Hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao

NGÔ ĐỨC HÀNH
07:05 02/02/2025

Chiều 30/11/2024, với 443/454 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam (sau đây gọi tắt là dự án). Đây có thể coi là một trong những quyết định chuẩn bị cho Việt Nam bước vào "kỷ nguyên vươn mình".

Hành trình 15 năm

Những người quan tâm đến dự án chắc chắn còn nhớ câu nói "nổi tiếng" vì có yếu tố "khôi hài" của một vị đại biểu Quốc hội trên diễn đàn Quốc hội (Khóa XII): "Tôi thấy những nơi có chỉ số IQ cao thì họ có đường sắt cao tốc, Việt Nam ta cũng có chỉ số IQ cao". Quả thật, dự án là kết quả của một quá trình nhận thức. Các nhà khoa học chuyên ngành giao thông vận tải cũng đã từng tranh luận nhau khái niệm "đường sắt cao tốc" hay "đường sắt tốc độ cao" và chưa ngã ngũ.

Năm 2010, chiều ngày 19/6, Quốc hội đã bỏ phiếu về chủ trương xây dựng dự án trị giá 56 tỷ USD do Chính phủ trình. Kết quả 37% số đại biểu tán thành, 41% không tán thành. Thời điểm đó, tổng mức đầu tư dự án khoảng 56 tỷ USD, trong khi đó GDP của nước ta mới chỉ vào khoảng 105 tỷ USD. Đó là lần bỏ phiếu "vô tiền khoáng hậu" ở Quốc hội nước ta, sau khi có rất nhiều tranh luận.

Đa số đại biểu Quốc hội biểu quyết không tán thành chủ trương đầu tư dự án này vào thời gian trên và yêu cầu Chính phủ tiếp tục nghiên cứu và có đầy đủ luận chứng thuyết phục. Dư luận chung lúc đó đồng tình với quyết định của Quốc hội và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành dân chủ, cẩn trọng của Đảng đoàn Quốc hội, Thường vụ Quốc hội và Chủ tịch Quốc hội (lúc đó là ông Nguyễn Phú Trọng).

Phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào năm 2035. Ảnh: Báo Chính phủ

Gần đây, những người có trách nhiệm tỏ ra tiếc nuối. Theo họ, lẽ ra Chính phủ nhiệm kỳ khóa XII đó nên trình ra Quốc hội các dự án nhỏ, chẳng hạn Hà Nội - Nghệ An, hay TP.HCM - Nha Trang để dễ thông qua, thay vì dự án toàn tuyến Bắc Nam. Nếu bắt tay làm các tuyến từ hồi đó, thì hiện nay Việt Nam đã có thể xây xong toàn tuyến.

Sau khi dự án không được thông qua, cả nước đã phát triển mới hoặc hoàn thiện tới 4 tuyến đường bộ Bắc Nam để tháo gỡ. Đó là, hệ thống đường ven biển dài khoảng hơn 3.000 km từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến thị xã Hà Tiên, Kiên Giang; nâng cấp quốc lộ 1A với chiều dài 2.482 km; hệ thống đường bộ cao tốc phía Đông Bắc Nam dài hơn 2.000 km dọc đất nước; đường Hồ Chí Minh dài hơn 3.000 km. Biết bao nguồn lực đã được dành để xây dựng các tuyến đường này.

Như vậy, dự án đã "hành trình" 15 năm (2010- 2024) để có một nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư.

Giấc mơ có thật?

Không thể nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế nếu hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó có đường sắt không hiện đại, đồng bộ, không kéo giảm chi phí logistics, mở rộng không gian liên kết vùng. Hệ thống đường sắt các nước khổ 1.435mm, nếu Việt Nam còn duy trì khổ 1.000mm (chiếm 83%) sao mang đến hiệu quả chạy tàu và hội nhập quốc tế?

Dự án ĐSTĐC có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM); đi qua địa phận 20 tỉnh, thành: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Quốc hội quyết nghị đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị.

Dự án vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Theo đó, tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.827ha. Khi thực hiện dự án, dự kiến có khoảng 120.836 người tái định cư. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư hơn 1,713 triệu tỷ đồng (tương đương hơn 67 tỷ USD). Dự án được được Quốc hội quyết lần này đã khác xa so với lần trước ở quyết tâm, đồng thuận chính trị. Quốc hội quyết nghị, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035.

