Giáo sư Đặng Hùng Võ: Khơi thông sông Cổ Cò để 'gặt hái giá trị từ các đại đô thị’
Sông Cổ Cò được khôi phục sẽ tạo giá trị đất đai tăng thêm rất cao và tạo giá trị gia tăng cho du lịch. Mặt khác, dự án cũng tạo được tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, chất lượng cao trên vùng đất nối giữa TP. Đà Nẵng và Quảng Nam.
"Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ"
Tại Hội thảo Khơi thông sông Cổ Cò: “Đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội Quảng Nam và Đà Nẵng do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức, Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, từ xa xưa, các bậc tiền nhân ở nước ta đã có câu thành ngữ về việc chọn nhà cửa “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, tức là thứ nhất gần chợ, thứ nhì gần sông, thứ ba gần đường. Yếu tố “nhất cận thị” có lẽ phải xuống hàng thứ yếu. Bên cạnh đó, yếu tố “cận lộ” và “cận giang” vẫn luôn được quan tâm hàng đầu, hơn nữa còn là yếu tố quyết định giá trị bất động sản (BĐS). Yếu tố “cận lộ” bảo đảm giá trị dễ dàng kết nối nơi ở với các trung tâm phát triển; yếu tố “cận giang” bảo đảm việc đưa nơi ở vào thiên nhiên và nâng cao chất lượng môi trường.
Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, tại các xã hội phát triển, lý thuyết phát triển thị trường BĐS vẫn nói rằng “thứ nhất là vị trí, thứ hai là vị trí và thứ ba vẫn là vị trí”. Cách nói này mang tính khái quát rằng vị trí của một BĐS là yếu tố quyết định giá trị của BĐS, còn vị trí đó ở đâu phụ thuộc vào các tiện ích của nơi đó mang lại. Trong giai đoạn trước đây, vị trí được ưa chuộng là tại trung tâm đô thị, nơi có tiện nghi hạ tầng và dịch vụ công cộng tốt nhất. Hiện nay, vị trí được ưa chuộng lại là các khu vực xa trung tâm đô thị, nơi gần với thiên nhiên xanh, chất lượng môi trường cao và có kết nối thuận lợi với các trung tâm phát triển.
“Từ những kinh nghiệm phát triển BĐS, có thể thấy những nơi đang có cảnh quan thiên nhiên ở một mức độ nhất định, đầu tư nâng cấp cảnh quan thiên nhiên đó là cách tốt nhất để thu được giá trị hàng hóa BĐS tăng thêm. Mọi cảnh quan thiên nhiên đều phải dựa vào nước để phát triển, từ nước có thể tạo không gian xanh của cây cối, tạo không khí trong lành. Vì vậy, mặt nước là một yếu tố cơ bản nhất để hoàn chỉnh cảnh quan thiên nhiên, tức là yếu tố cơ bản nhất để tạo giá trị gia tăng cao cho hàng hóa BĐS”, Giáo sư Đặng Hùng Võ nói.
Điểm mạnh của dải đất nối Đà Nẵng và Hội An
TP. Hội An vẫn được coi là đô thị cổ, thương cảng cổ nhất Việt Nam, có sức hút khách du lịch nước ngoài rất mạnh. Nhìn trên hệ sinh thái thiên nhiên, Hội An có vị trí khá đặc biệt, nằm trên vùng sông nước gắn với sông Thu Bồn. Phía Nam Hội An là một vùng cửa sông Thu Bồn đổ ra Cửa Đại. Phía Đông Bắc là sông Đế Võng chạy song song với bờ biển tạo nên vùng đầm rộng tiếp theo với cù lao Trà Quế. Do lợi thế sông nước và bờ biển như vậy, Hội An đã dễ dàng phát triển như một thương cảng cổ hấp dẫn.
Ngược lên phía trên, TP. Đà Nẵng đã phát triển rất mạnh cũng dựa trên vùng sông nước gắn với sông Hàn đổ ra vịnh Đà Nẵng. TP. Đà Nẵng xưa có trung tâm ở phía Tây sông Hàn, không gian từ sông Hàn tới bờ biển là vùng không phát triển, giá đất rất thấp. Một thành công lớn làm cho TP. Đà Nẵng phát triển là chính quyền thành phố đã nhìn thấy tiềm năng của vùng đất giữa sông Hàn và bờ biển có chuỗi bãi biển thuộc nhóm 10 bãi biển đẹp nhất thế giới.
Đầu tư rất nhiều cầu bắc qua sông Hàn đã làm cho TP. Đà Nẵng trở thành thành phố của những cây cầu có nhiều kiểu dáng khác nhau; đồng thời tạo động lực để vùng đất cũ với giá đất rất thấp trước đây có giá trị đất đai tăng thêm rất cao, cao hơn cả trung tâm xưa của TP. Đà Nẵng. Giá đất tăng lên là nguồn lực chính để phát triển thành phố. Một quy hoạch hợp lý đã đưa TP. Đà Nẵng trở thành một thành phố đáng sống với giá đất tăng lên đáng kể. Một đặc điểm đáng quan tâm là TP. Đà Nẵng phát triển mạnh chỉ dựa vào nguồn lực từ đất, không dựa vào bất kỳ nguồn lực tài chính nào khác, cụ thể hơn là dựa vào giá trị đất đai tăng thêm trên dải đất từ sông Hàn tới bờ biển.
Từ khi TP. Đà Nẵng phát triển mạnh, các nhà đầu tư đã quan tâm tới dải đất dọc bờ biển đẹp nối giữa TP. Đà Nẵng và Hội An, nối giữa một thành phố hiện đại và một thành phố cổ, thành phố hiện đại dựa vào sông Hàn và thành phố cổ dựa vào sông Thu Bồn. Rất nhiều dự án đã được giao đất để phát triển BĐS nhà ở và BĐS du lịch, nghỉ dưỡng. Tại phía Bắc của vùng đất này, một nhánh sông Hàn là sông Cổ Cò chạy song song với bờ biển được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.
“Nếu hiện nay, sông Cổ Cò được khôi phục như xưa thì chắc chắn giá trị giao thông đường thủy được khôi phục mà giá trị du lịch cao hơn giá trị giao thông - vận tải. Mặt khác, lợi ích nhiều hơn là giá trị cảnh quan mặt nước làm cho vùng đất giữa sông Cổ Cò được khơi thông như xưa và bờ biển có giá trị đất đai tăng lên rất cao”, Giáo sư Đặng Hùng Võ nói.
Cơ chế nào để đầu tư khơi thông sông Cổ Cò
Giáo sư Đặng Hùng Võ nhận định, việc khơi thông sông Cổ Cò như xưa không gặp bất kỳ trở ngại nào về kỹ thuật. Để đạt hiệu quả cao nhất, chúng ta cần bàn kỹ 2 vấn đề. Thứ nhất là quy hoạch và kiến trúc cảnh quan và thứ hai là thu xếp nguồn lực vốn đầu tư.
Vấn đề quy hoạch và kiến trúc cảnh quan là điều cần xem xét trước vì giá trị đất đai tăng thêm cao hay thấp là do yếu tố này tạo ra. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần tới sự đóng góp của các nhà quy hoạch và các kiến trúc sư giỏi. Một cách thức thường áp dụng là mở cuộc thi về phương án quy hoạch và kiến trúc cảnh quan. Từ đó có thể lựa chọn phương án phù hợp nhất theo ý kiến từ nhiều phía khác nhau, từ hội đồng chuyên môn và từ phản hồi của dân.
“Vấn đề phức tạp và khó khăn hơn là tạo nguồn lực tài chính. Tất nhiên, dự án cần một lượng nhất định ngân sách nhà nước nhất định để chuẩn bị đầu tư và khởi động dự án. Lượng ngân sách này sẽ được bù đắp lại bằng giá trị đất đai tăng thêm thu được sau khi dự án hoàn thành. TP. Đà Nẵng và Quảng Nam có thể mở đợt vận động đóng góp từ các dự án đã được triển khai, từ những người đang sử dụng đất vì giá trị đất đai sẽ được tăng thêm trong tương lai do dự án mang lại”, Giáo sư Đặng Hùng Võ nói thêm.
Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, ở nhiều quốc gia khác, giá trị đất đai tăng thêm không do đầu tư của người sử dụng đất tạo ra được thu bằng các sắc thuế phù hợp. Rất tiếc là Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013 đều có quy định mang tính nguyên tắc là “Nhà nước thu lại giá trị đất đai tăng thêm không do đầu tư của người sử dụng đất tạo ra”, nhưng quy định này hoàn toàn không có biện pháp để thực hiện.
Vậy, giải pháp hiện có thể sử dụng chỉ là động viên sự đóng góp tự nguyện. Phần kinh phí còn thiếu để thực hiện dự án, các địa phương có thể vay của Quỹ phát triển đất và từ Kho bạc nhà nước. Các khoản thu từ đất với giá trị đất đai cao hơn sau khi dự án hoàn thành sẽ trả lại các khoản đã vay.
"Về nguyên tắc, kinh phí thực hiện dự án khơi thông sông Cổ Cò hoàn toàn có thể lấy từ giá trị đất đai tăng thêm trong tương lai", Giáo sư Võ nhấn mạnh.
- Cùng chuyên mục
Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững
Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng
Đầu tư - 22/11/2024 13:55
Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng
Trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) hiện có 9 cơ sở nhà, đất ở vị trí "vàng" đang bị bỏ không, gây lãng phí. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp hoặc có phương án phù hợp để đưa ra đấu giá, tránh lãng phí.
Đầu tư - 22/11/2024 13:50
Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?
Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.
Đầu tư - 22/11/2024 11:40
Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?
Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…
Đầu tư - 22/11/2024 11:31
Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An
Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức
Đầu tư - 22/11/2024 10:14
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà
Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.
Đầu tư - 21/11/2024 21:08
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
3
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
-
4
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
-
5
Khí đốt Nga ngưng bán cho Áo ngay lập tức được châu Âu mua lại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago