GS. TS Trần Đình Hòa: Khơi thông, nạo vét sông Cổ Cò cần tính đến yếu tố môi trường, sinh thái

PHƯỚC NGUYÊN
16:22 08/01/2021

Khơi thông sông Cổ Cò không chỉ giúp các mặt kinh tế - xã hội phát triển, việc này còn giúp cho địa hình thành nên một trung tâm du lịch, sinh thái mới tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Tuy nhiên, dòng sông cần phải được bảo vệ, khai thác và phát huy tối đa năng lực sử dụng theo hướng đa mục tiêu.

Tại hội thảo “Khơi thông sông Cổ Cò: Đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội Quảng Nam và Đà Nẵng”, GS.TS. Trần Đình Hòa, Phó Giám đốc Viện Khoa học Thuỷ lợi Việt Nam cho biết, hầu hết các dòng sông được hình thành bắt đầu từ thượng nguồn, nhận nguồn nước từ các khe, sông, suối và đổ ra biển tại các cửa sông. Do đó, tùy thuộc vào sự biến động của tự nhiên, hoặc sự can thiệp của con người, sẽ làm cho hình thái sông bị biến động theo. Sự thay đổi có thể là hình dạng sông, vị trí sông, hoặc độ lớn của con sông. Thậm chí, nhiều trường hợp có thể làm mất hẳn cả một con sông.

Theo đó, việc điều chỉnh, thay đổi hình thái sông có thể do tự nhiên hoặc cũng có thể do sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, sự biến đổi hình thái sông đều phải tuân theo quy luật tự nhiên là mối quan hệ giữa lưu lượng, vận tốc và hình dạng mặt cắt sông.

“Đối với mỗi con sông hình dạng mặt cắt sông sẽ biến động theo từng mùa trong năm và từng giai đoạn phát triển của lưu vực sông đó. Việc bồi lấp và xói lở là quy luật muôn đời của tự nhiên, khi vận tốc dòng chảy quá lớn (thường về mùa lũ) vượt quá giới hạn gắn kết của đất sẽ gây ra xói lở, khi dòng chảy giảm dần không đủ sức chuyển tải bùn cát thì sẽ gây lắng đọng, bồi lấp”, GS.TS. Trần Đình Hòa cho hay.

anh-bai-3

Ngoài ra, ông Hòa còn cho biết thêm, mức độ bồi lấp hay xói lở phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên và sự can thiệp của con người. Qua đó, nhiệm vụ của các con sông là thực hiện chu trình tuần hoàn của nguồn nước, cung cấp nguồn nước cho đời sống, sản xuất và góp phần duy trì, cải tạo môi trường hệ sinh thái. Chính vì vậy, dòng sông cần phải được bảo vệ, khai thác và phát huy tối đa năng lực sử dụng theo hướng đa mục tiêu.

Nói về đặc điểm tự nhiên sông Cổ Cò, theo GS.TS. Trần Đình Hòa, sông Cổ Cò là một nhánh sông cổ được biết đến với cái tên Lộ Cảnh Giang. Bên cạnh đó, con sông nổi tiếng trong lịch sử giao thương của xứ Đàng Trong trước đây. Chính vì vậy, sông Cổ Cò đóng vai trò rất quan trọng trong điều hòa nguồn nước về mùa lũ (phân lũ, chậm lũ) và cấp nước về mùa khô, phục vụ cho việc phát triển kinh tế – xã hội cho vùng.

“Sông Cổ Cò chạy dọc ven biển từ Đà Nẵng đến Quảng Nam, nối cửa Hàn (hạ lưu sông Vu Gia - Đà Nẵng) với cửa Đại (hạ lưu sông Thu Bồn – Quảng Nam). Do đó, chế độ thủy văn, dòng chảy mùa lũ, mùa kiệt, xâm nhập mặn, bùn cát, xói lở, bồi lắng cửa sông Cổ Cò có sự tương đồng nhất định với lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn”, Phó Giám đốc Viện Khoa học Thuỷ lợi Việt Nam thông tin.

Do sự xâm nhập mặn vào mùa kiệt, đầu sông Cửa Hàn và cửa Đại phải phụ thuộc vào dòng chảy thượng nguồn từ sông Vu Gia và sông Thu Bồn. Còn về mùa lũ, thủy lực dòng chảy phức tạp hơn do sự lệch pha lũ giữa sông Vu Gia và sông Thu Bồn, nên khả năng bồi lấp trở lại cả về mùa khô lẫn mùa mưa là rất lớn. Vì vậy, chế độ dòng chảy trong năm không tạo được vận tốc khởi động để đẩy bùn cát di chuyển về cửa sông.

GS.TS. Trần Đình Hòa cho rằng, vấn đề khơi thông là rất cần thiết cả về kỹ thuật và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, việc khơi thông cần được xem xét, đánh giá một cách đầy đủ các yếu tố và trên quan điểm phát triển đa mục tiêu và bền vững.

Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra cho địa phương trong quá trình khơi thông dòng chảy là không bị tái bồi lấp khi dòng chảy về ít (mùa kiệt) hoặc vận tốc dòng chảy nhỏ (mùa lũ) và không ảnh hưởng ngập lụt, sạt lở về mùa lũ, bảo đảm sinh thái, môi trường, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, cũng cần hết sức lưu ý các giải pháp phòng chống xâm nhập mặn cho các vùng trực tiếp chịu ảnh hưởng của dòng sông Cổ Cò.

“Hiện nay, trên thế giới việc sử dụng các bãi ven sông, lấy trục sông làm trục phát triển, trung tâm thành phố du lịch, thành phố sinh thái đã được xem xét và áp dụng một cách mạnh mẽ và mang lại hiệu quả rất cao. Qua đó, đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trong việc quyết định đề xuất nhiều hình thái sông và mặt cắt sông sau nạo vét, cải tạo nhằm đảm bảo môi trường, hệ sinh thái và khai thác hiệu quả theo hướng đa mục tiêu, phát triển bền vững”, GS.TS. Trần Đình Hòa nhận định.

  • Cùng chuyên mục
Bổ nhiệm lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục trưởng Hải quan Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An

Bổ nhiệm lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục trưởng Hải quan Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An

Tổng cục Hải quan vừa công bố các Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và cục trưởng Hải quan các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An.

Sự kiện - 22/11/2024 14:21

Hà Nội khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô

Hà Nội khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức, triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Sự kiện - 22/11/2024 11:46

WB đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao

WB đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao

Để trở thành nền kinh tế hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045, WB cho rằng Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người hàng năm khoảng 6% trong hai thập kỷ tới.

Sự kiện - 22/11/2024 10:10

340 doanh nghiệp Quảng Ninh cùng tham gia kích cầu du lịch

340 doanh nghiệp Quảng Ninh cùng tham gia kích cầu du lịch

Chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” sẽ được triển khai từ nay đến hết quý I năm 2025 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch được ưu đãi sâu lên đến 50%.

Sự kiện - 22/11/2024 08:00

Hà Nội hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06

Hà Nội hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06

Theo Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đối với 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 tổ công tác Chính phủ giao, TP. Hà Nội hiện đã cơ bản hoàn thành 19/19 nhiệm vụ.

Sự kiện - 22/11/2024 07:30

TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển

TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển

TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra bốn điểm nghẽn thể chế cần khắc phục để thúc đẩy phát triển trong thời gian tới.

Sự kiện - 22/11/2024 06:26

Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.

Sự kiện - 21/11/2024 23:28

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Sự kiện - 21/11/2024 23:25

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.

Sự kiện - 21/11/2024 17:22

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.

Sự kiện - 21/11/2024 17:06

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.

Sự kiện - 21/11/2024 16:21

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 21/11/2024 12:09

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Sự kiện - 21/11/2024 10:59

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Sự kiện - 21/11/2024 10:42

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự kiện - 20/11/2024 22:56

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

Sự kiện - 20/11/2024 20:07