TS. Đoàn Ngọc Xuân: Khơi thông sông Cổ Cò tạo thêm giá trị liên kết miền Trung-Tây Nguyên
TS. Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương cho rằng việc khơi thông sông Cổ Cò sẽ tạo ra những đột phá phát triển cho hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng. Không những thế, nó còn tạo giá trị liên kết vùng với cả các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.
Ngày 8/11, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn đã tổ chức hội thảo "Khơi thông sông Cổ Cò: Đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội Quảng Nam và Đà Nẵng" nhằm tìm lời giải tháo gỡ, đẩy mạnh tiến độ dự án khơi thông sông Cổ Cò để phát triển kinh tế - xã hội cho 2 địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng.
Đóng góp thông tin tại hội thảo, TS. Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương cho biết, đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, đề án phát triển kinh tế xã hội cũng như bài viết của một số học giả nói về giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội của sông Cổ Cò (xa xưa gọi là Lộ Cảnh Giang).
Đây là con sông nổi tiếng trong lịch sử giao thương nối liền Đà Nẵng với Hội An trong giai đoạn thế kỷ XVI đến XVIII. Cuối thế kỷ XIX, sông Cổ Cò bị bồi lấp, gãy đứt thành nhiều đoạn nênviệc thông thương giữa hai đô thị này gặp nhiều khó khăn. "Việc khơi thông sông Cổ Cò đang được chính quyền TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam triển khai nhằm tạo động lực mới cho phát triển KT-XH không chỉ cho hai địa phương mà còn có ý nghĩa góp phần phát triển kinh tế vùng duyên hải miền Trung và cả nước", ông Xuân nói.
Đặt vấn đề, ông Xuân cho biết, một trong những câu hỏi lớn là Vì sao hơn một thế kỷ, từ một dòng sông có giá trị nhiều mặt từ lịch sử, văn hóa đến phát triển kinh tế- xã hội nhưng chưa được đầu tư phát triển?
Có nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra như do điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất Quảng Nam, Đà Nẵng, với lợi thế nhiều di tích lịch sử, địa danh nổi tiếng khác như Non Nước, Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn…đã thu hút được các nhà đầu tư, du khách trong nước và quốc tế, nên khu vực sông Cổ Cò chưa được quan tâm đầu tư khai thác.
Thứ 2 là với sự bồi đắp tự nhiên cũng như tác động của con người hơn một thế kỷ, thế mạnh của dòng sông này là giao thông, du lịch gắn kết Đà Nẵng và Quảng Nam trở nên gách nặng cho chính quyền và người dân địa phương trong việc giữ gìn, khai thác và phát triển.
Cùng với đó, bất cập trong việc đầu tư, kết hợp giữa gìn giữ giá trị lịch sử, văn hóa với phát triển kinh tế- xã hội, là một trong những “nút thắc” do thiếu cơ chế, chính sách trong phát triển kinh tế gắn với phát triển vùng, chịu sự tác động bởi địa giới hành chính.
Đề xuất giải pháp phát triển kinh tế - xã hội khu vực sông Cổ Cò, ông Xuân cho biết: Trước tiên cần khơi thông tầm nhìn chiến lược về tư duy đầu tư phát triển. Với sự quan tâm đầu tư từ Chính phủ và 2 địa phương, dự án nạo vét, khơi thông dòng sông Cổ Cò sớm được hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhằm thích ứng biến đổi khí hậu khu vực này. Vấn đề phát triển bền vững, tránh lặp lại lịch sử bị bồi lấp làm ách tắc trở lại dòng sông, cần phải nghiên cứu đề xuất Chính phủ ban hành quy hoạch, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội có tính liên vùng giữa Quảng Nam và Đà Nẵng, vượt ra khỏi không gian địa giới hành chính dựa trên lợi thế so sánh của từng địa phương.
