[Gặp gỡ thứ Tư] CEO ITL Freight Management: Điều Việt Nam cần làm là xây nhiều cao tốc hơn

Nhàđầutư
Ngành logistics Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ các năm qua. Dù vậy, Tổng Giám đốc ITL Freight Management, Phó Chủ tịch khối Thương mại Tập đoàn ITL cho rằng cơ sở hạ tầng chính là chìa khóa giúp Việt Nam giảm chi phí logistics hơn nữa, Việt Nam cần xây nhiều cao tốc hơn cũng như tận dụng lưu thông đường sông.
MỸ HÀ - ĐỖ LAN
17, Tháng 04, 2024 | 07:00

Nhàđầutư
Ngành logistics Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ các năm qua. Dù vậy, Tổng Giám đốc ITL Freight Management, Phó Chủ tịch khối Thương mại Tập đoàn ITL cho rằng cơ sở hạ tầng chính là chìa khóa giúp Việt Nam giảm chi phí logistics hơn nữa, Việt Nam cần xây nhiều cao tốc hơn cũng như tận dụng lưu thông đường sông.

Logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể của nền kinh tế, mắt xích quan trọng hỗ trợ, kết nối thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Trong nhiều năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có nhiều thay đổi vượt bậc, song chi phí logistics tại Việt Nam vẫn còn cao hơn bình quân trên thế giới làm tăng chi phí doanh nghiệp, giảm sức cạnh tranh.

Mr Alex

Ông Alexander Olsen. Ảnh: Nguyễn Thông

Ông Alexander Olsen, Tổng Giám đốc ITL Freight Management, Phó Chủ tịch khối Thương mại Tập đoàn ITL đã có trao đổi thú vị cùng Tạp chí Nhà đầu tư xung quanh tồn tại của ngành logistics Việt Nam và cách ITL giải quyết vấn đề, tạo nên khác biệt để có sự phát triển vượt bậc qua 24 năm hình thành và phát triển.

Cơ sở hạ tầng là chìa khóa giảm chi phí logistics

Ông đã ở Việt Nam được gần 9 năm, ông nhận thấy Việt Nam thay đổi như thế nào, đặc biệt là lĩnh vực logistics?

Việt Nam đã có sự thay đổi vượt bậc kể thì khi tôi đến đây, đặc biệt là hạ tầng. Trong 8-9 năm qua, TP.HCM đã mọc lên rất nhiều tòa nhà cao tầng, lưu thông trên đường có nhiều ôtô và ít xe máy hơn, điều này khiến đường sá và thành phố trở nên ùn tắc hơn.

Việt Nam đã mở cửa giao thương với nhiều quốc gia, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến, nhiều thương hiệu mới xuất hiện. Khi tôi chuyển đến Việt Nam, ngành sản xuất chủ yếu là giày dép, dệt may và nội thất, còn bây giờ chúng ta thấy ngày càng có nhiều công nghệ cao, nhiều mặt hàng xa xỉ và chất lượng cao được sản xuất tại Việt Nam.

Theo đó, lĩnh vực logistics cũng đã phát triển mạnh mẽ, vấn đề hậu cần được cải thiện rất nhiều, các khu công nghiệp & hậu cần mới cũng đã được hình thành. Cũng như chúng tôi – Tập đoàn ITL đã trải qua 24 năm phát triển vượt bậc, trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân lâu đời và lớn trong lĩnh vực logistics của Việt Nam.

Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng chi phí logistics tại Việt Nam vẫn quá cao và chưa thực sự giúp doanh nghiệp Việt có lợi thế cạnh tranh?

Có nhiều lý do dẫn đến chi phí logistics tại Việt Nam còn cao. Và cơ sở hạ tầng chính là một trong những chìa khóa của vấn đề khiến hiệu quả sử dụng hạ tầng logistics của các công ty cung cấp dịch vụ logistics còn thấp.

Hãy tượng tượng khi di chuyển một container từ nhà máy đến cảng, ở nhiều quốc gia phát triển, một xe tải có thể di chuyển ba hoặc bốn container/chuyến mỗi ngày. Còn ở Việt Nam, công suất của một chiếc xe tải ít hơn do tắc nghẽn giao thông.

Ông có đề xuất nào cho Việt Nam để cải thiện không?

Tôi nghĩ Việt Nam đã làm rất nhiều, nhưng mạng lưới đường bộ thực sự có vấn đề. Không có đường cao tốc, xe tải vẫn đi trên những con đường nhỏ, điều này làm phát sinh nhiều vấn đề như tai nạn giao thông, tốn nhiều thời gian cho di chuyển vì tắc đường, chi phí cao.

Tôi cho rằng việc làm tốt nhất lúc này là xây dựng thêm nhiều đường cao tốc. Việt Nam cần đường cao tốc từ khu công nghiệp tới cảng, từ Bắc vào Nam... Việt Nam đang tích cực xây cao tốc nối các thành phố lớn với tỉnh, đường cao tốc Bắc và Nam đang được xây dựng, đó là bước hữu ích đầu tiên.

