Mặt bằng 'xôi đỗ', thi công cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan gặp khó

THÀNH VÂN
14:22 16/10/2024

Được triển khai thi công từ tháng 9/2023, nhưng đến nay cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới chỉ đạt sản lượng thi công 31,89% giá trị hợp đồng, chậm 1,28% so với kế hoạch.

Người dân 'chờ' đất tái định cư

Nhà và đất nằm trong phạm vi dự án đường bộ cao tốc Hòa Liên - Túy Loan phải giải tỏa trắng, bà Lê Thị Niên (SN 1962 ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) cho biết, gia đình mới vừa nhận tiền đất, nhưng tiền bồi thường kiến trúc và nhà thì vẫn chưa thấy đâu. Tuy nhiên, với số tiền bồi thường thì cũng không đủ để làm nhà mới.

"Trước đây, gia đình tôi được áp giá bồi thường với mức 4,8 triệu đồng/m2, nhưng đến nay hạ xuống chỉ còn 3,4 triệu đồng/m2. Phía chính quyền nói không đi thì sẽ cưỡng chế nên cũng lo sợ phải ký giấy đồng ý di dời", bà nói và cho biết thêm, nhưng gia đình vẫn chờ các thủ tục đền bù, bố trí tái định cư xong thì mới quyết định chuyển đi.

Là em trai của bà Niên, ông Lê Văn Thành (SN 1963, ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) cho biết thêm, nhà ông có khoảng 300m2, gia đình hoàn toàn chấp nhận giải tỏa để làm đường nhưng gia đình chưa nhận đủ 100% tiền bồi thường thì chưa thể đi. Đặc biệt, đất tái định cư bố trí cho gia đình chưa thấy ở đâu, lô số mấy?

"Chúng tôi cũng đồng ý giải toả, không chống đối gì hết. Nhưng do tiền đền bù chưa nhận đủ, địa chỉ lô đất tái định cư chưa có nên tôi không thể đi được", ông Thành cho nói.

Nhiều hộ dân không di dời do tiền đền bù chưa nhận đủ và địa chỉ lô đất tái định cư chưa có. Ảnh: Thành Vân.

Trong khi đó, bức xúc vì giá đền bù thấp, không thể xây nhà mới, bà Minh Sương (SN 1964; ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) cho rằng, bây giờ đồng ý di dời thì gia đình bà rơi vào trường hợp “một mất đất, hai mất nhà”.

Theo bà Sương, giá đền bù cho đất, kiến trúc và hỗ trợ cho gia đình bà được 600 triệu đồng cho tất cả. Bây giờ bốc đất tái định cư lại thì chỉ còn khoảng 300 triệu đồng, với số tiền này hiện không đủ để làm lại nhà.

"Gia đình tôi đồng thuận với chủ trương giải tỏa để nhường đất mở đường. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được đất tái định cư nên không thể đi được", bà Sương nói và khẳng định, chỉ cần có lô tái định cư, ra sổ cho gia đình là di dời ngay.

Nhiều hộ dân ở xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang vẫn chưa bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: Thành Vân.

Trước đó, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, việc giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có 7 vướng mắc. Trong đó, vướng mắc về thiếu đất tái định cư đã ảnh hưởng rất lớn đến việc giải phóng mặt bằng.

"Trên tuyến có 272 hồ sơ đất ở với nhu cầu gần 792 lô đất tái định cư. Tuy nhiên, các dự án triển khai để giải quyết đất tái định cư còn chậm. Đây là điểm nghẽn rất lớn để hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang vận động người dân bàn giao đất", ông Chương nói.

Theo UBND huyện Hoà Vang (TP. Đà Nẵng), hiện nay công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, đáp ứng mặt bằng để các đơn vị tiếp tục thi công dự án.

Tính đến đầu tháng 10/2024, huyện Hoà Vang hoàn thành bàn giao mặt bằng 1211/1220 hồ sơ, đạt 99%. Đồng thời, huyện hoàn thành bàn giao mặt bằng mồ mả tuyến cao tốc với 3298/3298 ngôi mộ. Đến nay, huyện Hoà Vang bàn giao cho dự án trên tuyến chính là 11,1km/11,5km (đạt 96,5%) và hoàn thiện tuyến đường gom 19km/20km (đạt 95%).

Nhìn từ trên cao, mặt bằng bàn giao còn "xôi đỗ" nên việc triển khai thi công gặp khó. Ảnh: Thành Vân. 

Nguy cơ vỡ tiến độ

Dự án đường bộ cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, TP. Đà Nẵng dài hơn 11,5km. Giai đoạn 1, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô 6 làn xe. Dự án do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty TNHH MTV 17.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, trong đó kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư là 951 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Ghi nhận trên công trường dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, các đơn vị thi công đang triển khai nhiều khu vực. Tuy nhiên, do phạm vi mặt bằng bàn giao còn "xôi đỗ", diện tích còn lại chủ yếu liên quan đến đất ở nên việc triển khai còn nhiều khó khăn, không liền mạch. Điều này khiến cho các nhà thầu lo lắng nguy cơ chậm tiến độ tại dự án này.

Nhà thầu đang triển khai thi công tại vị trí nút giao cầu vượt Hoàng Văn Thái. Ảnh: Thành Vân.

Đại diện Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 cho biết, hiện vướng mắc của đơn vị là còn một số hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, một số hộ dân cũng chưa di dời, giải tỏa hết.

"Việc chậm giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án. Di dời sớm thì hoàn thành sớm dự án, do đó chúng tối rất mong sớm có mặt bằng để triển khai dự án", đại diện Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 cho hay.

Đại diện nhà thầu này cho biết thêm, một khó khăn nữa là thời tiết, vào mùa mưa nên cũng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của dự án. Do đó, đơn vị đang tranh thủ thời tiết nắng ráo, triển khai thi công cầu cống trước mùa mưa. Còn về vật liệu, hiện nay đã đáp ứng cơ bản, địa phương cho nâng công suất 2 mỏ đá nên không gặp khó khăn.

Các nhà thầu lo lắng nguy cơ chậm tiến độ tại dự án này do mặt bằng bàn giao chậm. Ảnh: Thành Vân.

Theo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án), cao tốc Hòa Liên - Túy Loan được khởi công từ tháng 9/2023, tính đến nay sản lượng thi công của các nhà thầu chỉ mới đạt hơn 274,11 tỷ/859,58 tỷ đồng, đạt 31,89% giá trị hợp đồng, chậm 1,28% so với kế hoạch.

Trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện chủ đầu tư cho biết, trên thực tế, mặt bằng đủ điều kiện thi công hiện dự án này mới được khoảng 9,1km/11,1km và vẫn còn vướng mắc khoảng 2km. Đặc biệt, vẫn còn một số hộ dân chưa thu hồi tài sản; chưa đồng ý phương án bồi thường; chưa đồng ý nhận tiền hoặc chưa nhận được đầy đủ tiền đền bù và các khoản hỗ trợ; chưa được bố trí đất tái định cư.

Ngoài ra, dự án đang rất khó khăn về vật liệu đá, các mỏ đá trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã ngừng cung cấp do hết công suất khai thác năm 2024.

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, thi công "3 ca, 4 kíp" để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trước ngày 30/8/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

  • Cùng chuyên mục
Việt Nam đang chuyển mình thành trung tâm sản xuất công nghệ cao

Việt Nam đang chuyển mình thành trung tâm sản xuất công nghệ cao

Thay vì tập trung vào các ngành truyền thống như dệt may, gỗ… Việt Nam có ngày càng nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao như điện tử, sản xuất linh kiện...

Đầu tư - 16/10/2024 09:59

Nhà thầu Việt Nam tham gia đường sắt tốc độ cao: Không bây giờ thì bao giờ?

Nhà thầu Việt Nam tham gia đường sắt tốc độ cao: Không bây giờ thì bao giờ?

TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam khẳng định, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là cơ hội rất lớn đối với nhà thầu trong nước, bởi không có công trình lớn nào như dự án này. Nếu chúng ta bỏ qua cơ hội này thì chúng ta cũng khó phát triển được.

Đầu tư - 16/10/2024 07:33


Dự án 400 tỷ ở Sơn La sắp 'về tay' PNI Việt Nam

Dự án 400 tỷ ở Sơn La sắp 'về tay' PNI Việt Nam

CTCP Đầu tư PNI Việt Nam là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án số 2 khu đô thị Hồ Tuổi trẻ ở Sơn La.

Đầu tư - 16/10/2024 07:32

VEPR đưa 2 kịch bản tăng trưởng GDP 2024

VEPR đưa 2 kịch bản tăng trưởng GDP 2024

Kịch bản cao, tăng trưởng GDP năm 2024 có thể đạt mức 7.0%; Với kịch bản thấp, dự báo tăng trưởng cả năm 2024 sẽ dao động mức quanh mức 6.84%. 

Đầu tư - 15/10/2024 13:58

Kinh tế thế giới phục hồi, tăng trưởng GDP Việt Nam dự báo vượt 7%

Kinh tế thế giới phục hồi, tăng trưởng GDP Việt Nam dự báo vượt 7%

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam 9 tháng phục hồi tích cực, TS. Cấn Văn Lực dự báo, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng trên 7%.

Đầu tư - 15/10/2024 06:00

Sức bật của thị trường bán lẻ TP.HCM cuối năm 2024

Sức bật của thị trường bán lẻ TP.HCM cuối năm 2024

Theo các chuyên gia, thị trường bán lẻ TP.HCM vẫn đợi nguồn cung chất lượng cao để có thể thu hút nhiều hơn nữa sự xuất hiện của các thương hiệu quốc tế, tạo sức bật tăng trưởng.

Đầu tư - 15/10/2024 05:59

'Phải can thiệp sớm chuyện tăng giá bất động sản'

'Phải can thiệp sớm chuyện tăng giá bất động sản'

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, câu chuyện tăng giá bất động sản nếu không được can thiệp sớm, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho thị trường và cho cả xã hội.

Đầu tư - 14/10/2024 15:41

Cầu vượt biển dài nhất miền Trung bổ sung nhiều hạng mục

Cầu vượt biển dài nhất miền Trung bổ sung nhiều hạng mục

Cầu vượt biển Thuận An sẽ được chủ đầu tư bổ sung nhiều hạng mục, tuy vậy việc bổ sung các hạng mục này không làm thay đổi tổng mức đầu tư của dự án.

Đầu tư - 14/10/2024 09:55

Hoàng Việt - Vạn Lợi, cặp đôi nhà thầu 'quen mặt' ở Đông Anh, Hà Nội

Hoàng Việt - Vạn Lợi, cặp đôi nhà thầu 'quen mặt' ở Đông Anh, Hà Nội

Với mức vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng nhưng Công ty TNHH Xây dựng và phát triển thương mại Vạn Lợi liên tiếp trúng hàng chục gói thầu với tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối.

Đầu tư - 14/10/2024 07:22

Duy nhất Trung Đông đạt yêu cầu tại dự án hơn 800 tỷ ở Quảng Bình

Duy nhất Trung Đông đạt yêu cầu tại dự án hơn 800 tỷ ở Quảng Bình

Theo Sở KH&ĐT Quảng Bình, duy nhất CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Đông đạt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm làm dự án khu đô thị 812 tỷ đồng ở Quảng Bình.

Đầu tư - 13/10/2024 16:01

Nhiều băn khoăn về việc đánh thuế bất động sản thứ 2

Nhiều băn khoăn về việc đánh thuế bất động sản thứ 2

Việc đánh thuế bất động sản thứ 2 trở lên là việc cần thiết và sớm muộn cũng phải làm. Nhưng, Nhà nước cần nghiên cứu kỹ lưỡng và phù hợp với điều kiện, xây dựng lộ trình từng bước để người dân dần kịp làm quen.

Đầu tư - 13/10/2024 15:26

Nhiều dự án giao thông ở Quảng Ngãi gặp khó vì mặt bằng, vật liệu

Nhiều dự án giao thông ở Quảng Ngãi gặp khó vì mặt bằng, vật liệu

Nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dù đã được bố trí vốn, nhưng không thể triển khai thi công, giải ngân đúng kế hoạch đề ra do vướng mặt bằng, thiếu vật liệu thi công...

Đầu tư - 13/10/2024 10:44

Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng vượt 7% trong năm 2024

Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng vượt 7% trong năm 2024

Kinh tế Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn, trong đó có những ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 - Yagi, nhưng Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tin tưởng rằng, nền kinh tế có thể đạt tốc độ tăng trưởng 7% trong năm nay, thậm chí cao hơn nếu điều kiện thuận lợi hơn và có những nỗ lực, cố gắng hơn trong những tháng cuối năm.

Đầu tư - 13/10/2024 10:43

Dự án môi trường hơn 38 triệu USD ở Quảng Bình: Hụt kinh phí để giải phóng mặt bằng

Dự án môi trường hơn 38 triệu USD ở Quảng Bình: Hụt kinh phí để giải phóng mặt bằng

Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới có nguy cơ không về đích vào ngày 31/12/2024 vì hụt kinh phí GPMB.

Đầu tư - 12/10/2024 14:27

AMD ​và Nvidia đối đầu trên sàn đấu chip AI

AMD ​và Nvidia đối đầu trên sàn đấu chip AI

Tại sự kiện Advancing AI ở San Francisco (Mỹ) diễn ra mới đây, "ông lớn" chip AMD (Mỹ) đã ra mắt bộ xử lý đồ họa Instinct MI325X, nhắm tới các trung tâm dữ liệu đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI).

Đầu tư - 12/10/2024 11:39

Vì sao Quảng Ngãi chi 14 tỷ đồng để chống sạt lở, bảo vệ 5 hộ dân?

Vì sao Quảng Ngãi chi 14 tỷ đồng để chống sạt lở, bảo vệ 5 hộ dân?

Chủ đầu tư cho rằng, việc chi 14 tỷ đồng để bạt núi chống sạt lở không chỉ bảo vệ các hộ dân mà còn ngăn sạt lở gây chia cắt tuyến đường nối trung tâm huyện với xã Sơn Bao, thủy điện Nước Trong...

Đầu tư - 12/10/2024 11:38