Khơi thông sông Cổ Cò: Biểu tượng kết nối một dòng sông
Nếu cần lựa chọn đâu là dự án tiêu biểu nhất mang tính biểu tượng cho sự hợp tác phát triển giữa hai tỉnh thành Quảng Nam và Đà Nẵng, đó chính là dự án khơi thông sông Cổ Cò.
Ngược dòng lịch sử, từ nhiều thế kỷ trước, dòng Lộ Cảnh Giang đã là huyết mạnh đường thủy nối Cửa Đại với Cửa Hàn. Theo dòng chảy ấy là cảnh trên bến dưới thuyền cùng những làng mạc trù phú dọc đôi bờ. Không những là một hành lang kinh tế thời bấy giờ, con sông thơ mộng ấy còn chảy tràn trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân xứ Quảng.
“…Mua vôi chợ Quán, chợ Cầu
Mua cau Vĩnh Điện, mua trầu Hội An”
Ấy là câu hát mô tả phần nào sinh hoạt thường nhật của người dân thời ấy trong sức sống tràn đầy của dòng lưu thủy.
Tiếc thay! Với những biến cố lịch sử, những tác động của con người, dòng sông nổi tiếng một thời đã dần bị cạn khô và bồi lấp khiến cho mạch sinh khí chẳng còn được lưu thông. Những khúc sông xanh trong đã biến thành con lạch cạn. Những cánh rừng dương thưa dần, để lại những bãi hoang. Những vạt dừa nước miên man đã héo khô vì ngập mặn. Làng quê xanh ngát đã trở nên bạc màu, nghèo khó. Những cảnh trên bến dưới thuyền chỉ còn là hoài niệm xa xăm.
Chẳng những thế, một thời gian dài với việc thiếu chặt chẽ trong quản lý, nạn khai thác trái phép cát lòng sông khiến cho nhiều đoạn sông sạt lở, tổn thương nghiêm trọng đến hệ sinh thái nước ngọt khu vực, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống một bộ phận dân cư.

Khơi thông sông Cổ Cò: Biểu tượng kết nối một dòng sông.
Nếu ai có đi máy bay nhìn xuống, sẽ không khỏi động lòng khi thấy dòng sông như đang oằn mình héo hắt, chờ đợi bàn tay ai đó khơi lại nguồn sống khi xưa.
Đau đáu với những tâm tư ấy, năm 2003 lãnh đạo hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng cùng nhau đi đến quyết tâm thống nhất chủ trương khởi động dự án khơi thông sông Cổ Cò. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, ý tưởng ấy được triển khai rất chậm. Tháng 5/2012, giữa UBND thành phố Đà Nẵng và UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Biên bản làm việc liên quan đến việc thống nhất một số nội dung về Dự án khơi thông sông Cổ Cò từ Đà Nẵng vào Hội An.
Sự quyết tâm của hai tỉnh thành đã nhận được sự ủng hộ to lớn của Chính phủ. Tháng 11 năm 2016, Văn phòng Chính phủ có thông báo về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại các buổi làm việc với lãnh đạo hai địa phương. Thủ tướng đã có những chỉ đạo cụ thể để tháo gỡ và hỗ trợ về nguồn lực đầu tư. Theo đó giao cho các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường bổ sung dự án khơi thông sông Cổ Cò vào danh mục các dự án thuộc chương trình mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trường xanh. Nhờ vậy, hai địa phương được giảm tải đi một phần gánh nặng kinh phí đầu tư. Từ đó, cả hai địa phương đã chỉ đạo các sở ngành tích cực đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên khách quan mà nói, đến nay kết quả vẫn chưa được như mong đợi. Cả hai phía đều có những khó khăn riêng.
Về phía Quảng Nam, với đoạn sông dài, cần nguồn lực đầu tư lớn. Bên cạnh đó là việc định hình vệt đô thị ven sông ra sao để vừa khai thác tốt hiệu quả sử dụng đất, vừa phát huy tối đa giá trị cảnh quan.
Về phía Đà Nẵng, tổng mức đầu tư khoảng 486 tỷ đồng. Trong đó ngân sách Trung ương 146 tỷ đồng, ngân sách thành phố 340 tỷ đồng. Ngoài ra còn huy động vốn xã hội hóa thực hiện hạng mục nạo vét tạo luồng mới và đầu tư xây dựng trong phạm vi dự án của các nhà đầu tư. Dự án tập trung vào 04 hợp phần: nạo vét lòng sông, đầu tư xây dựng hệ thống kè chắn, kiến tạo cảnh quan và nâng cấp các cây cầu.