Ngoài ra, Việt Nam thực sự có cơ sở hạ tầng trên sông rất tốt, chúng ta nên sử dụng nhiều hơn.

ITL đặt mục tiêu doanh thu tỷ USD trong vài năm tới

Trong bối cảnh đó, Tập đoàn ITL làm gì tạo nên điểm khác biệt, tăng cường sức cạnh tranh khi ngày càng có nhiều tập đoàn logistics quốc tế đến?

Điều mà ITL làm là đầu tư nhiều về cơ sở hạ tầng (kho bãi, phương tiện vận chuyển và cảng) nhằm giảm chi phí. Chúng tôi có lợi thế so với các công ty quốc tế về logistics đó là chúng tôi là công ty Việt Nam, có thể mua đất, xây dựng kho bãi cho riêng mình. Do vậy, nếu bạn nhìn vào các công ty logistics quốc tế, họ thường phải thuê kho nên giá cao hơn chúng tôi một chút. Đây thực sự là điểm khác biệt và tạo nên lợi thế cạnh tranh cho chúng tôi so với đối thủ quốc tế.

Với trong nước, chúng tôi cũng gặp áp lực cạnh tranh nhưng chiến lược của tập đoàn rất rõ ràng là trở thành một phần của chuỗi giá trị. ITL tập trung vào mạng lưới cảng biển hiện có gồm 4 cảng mở miền Nam và 1 mở miền Bắc. Chúng tôi có những cảng, sà lan riêng và thay vì vận chuyển toàn bộ khối lượng hàng hóa bằng đường bộ từ nhà máy đến cảng phải đi qua thành phố, chúng tôi tận dụng đường sông. Như tôi đã nói, Việt Nam có hạ tầng đường sông rất tốt và chúng ta nên tận dụng nó. Theo đó, xe tải chỉ phải đi quãng đường rất ngắn ra bến cảng gần nhất, sau đó container sẽ được đưa lên sà lan sông với chi phí rẻ hơn rất nhiều đồng thời giúp lượng khí thải CO2 ra môi trường thấp hơn.

Bên cạnh đó, ITL luôn tìm kiếm đối tác có tài sản phù hợp để M&A. Đối tượng ITL nhắm tới là các công ty sở hữu bến cảng, nhà kho, hoặc một số tài sản mà chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi có thể tận dụng. Chúng tôi cũng sẵn sàng đầu tư tiền hơn vào đó để làm cho nó tốt hơn. Đó cũng là lý do chúng tôi thực hiện thương vụ M&A lớn năm ngoái với Bắc Kỳ ở khu vực phía Bắc và hiện tại chúng tôi đang chi gần như số tiền tương đương để thực hiện việc cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng. ITL ước tính sẽ đầu tư thêm 100 triệu USD trong năm nay.

Mục tiêu của ITL trong 5 năm tới gì?

Hiện nay, ITL là công ty logistics tư nhân lớn nhất tại Việt Nam. Trọng tâm của chúng tôi là duy trì vị trí và tiếp tục mở rộng mạng lưới, đầu tư nhiều hơn tại Việt Nam. ITL không muốn bị phân tán bởi có nhiều văn phòng trên thế giới mà chỉ muốn tập trung vào Việt Nam. Mục tiêu của ITL là trở thành công ty đạt doanh thu 1 tỷ USD trong những năm tới.

Road Freight & Distribution 1

Phương tiện vận tải của ITL. Nguồn: ITL

Một xu hướng không thể đảo ngược hiện nay là “xanh”, ITL có quan điểm thế nào về vấn đề này và đã làm gì?

Chúng tôi nhận thức được xu thế này và cho rằng cần phải thích nghi, cần phải chung tay vào thực hiện. ITL có nhiều nhà kho, sở hữu cảng và đã lắp điện mặt trời để tạo ra năng lượng, chuyển đổi năng lượng sạch. 

Hiện tại, chúng tôi đang đầu tư vào xe tải điện, là một trong những công ty logistics đầu tiên ở Việt Nam thực hiện.

Chi phí đầu tư có cao không?

Dĩ nhiên là chi phí lớn. Đối với chuyển đổi năng lượng sạch, chúng tôi bỏ ra chi phí lớn ban đầu nhưng tôi tin rằng nó sẽ mang lợi ích lâu dài. ITL có thể nhận thấy lượng điện mua từ bên ngoài giảm đáng kể nhờ vào nguồn năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm chi phi trong tương lai.

Với xe tải điện, ITL sẽ phải tốn rất nhiều tiền cho khoản đầu tư đó vì xe tải điện ở Việt Nam vẫn khá mắc và hầu hết khách hàng ngày nay không sẵn sàng trả thêm tiền, không phân biệt xe xăng hay xe điện. Nhưng là doanh nghiệp lớn trong ngành, chúng tôi cảm thấy chúng tôi cũng cần phải thực hiện bước đầu tiên và cho thị trường thấy rằng chúng tôi sẵn sàng chung tay cùng nhau thay đổi vì tương lai.

Xin cám ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