Dự án quy mô chưa từng có ở nước ta, chưa có tiền lệ thực hiện, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đến tài chính, ngân sách, nợ công... Việt Nam lại chưa có công nghệ, chưa có nguồn nhân lực, chưa chủ động được về nguồn vốn, trong khi với thực trạng ngân sách hiện nay, thì vốn đầu tư dự án chủ yếu sẽ từ nguồn vốn vay.

Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Trần Danh Huy cho biết, "Đây là tâm nguyện của các thế hệ cán bộ ngành Đường sắt" đánh dấu một kỷ nguyên mới của đất nước.

Câu hỏi cần có lời giải

Tính đến năm 2035, Việt Nam đang đặt mục tiêu để không chỉ đầu tư xây dựng tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam, mà còn 6 tuyến đường sắt khác. Trong đó, có 3 tuyến kết nối Hà Nội sang biên giới Trung Quốc, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Ngoài ra, hai hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM dự kiến sẽ được đầu tư với tổng chi phí hơn 70 tỷ USD từ nay đến 2035. Chi phí mở rộng mạng lưới đường bộ cao tốc trong cùng thời điểm cũng đang được Bộ GTVT ước tính là sẽ hơn 40 tỷ USD....

Quốc hội đã thông qua nghị quyết về dự án, tuy nhiên, nhiều ý kiến bảo lưu cần đánh giá đầy đủ hơn về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, bố trí vốn cho từng giai đoạn của dự án để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả. Có ý kiến cho rằng dự án trải qua 3 kỳ trung hạn, vì vậy tổng mức đầu tư được duyệt giai đoạn nào thì chỉ tính trong giai đoạn đó, phần vốn được thực hiện giai đoạn nào thì tính vốn vào kỳ trung hạn đó và không nên chuyển từ kỳ trung hạn trước qua kỳ trung hạn sau.

Theo Luật Đầu tư công năm 2019, hiện nay đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn chỉ có thể thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, phần chuyển tiếp sang giai đoạn sau không quá 20% kế hoạch đầu tư công giai đoạn trước. Dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn nên việc xác định khả năng cân đối vốn là chưa có quy định. Điều đó đòi hỏi, không chỉ vốn, hành lang pháp lý cần tiếp tục hoàn thiện.

Ngoài ra, cũng phải tính đến nguy cơ đội vốn và chậm tiến độ - xảy ra rất phổ biến trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam và trên khắp thế giới. Chi phí xây dựng hầu hết các tuyến ĐSTĐC trên thế giới đều vượt mức đề xuất ban đầu do nhiều yếu tố khác nhau, nên nguồn vốn cần phải tính toán kỹ lưỡng để phòng ngừa nguy cơ này. Có nhiều câu hỏi khác về công nghệ, nhân lực cũng cần được giải đáp.

Tinh thần với dự án là "Bàn làm chứ không bàn lùi". Tuy nhiên "Làm như thế nào?" là trách nhiệm lịch sử và hệ trọng, vì dự án cũng là tương lai của đất nước trước kỷ nguyên vươn mình.

  • Cùng chuyên mục
Dự kiến lấn 127ha biển để xây sân bay Lý Sơn

Dự kiến lấn 127ha biển để xây sân bay Lý Sơn

Cảng hàng không Lý Sơn theo dự kiến có diện tích hơn 161ha, bao gồm diện tích xây dựng sân bay và hạ tầng kỹ thuật kèm theo. Trong đó, phần diện tích lấn biển hơn 127ha.

Đầu tư - 16/04/2025 18:34

Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam

Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam

Tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) có dung lượng lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 290 triệu USD vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đưa vào vận hành.

Công nghệ - 16/04/2025 18:28

Việt Nam vẫn được xem là hình mẫu thành công trong thu hút FDI

Việt Nam vẫn được xem là hình mẫu thành công trong thu hút FDI

GS.TSKH Nguyễn Mại nhấn mạnh, Việt Nam tiếp tục là một ngoại lệ tích cực trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giữa bối cảnh toàn cầu và khu vực nhiều biến động.

Đầu tư - 16/04/2025 17:08

Loạt dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng ở Quảng Nam

Loạt dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng ở Quảng Nam

Tỉnh Quảng Nam vừa công khai loạt dự án nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân xây dựng nhà ở.

Đầu tư - 16/04/2025 14:16

Vĩnh Phúc: Cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

Vĩnh Phúc: Cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

Có gần 100 doanh nghiệp trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đầu tư - 16/04/2025 14:15

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác với Huế tại các dự án công nghệ

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác với Huế tại các dự án công nghệ

Các doanh nghiệp của tỉnh Fukui đã trao đổi với lãnh đạo TP. Huế về các tiềm năng hợp tác, nhất là các lĩnh vực về công nghệ.

Đầu tư - 16/04/2025 13:03

GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu

GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu

Ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiêp hội di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, tiếng nói của Việt Nam và Viettel xứng đáng được lớn hơn trong ngành công nghiệp di động thế giới…

Công nghệ - 16/04/2025 13:01

Tính toán nâng đời cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe

Tính toán nâng đời cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe

Cần có thêm những nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng hơn để giúp phương án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.144 km lên quy mô 6 làn xe, đảm bảo khả thi khi triển khai trên thực địa.

Đầu tư - 16/04/2025 13:00

InvestingPro và Manulife Investment Management (Việt Nam) chính thức ký kết hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở Manulife

InvestingPro và Manulife Investment Management (Việt Nam) chính thức ký kết hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở Manulife

Ngày 14/4/2025, ba Quỹ Mở Manulife đã chính thức được giao dịch trên nền tảng InvestingPro do Công ty CP InvestingPro phát triển.

Đầu tư thông minh - 16/04/2025 12:13

Đầu tư thế nào trong bối cảnh toàn cầu có nhiều yếu tố bất định?

Đầu tư thế nào trong bối cảnh toàn cầu có nhiều yếu tố bất định?

TS. Hồ Quốc Tuấn khuyến nghị chia danh mục đầu tư làm 3 phần, trong đó một phần là đầu tư dài hạn phân bổ vào các lĩnh vực hưởng lợi từ việc nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng và đạt mức cao.

Đầu tư - 16/04/2025 08:52

 Nhiều quỹ đầu tư, nhà đầu tư lớn sẽ tham dự Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025

Nhiều quỹ đầu tư, nhà đầu tư lớn sẽ tham dự Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025

Các quỹ đầu tư lớn, các tổ chức tài chính toàn cầu như: CDH Investments, Partech Ventures, Temasek, Do Ventures, Golden Gate Ventures, , Vina Capital, Mekong Capital…, cùng nhiều nhà đầu tư từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu sẽ đến Việt Nam tham dự Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 được tổ chức vào ngày 24/4 tới.

Đầu tư - 16/04/2025 07:55

Thanh khoản nhà phố, biệt thự phía Nam rất thấp, có nơi bằng 0

Thanh khoản nhà phố, biệt thự phía Nam rất thấp, có nơi bằng 0

Trong quý I, phân khúc nhà phố, biệt thự có 86 dự án với 5.096 căn, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù lượng tiêu thụ gấp 4 lần so với cùng kỳ nhưng tỷ lệ tiêu thụ vẫn rất thấp, ở mức 7%.

Đầu tư - 15/04/2025 15:31

Lối mở cho các dự án bất động sản chậm tiến độ ở Quảng Nam

Lối mở cho các dự án bất động sản chậm tiến độ ở Quảng Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Quảng Nam chậm tiến độ, chấm dứt hoạt động được địa phương này gia hạn tiến độ; lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai hoàn thành.

Đầu tư - 15/04/2025 10:58

Tập đoàn Hòa Phát lập 3 doanh nghiệp thực hiện loạt dự án ở Phú Yên

Tập đoàn Hòa Phát lập 3 doanh nghiệp thực hiện loạt dự án ở Phú Yên

Ba doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hòa Phát sẽ triển khai 3 dự án trên địa bàn tỉnh Phú Yên với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 114.470 tỷ đồng.

Đầu tư - 15/04/2025 09:33

Công ty địa ốc tung chính sách bán hàng hâm nóng thị trường căn hộ

Công ty địa ốc tung chính sách bán hàng hâm nóng thị trường căn hộ

Cùng với nhịp tăng tốc bung hàng, các chính sách bán hàng ưu đãi của chủ đầu tư đang tạo nên bức tranh đa sắc màu cho thị trường căn hộ phía Nam.

Đầu tư - 15/04/2025 07:30

KEPCO quan tâm đến dự án điện hạt nhân tại Việt Nam

KEPCO quan tâm đến dự án điện hạt nhân tại Việt Nam

Tập đoàn KEPCO cho rằng việc Việt Nam lựa chọn tái khởi động xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là một quyết định đúng đắn và kịp thời.

Đầu tư - 15/04/2025 06:30