Trên chiều dài 9 km dòng sông, tương ứng với khoảng 32 km kè chắn, dự án phía Đà Nẵng liên quan đến nhiều dự án. Trong đó có những dự án thành phố, có những dự án của các nhà đầu tư như Công ty Cổ phần Địa Cầu, Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính bảo hiểm dầu khí, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 579, Công ty Cổ phần Đô thị FPT, Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô, Công ty TNHH Sân gôn VinaCapital.
Hiện nay, việc nạo vét lòng sông coi như đã hoàn tất. Hạng mục kè chắn đã đầu tư được khoảng 5.5 km. Với đặc thù của địa hình cũng như tính chất của từng dự án, hệ thống kè chắn phía Đà Nẵng có cả hai hình thức. Đó là kết hợp sử dụng kè cứng cho các vị trí có bờ sông hẹp và ổn định về chế độ thủy văn, sử dụng kè mềm cho các vị trí có bờ sông rộng và tham gia điều tiết lũ. Các bến thuyền, điểm tham quan được thiết kế sao cho kết nối hài hòa giữa các đoạn kè chắn có hình thức khác nhau.
Về hợp phần nâng cấp các cây cầu, đây là vấn đề khá khó khăn đối với Đà Nẵng nếu đặt yêu cầu phải đạt tiêu chuẩn thiết kế tương ứng với sông cấp IV. Trên địa phận Đà nẵng có 06 cây cầu qua sông Cổ Cò, trong đó 05 cây cầu hiện đang sử dụng và 01 cây cầu nối đường Võ Chí Công ra biển chưa xây dựng. Trừ cầu Biện sẽ được cải tạo nâng cấp, 04 cây cầu mới xây có chiều cao thông thuyền khoảng 3.5m trở xuống, tương ứng với tiêu chuẩn sông cấp V. Với thực tế như vậy, phía Đà Nẵng xác định sẽ phát triển các loại hình du lịch sử dụng thuyền và du thuyền kích thước nhỏ, phù hợp với chiều cao các cây cầu.
Về hợp phần thiết kế cảnh quan, hiện nay phương án đã cơ bản được lãnh đạo thành phố thống nhất. Theo đó toàn tuyến phải đảm bảo tính liên tục và nhất quán, đồng thời tôn trọng ý tưởng của các nhà đầu tư trong việc kiến tạo cảnh quan tại các dự án riêng. Các yếu tố chung nhất như tuyến đường ven sông, vị trí và cao độ kè chắn, vị trí bến thuyền phải được tuân thủ đồng bộ. Riêng chi tiết cảnh quan trong các dự án do các nhà đầu tư tự đề xuất.
Đối với đoạn tuyến 850m đi qua Công viên Văn hóa Lịch sử Ngũ Hành Sơn, vốn là di tích cấp quốc gia, thành phố Đà Nẵng sẽ lấy ý kiến Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.
Có thể nói về tình hình chung, phía Đà Nẵng không còn nhiều vướng mắc và có thể chủ động triển khai các bước tiếp theo. Tại cuộc họp gần nhất vào ngày 17/12/2020, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các đơn vị có báo cáo đề xuất các vấn đề còn tồn tại trong tháng 1/2021.
Chắc hẳn nhiều người sẽ còn đặt câu hỏi về ý nghĩa và tác động của dự án khơi thông sông Cổ Cò đến sự phát triển kinh tế xã hội của hai địa phương.
Về phía Đà Nẵng, có thể khẳng định việc khơi thông sông Cổ Cò mang ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn là hiệu quả khai thác trực tiếp. Hiện nay hai bên bờ sông phía Đà Nẵng đã phủ kín các dự án và hầu hết đã cơ bản hoàn thành. Điều đó có nghĩa sẽ không có vấn đề khai thác quỹ đất hay hình thành các khu đô thị mới. Dự án hướng tới 3 mục tiêu cụ thể: Bảo vệ dòng sông, khai thác du lịch đường sông và xây dựng hình ảnh đô thị.
Việc bảo vệ dòng sông chắc chắn sẽ đạt kết quả tốt khi hoàn thiện các tuyến kè chắn.
Khai thác du lịch đường sông thực chất không mang lại quá nhiều giá trị kinh tế, tuy nhiên có ý nghĩa về thu hút du lịch và tạo công ăn việc làm cho người dân.
Việc xây dựng hình ảnh đô thị mới chính là yếu tố quan trọng nhất. Đà Nẵng là thành phố trẻ, năng động và an bình, rất cần những hình ảnh mang tính biểu tượng cho sự sinh động và nhân văn. Những Hàn Giang, Sơn Trà, Bà Nà đã góp phần lớn trong việc khắc họa một thành phố tươi đẹp, hấp dẫn và tình người. Tới đây dãy Hải Vân và sông Cổ Cò nhất thiết phải tham gia vào sứ mệnh đó.
Một đô thị có hạ tầng tốt, có cảnh quan đẹp và huyết mạch lưu thông là tiền đề tốt cho sự kết nối, hội nhập và phát triển. Đó cũng chính là mục tiêu cốt lõi của việc khơi thông sông Cổ Cò đối với thành phố Đà Nẵng.
Trong quá trình nghiên cứu dự án cũng có câu hỏi được đặt ra, liệu có chăng vấn đề ngập mặn khi dòng sông được khơi thông. Nếu xảy ra ngập mặn sẽ tác động đến hai vấn đề là sản xuất nông nghiệp của nhân dân và an toàn nguồn nước.
Có thể loại trừ vấn đề nhất bởi hai bên bờ sông sẽ phủ đầy các khu đô thị mới. Khi đó sẽ không còn hoạt động sản xuất nông nghiệp. Trong và sau thời gian thực hiện dự án sẽ có chính sách hỗ trợ nông dân về mùa màng và chuyển đổi ngành nghề.
Vấn đề thứ hai hoàn toàn có thể xảy ra. Sông Cổ Cò là dòng sông ngang, song song với bờ biển nên sẽ chiụ tác động phức tạp của chế độ thủy triều. Việc ngập mặn có thể thâm nhập sâu đến các vụng thượng lưu. Tuy nhiên đây là vấn đề hoàn toàn có thể xử lý bằng các giải pháp kỹ thuật như đập ngăn mặn, trạm bơm… Dù sao thì cũng không vì các lý do kỹ thuật để từ bỏ một chủ trương đúng đắn và tích cực.
Việc khơi thông sông Cổ Cò là quyết tâm chính trị có sự đồng thuận lớn của hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng. Dự án đã được khởi động khá lâu nhưng tiến độ chưa được như mong muốn bởi những lý do khác nhau. Thậm chí đã có những câu hỏi nghi ngại về tính hiệu quả của dự án.
Tuy nhiên, không thể không nhìn nhận đây là dự án rất hợp lòng dân, lại thuận với quy luật tự nhiên và lịch sử. Khi con sông Cổ Cò được khơi thông, mọi người dân Quảng Nam, Đà Nẵng và du khách sẽ được sống lại với ký ức về dòng Lộ Cảnh Giang thơ mộng và đầy sức sống khi xưa. Con sông sẽ kết lại một dải danh lam thắng cảnh từ Cửa Đại đến vịnh Thuận Phước như một dải lụa chan chứa sắc màu. Đó cũng chính là biểu tượng cho sự hợp tác phát triển của hai địa phương, biểu tưởng Kết nối một dòng sông.
- Cùng chuyên mục
Quảng Trị 'thúc' mặt bằng cho Cảng hàng không hơn 5.800 tỷ
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các đơn vị vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư tổ chức thi công đảm bảo tiến độ dự án cảng hàng không Quảng Trị.
Đầu tư - 27/03/2025 19:02
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khánh thành đường nghìn tỷ nối khu công nghiệp lớn nhất Bình Định
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã cắt băng khánh thành Tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 19 đến Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định với tổng vốn đầu tư hơn 1.170 tỷ đồng.
Đầu tư - 27/03/2025 19:01
InvestingPro hợp tác cùng DFVN mở rộng kênh phân phối chứng chỉ quỹ
Sự kiện này không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng danh mục sản phẩm đầu tư tại InvestingPro mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp cận các sản phẩm quỹ mở do DFVN quản lý.
Đầu tư thông minh - 27/03/2025 17:03
Viện Lowy: Việt Nam không phải là 'cửa sau' của hàng hóa Trung Quốc
Trung Quốc đóng vai trò lớn trong việc Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang Mỹ, nhưng bản thân Việt Nam và các đối tác khác trong chuỗi cung ứng còn ảnh hưởng nhiều hơn.
Đầu tư - 27/03/2025 16:52
Công nghệ cao là động lực tăng trưởng mới cho 25 năm tới
Trong bối cảnh Mỹ hạn chế công nghệ bán dẫn từ Trung Quốc, đại diện UOB cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lớn thu hút FDI vào lĩnh vực này - công nghệ cao sẽ chính là động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam giai đoạn 2025 - 2050.
Công nghệ - 27/03/2025 16:47
FPT thành lập Trung tâm R&D về chip bán dẫn ở Đà Nẵng
Trung tâm R&D về công nghệ cao và chip bán dẫn sẽ nghiên cứu phát triển 100% sản phẩm của FPT, kỳ vọng trung bình mỗi năm sẽ có 10 sản phẩm mới ra đời.
Đầu tư - 27/03/2025 13:48
Tập đoàn Trung Đông đề xuất đầu tư tổ hợp dịch vụ-sân golf 2,6 tỷ USD tại Bình Thuận
Tập đoàn PDSI đề xuất ý tưởng triển khai dự án Khu tổ hợp dịch vụ kết hợp sân golf có quy mô khoảng 425 ha.
Đầu tư - 27/03/2025 07:58
Lotte muốn xây đại siêu thị tại Thái Nguyên
Lotte mong muốn nhận được sự quan tâm hợp tác, giúp đỡ của tỉnh Thái Nguyên để Tập đoàn có thể đầu tư các dự án, trước mắt là siêu thị lớn tại địa phương.
Đầu tư - 27/03/2025 06:00
Quảng Ngãi chấp thuận chuyển nhượng đất nông nghiệp ở Lý Sơn để làm dự án du lịch
Tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận cho CTCP Đầu tư Phát triển Anh Thu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án Tổ hợp du lịch văn hóa di sản Lý Sơn tại huyện Lý Sơn.
Đầu tư - 26/03/2025 17:56
2 khu công nghiệp ở Quảng Ninh thu hút hơn 1,3 tỷ USD vốn FDI
Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong và Nam Tiền Phong là hai khu công nghiệp chiến lược trong kế hoạch phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh, với mục tiêu thu hút đầu tư mạnh mẽ và tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển công nghiệp bền vững.
Đầu tư - 26/03/2025 17:07
FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc
Lãnh đạo TP. Yongin, thành phố đang được chính phủ Hàn Quốc chú trọng đầu tư phát triển công nghệ, vừa có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc để bàn việc hợp tác đầu tư.
Công nghệ - 26/03/2025 17:02
Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được phép huy động vốn hơn 14.700 tỷ
Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (tại TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) do liên danh CTCP Đầu tư Cam Ranh, CTCP Vinhomes, CTCP Giải pháp năng lượng VinES làm chủ đầu tư, đã đủ điều kiện huy động vốn.
Đầu tư - 26/03/2025 14:49
Cầu vượt hơn 1.500 tỷ qua sông Hương được thông xe kỹ thuật
Ngày 26/3, UBND TP. Huế đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu vượt bắc qua sông Hương với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 26/03/2025 14:19
Những 'con gà đẻ trứng vàng' của Singapore tại Việt Nam
Tại Việt Nam, những khoản đầu tư trực tiếp và gián tiếp đã và đang đem lại doanh thu lớn cho các doanh nghiệp Singapore.
Đầu tư - 26/03/2025 11:34
Bất động sản thành phố mới Thủ Đức: Hướng tới phân khúc cao cấp
Với định hướng trở thành trung tâm tài chính của cả nước và tương lai sẽ phát triển thành một trung tâm tài chính khu vực, thị trường bất động sản TP. Thủ Đức đang được định hình với những khu chung cư và trung tâm thương mại cao cấp…
Bất động sản - 26/03/2025 11:00
Doanh nghiệp nào đứng sau dự án chế biến cát hơn 2.100 tỷ ở Huế ?
Dự án nhà máy chế biến cát thạch anh công nghệ cao creanza do CTCP vật liệu công nghệ cao Creanza làm chủ đầu tư với quy mô 2.187 tỷ đồng.
Đầu tư - 26/03/2025 09:43
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 6 day ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 1 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago