Giữ nguyên tiêu chí lựa chọn nhà thầu xây lắp nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Nhàđầutư
Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc ACV, Trưởng ban quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, đến tháng 3/2023, gói thầu xây lắp nhà ga hành khách sân bay Long Thành, trị giá hơn 35.000 tỷ đồng sẽ được mở thầu trở lại, với các tiêu chí như lần đầu.
ĐÌNH NGUYÊN
01, Tháng 02, 2023 | 06:52

Nhàđầutư
Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc ACV, Trưởng ban quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, đến tháng 3/2023, gói thầu xây lắp nhà ga hành khách sân bay Long Thành, trị giá hơn 35.000 tỷ đồng sẽ được mở thầu trở lại, với các tiêu chí như lần đầu.

Ngày 20/9/2022, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ra thông báo tổ chức mời thầu gói thầu 5.10: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không của dự án sân bay Long Thành, giai đoạn 1.

Đây là gói thầu hỗn hợp, hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế không qua mạng, phương thức 1 giai đoạn, 2 túi hồ sơ. Nội dung chính của gói thầu 35.233 tỷ đồng này bao gồm: Thiết kế bản vẽ thi công, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, thời gian thực hiện là 990 ngày (33 tháng).

Thời gian phát hành hồ sơ mời hầu từ ngày 24/9-8/11/2022. Tuy nhiên, hết thời gian đóng thầu ngày 8/11/2022, không hồ sơ thầu nào đáp ứng được yêu cầu. Sau đó, ACV gia hạn thêm 2 lần, cuối cùng chỉ có 1 nhà thầu gồm liên danh Conteccons, Vinaconex, Centra, Phục Hưng Holdings, REE, Hòa Bình và HAWEE.

san-bay-long-thanh

Công trường sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm Nguyễn

Đến ngày 16/12, ACV đã tổ chức mở thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu liên danh nói trên và đã có quyết định hủy gói thầu 5.10 do hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu.

Trao đổi nhanh với Nhadautu.vn, ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc ACV, Trưởng ban quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, gói thầu 5.10 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu lần tiếp theo vào đầu tháng 3/2023 với những tiêu chí lựa chọn nhà thầu và thời gian thực hiện gói thầu là không đổi.

"Theo quy định pháp luật, chúng tôi sẽ mời thầu trở lại với những tiêu chí như lần đầu. Đến đầu tháng 3 đơn vị sẽ phát hành hồ sơ mời thầu, khi đó chúng ta mới biết được kết quả chính xác là có đơn vị nào đáp ứng được tiêu chí về năng lực kinh nghiệm để thực hiện dự án hay không. Các tiêu chí là không thể thay đổi vì đây là quy định", ông Bình cho hay.

Đáng nói, gói thầu 5.10 có giá trị hợp đồng rất lớn, gồm nhiều hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp. Việc lựa chọn đủ năng lực là yếu tố rất quan trọng nhưng cũng gây khó khăn cho các nhà thầu.

Về tiêu chí kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, nhà thầu cần chứng minh đã hoàn thành 1 hợp đồng xây lắp công trình nhà ga hành khách tại cảng hàng không hoặc công trình kết cấu dạng nhà cấp đặc biệt giá trị không dưới 14.093 tỷ đồng. Trường hợp nhà thầu là nhà thầu liên danh thì giá trị yêu cầu đối với mỗi thành viên tỷ lệ thuận với tỷ lệ % nhà thầu đăng ký trong thỏa thuận liên danh.

Bên cạnh đó, về mặt thời gian thực hiện dự án là 33 tháng, đây cũng là áp lực rất lớn với các nhà thầu. Tuy nhiên, nếu kéo dài thời gian thực hiện, dự án sân bay Long Thành sẽ không thể "về đích" đúng hẹn như yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Thông tin trước đó về việc hủy gói thầu, ông Bình nhìn nhận, điều kiện gói thầu đưa ra làm "khó" các nhà thầu. Đơn cử như việc như yêu cầu các nhà thầu phải có kinh nghiệm thi công ít nhất 1 dự án cấp đặc biệt là rất khó bởi, trong nước các công trình như vậy rất ít. Ban đầu dự án được một số nhà thầu nước ngoài quan tâm, nhưng với thời gian thực hiện trong 33 tháng được cho là quá gấp, khó khả thi nên không nộp hồ sơ.

Việc hủy bỏ gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách không chỉ làm lỡ hẹn việc khởi công công trình nhà ga hành khách nói riêng mà cũng sẽ dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Nguy cơ "vỡ" tiến độ hiện hữu

Hiện, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích 2.430,68ha/2.532ha (đạt 96%). Trong đó khu vực xây dựng đã bàn giao 1.770/1.810ha (đạt 97,6%), còn lại khoảng 40ha đang được UBND huyện Long Thành tiếp tục xử lý; khu vực trữ đất đã bàn giao 664,21 ha/722 ha (đạt 92%).

Theo Bộ GTVT, công tác giải phóng mặt bằng hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tập trung vào các nguyên nhân chính như tiến độ xây dựng các khu tái định cư, các công trình hạ tầng khu tái định cư đang chưa đáp ứng tiến độ nên các hộ dân (hộ phụ phát sinh) chưa có chỗ để di chuyển; nhiều hộ dân đang còn vướng mắc về giấy tờ đất (chuyển nhượng viết tay…) nên khó khăn trong công tác đền bù.

Đồng thời, khối lượng còn lại của dự án thành phần này rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ không đáp ứng tiến độ theo kế hoạch. Đặc biệt là nguy cơ gói thầu phần thân nhà ga hành khách bị chậm do ACV đã có quyết định hủy thầu và đấu thầu lại.

Về dự án thành phần 4 (ga hàng hóa số 2, kho giao nhận hàng hóa; khu xử lý vệ sinh tàu bay, khu bảo dưỡng thiết bị mặt đất, hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu, trung tâm điều hành của các hãng hàng không...) bị chậm do vướng mắc trong quá trình xác định giá trị nộp ngân sách Nhà nước khi sử dụng đất.

Dự án thành phần 2 (cọc và đài kiểm soát không lưu) gặp vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy nên tiềm ẩn nhiều rủi ro trong công tác thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật để khởi công phần thân tháp không lưu theo đúng kế hoạch.

Còn dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan trong khu vực sân bay) chưa thể triển khai do chưa bố trí được nguồn vốn trung hạn.

Liên quan dự án sân bay Long Thành, ngày 29/1/2023, tại buổi kiểm tra hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chậm nhất hết quý I/2023 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng giai đoạn 1; cố gắng hết quý II, bàn giao xong mặt bằng 2 đường dẫn, đường hậu cần vào sân bay.

Về 4 dự án thành phần, Thủ tướng nêu rõ dự án thành phần số 2, 3 có ý nghĩa quyết định, đã bố trí được ngân sách, vấn đề lớn nhất là phối hợp, tổ chức thực hiện. Trong đó, gói thầu phần thân nhà ga hành khách bị hủy thầu, ACV là chủ đầu tư và Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm về điều này, sắp tới sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

"ACV phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả, trong đó có việc chuẩn bị các phương án để đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo thẩm quyền; cần hỗ trợ thì đề nghị các cơ quan liên quan. Nếu không làm được thì báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