Mở cửa nửa vời khiến giáo dục tư nhân gặp khó

Nhàđầutư
Đối mặt với đại dịch COVID-19 và các đợt giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp trong ngành giáo dục như các trung tâm ngoại ngữ, trường tư…đã gặp phải nhiều khó khăn, việc mở cửa nửa vời càng làm họ khó khăn hơn.
NGUYỄN HƯƠNG
08, Tháng 03, 2022 | 11:18

Nhàđầutư
Đối mặt với đại dịch COVID-19 và các đợt giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp trong ngành giáo dục như các trung tâm ngoại ngữ, trường tư…đã gặp phải nhiều khó khăn, việc mở cửa nửa vời càng làm họ khó khăn hơn.

Mặc dù Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu rõ, sau hơn 2 năm phòng, chống dịch COVID-19, đến nay các điều kiện, năng lực phòng, chống dịch, kiểm soát dịch bệnh đã hiệu quả hơn, việc mở cửa lại trường học là yêu cầu bức thiết.

Mở cửa trở lại trường học trong bối cảnh hiện tại cũng là chủ trương hợp lý của ngành giáo dục và đã nhận được sự đồng tình của dư luận. Tuy nhiên, nhiều trường học tại Hà Nội mở xong lại đóng.

Giáo dục tư nhân làm gì khi trở lại?

Trao đổi với Nhadautu.vn, thạc sỹ Lê Huyền – Nhà sáng lập hệ thống mầm non STEAMe GARTEN, Giám đốc dự án trường liên cấp STEAMe cho biết, giáo dục là một trong những ngành gặp nhiều khó khăn, thách thức nhất nhưng cũng là ngành thiết yếu nhất, nhận được nhiều sự mong mỏi, chờ đợi "ngày trở lại" nhất từ cộng đồng.

"Điều quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp giáo dục tư thục khi quay trở lại đó chính là làm sao vẫn giữ được chất lượng giáo dục, chất lượng dịch vụ khi mà trẻ nghỉ học quá lâu và nguy cơ dịch bệnh vẫn đang rình rập. Xây dựng các phương án hiệu quả, linh hoạt trong vận hành nhà trường, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để trong bất cứ trường hợp nào cũng sẽ chủ động và dễ dàng thích nghi là những điều các nhà trường cần chú trọng cho ngày trở lại", bà Huyền nói.

giao-duc-tu-nhan

Giáo dục tư nhân kiệt quệ vì bão COVID-19. Ảnh: STEAMe GARTEN.

Một trong những điều cơ bản nhất mà các nhà trường cần phải làm là phải chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nhân lực, vật lực. Nhân lực chính là đội ngũ giáo viên, nhân viên, những người không chỉ có chuyên môn nghiệp vụ nhà giáo mà còn phải được đào tạo, huấn luyện kỹ năng ứng phó và phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn bình thường mới. Chuẩn bị sẵn một tâm thế đón học sinh với nhiều tình huống khó lường khi các con đã “rơi rụng” các thói quen, nền nếp ở trường.

Vật lực là điều kiện cơ sở vật chất, môi trường đảm bảo tiêu chuẩn phòng chống dịch, các phương án sử dụng an toàn trong mùa dịch, các kế hoạch khai thác phù hợp thời Covid.

Tại STEAMe, nhà trường đã lên các phương án và quy trình cụ thể về việc đón trả trẻ, chuẩn bị phòng y tế, phòng cách ly riêng biệt,…để đảm bảo an toàn nhất cho trẻ và đồng thời dễ dàng xử lý khi có trường hợp phát sinh.

"Với những yêu cầu này thì doanh nghiệp giáo dục phải xác định một sự đầu tư lớn, lâu dài, kiên trì, và "chậm lãi". Chương trình giảng dạy và chất lượng nhân sự là 2 tài sản cần nguồn đầu tư lớn nhưng không dễ gì thấy được giá trị hữu hình như những tài sản khác. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là các tài sản có tiêu hao luôn luôn cần bảo dưỡng, bảo trì, làm mới, đòi hỏi được đầu tư hàng năm. Chính vì thế sự đầu tư lớn ở đây là cả cơ hội thời gian và tài chính cho một ngôi trường chất lượng", bà Huyền nhấn mạnh.

Mở cửa nửa vời càng khó khăn hơn

Chia sẻ thêm về việc mở cửa, bà Huyền nói, việc mở cửa nửa vời khiến các doanh nghiệp giáo dục tư nhân càng khó khăn hơn. Với nhà trường, để việc đón học sinh quay trở lại học tập cần có sự chuẩn bị rất công phu từ cơ sở vật chất đến đội ngũ nhân sự và chi phí vận hành. Nếu mở cửa mà trong tình trạng có thể đóng lại bất cứ lúc nào hoặc học sinh đi học quá ít (mà vẫn đầy đủ các bộ máy hoạt động để phục vụ) thì chi phí duy trì hoạt động sẽ tiêu tốn vô cùng lớn.

hoc-online

Nhiều giáo viên và học sinh gần 2 năm qua chưa được đến trường học tập. Ảnh: Apax Holdings.

Cũng trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Apax Holdings cho biết, giáo viên phải chuẩn bị và thực hiện một lúc rất nhiều kịch bản bài giảng, hoạt động học tập cho học sinh với nhiều hình thức học tập online, offline, kết hợp cả hai trong một lúc, sẽ vô cùng vất vả, mệt mỏi mà hiệu quả giảng dạy không cao. Việc đánh giá học sinh cũng gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo được mức độ chính xác để có hỗ trợ phù hợp.

Học sinh có những lúc đi học, lúc ở nhà học online, hoặc có khi đi học nửa buổi, sẽ không tạo được thói quen học tập, gây khó cho các con trong việc tiếp thu kiến thức một cách có hệ thống và liên tục. Đặc biệt việc học online kéo dài đã tạo nên một thế hệ trẻ giảm sút năng lực tương tác xã hội, nảy sinh một số tệ nạn đáng tiếc như nghiện mạng xã hội, thiếu trung thực trong học tập, ngại hoặc sợ giao tiếp…

Bên cạnh đó, đại diện Apax Holdings cũng kiến nghị nhà nước cần có chính sách hỗ trợ hợp lý cho các doanh nghiệp giáo dục - nhóm doanh nghiệp yếu thế nhất trong khó khăn dịch Covid.

Thứ nhất, cho vay vốn nhà nước với lãi suất thấp, giảm- giãn các loại thuế và bảo hiểm cho các doanh nghiệp giáo dục.

Thứ hai, có các chính sách nới lỏng việc đóng cửa trường như cho phép mở của trở lại với các trường đạt tiêu chuẩn phòng tránh dịch tốt trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh và cam kết của nhà trường.

Thứ ba, tạo điều kiện cho các các trường mầm non, nhất là nhất là các trường tư thục được tiếp cận với các trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại một cách thuận lợi với chi phí ưu đãi và phù hợp nhất, nhằm tăng cường đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ quay trở lại học tập.

Mã ngoại tệ Tên ngoại tệ Tỷ giá mua Tỷ giá bán
    Tiền mặt Chuyển khoản Chuyển khoản
USD Đô la Mỹ 23,270.00 23,290.00 23,800.00
EUR EURO 23,510.00 23,605.00 23,971.00
GBP Bảng Anh 0.00 28,003.00 0.00
SGD Đôla Singapore 16,689.00 16,798.00 17,059.00
HKD Đô la Hồng Kong 0.00 0.00 0.00
JPY Yên Nhật 170.75 171.61 174.28
AUD Đô la Úc 15,929.00 16,034.00 16,315.00
CAD Đô la Canada 17,832.00 17,940.00 18,218.00
CHF Franc Thụy Sĩ 0.00 24,115.00 0.00
KRW Won Hàn Quốc 0.00 17.83 0.00
THB Baht Thái Lan 0.00 649.00 0.00
TWD Tân Đài tệ 0.00 0.00 0.00
NZD Đô la New Zealand 0.00 14,469.00 0.00

Nguồn: ACB Bank

Điều chỉnh kích thước chữ