Thứ 2 là cần ưu tiên đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong không gian phát triển. Phát triển du lịch là động lực thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác, như phát triển đô thị, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp,… Đối với du lịch Quảng Nam, Đà Nẵng, cùng với thương hiệu sẵn có không chỉ trong nước mà là nằm trong những điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế với địa danh Hội An, Non Nước, Thánh địa Mỹ Sơn… việc mở rộng không gian điểm đến đối với khu vực sông Cổ Cò tạo nên chuỗi giá trị du lịch độc đáo, kết hợp nhiều loại hình du lịch, đặc biệt du lịch đường sông, du lịch nông nghiệp, du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, y tế, hội thảo quốc tế…
Vì vậy, việc thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Nam, Đà Nẵng được xác định là địa bàn trọng điểm của du lịch duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước. Kết nối giữa 2 địa danh nổi tiếng này là vùng đệm Điện Bàn hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển du lịch với con sông Cổ Cò sẽ tạo cơ hội cho sự ra đời những sản phẩm du lịch hấp dẫn không chỉ của Quảng Nam, Đà Nẵng mà của cả miền Trung.
Thứ 3 là cần có cơ chế về huy động nguồn lực, phân bổ nguồn lực gắn với khai thác lợi thế của dòng sông. Khơi thông dòng sông Cổ Cò sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cả khu vực rộng lớn có hàng trăm nghìn dân, kích thích đầu tưphát triển giao thông, môi trường, bất động sản, du lịch, làng nghề truyền thống… Đặc biệt là sự kết nối du lịch hai địa phương qua liên kết vùng, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, cũng như kết nối giao thông đường thủy của vùng, liên vùng. Chính vì vậy, cần phải nghiên cứu ban hành chính sách huy động nguồn lực, phân bổ nguồn lực gắn với khai thác lợi thế của dòng sông với nguyên tắc “thụ hưởng gắn với đóng góp”.
Ngoài việc đầu tư ban đầu của ngân sách trung ương, ngân sách địa phương thì cần phải có cơ chế hình thành các nguồn lực tài chính ngoài thuế thu là nguồn thu cho ngân sách nhà nước, thì việc hình thành chính sách thu phí dịch vụ gắn với bảo tồn và phát triển khu vực sông, như: phí giao thông đường thủy để bảo trì, sửa chữa, nạo vét định kỳ; phí tham quan du lịch gắn với bảo tồn, phát triển các khu danh lam, thắng cảnh, mô hình du lịch lịch cộng đồng;…các khoản phí này thuộc thẩm quyền hai địa phương với mức thu hợp lý thúc đẩy đầu tư phát triển trong từng thời kỳ. Vì vậy, cần đề xuất Chính phủ cho phép hình thành Quỹ Phát triển sông Cổ Cò với cơ chế quản lý linh hoạt, năng động nhằm huy động tổng hợp các nguồn lực để phát triển bền vững kinh tế - xã hội của 2 địa phương cũng như vùng duyên hải miền Trung.
Cuối cùng là cần nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế điều phối, quản lý chung. Xu thế phát triển mới, không gian phát triển kinh tế ngày càng đòi hỏi liên kết địa phương, vùng, liên vùng; lợi ích kinh tế mang lại gắn với chuỗi giá trị không chỉ giới hạn phạm vi địa phương, cả nước, khu vực và thế giới. Đối với khu vực sông Cổ Cò nói riêng cũng như hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng, vấn đề liên kết chuỗi giá trị du lịch nhìn thấy khá rõ nét. Du khách đến tham quan Đà Nẵng không thể không đến Hội An, Quảng Nam và ngược lại. Với 2 điểm đến Quảng Nam, Đà Nẵng kết hợp với Huế và một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên sẽ là thương hiệu du lịch nổi tiếng lý tưởng trên bản đồ du lịch thế giới.
Phát triển du lịch kích thích phát triển các ngành khác, vì vậy việc quy hoạch phát triển vùng, sản phẩm hàng hóa cần tính đến lợi thế của địa phương, vùng và cả nước. Với đặc điểm, điều kiện địa lý, kinh tế, xã hội của Quảng Nam, Đà Nẵng, để đầu tư, phát triển khu vực sông Cổ Cò nói riêng và cả hai địa phương nói chung cần nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế điều phối, quản lý vùng giữa hai địa phương nhằm gắn quy hoạch, kế hoạch, mục tiêu, giải pháp phát triển đồng bộ, hiệu quả thúc đẩy phát triển, khai thác tối ưu lợi thế so sánh của từng địa phương.
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi
Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.
Đầu tư - 20/11/2024 09:30
Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên trên thế giới được vận hành năm 1964 tại Nhật Bản. Hiện nay, 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 20/11/2024 08:08
Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đầu tư - 20/11/2024 06:37
Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.
Đầu tư - 19/11/2024 17:13
Chân dung nhà đầu tư khu công nghiệp 450ha ở Quảng Bình
Công ty TNHH Đầu tư Capella Quảng Bình vừa được chấp thuận là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên.
Đầu tư - 19/11/2024 15:06
Hà Nội quy định tài sản công được sử dụng để kinh doanh, cho thuê
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của thành phố vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Đầu tư - 19/11/2024 14:57
Diễn biến mới tại dự án gần 13.000 tỷ ở Thanh Hóa
Nhà đầu tư dự án Khu đô thị mới tại xã Hoằng Quang và xã Hoằng Long, TP. Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa giải quyết dứt điểm việc giao đất để triển khai dự án theo đúng tiến độ phê duyệt.
Đầu tư - 19/11/2024 11:21
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Tỷ phú người Malaysia Vincent Tan được cho là muốn đầu tư vào dự án 6A tại huyện Bình Chánh, TP.HCM của bà Trương Mỹ Lan. Trước đó, Tập đoàn Berjaya của vị tỷ phú này đã định đầu tư Khu đô thị đại học quốc tế Việt Nam tại huyện Hóc Môn nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống.
Đầu tư - 19/11/2024 06:30
Động thái mới tại dự án khu công nghiệp 1.800 tỷ của Viglacera Yên Mỹ
Mức giá đền bù để thực hiện dự án Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng vừa được phê duyệt. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng đã thông qua Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) của khu công nghiệp này.
Đầu tư - 19/11/2024 06:00
4 dự án PPP cao tốc lựa chọn nhà đầu tư
Sau một thời gian chuẩn bị, 4 dự án PPP đầu tư 4 tuyến đường cao tốc đã đồng loạt thông báo mời thầu trong nửa đầu tháng 11. Với hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi, cuộc chơi đang mở cho nhiều doanh nghiệp tham gia vào các dự án PPP mới.
Đầu tư - 18/11/2024 18:22
VinFuture công bố Tuần lễ Khoa học công nghệ 2024
Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học công nghệ và lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4-7/12/2024 tại Hà Nội.
Đầu tư - 18/11/2024 18:21
Đầu tư hơn 38.600 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư sơ bộ là 38.693 tỷ đồng. Dự kiến, 100% vốn thực hiện dự án sẽ do nhà đầu tư thu xếp, trong đó, vốn chủ sở hữu là 5.804 tỷ đồng (chiếm 15%), vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác 32.889 tỷ đồng (chiếm 85%).
Đầu tư - 18/11/2024 15:43
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
Dù đã tung nhiều chính sách ưu đãi, kích cầu mùa bán hàng dịp cuối năm, nhưng, dường như trên thị trường sức mua vẫn không nhiều cải thiện, trái ngược với kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Trên thị trường, cá biệt một vài dự án ra mắt nhận được lượng đặt cọc, giữ chỗ ấn tượng.
Đầu tư - 18/11/2024 14:49
Hà Nội sắp có thêm gần 6.000 căn nhà ở xã hội đưa vào sử dụng
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự kiến, trong giai đoạn 2024 - 2025, sẽ hoàn thành khoảng 5.923 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội.
Bất động sản - 18/11/2024 14:26
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút vốn FDI
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã có những trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và giữ chân nhà đầu tư.
Đầu tư - 18/11/2024 10:32
Dưới thời Trump 2.0, các tập đoàn đa quốc gia có thể tiếp tục chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam
(ĐTCK) Theo KBSV, căng thẳng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tạo thêm động lực cho các công ty lớn chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc để giảm rủi ro.
Đầu tư - 18/11/2024 10:27
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 4 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago