt, đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn Hà Nội - Vinh; TP.HCM - Nha Trang.
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành kết luận 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Vận tải đường sắt còn nhiều bất cập
Bộ Chính trị cho biết, tại phiên họp ngày 8/2, sau khi nghe Ban cán sự đảng Bộ GTVT báo cáo Đề án tổng kết việc thực hiện kết luận số 27, ngày 17/9/2008 của Bộ Chính trị khoá X về chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và ý kiến của các cơ quan liên quan.
Bộ Chính trị kết luận, sau gần 15 năm thực hiện kết luận số 27 của Bộ Chính trị khoá X, nhận thức về vị trí, vai trò của GTVT đường sắt được nâng lên; đạt một số kết quả nhất định. Đã phê duyệt các chiến lược, quy hoạch; hình thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tạo khung pháp lý quan trọng cho công tác quản lý, đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải đường sắt; tốc độ chạy tàu và an toàn đường sắt được cải thiện; công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành đường sắt từng bước được nâng cao; mô hình quản lý, khai thác đường sắt đô thị bước đầu được hình thành tại TP. Hà Nội và TP.HCM.
Tuy nhiên, tổ chức thực hiện kết luận còn nhiều yếu kém. Cụ thể, việc tổ chức thực hiện cơ bản không đạt các mục tiêu đã đề ra; phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị chưa được quan tâm đúng mức; hạ tầng đường sắt quốc gia lạc hậu, xuống cấp; nguồn lực đầu tư cho phát triển đường sắt chưa đáp ứng yêu cầu. Thị phần, sản lượng vận tải đường sắt ngày càng giảm sút nghiêm trọng. Quy hoạch liên quan đến phát triển đường sắt thiếu tính kết nối, đồng bộ. Cơ chế chính sách ưu đãi phát triển đường sắt không triển khai được. Tiến độ thực hiện đầu tư các dự án đường sắt đô thị chậm, bị đội vốn, tổng mức đầu tư tăng cao. Công nghiệp đường sắt chậm phát triển, chưa có định hướng dài hạn; ứng dụng khoa học - công nghệ hạn chế; hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức còn thiếu, mô hình quản lý, hoạt động, vận hành chưa ổn định. Quản lý khai thác, kinh doanh vận tải đường sắt chậm đổi mới; việc thực hiện cơ cấu lại, cổ phần hoá doanh nghiệp trong ngành đường sắt chưa quyết liệt, hiệu quả.
Theo Bộ Chính trị, nguyên nhân của những hạn chế, bất cập nêu trên chủ yếu là do nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phương thức vận tải đường sắt chưa đầy đủ; chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt trong tổ chức thực hiện; chưa ưu tiên bố trí ngân sách Nhà nước cho phát triển đường sắt, huy động nguồn lực ngoài ngân sách rất hạn chế.
Quy định pháp luật về GTVT đường sắt chậm đổi mới, chưa đồng bộ, thiếu cơ chế, chính sách đột phá; chưa quan tâm đúng mức đến đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học công nghệ, công nghiệp đường sắt; thiếu sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong triển khai chiến lược, quy hoạch, dự án; công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, đặc biệt là đối với đường sắt đô thị; thiếu cơ chế kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện.
Ảnh bìa báo cáo thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Về quan điểm, Bộ Chính trị thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết của vận tải đường sắt. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền trong đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, nhất là đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, phát huy lợi thế trên các hành lang kinh tế chiến lược, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống GTVT đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế.
Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác; từng bước tự chủ trong bảo trì, sản xuất một số loại phương tiện, vật tư, trang thiết bị cho đường sắt. Chủ động đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, bảo đảm an toàn giao thông, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng.
Năm 2045 hoàn thành toàn bộ đường sắt tốc độ Bắc - Nam
Về mục tiêu, Bộ Chính trị nêu rõ, phát triển GTVT đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến năm 2045 là nước phát triển có thu nhập cao. Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, các hành lang vận tải chính Đông - Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.
Năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030 (Hà Nội - Vinh; TP.HCM - Nha Trang).
Năm 2030 tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có. Tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn (Hà Nội, TP.HCM...); phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hoà - Vũng Tàu...), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Lạng Sơn...), cảng hàng không quốc tế (Thủ Thiêm - Long Thành), đường sắt vành đai phía Đông khu đầu mối Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi); đối với tuyến TP.HCM - Cần Thơ đầu tư bằng phương thức đối tác côngtư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phù hợp. Tiếp tục đầu tư hoàn thành tuyến Hà Nội - Hạ Long.
Đến năm 2045, hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và TP.HCM vào năm 2035. Hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045; tuyến đường sắt khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TP.HCM; tuyến đường sắt kết nối với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế), các tỉnh Tây Nguyên; tuyến đường sắt ven biển, đường sắt xuyên Á.
- Cùng chuyên mục
Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phạm Đức Ấn cho rằng, việc triển khai một dự án mang tính biểu tượng như lấn biển vịnh Đà Nẵng là cần thiết để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Đầu tư - 14/11/2025 06:45
Đấu thầu rộng rãi quốc tế dự án điện khí 2 tỷ USD ở Nghệ An
Đảng ủy UBND tỉnh Nghệ An đã kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi (quốc tế) để tìm nhà đầu tư thực hiện dự án nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 14/11/2025 06:42
Bourbon muốn mở rộng vùng nguyên liệu ca cao tại Gia Lai
Nhận thấy Gia Lai phù hợp để phát triển cây ca cao, Tập đoàn Bourbon (Nhật Bản) muốn liên kết với Công ty TNHH Ca Cao Trọng Đức nhằm phát triển và mở rộng vùng nguyên liệu tại tỉnh, phục vụ nhu cầu chế biến của Tập đoàn.
Đầu tư - 13/11/2025 15:52
Khánh Hòa sắp đấu giá khu 'đất vàng' ven biển Nha Trang sau nhiều năm bỏ hoang
Sau nhiều năm bỏ hoang, khu "đất vàng" 48 - 48A đường Trần Phú (phường Nha Trang, Khánh Hòa) sắp được đấu giá để xây dựng tổ hợp thương mại, dịch vụ du lịch cao cấp cao 40 tầng.
Đầu tư - 13/11/2025 15:45
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn mòn mỏi chờ gỡ khó
Hơn 5 năm kể từ khi đi vào khai thác phục vụ người dân, những vướng mắc kéo dài tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trong kết luận mới nhất tháng 10/2025, Thanh tra Chính phủ chỉ ra lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu, dẫn tới thâm hụt doanh thu, phương án tài chính đã phê duyệt của dự án không còn đảm bảo để thực hiện.
Đầu tư - 13/11/2025 14:50
Huế đề xuất đầu tư hai bến cảng gần 6.500 tỷ tại khu bến Phong Điền
Hai bến cảng số 1 và số 2 thuộc khu bến Phong Điền, phường Phong Phú, có tổng mức đầu tư khoảng 6.445 tỷ đồng.
Đầu tư - 13/11/2025 14:22
Nhiều thách thức với doanh nghiệp đầu tư đường sắt tốc độ cao
Theo đại diện Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án đường sắt mới giai đoạn 2021-2030, Việt Nam cần khoảng trên 67 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện còn nhiều thách thức với đầu tư đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 13/11/2025 10:53
Hải Phòng thúc tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt và hoàn thành quy hoạch chung Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng ngay trong năm 2025.
Đầu tư - 13/11/2025 06:45
Quảng Ninh dự kiến khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12
Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện giải phóng mặt bằng và bàn giao nốt diện tích phần còn lại của dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh cho chủ đầu tư.
Đầu tư - 13/11/2025 06:10
Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2
Công ty Orion Food Vina của Hàn Quốc vừa tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, chuyên sản xuất bao bì, tại Khu công nghiệp Yên Phong 2C, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam.
Đầu tư - 12/11/2025 14:26
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha
HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua danh mục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án gồm khu đô thị du lịch Bến Hiên và khu đô thị du lịch Thu Bồn.
Bất động sản - 12/11/2025 14:24
Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM
Liên doanh đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất khí công nghiệp tại Khu công nghiệp Cái Mép, TP.HCM với công suất 200.000 tấn/năm và tổng mức đầu tư khoảng 37 triệu USD.
Đầu tư - 12/11/2025 13:39
Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD
Một trong những "ông lớn" thương mại điện tử Hàn Quốc, WeMakePrice vừa bị tuyên bố phá sản, làm ảnh hưởng 100.000 người với tổng thiệt hại ước tính khoảng 580 tỷ won (tương đương hơn 400 tỷ USD).
Đầu tư - 12/11/2025 13:02
Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai
Lãnh đạo Công ty HD Hyundai Eco Vina cho biết, việc chuyển nhượng dự án của Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam tại Khu kinh tế Dung Quất dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.
Đầu tư - 12/11/2025 07:31
TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2
Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao sẽ chính thức được khởi công vào giữa tháng 1/2026. Tổng mức đầu tư của tuyến Metro số 2 hơn 47.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 12/11/2025 07:28
Tăng trưởng kinh tế quý IV chịu áp lực lớn
Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế Việt Nam quý IV/2025. Ngân hàng này nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức 8,3–8,5%, quý IV/2025 Việt Nam sẽ cần tăng trưởng từ 9,7–10,5%.
Đầu tư - 11/11/2025 09:28
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 3 week ago





















