Hạng mục nào tại sân bay Long Thành không thể chậm tiến độ hoàn thành?

Nhàđầutư
Bộ GTVT cùng các đơn vị ngành hàng không xác định hạng mục đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách là 2 đường găng của "siêu" sân bay Long Thành. Do đó, công tác chuẩn bị đang được gấp rút thực hiện để không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành.
ĐÌNH NGUYÊN
16, Tháng 10, 2021 | 12:11

Nhàđầutư
Bộ GTVT cùng các đơn vị ngành hàng không xác định hạng mục đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách là 2 đường găng của "siêu" sân bay Long Thành. Do đó, công tác chuẩn bị đang được gấp rút thực hiện để không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành.

khu-tai-dinh-cua-san-bay-long-thanh

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Khải An

Cơ bản bám sát tiến độ

Dự án trọng điểm quốc gia, sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 của dự án 114.450 tỷ đồng, được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn ODA, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)…

Giai đoạn 1, “siêu” sân bay Long Thành được phân chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 bao gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GTVT cùng Bộ Công an, Tài chính đang thực hiện lập và trình kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện đầu tư, gồm đồn công an cửu khẩu, hải quan, cảng vụ hàng không.

Bộ GTVT cho biết, trường hợp được bố trí vốn trung hạn 2021-2025, chủ đầu tư sẽ đầu tư các công trình đảm bảo tiến độ bởi đây là các công trình dân dụng thông thường, không phức tạp. Thời gian chuẩn bị dự án mất khoảng 6-12 tháng, thi công khoảng 24 tháng, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.

Dự án thành phần 2, 3 cũng cơ bản đảm bảo tiến độ theo dự kiến.

“Bộ GTVT và các đơn vị ngành hàng không xác định công trình đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách là 2 đường găng của dự án. Do đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tập trung công tác chuẩn bị thực hiện không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thời gian qua, dịch COVID-19 ảnh hưởng đến công tác sản xuất, nhập khẩu một số thiết bị chuyên dụng và huy động chuyên gia tư vấn nước ngoài nên Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các đơn vị, chủ đầu tư cần chủ động có các giải pháp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng này.

Đối với dự án thành phần 3, từ tháng 11/2020, ACV đã triển khai công tác rà phá bom mìn, đảm bảo chuẩn bị mặt bằng thi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022. Đến nay, công tác rà phá bom mìn đã thực hiện khoảng 77% diện tích đất được bàn giao, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021.

Công tác xây dựng tường rào ranh giới cho 5.000 ha cũng đạt hơn 70%, dự kiến hoàn thành trong tháng cuối năm nay.

Việc thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách đã được triển khai từ tháng 6/2021. Hiện đã hoàn thành công tác khoan khảo sát địa chất và thí nghiệm quan trắc mực nước ngầm tại hiện trường. Công tác thiết kế kỹ thuật được ưu tiên hoàn thiện và phê duyệt trước phần móng công trình để bảo đảm khởi công công trình nhà ga hành khách trong tháng 2/2022, hoàn thành trong tháng 6/2025.

Liên quan việc thiết kế kỹ thuật hạ tầng gồm: công trình khu bay, hệ thống giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật điện nước viễn thông... ACV đã ký họp đồng triển khai thực hiện với liên danh tư vấn JFV, đảm bảo tiến độ khởi công các hạng mục trong năm 2022, hoàn thành trong tháng 6/2025.

Đối với dự án thành phần 4, sau khi ban hành thông tư về lựa chọn nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ công bố danh mục các dự án và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2022, đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2025.

Vẫn còn “lo” mặt bằng

Theo Bộ GTVT, lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến đầu tháng 10/2021 tại dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư mới đạt hơn 10.698/22.850 tỷ đồng vốn đã bố trí (tương đương 46,81%).

Diện tích đất đã thu hồi hơn 1.284,5/2.532 ha (gồm 1.810 ha giai đoạn 1 và 722 hađất dự trữ phục vụ giai đoạn 1) chỉ đạt 50,7%.

Nguyên nhân của việc chậm trễ này là do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tỉnh Đồng Nai phải huy động mọi nguồn nhân, vật lực để triển khai công tác phòng, chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 nên vậy ảnh hưởng lớn đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Một nguyên nhân khác là do vướng mắc khoảng 1.000 hộ dân trong xử lý hồ sơ bồi thường, chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy viết tay. Bộ GTVT nhận định, nếu không giải phóng toàn bộ mặt bằng sạch của giai đoạn 1 theo đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể.

Đáng chú ý, phía Đồng Nai đang gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện giải trình với Kiểm toán Nhà nước về một số vấn đề như điều chỉnh khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; không hỗ trợ chuyển đổi việc làm đối với các đối tượng nhân công, nội trợ; các nhân khâu trong sổ hộ khẩu có mối quan hệ gia đình...

Hiện, các nội dung vướng mắc nêu trên đã và đang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, tổ chức các cuộc họp kiểm điểm tiến độ để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